Tiêu Chuẩn Shiba Inu Thuần Chủng? Một Số Giống Chó Shiba Inu Lai

Giống chó Shiba Inu đã gia nhập vào Nước Ta khoảng chừng 10 năm trở lại đây. Chúng được xem là thú cưng tuyệt đối khi chiếm hữu lòng trung thành với chủ tuyệt đối, sự bền chắc, nhanh gọn, linh động của một chú chó săn. Ngoại hình Shiba Inu là bản sao thu nhỏ của Akita Inu với đặc thù chung của họ Spitz là bộ lông dày 2 lớp, tai nhọn và đuôi cong .Vậy tiêu chuẩn chó Shiba Inu thuần chủng gồm có những đặc thù gì ? Điều gì sẽ xảy ra nếu giống chó trung thành với chủ này bị lai tạp với một số ít giống chó khác ? Cùng Sieupet. com tìm câu vấn đáp tại bài viết dưới đây nhé !

Tiêu chuẩn chó Shiba Inu thuần chủng

Tiêu chuẩn chó Shiba Inu thuần chủng

Kích thước

Những chú chó Shiba Inu thuần chủng có size khá nhỏ bé, thường chỉ bằng 1/3 so với một con Akita Inu trưởng thành. Cụ thể như sau :

  • Chó Shiba đực: 35 đến 43 cm (14 đến 17 inch) và 10 kg (22 pound).
  • Chó Shiba cái: 33 đến 41 cm (13 đến 16 inch) và 8 kg (18 pound).

Tổng thể

  • Phần đầu: Đầu cấu tạo như một hình tam giác khi nhìn từ trên cao xuống. Sọ phẳng rộng với một điểm gãy nhẹ giữa trán và mũi. Mõm dài và hơi nhọn, thon dần về chóp. Môi mím chặt, viền môi mỏng và có màu đen.
  • Mũi: mũi chủ yếu có màu đen và được ưa thích nhất. Mũi màu nâu nhạt chỉ được chấp nhận ở chó Shiba lông trắng.
  • Mắt: Tương đối nhỏ, hình hạnh nhân. Vị trí 2 mắt nằm đối xứng, song song nhau qua sống mũi, mắt hơi xếch một góc 30 độ. Màu mắt thuần chủng là màu tối sẫm (đen hoặc nâu đen).
  • Đôi tai: Nhỏ, hình tam giác, dựng thẳng và hơi nghiêng về phía trước một góc 15 độ.
  • Hàm: Bộ hàm mạnh mẽ có cấu tạo như một khớp khóa. Hai hàm răng đều đặn và hoàn chỉnh, tức là răng hàm trên chồng lên nhau sát răng hàm dưới và đặt vuông góc với hàm. Chó đạt chuẩn là phải đủ 42 chiếc răng.
  • Cổ: Hơi cong, to vừa phải, không có diềm cổ.
  • Chân trước: Hai chân trước thẳng, song song nhau khi nhìn từ phía trước.
  • Chân sau: Hai chân sau cong nhẹ tạo thành các góc tù 150 độ. Cơ đùi săn chắc và khỏe mạnh.
  • Bàn chân: Giống như loài mèo với những ngón chân tròn, rắn chắc, chặt chẽ. Miếng đệm chân chắc chắn và có hồi đàn hồi. Móng chân phải có màu tối sẫm.
  • Thân hình: Nhỏ bé nhưng cân đối. Ngực nở nang, bụng hóp sâu, xương sườn tạo thành đường cong khép kín.
  • Đuôi: Đuôi to vừa phải, dày, độ dài khi buông thõng đến khuỷu chân sau. Đuôi chó thuần chủng luôn trong tư thế cuộn tròn hoặc cong như lưỡi liềm dù khi đứng yên hay chuyển động.

Bộ lông

Cấu tạo lông:

Bộ lông dày 2 lớp với lớp lông trong ngắn mềm cấu trúc giống hệt lông cừu dùng để giữ ấm. Lớp lông ngoài cứng và mỏng mảnh hơn, đặc biệt quan trọng không thấm nước. Lông phần đuôi, sống lưng, cổ thường dài và rậm rạp hơn so với những phần khác trên khung hình .

Màu lông:

3 màu lông cơ bản của chó Shiba Inu là : đen, đỏ và trắng. Ngoài ra một số ít màu lông tăng trưởng từ 3 màu này ra cũng vẫn được công nhận .Màu lông chó Shiba thuần chủngĐỏ : đỏ rõ ràng. Lông trắng chỉ số lượng giới hạn ở những đốm mắt, má, dưới hàm, chân trước, dưới đuôi và chân. Vừng đỏ : Đỏ với một lớp lông bảo vệ màu đen ; màu đen không dưới 25 %, hoặc hơn 50 % diện tích quy hoạnh màu đỏ thông thường. Các đốm mắt màu mè đỏ hoàn toàn có thể bị lỗi .Đen : Đen xì với một màu như nhau. Phần lông mày trắng cũng phân bổ tựa như như trong vừng đỏ và đỏ .Trắng : Lông trắng toát hoặc trắng kem sữa. Không có màu hỗ trợ .

Lỗi cần vô hiệu

Bất kỳ đặc thù nào khác so với những điểm nêu trên đều bị coi là lỗi. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lỗi đến toàn diện và tổng thể thân hình mới để xem xét có phải vô hiệu hay không ? Dù được công nhận nhưng những chú Shiba mắc lỗi vẫn không có giá trị cao .

Một số giống chó Shiba Inu lai phổ cập

Đa phần chó Shiba lai sinh ra đều do sự cố ngoài ý muốn. Không ai muốn tạo ra chúng vì những yếu tố tương quan đến nguồn gen di truyền. Chó Shiba lai không hẳn là những thành viên yếu kém. Chúng nhiều lúc còn chiếm hữu những đặc thù xuất sắc hơn cả con cha mẹ thuần chủng. Nhưng vì sao Shiba lai vẫn không được thương mến ? Có lẽ do chúng không tương thích để sinh sản vì nguồn gen lai tạp không hề đoán trước ở thế hệ sau .Một điều quan trọng là khi chọn chó Shiba lai sẽ không hề Dự kiến được mức độ ảnh hưởng tác động di truyền của chó cha mẹ thuần chủng trên mỗi chó con. Điều đó có nghĩa, những chú chó con trong cùng một đàn hoàn toàn có thể ngoại hình khác nhau trọn vẹn hoặc mang những tính cách trái chiều nhau .

Husky Inu : Husky Siberian lai Shiba Inu

Do có chung nguồn gốc đều thuộc họ Spitz nên Shiba Inu và Husky Siberian có ngoại hình tương đối giống nhau. Khi lai tạo hai giống chó này, đàn con sinh ra ngoại hình không gây giật mình lắm. Vẫn mang những đặc thù điển hình nổi bật của con cha mẹ như : mặt cáo, bộ lông kép 2 lớp, mõm nhọn, đuôi cong và tai tam giác dựng thẳng, …Chó Husky Siberian lai Shiba Inu có ngoại hình nhỏ béNếu bạn chọn nuôi một chú Shiba lai Husky thì sẽ là một thử thách lớn. Cả 2 giống chó này đều nổi tiếng là ngáo đá, nghịch ngợm và ương bướng. Đàn con của chúng chắc như đinh phá phách và khó dạy hơn nhiều so với chó cha mẹ. Sẽ thật khó để Dự kiến trước tính cách của một chú Shiba lai Husky sẽ như thế nào .

PomShi : Chó Phốc sóc Pomeranian lai Shiba Inu

PomShi là con lai giữa Shiba Inu và chó phốc sóc Pomeranian. Nhìn chung, ngoại hình chúng không khó đoán lắm, phần lớn sẽ chiếm hữu khuôn mặt cáo đặc trưng của họ Spitz. Bộ lông xoăn xù sẽ ảnh hưởng tác động nhiều hơn của chó Phốc sóc, nhưng màu lông phần lớn lại giống Shiba Inu với 3 tông màu cơ bản là : đen, nâu đỏ và trắng .Hai con chó Shiba Inu lai Phốc sócMột PomShi trưởng thành chỉ nặng tối đa từ 6-7 kg ( 12 đến 14 pounds ) vì cả con cha mẹ đều thấp bé. Pomeranian lai Shiba có tuổi thọ khá cao, từ 12 đến 16 năm. Tính cách của những chú chó lai này thật sự không hề đoán trước .

PooShi : Poodle lai Shiba Inu

Một chú chó con được lai giữa Shiba Inu và chó Poodle (thường là Toy Poodle) chắc chắn sẽ có ngoại hình rất độc đáo. Khuôn mặt có thể giống Shiba nhưng bộ lông chắc chắn được thừa hưởng gen trội của Poodle. Bộ lông dày, rậm rạp, xoăn xù với nhiều màu sắc chính là nét độc đáo của một chú Poodle lai Shiba Inu.

Một con chó màu trắng Shiba lai PoodleMột chú PooShi có ưu điểm là rụng lông rất ít nên tương thích với những mái ấm gia đình có trẻ nhỏ hay người bị dị ứng. Những con chó này thường nặng từ 5-12 kg ( khoảng chừng 10 đến 25 pounds ), cũng hoàn toàn có thể nặng hơn khi cha mẹ Poodle size lớn. Tuổi thọ từ 10 đến 18 năm .

ShiPin : Chó Phốc hươu Pinscher lai Shiba Inu

ShiPin là con lai giữa Shiba Inu và Miniature Pinscher ( hay còn có tên gọi khác là chó Phốc Hươu ). Cả hai giống chó này đều thông dụng tại Nước Ta nên con lai giữa chúng cũng không khó tìm. Một chú ShinPin sẽ có tầm vóc nhỏ bé nhưng đầy sức mạnh. Ngoại hình thường giống chó Phốc hươu nhiều hơn. Nếu như mong muốn thì chiếm hữu bộ lông ngắn, ngăn nắp, ít rụng của chó Phốc Hươu và khuôn mặt cười của Shiba Inu .Chó Phốc hươu lai Shiba InuXét về tính cách thì ShiPin chắc như đinh là một chú chó nghịch ngợm và ương bướng. Tuy nhiên, chúng thân thiện, hòa đồng và hướng đến mọi người hơn so với Shiba Inu. Bạn hoàn toàn có thể mong đợi chó ShiPin sống từ 12 đến 16 năm .

Shibadach : Chó Lạp xưởng Dachshund lai Shiba Inu

Shibadach là một đôi bạn trẻ giữa Shiba Inu và chó Lạp Xưởng Dachshund. Ngoại hình một chú Shibadach sẽ không khác gì so với chó Lạp Xưởng với sống lưng dài, bốn chân ngắn và tai rủ. Đặc điểm duy nhất thừa kế từ chó Shiba có lẽ rằng là bộ lông dài hai lớp, khác trọn vẹn với lông chó Dachshund siêu ngắn và bám sát vào da .Chó Lạp xưởng Dachshund lai Shiba InuMột chú Shibadach trưởng thành hoàn toàn có thể nặng từ 4-12 kg ( 9 pounds đến 25 pounds ) nhờ vào chúng thừa kế gen của Shiba hay Lạp Xưởng. Một Shibadach hoàn toàn có thể gặp những yếu tố sức khỏe thể chất do chiếc sống lưng dài và bốn chân ngắn như : gai cột sống, lệch đĩa đệm, … Shibadach trưởng thành thường sống từ 12 đến 16 năm .

Shocker : Cooker Spaniel lai Shiba Inu

The Shocker, sự pha trộn giữa Shiba Inu và Cooker Spaniel chắn chắn là một chú Shiba lai đẹp và hoàn hảo nhất trong danh sách trên. Đây là cặp chó lai có thể mang lại khá nhiều sự đa dạng trong một lứa chó con. Nhưng ngoại hình giống Shiba Inu và tính cách
đáng yêu, hiền lành và vui tươi của Cocker Spaniel sẽ là một cực phẩm.

Chó Cooker Spaniel lai Shiba Inu ra đời đàn con siêu dễ thươngMột chú Shocker trưởng thành hoàn toàn có thể sẽ nặng từ 7 đến 15 kg và có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm. Không giống như Shiba, Shocker sẽ là người bạn tuyệt vời cho trẻ nhỏ .

Corgi Inu : Pembroke Welsh Corgi lai Shiba Inu

Một chú chó Shiba lai Corgi thân hình mập mạp đáng yêuShiba Inu lai Corgi sẽ cho sinh ra đàn con lai có tên là Corgi Inu. Ngoại hình giống chó lai này hoàn toàn có thể khiến bất kể ai bật cười khi nhìn thấy. Hãy thử tưởng tượng, một chú chó có khuôn mặt của Shiba nhưng thân hình lại lùn tịt với đôi chân ngắn và bờ mông cong của Corgi thì sẽ vui nhộn như thế nào. Những chú Shiba lai Corgi không được yêu quý lắm. Một con Corgi Inu trưởng thành hoàn toàn có thể sẽ nặng 8-12 kg .

Shiba Shep : Chó chăn cừu Đức lai Shiba Inu

Một chú chó Shiba lai to lớn, khỏe mạnhChó chăn cừu Becgie Đức lai Shiba Inu là sự phối hợp khá độc lạ. Cả hai giống chó này đều có bản năng bảo vệ can đảm và mạnh mẽ và ý chí cao. Con lai sinh ra hoàn toàn có thể làm tốt việc làm canh gác nhà cửa, bảo vệ gia chủ – một điều mà Shiba Inu không giỏi. Một con Shiba Shep trưởng thành sẽ to hơn Shiba Inu rất nhiều do thừa kế gen từ chó chăn cừu Đức. Chúng thường nặng từ 20 đến 30 kg và sống từ 7 đến 16 năm .

Nên mua chó Shiba thuần chủng hay lai tạp ?

Câu vấn đáp chắc như đinh là nên mua chó Shiba thuần chủng vì nguồn gen chúng không thay đổi hơn. Khi cho sinh sản thì đàn con sinh ra cũng chất lượng và có giá trị hơn rất nhiều. Tuy nhiên, giá chó Shiba trên thị trường lúc bấy giờ khá cao và không phải ai cũng đủ kinh tế tài chính để mua. Nếu bạn đơn thuần chỉ muốn nuôi một chú thú cưng thì hoàn toàn có thể thử thách với những dòng Shiba lai phía trên xem sao .

Giá của một chú cún Shiba thuần chủng và một chú Shiba lai khá là khác nhau, bạn có thể xem thêm qua bài viết:“Giá Chó Shiba? Những Lưu Ý Khi Mua Chó Shiba Thuần Chủng”.

Bạn muốn mua chó Shiba thuần chủng với những mức giá tặng thêm nhất thì hoàn toàn có thể tìm đến với Sieupet. com. Hãy để lại comment phía dưới cho chúng tôi biết. Còn nếu bạn muốn mua chó Shiba lai thì có truy vấn một số ít website rao vặt tại Nước Ta như : chocanh.com, chugiong.com, chotot.com, …

Lời kết :

Trên đây là những thông tin mê hoặc về tiêu chuẩn chó Shiba thuần chủng và một số ít giống chó Shiba lai thông dụng. Hi vọng, bạn sẽ có được cho mình những lựa chọn tuyệt vời nhất. Đừng quên để lại comment nếu muốn mua chó cảnh tại Sieupet. com hay còn bất kể câu hỏi gì. Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực giải đáp bạn nhanh nhất hoàn toàn có thể !

Fivestar :

No votes yet

Rate this post

Bài viết liên quan