Những giai đoạn phát triển của chó con

gia-mua-ban-cho-corg-thuan-chung-ha-noi-tphcm

NHỮNG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA CHÓ
Sự tăng trưởng sức khỏe thể chất tương tự như như hoạt động giải trí của một nhà máy sản xuất. Muốn kiến thiết xây dựng một xí nghiệp sản xuất, trước hết cần có sơ đồ ( Hệ Thần kinh ) ; sau đó lắp ráp những máy móc, dụng cụ ( bộ xương ). Để xí nghiệp sản xuất hoạt động giải trí được, người ta cần đến công nhân ( cơ bắp ) và công nhân sẽ yên cầu những quyền lợi và nghĩa vụ ( mỡ ) .

Chó khác với người, mỡ chỉ được tích tụ trong giai đoạn phát triển về sau mặc dù đây là hình thức dự trữ năng lượng chủ yếu. Chó con không thể nhờ cậy vào nguồn năng lượng nào khác ngoại trừ những khoản dự trữ glucogen nhỏ (nằm trong gan và các mô cơ) đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong khoảng 12 giờ sau khi sinh. Vì thế chó con hoàn toàn phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường bên ngoài cho đến khi xuất hiện phản xạ rùng mình (6 ngày sau khi sinh), sự tích tụ mô mỡ (cuối tuần thứ 3) và sự phát triển các cơ chế điều khiển nhiệt độ cơ thể.

Trọng lượng của chó con thường bị giảm đi trong ngày tiên phong, nhưng không quá 10 % khối lượng khung hình. Sau đó, chúng tăng trọng rất nhanh. Trong những tuần đầu, khối lượng tăng từ 5-10 % mỗi ngày. Việc cân chó vào cùng một thời gian mỗi ngày được cho phép người nuôi hoàn toàn có thể theo dõi được cự tăng trọng của chúng .
Nói chung, trong 2 ngày liên tục nếu chó con không tăng trọng thì cần phải được theo dõi chăm nom đặc biệt quan trọng. Chủ nuôi cần phải tìm ra nguyên do dẫn đến bất kể sự chậm tăng trưởng nào. Trong trường hợp cả lứa chó đều có bộc lộ này, nguyên do hoàn toàn có thể là do chó mẹ ( không đủ sữa hoặc sữa độc ). Nếu chỉ một hoặc vài con bị thì hoàn toàn có thể do những yếu tố cá thể ( sứt môi, tranh giành thức ăn, v.v … ) .
Người nuôi cũng nên liên tục nghe tiếng khóc của chó con, quan sát chúng bú, theo dõi hành vi của chó mẹ, nhìn nhận sức sống của chó con, ghi nhận nhiệt độ trực tràng và kiểm tra sự hydrat hóa vì chó con hoàn toàn có thể bị bệnh và chết rất nhanh trong tiến trình này .
Sự tăng trưởng dây thần kinh ở chó con mới sinh chưa hoàn hảo. Khi mới sinh ra, chó con như mù, điếc ; năng lực khứu giác còn hạn chế, còn hệ thần kinh thì thiếu myelin, làm cho chó không hề giải quyết và xử lý nhanh những xung lực thần kinh. Do đó, người nuôi cần có kiến thức và kỹ năng về thần kinh hoạt động, về sự tăng trưởng tâm ý và giác quan để chẩn đoán và phát hiện sớm những khiếm khuyết, cũng như để tập cho chó con tăng trưởng tương thích với mục tiêu sử dụng về sau .
Trong 2 tuần đầu, người nuôi cần kiểm tra xem chó mẹ đã thực thi những bản năng làm mẹ đúng chưa ( đặc biệt quan trọng hành vi liếm con, giúp chó con hình thành phản xạ đi vệ sinh ), cần theo dõi việc cho con bú, đặt những con yếu hơn ở đầu vú phía sau vì thường có nhiều sữa hơn. Người nuôi cũng cần tiếp tục kiểm tra không để móng chân chó con cào vào đầu vú làm chó mẹ đau và không chịu cho bú .

image-1

Giai đoạn sơ sinh
Chó con trọn vẹn nhờ vào vào hơi ấm và sữa mẹ trong 3 tuần tiên phong. Sau đó chúng sẽ bắt được đầu thử ăn thức ăn mà chó mẹ mang về, hoặc do người chăm nom cung ứng. Chó mẹ cần giữ cho con mình luôn thật sạch, nếu không chúng dễ chết vì bệnh tật. Chó mẹ liên tục làm sạch con cho đến khi chúng học được cách tự làm 1 mình, nó cũng thôi thúc chó con đi tiêu, tiểu bằng cách liếm vào cơ quan sinh dục .
Các quy trình tiến độ tăng trưởng của chó
Giai đoạn 2-3 tuần đầu :
Bắt đầu chăm nom chó con từ 2 tuần tuổi, điều này quan trọng so với quy trình chúng thân mật với con người. Thời kì này chó mẹ cũng không lo ngại khi những người quen thuộc chạm đến con nó. Răng sữa mọc vào quy trình tiến độ này, và cún con mở màn tập đi và ăn những thức ăn dạng lỏng như sữa, cháo. Chúng hoàn toàn có thể tự đi tiêu, tiểu mà không cần đến sự trợ giúp của chó mẹ, và những giác quan ngửi và nghe cũng khởi đầu hoạt động giải trí .
Giai đoạn 4-5 tuần tuổi :
Lúc này, chó mẹ mở màn “ giáo dục ” cho những đứa con mình bằng những tiếng gầm gừ, thường là khi chúng đòi ăn. Vào khoảng chừng 4 tuần tuổi, mắt của cún con đã nhìn thấy rõ ràng hơn, chúng hoàn toàn có thể đứng khá vững, đi chập chững trên 4 chân tuy ngắn và vẫn còn loạng choạng. Giai đoạn này, chúng thường lăn qua lăn lại, chơi đùa với anh chị em, gầm gừ và cắn nhẹ nhau, chúng cũng hay ngậm những vật lạ. Bạn hoàn toàn có thể mua đồ chơi mềm cho chúng. Các giác quan tăng trưởng hơn, biết quẫy đuôi và đã khởi đầu tập sủa .
Vào cuối tuần thứ 4, cún con rất hiếu kì về thiên nhiên và môi trường chung quanh, chúng chuyển dời khá tự tin, đã hoàn toàn có thể chạy và giữ cân đối khá tốt vào khoảng chừng cuối tuần thứ 5. Tuy nhiên, phải thêm 5-6 tuần nữa, chúng mới hoàn toàn có thể chạy nhảy tốt được. Thời gian này, chúng nên được ăn thêm thức ăn từ bên ngoài, tất cả chúng ta cũng nên tiếp xúc, và chơi đùa nhẹ nhàng, đều đặn với chúng từ giờ trở đi. Cún con lúc này cũng hoàn toàn có thể rời khỏi chỗ ngủ để tự đi vệ sinh .

Giai đoạn 6 tuần tuổi:

Sự biểu cảm bằng mặt và tai đã rõ ràng, giác quan mắt và tai đã tăng trưởng triển khai xong. Chúng ta nên tập cho chúng ăn riêng vào lúc này để chúng không còn trọn vẹn phụ thuộc vào vào sữa mẹ nữa như tập ăn thức ăn cùng cơm nhuyễn, đồ ăn sẵn. Các răng sữa đã trở nên bén và nhọn hơn, chó mẹ cũng giảm bớt số lần cho con ăn. Thời điểm này cũng thích hợp để tiêm mũi chủng ngừa tiên phong .
Giai đoạn 7-19 tuần tuổi :
Tiêm vác xin ngừa bệnh mũi hai vào lúc cún khoảng chừng 10 tuần tuổi, cún con đã được cai sữa trọn vẹn và hoàn toàn có thể hòa nhập khá tốt với con người, , đã chuẩn bị sẵn sàng về nhà mới. Đây là thời gian nên mở màn kế hoạch huấn luyện và đào tạo .

cho-con

Giai đoạn tăng trưởng ( 12 tuần đến 6 tháng tuổi )
Giai đoạn này, những chú cún thường làm phiền chủ vì việc nhai gặm, cắn phá những đồ vật của chủ. Vì tiến trình này cún mọc răng, cần cho chúng những món đồ chơi thích hợp ( đồ chơi, xương da mềm và dẻo dành riêng cho cún con ) để cún hoàn toàn có thể gặm. Cún cần học để không giỡn và ngoạm vào tay người, cún phải biết rằng việc đó không được phép. Ở tiến trình này nó cần học để biết vị trí của mình trong mái ấm gia đình, đó là vị trí thấp nhất trong đàn, nếu không nó sẽ nỗ lực biểu lộ vị trí thống trị lên người chủ. Việc giảng dạy cách cư xử và sự phục tùng nên được triển khai đều đặn. Cún càng lớn thì năng lực tiếp thu và sự tập trung chuyên sâu càng tốt hơn .
Giai đoạn tăng trưởng tiếp theo ( 6 tháng đến 18 tháng tuổi )
Suốt thời kì này, cún con trở nên độc lập hơn. Quan niệm về chủ quyền lãnh thổ mở màn tăng trưởng, đây là lúc khó khăn vất vả nhất để người chủ hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh những trật tự trong bầy của chú chó, nhất là xác lập chỗ được phép tiểu tiện, trên trong thực tiễn đã có nhiều người phải đầu hàng chú chó của mình. Nếu bạn có thái độ cứng rắn và dạy chúng cách cư xử tốt vào lúc này, bạn sẽ tránh được những căng thẳng mệt mỏi phiền phức về sau .
Giai đoạn trưởng thành ( trên 18 tháng tuổi )
Chú chó đã tăng trưởng khá đầy đủ và hoàn thành xong. đậm chất ngầu cũng đã hình thành mặc dầu vẫn còn hoàn toàn có thể biến hóa, tính cách sẽ liên tục biến hóa cho tới khoảng chừng 3 năm tuổi .

Share this:

Thích bài này:

Thích

Đang tải …

Rate this post

Bài viết liên quan