Bị chó nhà cào, mắc bệnh dại nguy kịch

Thở máy, lọc máu liên tục

Ngày 21.6, bác sĩ Dương Bích Thủy, Phó trưởng khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực – Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết đang điều trị một trường hợp mắc bệnh dại đang trong tình trạng nguy kịch.

Nam bệnh nhân ( 34 tuổi, quê tỉnh Gia Lai ) được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong thực trạng suy hô hấp, tụt huyết áp, liên tục lên cơn co giật. Chẩn đoán của bệnh viện tuyến dưới là bệnh nhân mắc bệnh dại do chó cắn .
Bị chó nhà cào, mắc bệnh dại nguy kịch - ảnh 1

Người nhà bệnh nhân cho biết : Hơn một tháng trước, bệnh nhân bị một con chó con do nhà nuôi cào xước chân. Do vết xước nhỏ, không có tín hiệu nhiễm trùng nên bệnh nhân chủ quan không đi chích vắc xin ngừa dại .

Tuy nhiên, một tháng sau, , bệnh nhân khởi đầu có biểu lộ sợ nước, sợ gió. Sau đó, bệnh nhân kích động, tiết nhiều đàm nhớt .
Trước thực trạng trên, mái ấm gia đình đã đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại bệnh viện địa phương rồi sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.
“ Ca bệnh này diễn tiến phức tạp với nhiều tổn thương nặng như tổn thương tim, gan, thận, suy đa tạng “, bác sĩ Thủy nhìn nhận .

Theo bác sĩ Thủy, đây là ca mắc bệnh dại thứ ba mà Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận từ đầu năm đến nay.

Áp dụng phác đồ điều trị mới

Bác sĩ Thủy cho biết, bệnh nhân đã ở trong thực trạng suy hô hấp nặng, huyết áp tụt nên ngay khi nhập viện, những bác sĩ đã đặt ống thở, phải thở trọn vẹn bằng máy ; dùng thuốc trợ tim để tương hỗ tăng huyết áp cho bệnh nhân. Bệnh nhân cũng được dùng thuốc chống co giật .
Bên cạnh đó, những bác sĩ cũng phải triển khai lọc máu liên tục cho bệnh nhân .
Hiện tại, bệnh nhân đang được sử dụng thuốc gây ngủ nhằm mục đích giúp hồi sinh những nội tạng bị tổn thương. Phải sau 1-2 tuần nữa, những bác sĩ mới liên tục nhìn nhận được diễn tiến của bệnh .
“ Trước đây những ca mắc bệnh dại khi đã lên cơn gần như tử trận 100 %. Tuy nhiên, thời hạn gần đây y văn quốc tế đã ghi nhận hơn 10 trường hợp sống sót nhờ vào phác đồ điều trị mới. Do vậy, khởi đầu từ tháng 5.2017, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã thử vận dụng phác đồ điều trị này so với bệnh nhân mắc bệnh dại. Mặc dù chưa cứu sống được bệnh nhân nào nhưng phác đồ này đã lê dài sự sống cho bệnh nhân được trên 21 ngày thay vì chỉ 1-2 ngày như trước. Các bác sĩ kỳ vọng trong thời hạn tới sẽ vận dụng phác đồ thành công xuất sắc nhằm mục đích giúp tăng thời cơ sống sót cho những bệnh nhân mắc bệnh dại ”, bác sĩ Thủy san sẻ .
Bị chó nhà cào, mắc bệnh dại nguy kịch - ảnh 3

tin liên quan

Coi chừng lây bệnh dại từ thú cưng: 100% tử vong khi đã lên cơn

Được chẩn đoán ban đầu là viêm não, nhưng xét nghiệm xác định bé trai bị nhiễm vi rút dại, nguồn lây được nghi ngờ từ vật nuôi trong gia đình.

Mặt khác, bác sĩ Thủy cũng khuyến nghị, khi bị gia súc, vật nuôi, thú hoang cắn hoặc cào, dù chỉ là một vết xước nhỏ người dân cũng nên đi chích vắc xin ngừa bệnh dại và huyết thanh kháng độc tố dại. Việc chích vắc xin ngừa dại bắt buộc phải theo đủ liệu trình 5 mũi vì từ mũi thứ 2 trở lên mới có hiệu suất cao bảo vệ .
Ngoài ra, vật nuôi trong nhà như chó, mèo cũng cần được chích vắc xin phòng dại đều đặn hằng năm .

Rate this post

Bài viết liên quan