Nghiên cứu: Hiện tượng ăn thịt đồng loại trong thế giới động vật và xã hội loài người

Cá mập con hoàn toàn có thể bơi qua lại trong tử cung của cá mập mẹ và ăn thịt những người bạn bè của nó để giành lấy sự sống. Khi đạt 4 tháng tuổi, phôi thai cá mập đã chiếm hữu hàm răng trọn vẹn tăng trưởng, hoạt động giải trí và mở màn ăn thịt lẫn nhau. Chỉ thành viên khỏe mạnh nhất mới hoàn toàn có thể sống sót như một quá trình tinh lọc tự nhiên ghê rợn và vô cùng hung tàn. Mòng biển và bồ nông cũng là 2 trong số những loài chim ăn thịt đồng loại nổi bật. Khi không có đủ thức ăn, chim cha mẹ hoàn toàn có thể ăn chính con non của mình, hoặc để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh dịch. Đối với những loài côn trùng nhỏ như bọ ngựa hay nhện sống lưng đỏ Úc, con cháu thường ăn thịt luôn con đực sau khi giao phối để “ cho lại sức ”. Hay thậm chí còn một loài động vật hoang dã quen thuộc và dễ thương và đáng yêu như mèo nhà cũng có tập tính ăn thịt đồng loại. Mèo mẹ hoàn toàn có thể ăn thịt con nó khi thấy không an tâm, hay những con mèo đực thường ăn thịt những con non không cùng huyết thống với nó .

Cá mập là những sát thủ tàn nhẫn ngay từ khi còn là một phôi thaiCá mập là những sát thủ tàn nhẫn ngay từ khi còn là một phôi thai

Trên thực tế, hiện tượng ăn thịt đồng loại xuất hiện phổ biến hơn ở động vật có vú. Nhiều bà mẹ 4 chân thuộc họ gặm nhấm có thể ăn thịt con non nếu chúng ốm, chết hoặc khi đẻ quá nhiều. Gấu, sư tử thường giết và ăn thịt con cái trưởng thành để chúng dễ dàng giao phối hơn. Tinh tinh đôi khi ăn thịt những đồng loại không may mắn, thường là con non, như một cách để bổ sung lượng protein đang thiếu hụt trong cơ thể.

Con người cũng là động vật hoang dã có vú và là kẻ thống trị hành tinh cũng như đứng đầu chuỗi thức ăn. Vậy trong thực tiễn, hiện tượng kỳ lạ ăn thịt đồng loại có Open trong xã hội loài người ? Xin thưa là có, nhưng hầu hết đó chỉ là những trường hợp riêng biệt, Open từ thời kỳ nguyên thủy, trong những quần thể kém tăng trưởng ( những bộ lạc chưa được tiếp xúc với quốc tế văn minh ), hoặc ở những tên sát nhân có yếu tố về thần kinh. Thực tế mà nói, ăn thịt người là điều cấm kỵ sau cuối, ở mức cao nhất, thậm chí còn con xếp trên cả loạn luân. Ăn thịt đồng loại là một trong những điều cấm mang tính phổ quát nhất, kể cả trong những xã hội cũ và mới, và ở mọi nền văn hoá khác nhau. Kẻ bị phát hiện có hành vi này chắc như đinh sẽ bị xã hội tẩy chay, cô lập và bị pháp lý trừng phạt .

Nhân vật bác sĩ ăn thịt người Hannibal Lecter trong phim Sự im lặng của bầy cừuNhân vật bác sĩ ăn thịt người Hannibal Lecter trong phim Sự im lặng của bầy cừu

Mới đây, những nhà khoa học Jared Piazza, Giảng viên Tâm lý học xã hội, và Neil McLatchie, Giảng viên Tâm lý học, Đại học Lancaster, Anh Quốc đã chủ trì một điều tra và nghiên cứu tương quan đến hiện tượng kỳ lạ ăn thịt đồng loại ở người. Theo đó, những người tham gia được nhu yếu nêu quan điểm về giả thuyết một người đàn ông đồng ý chấp thuận cho bạn mình ăn những phần khung hình của anh ta sau khi anh ta qua đời vì một nguyên do tự nhiên nào đó .Những người tham gia được thông tin rằng ăn thịt đồng loại là hợp pháp và được công nhận trong một nền văn hóa truyền thống dị thường, với ý nghĩa rằng hành vi này là để tôn vinh người quá cố, ngoài những thịt của người chết cũng sẽ được nấu chín để tránh lây nhiễm bệnh tật. Mặc dù vậy, vẫn có khoảng chừng hơn 50% số người tham gia khăng khăng rằng hành vi đó là sai lầm và “ vô nhân tính ” .Thậm chí ngay cả trong trường hợp khắc nghiệt nhất, hiểm nghèo nhất và không còn có sự lựa chọn nào khác, hành vi ăn thịt người, hay nói cách khác là ăn thịt đồng loại vẫn vấp phải nhiều quan điểm trái chiều, đa số là phản đối. Chẳng hạn như trong vụ tai nạn thương tâm máy bay nổi tiếng vào năm 1972 .Câu chuyện xảy ra vào ngày 13 tháng 10 năm 1972, khi một chiếc máy bay trở khách nhỏ gặp sự cố rơi xuống giữa biên giới Chile và Argentina, một khu vực hiểm trở thuộc dãy Andes. 27 người sống sót lạc vào một khu vực trọn vẹn hoang sơ, không điện, không thức ăn, đêm hôm lê dài tới 14 tiếng và nhiệt độ luôn ở mức dưới – 27 độ C .Bi kịch thực sự nằm ở chỗ có rất nhiều hành khách còn sống sót sau vụ tai nạn thương tâm, họ chờ đón cứu hộ cứu nạn trong mòn mỏi. Nhiều ngày trôi qua, những người còn sống đã kiệt sức và buộc phải đi tới một quyết định hành động có lẽ rằng là khó khăn vất vả nhất trong cuộc sống mình : Ăn thịt những người đã mất để duy trì sự sống, bởi họ không còn bất kỳ sự lựa chọn nào khác – trừ cái chết ! Có thể nói con người ta đã trọn vẹn mất hết lý trí và cả nhân tính khi đứng bên bờ vực của sự sống sót .

Những người sống sót đã phải ăn thịt đồng loại trong khi chờ cứu hộNhững người sống sót đã phải ăn thịt đồng loại trong khi chờ cứu hộ

Một người sống sót có tên Roberto Canessa, sau khi được giải cứu, đã phải chịu những ám ảnh dai dẳng đến mức gần như phát điên. Những cơn ác mộng xảy đến với người đàn ông này mỗi đêm khiến anh ta khổ sở. Mặc dù ở thời điểm đó, có không ít ý kiến ủng hộ quyết định của những người sống sót, đồng thời cho rằng thân nhân của những thi thể bị ăn thịt nên cảm thấy tự hào vì một phần cơ thể của người thân họ đã giúp nhiều người khác giữ được mạng sống.

Quyết định khủng khiếp

Giai thoại bi thảm trên cho thấy nguyên do tại sao con người được coi là ngoại lệ của quy tắc ăn thịt đồng loại. Khả năng nhận thức, ảnh hưởng tác động xã hội, và kiến thức và kỹ năng xã hội có tác động ảnh hưởng rất lớn so với hiện tượng kỳ lạ này. Mối liên hệ thâm thúy giữa tâm lý và hành vi của tất cả chúng ta có sự chi phối rất lớn ở quá trình trước và sau khi hành vi ăn thịt đồng loại diễn ra. Thông thường đó là một quyết định hành động thực sự khó khăn vất vả ( trừ trường hợp của những người có đầu óc không thông thường ), và sau khi quyết định hành động tồi tệ nhất đã được đưa ra, tất cả chúng ta sẽ lại phải chịu đựng những dằn vặt, ám ảnh của sự hối hận .Vậy tại sao cảm xúc ám ảnh và thậm chí còn là ghê tởm lại trỗi dậy khi tất cả chúng ta ăn thịt đồng loại chứ không phải những loài động vật hoang dã khác ? Triết gia William Irvine đã từng nêu giả thiết “ kinh dị ” về một trang trại khép kín chuyên nuôi những đứa trẻ mập mạp chỉ để lấy thịt Giao hàng nhu yếu tiêu thụ của con người, giống như cách mà tất cả chúng ta vỗ béo và giết mổ những loài gia súc như bò, lợn, dê … để lấy thịt. Irvine gợi ý rằng những lập luận tựa như mà tất cả chúng ta vận dụng để biện minh cho việc giết vỗ béo và làm thịt gia súc cũng vận dụng cho những đứa trẻ sơ sinh. Ví dụ, những đứa trẻ này chưa đủ nhận thức để phản đối, cũng như trí tuệ để hiểu được tình cảnh tồi tệ sắp xảy đến với mình .

Triết gia William Irvine đã từng nêu giả thiết “kinh dị” về một trang trại nuôi người lấy thịt Triết gia William Irvine đã từng nêu giả thiết “kinh dị” về một trang trại nuôi người lấy thịt

Mặc dù William Irvine chỉ đưa ra giả thiết và đương nhiên không ủng hộ việc ăn thịt trẻ sơ sinh, nhưng ngữ cảnh đáng sợ này rất hữu dụng trong việc làm sáng tỏ “ sự thiên vị ” cũng như định kiến của tất cả chúng ta khi xem xét đến góc nhìn đạo đức của việc ăn thịt đồng loại. Từ khi còn nhỏ, tất cả chúng ta có khuynh hướng tâm lý về những thành viên sống xung quanh mình theo từng quy mô “ phân loại ” – từng phạm trù riêng không liên quan gì đến nhau, ví dụ điển hình như con người hoặc loài bò khác nhau như thế nào. Đây có lẽ rằng là một yếu tổ bẩm sinh về mặt nhận thức, hoặc cũng hoàn toàn có thể được coi là mà một “ tinh túy ”, không hề quan sát trực tiếp nhưng mang lại truyền thống cơ bản trong nhận thức của mỗi người. Ví dụ, con người là những thành viên chiếm hữu tâm lý mưu trí và lý trí, tất cả chúng ta có đậm cá tính và khao khát sống, và tất cả chúng ta hình thành mối link với nhau .Yếu tố tâm ý này là một lối tắt có ích để dẫn dắt những quan điểm và nhìn nhận của tất cả chúng ta về từng quy mô phân loại, hay đơn cử hơn là cách tất cả chúng ta tâm lý về một người bằng da bằng thịt và cách tất cả chúng ta nghĩ về một con vật. Đây là nguyên do tại sao việc ăn thịt đồng loại ngay cả khi người đó đã chết vẫn khiến tất cả chúng ta gặp phải sự ám ảnh ghê gớm đến như vậy. Ngay cả trong tình thế không còn sự lựa chọn nào khác, những ám ảnh vẫn sẽ dằn vặt tất cả chúng ta .Cách thức tất cả chúng ta tương tác với những loài động vật hoang dã chính là tác nhân định hình cách tất cả chúng ta phân loại chúng. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu tất cả chúng ta càng nghĩ về động vật hoang dã theo đặc tính của con người – nghĩa là giống như đồng loại của mình – tất cả chúng ta càng có khuynh hướng nghĩ rằng việc ăn thịt loài động vật hoang dã đó thật ghê sợ. Ví dụ đơn thuần nhất hoàn toàn có thể kể đến trong trường hợp này là của loài chó. Đối với những người coi chó là bạn, hay rộng hơn là ở những nước mà mọi người coi chó như một thành viên trong mái ấm gia đình, họ sẽ thấy việc ăn thịt chó là không hề gật đầu được và đáng bị lên án. Trong khi so với những người đơn thuần chỉ coi chó là một loài động vật hoang dã, vật nuôi thường thì, việc ăn thịt chó là điều rất thông thường, cũng giống như khi ăn thịt những loài động vật hoang dã khác như bò, gà, lợn …

Ăn thịt đồng loại không hiếm gặp trong lịch sử loài người

Mặc cho những lời buộc tội nóng bức, hình phạt nghiêm khắc hay định kiến xã hội, ăn thịt đồng loại không phải là hiện tượng kỳ lạ hiếm gặp trong lịch sử dân tộc loài người. Thậm chí ngay cả khi bỏ lỡ trường hợp của những kẻ sát nhân thần kinh không không thay đổi, ăn thịt đồng loại vấn được tìm thấy ở nhiều quần thể người. Các bộ lạc sống ở khu vực Papua New Guinea được cho là đã duy trì thói quen ăn thịt đồng loại trong hàng ngàn năm qua. Họ tin rằng thi thể của những người quá cố nên được chính người thân trong gia đình “ tiêu hóa ” thay vì lũ dòi bọ dưới lòng đất. Một vài bộ tộc cổ đại sinh sống tại khu vực Amazon lại có khuynh hướng ăn thịt quân địch như một cách để biểu lộ sức mạnh. Hay việc một số ít bộ phận của xác ướp đã bị nấu chín và ăn cho mục tiêu y học ở châu Âu thời hậu Phục hưng .

Các bộ lạc sống ở khu vực Papua New Guinea thường ăn các bộ phận cơ thể của người đã khuấtCác bộ lạc sống ở khu vực Papua New Guinea thường ăn các bộ phận cơ thể của người đã khuất để bày tỏ sự tôn kính

Các nhà khoa học có nhiều niềm tin về giả thiết con người trọn vẹn hoàn toàn có thể thích nghi với hiện tượng kỳ lạ ăn thịt đồng loại khi thiết yếu. Lấy ví dụ đơn thuần, nhiều người thông thường cảm thấy ghê sợ trước những cảnh tượng “ máu me, phẫu thuật ”, trong khi những bác sĩ phẫu thuật lại coi đó là điều thông thường bởi họ đã học được cách làm quen và thích nghi trong một khoảng chừng thời hạn đủ lâu. Tất nhiên khoảng chừng thời hạn này so với mỗi cá thể cũng sẽ không giống nhau. Hay như việc những người làm nghề đồ tể thường tiếp xúc với cảnh giết mổ hằng ngày và họ cho đó là thông thường, trong khi hầu hết tất cả chúng ta đều coi đây là một việc làm đáng sợ .

Một số nhà triết học thậm chí đã lập luận rằng việc chôn cất người chết có thể là lãng phí trong bối cảnh cuộc chiến chống lại nạn đói thế giới vẫn còn rất cam go – nhưng công bằng mà nói, có nhiều lựa chọn thay thế ngon miệng và thoải mái hơn nhiều so với việc ăn thịt đồng loại. Chúng ta có thể tập trung nghiên cứu những loài gia súc lấy thịt sở hữu bộ gen siêu nạc, phát triển công nghệ thịt nuôi cấy, hoặc thậm chí côn trùng có thể đáp ứng nhu cầu protein của chúng ta… đó chắc chắn đều là những phương án khả dĩ hơn nhiều so với việc ăn thịt đồng loại.

Ăn thịt đồng loại là hành vi không nên diễn ra ở bất kỳ hình thái xa hội nàoĂn thịt đồng loại là hành vi không nên diễn ra ở bất kỳ hình thái xã hội nào

Dù sao đi nữa, ăn thịt đồng loại vẫn là một hành vi không được nghênh đón và không nên được nghênh đón ở bất kể xã hội nào. Và đó sẽ chỉ là lựa chọn sau cuối trong những tình thế thực sự không còn sự lựa chọn nào khác .

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan