Cùng tìm hiểu về chu kỳ sinh sản của chó – Cách chăm sóc khi chó đẻ

Chó là một trong những loài động vật thông minh, đáng yêu nhất thế giới. Chúng được xem là người bạn đồng hành và trung thành nhất đối với con người. Trong vòng đời của chó, chúng có khả năng đẻ được nhiều lần. Mỗi lần sẽ đẻ được rất nhiều con. Nếu bạn đang quan tâm đến chu kỳ sinh sản của chó, hãy cùng Thucanh.vn tìm hiểu ở bài viết bên dưới đây nhé.

Chó bao nhiêu tuổi sẽ động dục?

Thông thường, mỗi chú chó cái sẽ có độ tuổi từ 6 tháng cho đến 1 năm sẽ bắt đầu có xu hướng động dục lần đầu. Lúc này, chó sẽ động dục trong vòng nửa tháng và chỉ xuất hiện từ 1 – 2 lần/năm.

cho-bao-nhieu-tuoi-se-dong-duc-thucanh

Tuy nhiên, con số này sẽ phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng cũng như giống chó. Những con thuộc giống có kích thước lớn thì độ tuổi bắt đầu sinh sản chậm hơn nhiều so với những con có thể trạng nhỏ, yếu.

Dù vậy thì để cho cho có thể hoàn thiện các bộ phận sinh sản. Đảm bảo chất lượng và an toàn khi mang thai. Độ tuổi tốt nhất chính là sau khi chó được 2 tuổi.

Chu kỳ sinh sản của chó như thế nào?

Chó cái sẽ sinh sản trong khoảng thời gian chừng 3 – 5 năm. Trong thời gian này, chó sẽ có từ 2-3 lần động dục và nếu được giao phối thì chú chó sẽ mang thai. Vì vậy mà chủ nuôi cần phải có cho mình những kiến thức về chu kỳ sinh sản để theo dõi và chăm sóc cho cún yêu của mình.

chu-ky-sinh-san-cua-cho-nhu-the-nao-thucanh

Tùy vào giống chó, sức khỏe thể chất và tâm sinh lý của chúng. Các quá trình sinh sản sẽ được diễn ra như sau:

  • Trước khi động đực có thể kéo dài 6 – 11 ngày.
  • Giai đoạn động đực sẽ kéo dài từ 3 – 21 ngày: Đây là giai đoạn mà chó cái sẽ đến gần những con chó đực và bắt đầu tìm kiếm đối tượng cho mình.
  • Giai đoạn mang thai: Kể từ lúc giao phối thành công, chó sẽ bắt đầu mang thai. Thời gian mang thai kéo dài từ 56 – 70 ngày. Những chú chó mới lần đầu tiên mang thai sẽ có thời gian mang thai lâu hơn so với những chú chó đã có bầu lần 2-3.
  • Sinh sản và nghỉ ngơi: Sau khi đẻ, chú chó sẽ mất từ 4 – 5 tháng để hồi phục và bắt đầu lần động dục tiếp theo.

Nếu xét theo chu kỳ sinh sản ở trên thì mỗi năm chó có thể đẻ được 2 lứa. Tính từ thời gian mang thai đến khi sinh con và hồi phục sẽ là 6 tháng. Điều này cũng không phải những chú chó nào cũng giống nhau. Bởi vì những chú chó thiếu chất, không khoẻ mạnh sẽ chỉ đẻ mỗi năm 1 lứa.

Chó thường đẻ bao nhiêu con?

Tùy vào từng giống chó mà số lượng con khi đẻ sẽ khác nhau. Có những giống chó mỗi lần sinh sản chỉ đẻ được từ 3 – 4 con/lứa. Kể đến như phốc sóc, poodle, pug,… Nhưng có những giống chó khoẻ mạnh như: Chó phú quốc, beagle, cocker, corgi,… lại có thể đẻ được từ 4-6 con.

Đặc biệt là các giống chó khoẻ mạnh là Alaska, Samoyed,… sẽ đẻ được từ 6 – 8 con. Ngoài ra, cũng tuỳ vào cân nặng mà chó sẽ để được nhiều hay ít con. Với những con chó trên 50 kg sẽ có khuynh hướng đẻ nhiều từ 6 – 10 con mỗi lứa.

cho-thuong-de-bao-nhieu-con-thucanh

Trên thế giới, đã có chú chó lập kỷ lục khi sinh tự nhiên với số chó con lên đến 21. Tuy nhiên là vì số lượng chó con quá nhiều mà sau khi để đã có 7 chú chó con bị mất do quá yếu. Do đó, không phải chó đẻ nhiều sẽ tốt. Một chú chó chỉ nên đẻ từ 5-7 con/ lứa là phù hợp nhất. Không chỉ an toàn cho có mẹ mà sức khoẻ của chó con cũng được đảm bảo hơn.

Cách chăm sóc cho chó mới đẻ

Những chú chó mới để sẽ rất hung dữ và có xu hướng bảo vệ con của mình. Do đó mà bạn cần biết cách chăm sóc cho chúng để tránh chúng trở nên thô bạo với những người xung quanh.

Sau khi chó vượt cạn thành công, hãy lau chùi sạch sẽ và chuẩn bị ổ rộng rãi, ấm cho chó mẹ và chó con. Chế độ ăn uống cũng cần được chú ý để tránh chó bị mất sức và lâu hồi phục. Để giúp cho chó mẹ bù lại phần máu huyết và nguồn năng lượng vừa bị mất đi. Hãy cho chó ăn các thực phẩm giàu hàm lượng protein và canxi.

cach-cham-soc-cho-cho-moi-de-thucanh

Chú ý bổ sung thêm khoáng, vitamin và trăng khẩu phần thức ăn cho chó mẹ. Bởi vì lúc này chó mẹ phải cần nhiều chất để tạo sữa cho chó con. Bạn cũng nên lưu ý về việc không gian sống của chó. Hãy chọn nơi khuất, thoáng mát, ít người qua lại. Giữ cho chó được thoải mái nhất có thể.

Vừa rồi là những thông tin về chu kỳ sinh sản của chó và những kiến thức liên quan mà Thucanh.vn chia sẻ đến bạn. Hãy xem thêm những bài viết mới nhất trên trang để cập nhật thêm nhiều tin tức hữu ích nhé.

Xem thêm:
Chó ăn phô mai được không? Cách cho ăn hợp lý nhất
Dấu hiệu chó sắp đẻ và những điều liên quan cần biết
10+ loại lá tắm cho chó mèo bị viêm da dễ tìm, hiệu quả
Cách đặt tên cho chó hay nhất bạn không nên bỏ qua
Chó sinh non | Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc

5/5 - (5 votes)

Bài viết liên quan