4 nguyên nhân chính khiến cho mèo bị vô sinh

Mèo bị vô sinh có những nguyên do nào ? Tình trạng mèo bị vô sinh không phải là khan hiếm, ít gặp. Tuy nhiên, có rất nhiều gia chủ sẽ không hiểu rõ được tại sao chú mèo nhà mình lại không hề sinh sản .

Vậy, các nguyên nhân dẫn đến vô sinh hoặc suy giảm khả năng sinh sản ở mèo cụ thể là gì? Dưới đây là những lí do chính khiến chúng không thể thụ thai mà Pet Mart đã tổng hợp được.

Mèo bị vô sinh là gì ?

Khả năng sinh sản thông thường ở một chú mèo yên cầu một sự thông thường của chu kỳ luân hồi động dục. Vô sinh ở mèo được định nghĩa là nó bị mất năng lực sinh ra những chú mèo con còn sống .

Mặc dù chúng đã đến tuổi sinh sản và mèo đực không có bất kì vấn đề gì về sức khỏe. Vô sinh có thể ảnh hưởng đến mèo ở mọi lứa tuổi nhưng có xu hướng phổ biến hơn ở những con mèo lớn tuổi.

Mèo bị vô sinh do không có kinh nguyệt hoặc không đều

Với trường hợp này, mèo thường không có kinh hoặc khoảng cách giữa những lần động dục dài hơn so với thường thì. Động đực là khoảng chừng thời hạn khi chúng sẵn sàng chuẩn bị giao phối. Khi mèo đã 2 tuổi mà những biểu lộ giao phối không biểu lộ một cách rõ ràng. Có thể nó đã mắc phải những yếu tố về sinh sản. Có thể thiếu hoặc ít động dục .

Giống mèo Ba Tư hoặc có họ hàng với loại mèo này dấu hiệu động dục khá ít. Đối với mèo lông dài, cần chú ý chúng thường có dấu hiệu dậy thì muộn hơn. Tới khoảng 18 tháng tuổi thì chúng mới bắt đầu chu kỳ của mình.

Nếu như mèo thuộc những tầng lớp dưới không được chăm nom hoặc nuôi nhốt trong điều kiện kèm theo quá đông đúc, khi mèo không biểu lộ tín hiệu của hiện tượng kỳ lạ dộng dục thì chúng hoàn toàn có thể không sẵn lòng giao phối .Vì thế nên nuôi mèo theo từng nhóm nhỏ hoặc nuôi riêng từng con một, cần tăng ánh sáng lên 12 h mỗi ngày. Cho chúng nhà hàng siêu thị vừa đủ để kích thích năng lực giao phối. Cũng như để chúng tiếp xúc với mèo đực hoặc con mèo cái khác đang thời kỳ giao phối .Những lần đầu có kinh mèo mới chỉ là trong bước đầu của quá trình sinh sản. Vì thế cho mèo giao phối thời gian này không dễ thụ thai. Mèo cái lớn tuổi thì kinh nguyệt sẽ không còn đều nữa. Sau 8 năm, năng lực sinh sản ở loài mèo sẽ chấm hết. Những con mèo bị dị tật ống sinh sản bẩm sinh hoặc không bình thường về di truyền thì mèo bị vô sinh là điều tất yếu .

Mèo bị vô sinh do bị bệnh tương quan đến tử cung

Tử cung cần một lượng Hormone nhất định để duy trì cấu trúc và tính năng thông thường. Vì thế, sẽ có một chuỗi biến hóa diễn trong thời kỳ sinh sản. Có thể trong quy trình diễn ra cân đối sinh sản của kinh nguyệt hoặc mang thai bị gián đoạn .Các biến hóa hoàn toàn có thể là tăng sản u nang niêm mạc tử cung ( CEH ), nội mạc tử cung ( nhiễm trùng của lớp lót tử cung ), và Pyometra ( mủ trong tử cung ). Tình trạng CEH là bộc lộ của việc lớp lót tử cung tăng trưởng quá mức hoặc bị thoái hóa. Cùng với sự mất cân đối nội tiết. Điều này ảnh hưởng tác động lớn đến hầu hết những chú mèo già. Và rất hoàn toàn có thể cản trở năng lực thụ thai của chúng .Nếu Hoocmon Progesterone liên tục kích thích tử cung, dẫn đến những niêm mạc dày lên. Tử cung có rủi ro tiềm ẩn bị dễ bị nhiễm trùng. Sau đó là hiện tượng kỳ lạ bọc mủ tử cung dẫn đến CEH. Tăng sản nội mạc tử cung .Viêm nội mạc tử cung bộc lộ bằng hệ quả vô sinh. Tuy nhiên nếu để thực trạng bọc mủ tử cung thì mèo còn sẽ bị ốm. Chúng hoàn toàn có thể sốt, chán ăn, trí lực giảm sút. Hoặc Open những tín hiệu không bình thường khác .Nếu tử cung bị thắt lại mà không được mở ra còn khiến thực trạng sức khỏe thể chất của mèo xấu đi nhanh gọn. Những con mèo không được phối giống trong khi chu kỳ luân hồi kinh vẫn đều đặn và trứng rụng thông thường sẽ có rủi ro tiềm ẩn cao mắc bệnh tương quan đến tử cung. Hoặc sẽ mắc phải những triệu chứng như trên .

Mèo bị vô sinh do bị trụy thai sớm hoặc do quản trị phối giống

Việc phối giống là yếu tố tế nhị ở mèo. Một vài biểu lộ của việc mèo bị vô sinh là do không đủ tần suất giao phối. Trong quy trình động dục hoặc giao phối hoàn toàn có thể không tương hợp giữa mèo đực và mèo cái. Nếu nuôi mèo bị vô sinh bạn hoàn toàn có thể thấy được 1 số ít biểu lộ như trên .Việc trụy thai sớm ở loài mèo khó mà đoán trước được. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến việc trụy thai sớm. Có thể là do sự nhiễm trùng, khuyết tật ở thai nhi. Do mắc bệnh mãn tính hay thiếu vắng dinh dưỡng. Ví dụ như Axit, đồng khiến khó hoàn toàn có thể biết được mèo mang thai hay không .

Mèo mắc bệnh mãn tính hoặc tình trạng sức khỏe xấu. Ví dụ như ung thư, nhiễm virut mãn tính có thể không có khả năng sinh sản. Việc cho mèo uống các thuốc kê đơn cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt cân bằng hóc môn sinh sản.

Những chú mèo phải trải qua 1 số ít yếu tố như chuyển nhà nhiều, môi trường tự nhiên mới, xung đột với đồng loại hoặc suy dinh dưỡng hoàn toàn có thể đương đầu với rủi ro tiềm ẩn này .

Một số yếu tố sinh sản ở mèo đực

Vô sinh ở mèo đực cũng là một trong những nguyên do khiến mèo cái không hề mang thai. Ví dụ mèo đực có lượng tinh trùng ít hoặc không xuất tinh. Hoặc hoàn toàn có thể là mèo đực không hề giao phối với mèo cái do cảm xúc không tự do. Có thể vì những bệnh lý gây nên như viêm khớp, loãng xương hông hay suy nhược khung hình .Do đó mèo đực sẽ là nguyên do dẫn đến mèo cái không mang thai. Những yếu tố về tâm ý, khuynh hướng thích bạn tình trẻ trung và tràn trề sức khỏe, sự thiếu kinh nghiệm tay nghề. Hoặc do tính nhút nhát hoàn toàn có thể gây tác động ảnh hưởng đến hành vi giao phối thường thì. Mèo đực có lông mọc bện quanh bộ phận sinh dục cũng là một nguyên do dẫn đến vô sinh .

Để tìm hiểu căn nguyên việc mèo cái không thể sinh cần được sự hỗ trợ từ bác sỹ thú y . Mèo cần được xét nghiệm để xác định nguyên nhân từ đó có các cách xử lý thích hợp.

4.3 / 5 – ( 3 bầu chọn )

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan