Vì sao có quan niệm “ăn thịt chó giải đen”, sự thực làm ai cũng kinh ngạc?

Cứ mỗi cuối tháng, cuối năm, nhiều người lại “rỉ tai” nhau đi ăn thịt chó giải đen. Ngoài ra còn có tin đồn nếu đầu tháng ăn thịt chó, cả tháng sẽ xui xẻo. Vì đâu là có quan niệm như vậy?

Từ xưa, dân gian đã kiêng kị đầu năm, đầu tháng không được ăn thịt chó. Tuy nhiên, cứ tới cuối tháng, cuối năm, người ta lại “rủ nhau” đi ăn thịt chó giải đen. Lý do vì sao thì không phải ai cũng biết.

Vì sao có quan niệm ăn thịt chó để giải đen?

Cho rằng ăn thịt chó giải đen là ý niệm đã có từ rất lâu. Nguyên nhân khiến người xưa có tâm lý như vậy là dựa trên giải pháp ” lấy độc trị độc “. Người ta coi chó là hình tượng của điềm gở, người thường gặp rủi ro xấu, rủi ro đáng tiếc, phải ăn thịt chó để xả xui .

Song, chưa có một nghiên cứu khoa học nào khẳng định ăn thịt chó là sẽ hết vận rủi. Theo TS. Trần Hữu Sơn (Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam), chó là vật nuôi phổ biến trong nhà, không phải đồ cúng. Dân gian mặc định, cúng chó sẽ rước hậu họa về nhà. Từ khía cạnh tín tâm linh, chó còn mang vận xui, tượng trưng cho tầng lớp dưới.

Trong góc nhìn của hầu hết mọi người, chó còn là loài ăn tạp, ăn bẩn. Nhắc tới chó, người ta thường nghĩ tới điều xúi quẩy, không may. Thế nhưng, việc ăn thịt chó đầu tháng sẽ gặp điều rủi hay ăn thịt chó cuối tháng giải đen lại không có cơ sở khoa học.

Thực hư quan niệm này ra sao?

Theo phong thủy, việc ăn thịt chó không có tác dụng giải đen như nhiều người vẫn nghĩ. Các chuyên gia cho rằng, việc tin vào khả năng xua đuổi điềm gở bằng cách ăn thịt chó là không khả thi. Trong quan niệm của nhà Phật, ăn thịt chó vốn là hành động sát sinh. Chưa kể, ăn mặn để giải đen càng không có tác dụng.

Chó cũng là loài vật có liên quan tới cõi âm. Nếu gia đình buộc chó ở cổng giữ nhà, khi thấy chó cắn cả đêm, người ta thường cho là có ma quỷ xuất hiện. Điều này chưa được lý giải chính xác song trong quan niệm của con người, chó có thể nhìn thấy và cảm nhận được âm khí, biết khi nào quỷ dữ tới gần.

Cũng bởi vậy, thay vì giải đen, ăn thịt chó còn bị cho là “tạo nghiệp”. Người ăn thịt chó có thể gánh nghiệp, rước thêm hoại hại vào thân.

Ở Nước Ta và nhiều nước trên quốc tế, chó được nuôi trong nhà và được đối xử như con người. Các loài chó nhà đều khôn ngoan, rất nhiều loài còn trung thành với chủ với chủ. Không ít trường hợp, những chú chó còn cứu mạng chủ, giúp gia chủ thoát khỏi hiểm cảnh. Bởi vậy, thay vì ăn thịt chó, hầu hết người nuôi đều nuôi nấng, dành tình yêu thương cho chúng .

Rate this post

Bài viết liên quan