Không chỉ lây qua vết cắn, bệnh dại còn lây qua nước bọt của động vật

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật – Bác sĩ Chuyên khoa truyền nhiễm – Khoa Khám bệnh & Nội khoa – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ khi bị chó dại cắn thì mới bị bệnh dại. Thực tế thì bệnh dại còn có thể lây truyền từ nước bọt của động vật bị bệnh qua vết cào hoặc vết liếm vào vùng da có vết thương hở hoặc trầy xước của con người.

1. Bệnh dại có lây không?

Bệnh dại do Lyssavirus, thuộc họ Lyssaviridae gây ra. Sau khi xâm nhập vào khung hình người và động vật hoang dã có vú, virus chuyển dời theo hệ thần kinh vào tủy sống và não, hủy hoại những trung khu thần kinh trong đại não, gây ra trạng thái điên dại ở động vật hoang dã và người .Bệnh dại là bệnh rình rập đe dọa tính mạng con người và hoàn toàn có thể gây tử trận nếu người bị cắn không rửa vết thương và được điều trị y tế kịp thời. Không có thuốc điều trị khi lên cơn dại, phòng bệnh bằng cách tiêm vaccine phòng dại. Bệnh dại thường ngày càng tăng vào mùa hè .Bệnh dại gây ra bởi virus và là bệnh lây truyền. Do vậy, việc phòng bệnh dại là vô cùng thiết yếu .

2. Bệnh dại lây truyền qua đường nào?

Vi-rút dại chủ yếu được lây truyền từ nước bọt của các loài động vật bị dại sang người qua vết cắn hoặc qua vết trầy xước trên cơ thể con người.

96 % những trường hợp gây bệnh dại ở người tại Khu vực Đông Nam Á là do chó cắn. Nơi bị chó cắn càng gần thần kinh TW thì nạn nhân càng phát bệnh nhanh .
Không chỉ lây qua vết cắn, bệnh dại còn lây qua nước bọt của động vật

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây truyền từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh dại do cào hoặc liếm vào vết thương, những vùng da bị trầy xước của cơ thể.

Thế giới ghi nhận việc lây bệnh qua không khí có thể xảy ra khi ở trong hang dơi hay tiếp xúc với chất thải của dơi, việc lây bệnh qua không khí này đã được ghi nhận tại 4 báo cáo về ca mắc bệnh dại ở người và liên quan tới công việc thí nghiệm với động vật. Tuy nhiên các ca mắc dạng này chưa ghi nhận tại Việt Nam.

Các yếu tố hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng đến sự tăng trưởng lây nhiễm bệnh dại gồm có :

  • Loại hình tiếp xúc và loại động vật cắn
  • Mức độ nghiêm trọng của vết cắn
  • Số lượng virus dại xâm nhập vào cơ thể
  • Tình trạng miễn dịch của bệnh nhân
  • Vùng bị cắn – vết thương ở đầu và cổ, cũng như những vết thương ở các khu vực đầu mút thần kinh như ngón tay, thường có thời gian ủ bệnh ngắn hơn do khoảng cách virus xâm nhập vào mô thần kinh gần hơn.

3. Nếu bị động vật đã được tiêm phòng dại cắn có cần tiêm vắc xin phòng dại không?

Nhiều người cho rằng, nếu bị một con chó đã tiêm phòng bệnh dại cắn, thì không cần phải đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại .Nếu con chó đã được tiêm phòng dại đúng cách và hiệu suất cao của vaccine đã được phòng thí nghiệm xác nhận thì hiệu suất cao là cực cao, giúp con vật phòng được bệnh dại. Tuy nhiên, trong thực tiễn, có rất nhiều yếu tố gây nhiễu hoàn toàn có thể xảy ra .
Không chỉ lây qua vết cắn, bệnh dại còn lây qua nước bọt của động vật
Do đó, ngay cả khi con chó đó đã được tiêm phòng, bạn vẫn phải tới những TT y tế để được khám và tư vấn tiêm phòng. Bác sĩ sẽ khám vết thương và tư vấn xem bạn có cần phải tiêm hay không .

4. Bệnh dại có lây từ người sang người hay không?

Người là hệ động vật hoang dã có vú, vì thế về mặt kim chỉ nan việc lây truyền giữa người với người là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên trong thực tiễn không ghi nhận có ca lây nhiễm từ người sang người nào bằng con đường thường thì .

Những người giết mổ chuyên nghiệp có thể có nguy cơ bị nhiễm bệnh khi giết động vật bị dại và xử lý phần não hoặc các bộ phận bị nhiễm virus khác, tuy nhiên không có trường hợp nào lây bệnh trên người do ăn thịt đã nấu chín.

Việc lây truyền bệnh dại từ người sang người trải qua việc cấy ghép giác mạc hoặc những nội tạng khác là tương đối hiếm nhưng vẫn hoàn toàn có thể xảy ra. Việc lây truyền này đã xảy ra ở những người nhận giác mạc cấy ghép và gần đây xảy ra so với một số ít trường hợp người nhận cấy ghép những nội tạng đặc và mô mạch. Do vậy, giác mạc hoặc những bộ phận khung hình con người không được lấy từ bệnh nhân chết do viêm não hoặc bất kể bệnh thần kinh nào khác mà chưa được chẩn đoán rõ ràng .

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Rate this post

Bài viết liên quan