Cách nuôi cá trắm cỏ mau lớn kiếm tiền triệu mỗi ngày

Trắm cỏ là loài cá nước ngọt có cùng họ với cá chép. Thịt cá trắm cỏ rất ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất được ưa chuộng trong thị trường tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu. Do đó, đây là đối tượng đang được nhiều người dân chọn nuôi. Cùng thucanh tìm hiểu cách nuôi cá trắm cỏ nhanh lớn, dễ dàng hơn bao giờ hết trong bài viết sau đây.

Đặc điểm sinh học của cá trắm cỏ

Trắm cỏ là loài cá nước ngọt, thịt cá ngon, có hàm lượng dinh dưỡng cao và có một số tác dụng tốt trong y học. Cá trắm cỏ có thân tròn dài, hơi dẹp bên, nhất là cuống đuôi. Bụng tròn, không có sóng bụng. Đầu tù hơi ngắn, miệng phía trước rộng, hình vòng cung không có râu. Mắt bé ở hai bên đầu. Cá có mặt lưng, hông màu xám, bụng trắng hơi vàng, vây màu xám nhạt.

Dac-diem-sinh-hoc-cua-ca-tram-co-thucanh

Cá trắm cỏ chủ yếu sống ở các khu vực ao, hồ và các con sông lớn. Độ sâu thích hợp của chúng là khoảng 0-40m. Đây là khu vực tầng nước giữa và thấp, nước sạch và rất trong. Thức ăn chính của cá là cỏ, các loại rau xanh m lá và thân cây chuối,… hay các loại bột ngô, khoai sắn, cám gạo,…

Chuẩn bị ao nuôi cho cá trắm cỏ

Diện tích ao nuôi lý tưởng là từ 300-1000m2. Tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện cùng từng hộ dân mà bạn có thể tận dụng tài nguyên sẵn có để xây dựng ao nuôi. Cá trắm cỏ ưa nước sạch nên ao nuôi phải sạch sẽ, quang đãng. Nếu nước tù thì hãy tát cạn, rải vôi để khử trùng bệnh tật cho cá. Bờ ao chắc chắn, nạo vét bùn dưới đáy ao.

Chuan-bi-ao-nuoi-cho-ca-tram-co-thucanh

Mực nước ao nuôi lý tưởng để nuôi cá trắm cỏ là khoảng 1-1,2m, có bờ tường để nước không chảy ra ngoài. Nước lấy vào ao phải đảm bảo là nước sạch, độ pH an toàn 6,5. Giăng lưới mắc nhỏ khi tát nước để tránh có cá tạp bơi theo. Trước khi thả cá trắm cỏ ba ngày, bạn nên bón khoảng 20-30kg phân chuồng ủ mục để làm thức ăn cho cá.

Cách chọn cá trắm cỏ giống

Bạn cần chọn cá giống khỏe mạnh, không còi cọc, phản ứng nhanh nhẹn. Hãy mua cá giống ở các cơ sở uy tín. Khi chọn giống, hãy chọn cá có kích cỡ đồng đều, toàn thân phủ kín vây, không mất nhớ, không xây xát. Nếu cá nuôi lồng thì sau lũ rút hoặc mùa xuân khoảng tháng 2, 3 thả cá là tốt nhất.

Cach-chon-ca-tram-co-giong-thucanh

Mật độ thả cá là khoảng 30-35 con/ m3 nước. Đối với cá trắm bạn không nên thả trực tiếp xuống ao mà cho túi đựng cá giống xuống nước để cân bằng nhiệt độ. Sau 15 phút mở miệng túi để cá tự bơi ra ngoài. Thời gian thả cá là vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Cách nuôi cá trắm cỏ lớn nhanh

Để nuôi cá trắm cỏ lớn nhanh, bạn cần chú ý đến các yếu tố dinh dưỡng, phòng bệnh và môi trường nước, cụ thể như sau:

Thức ăn cho cá

Cá trắm cỏ là loài cá dễ nuôi, nguồn thức ăn đa dạng, dễ kiếm. Thức ăn cho cá bao gồm cỏ, rong, bèo trong nước hay các loại lá, ngô, lá sắn,… hoặc các sinh vật nhỏ, phù du trong nước. Ngoài ra bạn cũng có thể cho cá ăn cám ngô hoặc trồng thêm cỏ trong nước để cá dễ dàng tìm kiếm nguồn thức ăn.

Thuc-an-cho-ca-thucanh

Đối với đàn cá trắm cỏ mới thả, bạn cần băm nhỏ các loại lá nông sản để cho cá ăn. Bạn cũng cần kiểm tra dọn sạch vụn thức ăn thừa để giữ độ sạch cho nước ao. Mỗi loại thức ăn đều có định lượng phù hợp, nếu là lá khoai, chuối thì thức ăn khoảng 30-40% trọng lượng số cá thả trong ao.

Chăm sóc và quản lý cá

Trong quá trình nuôi cá, bạn cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra bờ ao, mực nước và màu nước để kịp thời xử lý khi có sự cố. Nếu thăm ao vào buổi sáng thấy đầu cá nổi lên thì phải bơm thêm oxy trong nước. Định kỳ hàng tháng phải rải vôi để làm sạch nước.

Các bệnh phổ biến ở cá trắm cỏ

Cá trắm là loài cá dễ nuôi, ít bệnh vặt. Tuy nhiên chúng cũng có thể mắc một số bệnh phổ biến như sau:

  • Bệnh đốm đỏ: Khi mắc bệnh, cá trắm cỏ sẽ bỏ ăn, bơi lờ đờ, vây rụng, bụng trương phình. Khi phát hiện cần loại bỏ những con bệnh ra khỏi ao nuôi để tránh ảnh hưởng đến những con khác. Đồng thời sử dụng thuốc KN-04-12 để phòng ngừa loại bệnh này.
  • Bệnh xuất huyết: Đây là bệnh cực kỳ nguy hiểm. Hiện chưa có thuốc điều trị nên phải lưu ý khi bắt đầu nuôi. Khi mắc bệnh cá sẽ bỏ ăn, bơi lờ đờ. Lớp vảy dưới da đỏ ửng do xuất huyết. Nếu có nhiều cá mắc bệnh thì hãy thu hoạch rồi đem đi bán ngay.
  • Bệnh trùng mỏ neo: Đây là bệnh từ loài ký sinh trùng mỏ neo. Khi cá có ký sinh trùng này da sẽ xuất hiện các vết viêm loét, khiến cho sức đề kháng giảm. Từ đó tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn xâm nhập. Dấu hiệu bệnh là cá có nốt đỏ, viêm loét và chảy máu. Màu sắc da cũng biến đổi và tốc độ bơi giảm sút. Cách phòng và trị bệnh là dùng lá xoan tươi đập dập rồi cho xuống ao.

Cac-benh-pho-bien-o-ca-tram-co-thucanh

Vừa rồi là bài viết về cách nuôi cá trắm cỏ lớn nhanh, dễ dàng mà thucanh đã bật mí. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về các kỹ thuật nuôi cá trắm cỏ.

Có thể bạn quan tâm: 
Cách nuôi cá diêu hồng năng suất cao không phải ai cũng biết
Cách nuôi cá lóc đồng thương phẩm mau lớn, lợi nhuận cao

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan