“Người mẹ” của hơn 300 chú chó, mèo

Từng hoãn cưới để lấy tiền chữa bệnh cho chó, mèo ; phải khâu 38 mũi vì bị chó cắn nhưng vẫn không một lời trách cứ ; … đó là những câu truyện mà hội đồng yêu chó, mèo vẫn hay kể lại mỗi khi nhắc đến cái tên Trần Uyên Như ( 31 tuổi, Q. 6, Thành Phố Hồ Chí Minh ) .
Buổi sáng thức dậy, việc tiên phong mà Uyên Như làm không phải vệ sinh cá thể hay ăn sáng, mà là xắn tay áo quét dọn trạm cứu hộ chó mèo tại Q. 6 và cho “ những đứa con ” ăn sáng. Buổi trưa, tranh thủ khoảng chừng thời hạn nghỉ ngơi rất ít, Uyên Như chạy xe từ studio ảnh cưới ở Q. 6 – nơi cô thao tác đến huyện Bình Chánh để quét dọn một trạm cứu hộ khác. Công việc trên lặp lại vào buổi tối và lê dài tới tận đêm .Cách đây 7 năm, trong 1 lần cùng bạn trai đi cứu hộ chú chó bị bỏ rơi ở quốc lộ Đông Tây, Uyên Như đã bật khóc khi nhìn thấy chú chó này bị sứt răng, sứt hàm, còn tai và đuôi thì bị cắt cụt. Sau đó, Uyên Như đã tham gia vào một đội cứu hộ chó mèo ở TP.Hồ Chí Minh .

Lâu dần, khi những thành viên trong đội cứu hộ rời khỏi nhóm, chỉ còn Uyên Như kiên trì ở lại và đảm nhiệm công việc chăm sóc, dọn dẹp chính cho những chú chó, mèo tại đây.

Khoảng thời hạn đầu khi Uyên Như làm việc làm này, cha mẹ cô ra sức phản đối vì lo con gái khó khăn vất vả. “ Hồi đầu ba mẹ không đồng ý chấp thuận cho mình làm việc làm cứu hộ chó mèo. Ba mẹ không muốn con gái chỉ lo cho việc làm từ thiện mà không chăm sóc gì đến đời sống của bản thân .Nhưng sau đó, khi ba mẹ mình đến trạm, nhìn thấy những chú chó đang thoi thóp, ba mẹ cũng thấy xót. Rồi tiếp đó, khi nhìn thấy chúng khoẻ mạnh lên từng ngày, tung tăng bay nhảy thì ba mẹ khởi đầu ủng hộ mình ”, Uyên Như kể lại .

Uyên Như cho biết, ngay cả bạn trai cô – anh Nguyễn Quốc Khánh, hồi đầu rất sợ chó, nhưng sau khi cùng cô chăm sóc, dọn dẹp thì giờ đã yêu chúng như con. “Kể ra có lẽ nhiều người không tin, nhưng mình và anh Khánh từng hoãn cưới để dành tiền chữa bệnh cho chó. Đó là vào đầu năm 2017, khi chúng mình chuẩn bị đám cưới thì tất cả những chú chó ở trạm cứu hộ đều bị mắc bệnh bệnh tiêu chảy ra máu. 40 chú chó với kinh phí chữa bệnh lên tới 100 triệu đồng.

Lúc đó, chính anh Khánh đã đề xuất dùng tiền cưới để chữa trị cho chó, và ngay lập tức mình chấp thuận đồng ý. Đến tháng 4 vừa qua, chúng mình mới hoàn toàn có thể tổ chức triển khai đám cưới ”, Uyên Như cười kể lại .Uyên Như và Quốc Khánh chụp ảnh cưới cùng “những đứa con“. Ảnh: NVCCUyên Như và Quốc Khánh chụp ảnh cưới cùng “những đứa con“. Ảnh: NVCCUyên Như và Quốc Khánh chụp ảnh cưới cùng “những đứa con“. Ảnh: NVCC

Trong suốt quá trình chăm sóc cho chó mèo, Uyên Như từng nhiều lần bị chó cắn, mèo cào. Và lần khiến cô “nhớ đời” là lần phải nhập viện khâu 38 mũi vì bị chó cắn rách khoang miệng. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người là cần dạy cho chú chó đó “một bài học”, Uyên Như lại có cách cư xử hoàn toàn khác.

“ Bản thân mình cũng có lần mắc lỗi, nên chó, mèo cũng hoàn toàn có thể mắc lỗi chứ. Khi đó mình tha thứ cho bé và chuyện trò, chăm nom bé để bé hiểu và yêu thương mình hơn. Ngoài những lúc mắc lỗi ra, thì thời hạn còn lại những bé mang đến rất nhiều niềm vui cho mình. Mỗi khi mình ngồi xuống, những bé đều ùa vào ôm hôn mình khiến mình vui lắm ”, Uyên Như nói . Uyên Như tại trạm cứu hộ chó mèo. Ảnh: NVCCUyên Như tại trạm cứu hộ chó mèo. Ảnh: NVCCHiện tại, Uyên Như đang chăm nom cho 103 chú chó, 200 chú mèo tại 2 trạm ở Q. 6 và huyện Bình Chánh. Mỗi tháng trung bình Uyên Như bỏ ra từ 80 – 100 triệu đồng để thuê nhà làm trạm, mua đồ ăn, mua những đồ vật dọn vệ sinh cho những chú chó mèo này. Ngoài ra, còn có những ngân sách phát sinh khi những con vật này bị bệnh .Uyên Như mong ước, khi mọi người biết đến cô và biết đến hành vi của cô thì sẽ trở thành những người nuôi thú cưng có nghĩa vụ và trách nhiệm, sẽ chăm nom chó, mèo trọn đời và không bỏ rơi chúng .

Rate this post

Bài viết liên quan