Cẩm nang phòng trị bệnh gia súc- gia cầm

(Toquoc)- Phó GS-TS Lê Văn Năm trả lời các câu hỏi của bà con về bệnh của gia súc, gia cầm trong chương trình “ Hãy hỏi để biết” –  kênh truyền hình VTC16 ngày 09.05.2013.

1.       Khản giả Chu Văn Cảnh- Bắc Giang  hỏi:  Nhà tôi có đàn gà Lương Phượng Hoa được 70 ngày tuổi bị đi ngoài phân trắng nhớt, bị cầu trùng tôi đã tiêm New cát sơn và Vidan.T,  gà bị bệnh 3 ngày chết, xin hỏi cách khắc phục?

Triệu chứng bệnh được miêu tả trên thuộc về bệnh viêm gan ruột truyền nhiễm vẫn thường gọi là bệnh đầu đen. Vì nguyên do bệnh đầu đen trong quá trình đầu có biểu lộ giống bệnh cầu trùng. Nhưng ở khi quá trình cuối có khác một chút ít là đi tháo lỏng, phân màu trắng, trắng đục hoặc như nước gạo, ở giữa hoàn toàn có thể mầu nâu, phân màu đỏ đũa. Hầu hết 99 % bà con chăn nuôi nhầm với bệnh cầu trùng, do đó đã dùng thuốc cầu trùng nên không khỏi .

Phương pháp điều trị hiệu quả như sau:

– Hepaton
– T.Flox. C
– T.cúmgiasúc : điều trị sốt, sốt rất cao, gà xù lông xõa cánh, rúc đầu vào nách tìm chỗ trú .
– Vì là viêm gan và truyền nhiễm nên phải có thuốc bổ gan .
Với 4 loại thuốc này, mỗi loại dùng 20 g / tạ gà dùng trong 1 ngày, dùng liên tục trong 4 ngày thì khỏi .

2. Khán giả Nguyễn Thị Tân – Hưng Yên hỏi : Cách diệt trứng ruồi trong phân chuồng?

Đơn giản nhất là giải pháp truyền thống cuội nguồn là ủ phân. Sau khi lấy phân tất cả chúng ta rải một lớp vôi, đắp đống. Trát một lớp bùn phía ngoài, dùng bùn ao. Ủ sau 2 tuần thì trứng ruồi sẽ chết, đây là giải pháp đơn thuần và hiệu suất cao .

3. Khán giả Phạm Văn Chính – Bình Định hỏi: Lợn nái nhà tôi đang chửa, lợn thịt được 25kg/con, có biểu hiện sốt đỏ thân, bỏ ăn đã 15 ngày nay. Tôi xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Đây là những tín hiệu nổi bật của bệnh tai xanh, hoàn toàn có thể tiến hành điều trị lợn tai xanh như sau :
– Đàn lợn uống đủ nước : nước thuốc gồm có T.cúm gia cầm 2 g, Super vitamin 1,5 g, Điện giải 1 g pha trong 1 lít nước. Uống tự do tự do trong 4 – 5 ngày liền .
– Tiêm an thần hạ sốt Analgin C 1 ml / 10 kg. sốt nhẹ tiêm 1 lần, sốt nặng tiêm 2 lần / ngày. Liên tục trong 4-5 ngày .
– Tiêm kháng sinh để điều trị những bệnh khác tương quan
+ Tiêm ngày thứ1, 3 và thứ 5 Macavet, tiêm bắp 10 ml / 15 kgP, mỗi ngày 1 mũi .
+ Ngày thứ 2, 4 là ngày giữa sử dụng Vidan. T 10 ml / 10 kgP, tiêm 2 lần sáng và chiều .
Làm đủ như trên lợn sẽ khỏi bệnh sau 4 – 5 ngày .

4. Khán giả Đinh Thị Yến- Bình Thuận hỏi: Tôi có 200 con gà ta được 60 ngày tuổi, tôi đã nhỏ vacxin đầy đủ, tiêm  vacxin tụ huyết trùng cách đây 5 ngày. Gà có biểu hiện sốt, bỏ ăn đi ngoài phân trắng, có nhớt, gà ủ rủ, mào thâm, diều nhiều nước  bị 2 ngày nay. Tôi hỏi cách khắc phục?

Đây là triệu chứng của bệnh ghép trong đó mào thâm, diều nhiều nước, đầy hơi đó là triệu chứng của bệnh Niu cát xơn. Còn đi ngoài, phân trắng nhớt là bệnh chứng của bệnh đầu đen hay còn gọi là bệnh viêm gan ruột truyền nhiễm .
Khắc phục thực trạng này phải làm 2 việc sau :
– Tiêm Niu cat xơn hệ 1, vì gà đã tiêm vacxin miễn dịch cơ sở rồi .
– Sau khi tiêm xong thì cho gà uống theo phác đồ điều trị bệnh đầu đen : Sử dụng Hepaton, T.Flox. C, T.cúm gia súc, giải độc gan : mỗi loại 20 g / tạ gà uống liên tục trong 4 ngày. Có thể cứu được 98 % lượng gà .

Phản hồi chị Yến như sau: Ngày hôm nay tôi có tiêm kháng thể GUM cho gà thì thấy gà có dấu hiệu mệt mỏi nhiều hơn, chết nhiều, những con chưa chết thì lỗ chân lông tụ máu. Tôi hỏi hiện tượng này là thế nào?

Trước hết xin vấn đáp là bệnh này không sử dụng kháng thể GUM. Nếu kháng thể đúng công nghệ tiên tiến thì rất tốt, nếu kháng thể không tốt khi tiêm cho gà sẽ gây áp xe, khiến gà căng thẳng mệt mỏi hơn .
Hiện tượng vừa kể có sử dụng kháng thể GUM để tiêm, tôi chắc như đinh là đã sử dụng kháng thể chưa hoàn hảo cho nên vì thế gây sốc cho gà. Phải dừng lại ngay, và triển khai giải độc cho gà. Thứ 2 : Lỗ chân lông Open tụ máu, đó là bệnh chứng để chứng tỏ câu vấn đáp trên của chúng tôi đúng mực hơn. Có thể bổ trợ Vitamin C hoặc Gluco – KC-B2 cho đàn gà ngoài công thức đã nêu, và làm đúng như tư vấn thì đàn gà chắc như đinh sẽ khỏi .

5.  Khán giả Ông Văn Hạnh- Tuyên Quang hỏi: Lợn con 2 tháng tuổi, có hiện tượng bỏ ăn đi ngoài phân táo, sau 1 tuần phân lỏng có màu vàng, mùi hôi thối, đã bị 1 tuần.  Tôi hỏi cách khắc phục như thế nào?

Đây là triệu chứng của bệnh phó thương hàn lợn. Nên khẩn trương điều trị.  Nó có biểu hiện bệnh cấp tính, dưới cấp tính. Nếu điều trị không dứt điểm thì chuyển sang  thể mãn tính. Trong trường hợp này, lợn nhà anh bị ở thể cấp tính. Đặc điểm điển hình của bệnh là: tiêu chảy màu vàng có mùi thối khắm, đây là biểu hiện ở mọi trường hợp. Tiến hành điều trị với:

– Hạ sốt, giảm viêm : Analgin C 10 ml / 10 kg, sốt nhẹ tiêm 1 lần / ngày, sốt nặng tiêm 2 lần / ngày, tiêm trong 3 ngày .
– Cần tiêm kháng sinh đặc trị phó thương hàn. Các loại kháng sinh trị phó thương hàn như : Macavet, Vidan. T, Florfenicol, T. Enteron, T.C.K
Tiêm bắp 10 ml / 10 kg, ngày tiêm 2 lần, tiêm loại nào cũng được. Tiêm liên tục trong 3 ngày, sau 3 ngày bệnh sẽ khỏi .

6. Khán giả Bùi Đăng Quyên – Hải Dương hỏi: Lợn 1- 2 ngày nữa đẻ, vú viêm, vú sưng tẩy, nặn ra có mủ như mầu nước gạo. Tôi hỏi cách khắc phục?

Đây hiện tượng kỳ lạ gặp ở lợn nái đẻ, thường viêm vú ở lợn sắp đẻ. Việc tất cả chúng ta cần làm gồm có :
– Thứ nhất là phải kiểm tra đầu vú lợn xem thực trạng viêm đơn cử như thế nào ? có sưng tấy đỏ hay không ? Có nóng hay không ? Không nóng thì dùng dầu mát xa để nóng. Nêú bầu vú nóng thì phải mát xa lạnh bằng đá. Hàng ngày làm thế tối thiểu 1 – 2 lần .
– Thứ 2 là phải nặn nhẹ nhàng hết sữa viêm ra khỏi đầu vú .
– Thứ 3 là cần phong bế vú viêm để không lây lan sang những bầu vú khác, kèm kháng sinh .
Tốt nhất là dụng kháng sinh : Ceftiofur hoặc T.amoxigen. Đây là 2 loại vacxin có phổ công dụng rộng, điều trị rất tốt với viêm vú phối hợp với Lindocain hoặc Novocain loại 0,1 %. Cứ lấy 1 cc loại này pha với 1 cc loại kia tiêm cho 10 kgP
Riêng Ceftiofur 1 g pha với 20 cc nước sinh lý hoặc nước cất rồi tiêm cho 150 kgP / lần hay nói cách khác là tiêm 1 cc / 8 kg .
Trên cơ sở thể trọng lợn nái thì tính ra lượng thuốc. Tiêm tối thiểu 3 – 4 ngày .
Lợn sắp đẻ thì tiêm thuốc có tính năng thêm phòng ngừa viêm tử cung sau này. Còn lợn con, thì đã đủ lớn nên kháng sinh tiêm vào nái mẹ lúc này không bị tính năng có hại vào lợn con .

7. Khán giả Hoàng Minh Thủy- Thái Nguyên hỏi: Tôi có 7000 con gà trắng được 31 ngày tuổi, bị hen khẹc nặng, khô chân xù lông, xõa cánh, mào tím, đi ngoài phân trắng và chết. Mổ ra thì thấy bên trong màng phổi và thành tim bị phủ kín màu vàng như là nghệ, có con gà phổi bị lỗ đen đã bị 4 ngày nay. Tôi đã, dùng T.coryzin, điện giải.  Xin hỏi cách khắc phục ra sao?

Đây là đàn gà lớn, bệnh rất nguy hại. Đàn gà theo diễn đạt có triệu chứng bệnh chứng của cúm H5N1. Đương nhiên tất cả chúng ta phải mổ khám để chứng tỏ thêm, cần có những tín hiệu xuất huyết dưới da chân, Open mỡ bụng, mỡ màng treo ruột và đặc biệt quan trọng mỡ và cơ tim .
Ngoài ra cũng thấy xuất huyết ở những đùi cơ ngực. Toàn bộ đường tiêu hóa bị viêm, xuất huyết đặc biệt quan trọng là van hồi mang tràng, hậu môn thi thoảng thấy ở dạ dầy tuyến. Trong trường hợp tất cả chúng ta chăm sóc đến khí quản, khí quản cũng bị viêm xuất huyết. Đôi khi trong khí quản có thấy cục đờm dãi, lẫn máu. Với những triệu chứng bệnh tích như vậy tất cả chúng ta phải khẩn trương mời cơ quan thú y địa phương đến lấy mẫu và khám. Còn nếu chỉ như thể này tất cả chúng ta cũng đã nghi đến bệnh cúm gia cầm. Do vậy cũng nên mời cơ quan thú y địa phương để giải quyết và xử lý .
Trường hợp thứ 2 nếu chưa kịp báo, ngay đêm nay cần tiêm phòng vacxin Niu cát xơn và cho uống một chút ít kháng sinh để cầm cự bệnh và ngày mai có tác dụng xét nghiệm tốt hơn .

 

8. Khán giả Đinh Văn Quyết – Ninh Bình hỏi: Gà nhà tôi được 1,5 tháng tuổi, lại thấy khô chân, âm mỏ, ủ rũ, xù lông, xõa cánh, chướng diều, bỏ ăn. Ở miệng chảy ra chất nhày, đi ngoài phân tiêu chảy đã được 3 ngày, tôi xin hỏi cách khắc phục?

Triệu chứng trên nổi bật của gà rù. Đối với gà 1,5 tháng tuổi đã dùng miễn dịch cơ sở ND – IB. Nên giờ hãy dùng Niu cát xơn hệ 1 tiêm ngay cho đàn gà. Sau đó dùng thuốc T. Colivit 20 g pha vào 15 – 20 lít nước cho 100 kg gà uống hàng ngày. Dùng 3-4 ngày sẽ cứu được đàn gà .

9.  Khán giả Nguyễn Ngọc Thanh- Vĩnh Phúc hỏi: Tôi có  2000 con gà đang đẻ, có biểu hiện mổ hậu môn của nhau lòi ruột ra làm gà chết. Tôi cứ cắt mỏ đi một thời gian thì gà vẫn mổ nhau như vậy. Tôi xin hỏi cách khắc phục?

Đây là một tập tính xấu của gà, gà bản năng sinh ra có tính mổ linh tinh. Nếu tất cả chúng ta chăn nuôi không đúng kỹ thuật, không bảo vệ điều kiện kèm theo chăn nuôi thì tập tính này rất dễ thành bệnh .
Do 13 nguyên do gây ra, ở mức quá ngưỡng như : Nóng quá, đói quá, khát quá, ngột ngạt quá, nhiều ánh sáng quá … .. Có yếu tố nào quá thì gây ra sự bức xúc cho gà, gây ra gà đi tìm mổ .
Thứ 2 là khi gà đẻ, đặc biệt quan trọng là trứng 2 lòng thì trong quy trình dặn lòi niêm mạc hậu môn ra màu đỏ gây mê hoặc cho gà, cho nên vì thế chúng đua nhau mổ. Lúc đầu chỉ một vài con, về sau thành tập tính xấu cứ con nào rặn đẻ là những con khác đua nhau tới để mổ. Nên Khẩn trương khắc phục nếu không thành hậu quả .
Cách điều trị : thứ nhất phải tìm ngưỡng quá tức là phải giãn tỷ lệ, cho ăn đều bữa hơn, không thiếu nước uống hơn, chuồng thông thoáng hơn, thoáng mát hơn, khô ráo hơn … Ta phải làm ngược lại những ngưỡng quá .
Cái thứ 2 : Ngay lập tức xem xét khẩu phần thức ăn đủ chưa ? Chất lượng bảo vệ chưa ? Nếu không bổ trợ là Super vitamin hoặc doxyvit 4 g / kg thức ăn. Cho ăn liên tục 2 – 3 tuần .

Thêm cả EBRIO- STIMULAN: là thuốc kích đẻ, vì đàn gà đang đẻ.

Cái thứ 3 là trực tiếp đi tìm bắt con đi mổ nuôi riêng, tách bỏ và con bị mổ bắt riêng, bôi xanh metylen vào hậu môn. Nếu hiện tượng kỳ lạ mổ cắn nhau kinh hoàng, phải che chắn giảm ánh sáng, giảm tuyệt đối ánh sáng thậm chí còn trùm kín lại. Có thể thắp bóng đèn màu xanh thay cho bóng đèn thông thường .

Hạ Minh (lược ghi)

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan