Chó Alaska nhỏ thường gặp các bệnh gì và cách phòng tránh

Nếu bạn chăm sóc hoặc đang có dự tính nghĩ đến việc nuôi một chú chó Alaska đáng yêu, bạn nên biết được những yếu tố sức khỏe thể chất ở giống chó này đặc biệt quan trọng là cún con. Bởi xuất thân là giống chó xứ lạnh khi về Nước Ta biến hóa khí hậu để thích nghi là điều không dễ. Sau đây Tùng Lộc Pet sẽ gửi đến bạn những bệnh thường gặp ở chó Alaska nhỏ cũng như nguyên do và cách phòng bệnh để nuôi dưỡng chúng khỏe mạnh nhất .

Bệnh sốc nhiệt

Sở hữu bộ lông kép dày giúp Alaska hoàn toàn có thể chống chịu lại thời tiết lạnh ngắt khắc nghiệt nơi Bắc Cực, tuy nhiên khi về Nước Ta với nền khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm đây là bất lợi khá lớn. Đã có không ít trường hợp chó Alaska nhỏ xảy ra hiện tượng kỳ lạ sốc nhiệt .

Nguyên nhân gây bệnh

  • Do thay đổi nhiệt độ đột ngột. Vào những ngày hè nóng nực sự chênh lệch mức nhiệt trong phòng điều hòa và ngoài trời là rất lớn khiến chó Alaska không kịp thích nghi.
  • Vận động quá mức dưới thời tiết nắng nóng 37-40 độ C.
  • Trong quá trình vận chuyển để trong hầm xe kín, thiếu oxi.
  • Bệnh tim hay tăng huyết áp cũng khiến chó Alaska bị sốc nhiệt.

Biểu hiện và triệu chứng

Những chú chó Alaska nhỏ mở màn thở mạnh bằng miệng, phát ra tiếng thở lớn và gấp gáp. Chúng cực kỳ khát nước, luôn trong trạng thái stress và yếu ớt. Chó đi không vững, tiếp đến sẽ có hiện tượng kỳ lạ nôn mửa, khi vạch miệng kiểm tra thấy lưỡi khởi đầu chuyển sang màu đỏ tím, lợi nhợt nhạt. Càng để lâu người những bé sẽ mềm nhũn, rơi vào trạng thái hôn mê và có hiện tượng kỳ lạ xuất huyết .

Cách chữa trị

  • Khi chủ nuôi phát hiện dấu hiệu chó Alaska bị sốc nhiệt nhanh chóng bế các bé vào nơi có bóng râm và thoáng mát.
  • Cho chó uống nhiều nước kết hợp làm mát cơ thể bằng cách phun sương hoặc dùng vòi sen để nước chảy nhẹ.
  • Phủ khăn ướt lên người chú chó, chú ý lau phần đệm chân để kích thích tỏa nhiệt.
  • Sử dụng quạt gió khi chó đã được làm mát bằng nước. Làm khô phần lông giúp không khí được lưu thông.
  • Sau khi thực hiện các nước sơ cứu trên hãy đưa chú chó Alaska nhà bạn đến cơ sở thú y gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh hoảng loạn mất bình tĩnh.

Cách phòng bệnh

Những ngày hè nhiệt độ cao chú ý lựa chọn thời điểm thích hợp để dắt chó đi dạo, tốt nhất là ra ngoài vào sáng sớm hoặc tối muộn khi trời đã tắt nắng.

Cho những bé chơi trong thời hạn nhất định, hạn chế hoạt động nặng với cường độ cao .
Không nên đổi khác nhiệt độ bất thần, bảo vệ nhiệt độ trong phòng điều hòa không chệnh lệch với bên ngoài quá nhiều. Trước khi cho chó Alaska nhỏ ra khỏi phòng cần tăng nhiệt hoặc tắt điều hòa để bé quen không bị sốc nhiệt .
Cắt tỉa lông ngăn nắp tạo sự thông thoáng, giúp Alaska thuận tiện thoát nhiệt ra bên ngoài .

Bệnh đường ruột

Vì còn nhỏ, hệ tiêu hóa yếu nên chó Alaska thường mắc những bệnh tương quan đến đường ruột. Tuy không gây nguy khốn đến tính mạng con người tuy nhiên không chữa trị kịp thời chó Alaska sẽ hấp thụ kém dẫn đến còi cọc, ốm yếu và chậm lớn .

Nguyên nhân gây bệnh

  • Chó Alaska con ăn phải thức ăn và nước uống bẩn, mất vệ sinh.
  • Nơi ở ẩm ướt, không được vệ sinh thường xuyên.
  • Lây lan virus như Parvo, Care,…

Biểu hiện và triệu chứng

Trước tiên, bạn sẽ thấy chú Alaska nhỏ nhà mình có tín hiệu chán ăn, ngày một ngày hai khởi đầu sốt cao kèm co giật, tiêu chảy và nôn mửa ( phân chó có màu đen và mùi tanh hôi không dễ chịu ). Lâu dần, khung hình mất nước dẫn đến triệu chứng lờ đờ, bụng thóp lại, nằm một chỗ ít đi lại, .. Kéo dài thực trạng này chó Alaska mất nước nghiêm trọng, khi nào cũng trong trạng thái mê man, người lạnh ngắt hoàn toàn có thể nguy khốn đến tính mạng con người .

Cách chữa trị

Nếu nguyên do là do món ăn thì hãy tạm cho Alaska ngừng ăn trong vòng 24 h để mở màn theo dõi. Khi bị đường ruột, những bé sẽ đi ngoài rất nhiều, mất nước nên khung hình cần được bù nước bằng cách truyền dịch và chất điện giải. Tốt nhất là hãy đưa Alaska đến cơ sở thú y để chữa trị và kê đơn, tránh việc uống thuốc linh tinh không đúng liều lượng .

Cách phòng bệnh

  • Tẩy giun cho chó Alaska con 2-3 tháng một lần.
  • Tiêm vắc xin phòng bệnh định kì.
  • Đồ ăn sạch sẽ, phải được nấu chín kĩ càng trước khi cho các bé ăn. Vệ sinh khay đĩa hàng ngày, đồ ăn thừa, ôi thiu hay hết hạn thì bỏ đi.
  • Khi ra ngoài chơi thì nên quan sát chó Alaska cẩn thận, tránh để chúng ăn rác thải hay uống nước bẩn.

Bệnh Parvo 

Có thể nói đây là căn bệnh truyền nhiễm xảy ra ở hầu hết những giống chó, rất dễ lây và lây lan từ chó sang chó đặc biệt quan trọng là chó con độ tuổi từ 1-6 tháng .

Nguyên nhân gây bệnh

  • Do lây nhiễm từ những chú chó bị bệnh.
  • Lây gián tiếp từ phân của các cá thể nhiễm bệnh.
  • Virus bám vào thức ăn, nước uống, chó ăn phải theo đường tiêu hóa vào cơ thể.

Biểu hiện và triệu chứng

Chó Alaska con nhiễm bệnh Parvovirus bộc lộ triệu chứng trong vòng ba đến bảy ngày. Các tín hiệu hoàn toàn có thể gồm có lờ đờ, nôn mửa, sốt và tiêu chảy ( thường ra máu ). Nói chung, tín hiệu tiên phong của Parvo là lờ đờ. Tiếp đến, chó khởi đầu sụt cân và thèm ăn hoặc tiêu chảy sau đó là nôn mửa. Tiêu chảy và nôn mửa dẫn đến mất nước, làm mất cân đối điện giải và hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng nghiêm trọng đến chó. Nhiễm trùng thứ phát xảy ra do mạng lưới hệ thống miễn dịch suy yếu. Bởi vì niêm mạc ruột cũng sẽ bị tổn thương, máu và protein chảy vào ruột, dẫn đến thiếu máu và mất protein, và nội độc tố thoát vào máu, gây ra nhiễm độc huyết. Chó có mùi khác lạ trong những quy trình tiến độ sau. Nồng độ bạch cầu giảm, làm thành viên nhiễm bệnh suy yếu hơn nữa. Những triệu chứng này hoàn toàn có thể dẫn đến sốc và tử trận. Chó con thường có tỉ lệ sống thấp hơn .

Cách chữa trị

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị cho căn bệnh này, tỷ suất sống phụ thuộc vào vào quy trình tiến độ phát hiện bệnh, tuổi của chó và độ hiệu suất cao của chiêu thức điều trị. Chó Alaska nhiễm bệnh thường phải nhập viện, do thực trạng mất nước nghiêm trọng và rủi ro tiềm ẩn tác động ảnh hưởng đến ruột và tủy xương. Bác sĩ thú y sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với từng chú chó. Nguyên lý để chữa trị bệnh parvo ở chó Alaska là bổ trợ nước và những chất điện giải đã mất do quy trình tiêu chảy. Chó nhiễm bệnh được truyền nước bù điện giải, thuốc chống nôn và kháng sinh được tiêm dưới da, tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch. Một khi hoàn toàn có thể trấn áp được mức độ mất nước, chó không còn cần truyền nước bù điện giải nữa, từ từ hoàn toàn có thể ăn thức ăn nhạt. Tuyệt đối không làm ở nhà mà hãy đưa chó Alaska nhà bạn đến những cơ sở thú y uy tín càng sớm càng tốt .

Bệnh viêm da

Bộ lông dày và mọc dài của Alaska là nơi trú ẩn lý tưởng cho ký sinh trùng sống trên da như : ve, rận, bọ chét, … Nếu không được cắt tỉa tiếp tục, rủi ro tiềm ẩn những chú chó Alaska con bị viêm da là rất lớn. Ký sinh trùng bám trên da khởi đầu hút máu và sinh sản, lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh ghẻ và nấm da. Khi bị bệnh bé cún cảm thấy vô cùng ngứa ngáy, không dễ chịu nên nếu không muốn thấy những bé khổ sở vì căn bệnh tai quái này thì chủ nuôi cần nhanh gọn chữa trị để không phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về sau .

Nguyên nhân gây bệnh

  • Bắt nguồn từ ký sinh trùng như: ve rận, mò, bọ chét,… sống trên lông, tai cún hoặc các kẽ móng.
  • Việc dị ứng từ các loại thuốc hay xà phòng tắm cho cún.
  • Chuồng trại thiếu vệ sinh, các ổ đệm không được thay thường xuyên, sạch sẽ.
  • Do lây tiếp xúc trực tiếp với các bé cún bị viêm da.
  • Viêm da cũng bắt nguồn khi bị nhiễm trùng từ các vết thương hở.

Biểu hiện và triệu chứng

Biểu hiện chung hầu hết những bé chó Alaska con là cảm thấy vô cùng ngứa ngáy, không dễ chịu. Bé sẽ bị ngứa da, liên tục cọ xát chỗ ngứa xuống mặt đất rồi cào cấu, liếm vào chỗ ngứa. Tiếp theo, lông khởi đầu rụng, thường ở khu vực mắt sau đó đến body toàn thân và những chia thành nhiều mảng to nhỏ khác nhau. Nếu không được chữa trị sẽ khởi đầu Open những vết lở loét, chảy nước, đóng vảy ở vùng da bị viêm và khung hình bốc mùi hôi không dễ chịu .

Cách chữa trị

  • Viêm da do ký sinh trùng gây nên do đó bạn cần loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể cún bằng cách vạch lông ở tai, kẽ chân và có thể bắt trực tiếp bằng tay.
  • Tuyệt đối trong thời gian bị bệnh không được tắm rửa cho các bé bằng dung dịch nước tẩy như xà phòng tắm, sữa tắm. Bởi đây là lúc da bé vô cũng nhạy cảm không cẩn thận sẽ càng làm tình trạng bệnh trở lên nặng hơn.
  • Khi tắm xong cần lau sạch bằng khăn hoặc sấy khô lông cho bé. Vì lông ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi.
  • Ở các vùng da chó Alaska nhỏ bị viêm bạn cần cạo sạch lông để da được thoáng cũng như hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn. Tiếp đó đến cơ sở thú ý mua các loại thuốc đặc trị viêm da bôi theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nếu thấy tình trạng bệnh không tiến triển mà càng nặng hơn thì bạn nên đưa bé đến bác sĩ thú y để được thăm khám, theo dõi và điều trị.

Cách phòng bệnh

  • Chú ý kiểm tra da chó Alaska con thường xuyên phòng trường hợp bị bệnh để có những phát hiện kịp thời.
  • Tắm rửa cho bé bằng các loại sữa tắm dành riêng cho thú cưng, giữ cơ thể luôn sạch sẽ, khô ráo.
  • Vệ sinh thường xuyên các ổ, đệm cho cún, tránh để ẩm ướt mất vệ sinh.
  • Không cho bé tiếp xúc với các bé cún đang bị bệnh.

Bệnh đục thủy tinh thể

Nguyên nhân gây bệnh

  • Do di truyền và bẩm sinh.
  • Do tai nạn, chấn thương: như các vật nhọn đâm vào mắt.
  • Kích ứng với bụi bẩn, hóa chất, bức xạ,..

Biểu hiện và triệu chứng

Với bệnh đục thể tinh thủy, mặc dầu chó sẽ không có cảm xúc đau đớn gì nhưng khi nhìn vào mắt Alaska sẽ thấy một lớp màng đục bao trùm quanh mắt, thị lực kém hơn. Do đó, khi ăn những chú Alaska bị bệnh đục thể tinh thủy thường có khuynh hướng ngửi thay vì nhìn thức ăn .

Cách chữa trị

Trường hợp chó Alaska bị đục thể tinh thủy nhẹ, không tác động ảnh hưởng nhiều đến thị lực thì bạn hoàn toàn có thể chữa trị bằng thuốc và nhỏ mắt tiếp tục theo chỉ định của bác sĩ. Còn nếu bệnh nặng hơn thực thi phẫu thuật là điều không hề tránh khỏi .

Cách phòng tránh

  • Luôn giữ cho mắt được sạch sẽ bằng cách hàng ngày sử dụng khăn mềm lau sạch mắt cho Alaska.
  • Nhỏ mắt thường xuyên khoảng 3-4 lần/tuần bằng dung dịch thuốc nhỏ mắt đặc trị cho thú cưng.
  • Hạn chế để các bé chó Alaska nhỏ tiếp xúc với bụi bẩn, vật sắc nhọn hay những con chó bị bệnh.
  • Thăm khám, kiểm tra mắt định kì phòng trường hợp bị bệnh để kịp thời điều trị.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng như vitamin từ các loại rau củ đặc biệt là cà rốt để mắt sáng.

Lời kết

Trên đây là một số bệnh thường gặp ở chó Alaska nhỏ mà Tùng Lộc Pet muốn chia sẻ với các bạn. Nếu thấy cún cưng của mình có biểu hiện các bệnh như trên thì hãy nhanh chóng điều trị để tránh các trường hợp xấu xảy ra. Mong rằng đây sẽ là thông tin hữu ích để giúp việc nuôi cún của các bạn trở nên dễ dàng hơn, từ đó có những phút giây vui vẻ bên những chú cún đáng yêu. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Tham khảo bài viết về giá chó Alaska tại Việt Nam

Các bạn có nhu cầu sở hữu một bé chó Alaska Malamute xinh xắn, hoặc tư vấn dịch vụ phối giống chó Alaska xin vui lòng liên hệ Tùng Lộc Pet theo thông tin bên dưới:

Công ty TNHH Thú cưng Tùng Lộc

    • Hotline: 0826880528 (Viber/Zalo)
    • Trụ sở chính Miền Bắc: 151 Hồ Dắc Di – Phường Quang Trung – Quận Đống Đa – TP Hà Nội
    • Địa chỉ tổ hợp trại chó: Ngõ 143 Thúy Lĩnh – Phường Lĩnh Nam – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
    • Trại chó giống chuyên dòng Shiba: Đề Trụ – Xã Dương Quang – Huyện Gia Lâm – Hà Nội
    • Trung tâm trông giữ và phối giống Labrador Retriever: Ngõ 134 Phạm Văn Đồng – Phường Xuân Đỉnh – Quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
    • Trại chó sinh sản và phối giống dòng chó Golden Retriever: Bê Tông Cảng – Thị xã Sơn Tây – Hà Nội
    • Điểm giao dịch miền Nam: Số 15 đường 19 – Phường Bình An – Quận 2 – TP HCM
    • Điểm giao dịch tại Hải Phòng: 74/384 Lạch Tray – Đằng Gia – Ngô Quyền – Hải Phòng

Để phục vụ chu đáo và tư vấn những thông tin tốt nhất, quý khách vui lòng đặt lịch xem chó trước qua điện thoại theo số 0826880528 hoặc nhắn tin qua Fanpage chính thức của Tùng Lộc Pet.

Xin chân thành cảm ơn!

Giám đốc
Trần Khánh Tùng
Click to rate this post !

[Total:

0

Average: 0]

Rate this post

Bài viết liên quan