Cách tính tuổi thọ trung bình của chó so với người | Pet Mart

Con người có tuổi thọ có thể lên tới hơn 100 tuổi, còn tuổi thọ trung bình của chó thì sao? Cũng như con người, những chú chó cũng có quy luật sinh – lão – bệnh – tử. Tuy nhiên, thời gian của chúng lại ngắn hơn rất nhiều. Nhiều người nuôi chó vẫn cho rằng mỗi năm của chó tương đương 7 tuổi ở người. Trong thực tế, chó lão hóa nhanh hơn rất nhiều trong 2 năm đầu của cuộc đời. Hãy cùng Pet Mart tìm hiểu về điều này nhé.

Số liệu sinh lý chó cơ bản

Dưới đây là một số ít chỉ số sinh lý cơ bản của chó cưng .Những chú chó có thân nhiệt cao hơn so với con người. Chính thế cho nên, sự cảm nhận về nhiệt giữa chó con và con người trọn vẹn khác nhau. Đó là nguyên do bạn không nên quy chuẩn nhiệt độ của mình để áp vào chó chó cưng. Đặc biệt là vào những hôm thời tiết nắng nóng, nhiệt độ lên cao .

  • Thân nhiệt của chó: ở khoảng (Trực tràng) 38°C – 39°C.
  • Nhịp thở: từ 10 – 40 lần/phút.
  • Nhịp tim: 70 – 130 lần/phút đối với chó trưởng thành và 200 – 220 lần/phút đối với chó con.

Quy tắc về tuổi thọ trung bình của chó

Tuổi thọ trung bình của chó được quy định bởi nhiều điều kiện khác nhau. Có thể là do giống loài, giới tính, hình dáng, điều kiện chăm sóc, khả năng vận động…

Trên thực tiễn cho thấy, chó lai có tuổi thọ cao hơn chó thuần chủng. Giống chó đực cao hơn giống cái. Những chú chó có thân hình nhỏ có tuổi thọ 12 – 15 năm. Sống lâu hơn so với những chú chó có size to lớn. Những chú chó to lớn có tuổi thọ từ 9 – 12 năm. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp cũng có 1 số ít chú chó có tuổi thọ lên tới 20 năm. Lâu nhất là 34 năm tuổi .Thông thường, những chú chó mở màn “ lớn ” từ 2 – 5 tuổi. Tới 7 năm tuổi coi như thời kỳ ” trung niên ”. Sau 10 năm trở đi, những chú chó mở màn có tín hiệu của tuổi già. Việc chăm nom chó rất có ảnh hưởng tác động tới tới tuổi thọ của chúng. Những chú chó được nuôi trong nhà ưa thích hoạt động thường có tuổi thọ cao hơn những chú chó được nuôi bên ngoài. Rất nhiều trường hợp do bệnh tật mà tuổi thọ trung bình của chó được rút ngắn .

Xác định tuổi đời của chó bằng lược đồ

Cách tính tuổi thọ trung bình của chó khởi đầu từ ngày chúng chào đời. Chú chó 1 tuổi tương ứng với người 17 tuổi. Khi chó 2 tuổi tương tự với người ở tuổi 23. Tiếp đến, khi chúng được 3 tuổi sẽ tương ứng với người ở tuổi 28. Sau khi chó được 4 tuổi, mỗi năm tuổi chó sẽ bằng 4 năm tuổi của con người. Cho tới khi tất cả chúng ta được 10 tuổi thì chó cưng đã ở ngưỡng tuổi 55 .Như hình trên những bạn thấy có vẽ 3 loại chó, chó màu cam đậm ghi “ s / m ” là chó size nhỏ. Tiếp đến ở giữa là chó cỡ vừa và con sau cuối màu nâu đậm là chó cỡ lớn. Trên lược đồ có 3 màu tương ứng với tuổi của 3 lọai chó. Vòng cung trong cùng gần 3 lọai chó nhất có ghi “ two months ” “ six month ” … là vòng cung bộc lộ cho từng tuổi thực của chó. Với mỗi ô tương ứng với tuổi của chó sẽ là tuổi tương ứng với con người .Hiện nay, tuổi thọ trung bình của chó hoàn toàn có thể được lê dài hơn do sử dụng thức ăn cho chó tương thích. Số tuổi hoàn toàn có thể lê dài ra 20 năm. Tùy vào từng giống loài mà có cách chăm nom và lê dài tuổi thọ khác nhau. Khác với con người, dù đã già nhưng chúng vẫn sống khỏe mạnh và dẻo dai .Dựa vào cách tính đối sánh tương quan với tuổi của con người bạn hoàn toàn có thể thuận tiện tính được tuổi của cún cưng :

  • 18 tháng – 20 năm
  • 20 tháng – 21 năm
  • 22 tháng – 22 năm
  • 2 tuổi – 24 năm
  • 3 tuổi – 28 năm
  • 4 tuổi – 32 năm
  • 5 tuổi – 36 năm
  • 6 tuổi – 40 năm
  • 7 tuổi – 44 năm
  • 8 tuổi – 48 năm
  • 9 tuổi – 52 năm
  • 10 tuổi – 56 năm
  • 11 tuổi – 60 năm
  • 12 tuổi – 64 năm
  • 13 tuổi – 68 năm
  • 14 tuổi – 72 năm
  • 15 tuổi – 76 năm
  • 17 tuổi – 84 năm
  • 19 tuổi – 92 năm
  • 20 tuổi – 100 năm

Như vậy, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể hiểu là so với chú chó sống được 18 tháng theo lịch của con người thì nó đã được 20 tuổi. Tương tự, chú chó sống được 2 năm theo lịch con người thì có nghĩa chú cún đã được 24 tuổi .

Xác định tuổi đời của chó khi nhìn vào răng

Chó trưởng thành có bốn loại cơ bản : Răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm và răng hàm. Cả hai hàm răng trên và dưới được gọi tên giống nhau. Chó con thường có khoảng chừng 28 răng. Chó trưởng thành sẽ có khoảng chừng 42 chiếc răng .

  • Răng cửa là răng nhỏ chạy dọc theo mặt trước của miệng. Chó có tám răng cửa, bốn răng ở hàm trên và bốn ở phía hàm dưới.
  • Răng nanh là hai răng ở phía sau răng cửa, mỗi bên hàm 1 cái, tổng số bốn.
  • Răng tiền hàm đến ở phía sau răng nanh.
  • Trong cùng là răng hàm.

Dấu hiệu không bình thường ở răng chó

Giai đoạn chó được khoảng chừng 3 tuổi, 80 % số chó sẽ có những tín hiệu của bệnh răng miệng. Điều này hoàn toàn có thể được nhìn thấy trong sự tích tụ của màu vàng và màu nâu cao răng. Lợi bị viêm, và hơi thở có mùi nặng. Bệnh răng miệng thông dụng hơn ở những giống chó nhỏ .Mòn răng ở chó là một tín hiệu tự nhiên, nhưng hoàn toàn có thể bị ngày càng tăng nếu chó có những thói quen xấu. Một trong số đó là việc gặm cắn những đồ chơi không tương thích. Bóng đánh tennis được sử dụng phổ cập như một một món đồ chơi cho chó. Nhưng lại có năng lực mài mòn cao nếu sử dụng vĩnh viễn .Đồ chơi hoặc xương quá cứng cũng hoàn toàn có thể làm tăng độ mài mòn. Một số trường hợp hoàn toàn có thể bị vỡ răng. Răng bị mòn quá nhiều hoàn toàn có thể làm hỏng chân răng. Răng yếu sẽ dễ bị gãy, làm giảm tuổi thọ trung bình của chó .

Bắt tuổi đời của chó qua răng

Tuổi thọ trung bình của chó được lưu lại bằng sự tăng trưởng răng. Răng tăng trưởng nhanh nhất ở tiến trình đầu đời của chó con. Do đó đây là thời hạn đúng chuẩn nhất để hoàn toàn có thể xác lập chú chó của bạn được bao nhiêu tuổi .Trong quy trình tiến độ 2-4 tuần tiên phong, chó con vẫn chưa mọc răng. Răng nanh sữa mở màn mọc ở tuần 3-4. Răng cửa và răng tiền hàm non khởi đầu mọc sau 4-6 tuần .Khi chó con được 8 tuần tuổi, chúng đã mọc đủ tổng thể răng sữa. Trong ba tháng tiếp theo, sẽ không có đổi khác. Sau năm tháng, răng vĩnh viễn sẽ mở màn mọc. Thông thường răng nanh và răng hàm sẽ mọc tiên phong. Sau bảy tháng, chó con sẽ mọc đủ toàn bộ những răng vĩnh viễn .Sau khi chó bước vào tuổi trưởng thành, hoàn toàn có thể xác lập tuổi thọ trung bình của chó qua độ mài mòn ở răng của chó. Trong năm tiên phong, răng có màu trắng và thật sạch. Đến cuối năm thứ hai, màu trắng sẽ mờ đục và cao răng sẽ mở màn Open. Bắt đầu Open ố vàng trên răng. Sau 3-5 năm, màu vàng sẽ tăng lên và được Open trên toàn bộ những răng. Răng sẽ mòn đáng kể .

So sánh tuổi đời của chó

Trong 2 năm tiên phong, sự tăng trưởng và lão hóa diễn ra rất nhanh. Tỷ lệ này so với con người là 5 : 1 với giống chó nhỏ. 6 : 1 với giống chó vừa vừa và 7 : 1 với giống chó lớn. Do vậy, một chú Chihuahua 10 tuổi thì chắc như đinh sẽ trẻ hơn là một chú chó bự ( ví dụ giống chó Great Dane ) .Nếu bạn không biết đúng mực tuổi thọ trung bình của chó bất kể thì 4 tín hiệu sau đây hoàn toàn có thể giúp bạn xác lập được tuổi của nó một cách tương đối :

Răng

Chó bắt đầu có đầy đủ răng vào lúc 7 tháng tuổi. Do vậy nếu bạn nhìn thấy một con chó có hàm răng trắng nhởn thì có nghĩa rằng nó mới chỉ khoảng 1 tuổi. Nếu răng bị vàng thì chó sẽ khoảng từ 1-2 tuổi và tiếp theo nữa nếu xỉn thì là khoảng 3-5 tuổi. Nếu bị mất răng thì đương nhiên là nó đã bắt đầu bước vào quá trình lão hóa.

Cơ bắp

Đương nhiên những con chó còn trẻ sẽ săn chắc, cơ bắp và ưa hoạt động giải trí hơn những chú chó già .

Lông

Lông của những con cún con sẽ mềm mại và mượt mà trong khi những chú chó trưởng thành và già sẽ có bộ lông trưởng thành hơn rất nhiều .

Mắt

Mắt sáng, trong và không có rỉ mắt nhiều thường chỉ có ở những chú chó trẻ. Những chú chó già hơn thường sẽ có cặp mắt đục hơn .

Nhưng chú ý quan tâm khi chó có tín hiệu của tuổi già

Nếu trong lúc đi dạo, bạn phát hiện chú chó già của mình vô tình vấp phải vật gì đó ở khoảng cách rất gần, có thể chúng đã bị những vấn đề liên quan tới mắt. Những chú chó già thường hay bị mắc bệnh đục thủy tinh thể. Hãy đưa chú chó tới bác sĩ thú y để kiểm tra, một số loại thuốc nhỏ mắt có thể tốt cho chúng.

Chó khi về già, rất dễ khó để kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ khung hình. Nên quan tâm thiên nhiên và môi trường xung quanh hơn để điều hòa nhiệt độ. Đặc biệt là cần giữ ấm trong lúc chúng nhủ. Nên mua nhà, thảm và nệm ấm cho chó cưng. Hoặc hoàn toàn có thể mặc quần áo ấm cho chó cưng .Vào mùa hè, cần chú ý quan tâm đến những bệnh như cảm nắng, sốc nhiệt. Thể chất của chúng lúc này rất yếu. Không nên để chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng quá lâu. Hãy đưa chúng vào những nơi râm mát. Khi thời tiết quá nắng nóng, không nên cho chúng ra ngoài đường .Cuộc sống ngắn ngủi tuổi thọ trung bình của chó chỉ lê dài xấp xỉ 10 năm. Cuộc sống của con người chiếm hữu rất nhiều thứ, nhưng so với những chú chó chỉ có duy nhất mình bạn. Nhờ có tình yêu thương của bạn mà chúng sống cuộc sống vui tươi, niềm hạnh phúc. Chính vì thế, đừng chỉ vì tuổi già mà thiếu sự chăm sóc tới chúng .

Kéo dài tuổi thọ trung bình của chó

Một trong những cách tốt nhất để lê dài tuổi thọ trung bình của chó là chính sách ăn tương thích cho từng lứa tuổi. Chó lớn tuổi ít có nhu yếu hoạt động nên cần ít calo hơn. Nếu không chúng sẽ rất dễ bị béo phì và nhiều bệnh khác .Nhiều người lại vẫn giữ nguyên lượng calo trong bữa ăn từ hồi nhỏ của chúng. Điều này trọn vẹn không tốt. Chó lớn tuổi năng lực tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cũng suy giảm. Vì vậy tất cả chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm hạng sang cho chúng .Việc thừa quá nhiều protein, phốt pho, natri và hoàn toàn có thể làm trầm trọng thêm thận và những yếu tố về tim mạch cho chó khi về già. Mặt khác, mức độ vitamin, kẽm, axit béo, và chất xơ, cần được tăng lên. Chó là người bạn thân thương nhất của con người, hãy cùng chăm nom chúng thật tốt những bạn nhé .

4.8 / 5 – ( 5 bầu chọn )

Rate this post

Bài viết liên quan