Cách nuôi sâu mealworm dinh dưỡng cho cá cảnh ai cũng nên biết

Sâu mealworm là một loại thức ăn cao cấp, thực phẩm xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao. Chúng thường được nuôi để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cá cảnh. Vậy thì nuôi sâu mealworm như thế nào? Cùng thucanh tìm hiểu về cách nuôi sâu mealworm dinh dưỡng cho cá cảnh ai cũng nên biết trong bài viết sau đây nhé!

Sâu mealworm là sâu gì?

Sâu mealworm hay còn được gọi là sâu bột, sâu thái, được nuôi và phát triển mạnh ở Việt Nam trong những năm gần đầy. Nó được dân chơi cá cảnh, chim cảnh biến đến là một loại thwusc ăn bổ dưỡng cho nhiều loại chim cũng như một số loại cá cảnh.

Sau-mealworm-la-sau-gi-thucanh

Hơn nữa Sâu mealworm cũng là loài thức ăn tốt cho các loại động vật nuôi trong nhà như gà, chim, bọ cạp, ếch,… Hiện nay, một số người chơi chim cảnh, cá cảnh đã tự nhân giống và nuôi sâu để làm thức ăn cho vật cưng của mình. Cách này vừa giúp tiết kiệm chi phí khi nuôi vừa đảm bảo chất lượng của nguồn thức ăn.

Cách nuôi Sâu mealworm hiệu quả

Để thực hiện cách nuôi Sâu mealworm hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các điều sau đây:

Chuẩn bị dụng cụ nuôi Sâu mealworm

Dụng cụ đầu tiên để nuôi Sâu mealworm là một chiếc khay nhựa. Chiếc khay phải có nhiều lỗ nhỏ để tạo môi trường sống cho sâu. Tuy nhiên trong trường hợp bạn không tìm được khay có lỗ nhỏ, bạn có thể sử dụng linh hoạt một chiếc khay bình thường. Sau đó hãy lót một lớp ở dưới. Cách nuôi Sâu mealworm kiểu này sẽ hạn chế lượng sâu bị chết.

Chuan-bi-dung-cu-nuoi-sau-mealworm-thucanh

Thức ăn cho Sâu mealworm

Trong cách nuôi Sâu mealworm thì phần quan trọng nhất là chế độ dinh dưỡng. Thức ăn chủ yếu của Sâu mealworm là ăn cám của gà hoặc bột ngô. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung cho chúng các loại rau củ quả thái mỏng như khoai tây, xà lách, dưa hấu, rau muống,… Những loại thức ăn này rất tốt cho Sâu mealworm.

Thuc-an-cho-sau-mealworm-thucanh

Khi nuôi Sâu mealworm bạn cần chú ý đến việc uống nước của chúng. Khoảng 3-4 ngày bạn cần cung cấp đủ thức ăn cho Sâu mealworm. Nếu chúng sống trong môi trường khay kín mà không được cung cấp thức ăn và nước uống, chúng sẽ có xu hướng ăn thịt lẫn nhau.

Cách nuôi Sâu mealworm sinh sản

Trong nhiệt độ khoảng 25 độ C sau 3-5 ngày sâu có thể nở từ trứng. Nhiệt độ hạ thấp khiến trứng bị nở chậm. Sau khi ấu trùng hóa thành con nhộng cần phải kịp thời tách ấu trùng ra. Bởi vì kén sâu sẽ không hoạt động, khả năng cao sâu bị cắn. Sau khi tách ra cần phải để sâu trong môi trường thoáng gió, khô ráo.

Cach-nuoi-sau-mealworm-sinh-san-thucanh

Khi nhiệt độ xuống 20 độ C thì sau 1 tuần chúng có thể biến thành bọ trường thành. Khi sâu sinh sản bạn cần cho ăn thức ăn phối trộn nhân tạo. Cụ thể là dùng 100g rơm ran, 20 đường Glucose, 0.5g Cholesterol, 0.02g Choline Chloride, 0.5mg Vitamin B2, 40mg nước.

Lưu ý khi nuôi sâu bột

Vào mùa hè nhiệt độ cao, bạn cần đem hộp nuôi sâu đặt ở những nơi thoáng mát hoặc mở cửa sổ thông gió. Đồng thời bổ sung thêm các loại vitamin và thức ăn xanh cho Sâu mealworm. Trên mặt vẩy nước cho hạ nhiệt độ, đề phòng phát bệnh ở sâu. Vào mùa đông hãy sử dụng bếp than để sưởi ấm, thường xuyên dùng biểu nhiệt độ đo độ ẩm trong không khí.

Luu-y-khi-nuoi-sau-bot-thucanh

Khi độ ẩm xuống dưới 55% thì bạn cần vẩy nước xuống đất để tăng độ ẩm. Nhiệt độ sống thích hợp khi nuôi Sâu mealworm là 21 – 26 độ C. Các bạn cần lưu ý giữ cho nhiệt độ trong thùng luôn dao động trong khoảng này. Ngoài một số lưu ý trông về môi trường của Sâu mealworm thì bạn cũng cần lưu ý sâu cần môi trường tối. Chính vì thế bạn cần tránh ánh sáng trực tiếp, ánh nắng để sâu phát triển tốt.

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi Sâu mealworm dinh dưỡng cho cá cảnh. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về các kỹ thuật nuôi sâu bột. Đừng quên theo dõi và đón xem những bài viết mới nhất từ chúng tôi.

Có thể bạn quan tâm: 
Cách nuôi sâu canxi đúng cách, hiệu quả làm thức ăn chăn nuôi
Bật mí cách nuôi sâu quy (sâu gạo) | Những điều cần lưu ý khi nuôi

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan