Cách chăm sóc chó mẹ và chó con mới sinh

Chú chó của bạn đang bước vào thời kì sinh đẻ và bạn đang muốn tìm hiểu và khám phá kỹ năng và kiến thức để hoàn toàn có thể chăm nom cho nó cùng với những chú chó con một cách tốt nhất. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn xử lý yếu tố này .

Bài viết này cung cấp đến bạn những kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc cho mẹ và chó con mới sinh. Hãy cùng đến với bài viết ngay bây giờ nào.

Chăm sóc chó mẹ trong thời kì mang thai

Sau khi giao phối được một tháng, hoàn toàn có thể sử dụng con chó cái vào việc tập luyện và những việc làm thuộc về nhiệm vụ giống như thời hạn trước khi giao phối .

Ở tháng đầu, thai của con chó cái chưa rõ, chỉ từ tháng thứ hai trở đi thì mới xuất hiện các đặc điểm như: trước hết là trọng lượng của con chó cái tăng lên rất nhanh, thân hình cũng to ra.

Thời gian mang thai của con chó cái lê dài trung bình từ 62 – 63 ngày ( cũng hoàn toàn có thể trơng thời hạn từ 58 – 65 ngày ) .
Từ tháng thứ hai trở đi, phải đổi khác cách nuôi dưỡng chó cái, đơn cử là phải giải phóng nó khỏi mọi việc làm, nhưng lại phải cho nó đi dạo tối thiểu 2 tiếng một ngày và chia làm 2 hoặc 3 lần, phải giữ cho nó tránh mọi sự hoạt động hoặc xoay mình can đảm và mạnh mẽ .
Việc cho chó cái ăn đúng và khá đầy đủ có ý nghĩa rất lớn. Ở thời hạn đầu mang thai, nên cho chó cái ăn 3 lần 1 ngày, ở nửa thứ hai của thời kỳ mang thai cho chó ăn 4 lần 1 ngày, mỗi suất ăn không quá nhiều và khoảng cách giữa những bữa ăn phải đều nhau .
Con chó cái đang có chửa phải tiếp tục được uống nước trong và mát, chính bới nhu yếu về nước tăng lên một cách rõ ràng trong mối đối sánh tương quan với sự tăng cường quy trình trao đổi chất và sự hình thành thai nhi .
Phải nuôi chó cái có chửa trong nhà khô ráo, thật sạch và sáng sủa .
Đối với con chó cái đang có thai làm trách nhiệm chăn gia súc, ví dụ điển hình chăn cừu, thì cần phải làm cho nó cái lều hoặc hang để tránh nắng và tránh những lúc thời tiết xuấu .
Tốt nhất là phải làm cái chòi ( lều ) thật thoáng rộng. Không được xích chó .

Chăm sóc chó mẹ trong thời kì đẻ con

Đến cuối tháng thứ hai, chó cái béo lên trong thấy. Sự tăng cân càng bộc lộ rõ ở những ngày sau cuối trước khi đẻ .
Từ nửa tháng thứ hai của thời kỳ mang thai, những tuyến sữa khởi đầu tăng lên về số lượng một cách rõ ràng .
Trước khi đẻ từ 2 – 3 ngày, nếu bóp núm vú của chó thì đã thấy sữa non chảy ra. Trước khi đẻ một ngày, chó kém ăn hẳn đi, thậm chí còn chẳng ăn gì cả, nhiệt độ khung hình của nó cũng giảm xuống từ 1 độ rưỡi đến 2 độ .
Chó chuẩn bị sẵn sàng đẻ hoàn toàn có thể phân biệt qua hành vi của nó, tức là nó vơ vét rơm lại thành ổ, nằm vào đó, sau đó nó thường đứng lên rồi nằm xuống, thở nặng nhọc và miệng rên rỉ thì bụng chuyển dạ .
Sau đó, cơn đau chuyển dạ trở nên tiếp tục hơn và chó đau đớn hơn thì chất nhầy từ cơ quan sinh dục thoát ra rất nhiều .
Khi cơn đau đẻ đạt đến mức căng thẳng mệt mỏi nhất thì từ sinh dục con chó cái Open cái đầu của con chó con, Sau đó là cả khung hình của chó con .
Con chó nằm trong túi ối, sau đó chó mẹ dùng răng cắn rách nát túi ra. Đôi khi túi hoàn toàn có thể tự rách nát khi chó con đi qua những đường sinh sản. Chó con vừa mới sinh ra vẫn được nối với mẹ bởi cuống nhau .
Chó mẹ cắn đứt cuống nhau này và nuối cùng với túi ối rồi sau đó liếm lông của chó con. Tiếp đó chó mẹ lại mở màn chuyển dạ và đẻ ra con chó tiếp theo .
Thông thường khoảng cách giữa những lần chuyển dạ và đẻ là từ 20 phút đến 1 tiếng rưỡi hoặc 2 tiếng. Trong lúc chó đẻ, không thiết yếu phải vỗ về nó, nhưng lại rất cần phải quan sát, theo dõi nó xem nó đẻ có đúng không .
Thời gian đẻ của chó lê dài thường là từ 8 đến 10 tiếng. Điều này còn phụ thuộc vào vào khung hình của chó mẹ, vào số lượng chó con và nhờ vào vào những lần đẻ diễn ra như thế nào theo đo lường và thống kê .
Thời gian của những lần đẻ tiên phong thường rất dài. Thời gian đẻ con bị lê dài thường lại rơi vào những con chó ít hoạt động hoặc bị nuôi dưỡng kém .
Trong lúc chó đẻ phải đặt cạnh nó 1 liễn nước sạch ( hoặc cái để đựng nước nói chung ) .
Nếu như trong trường hợp chó mẹ đau bụng chuyển dạ lâu mà vẫn chưa đẻ được hoặc trong trường hợp sự sinh đẻ của chó diễn ra không đúng, thì cần nhanh gọn gọi bác sỹ thú y đến để giúp chó đẻ .
Khi chó đẻ xong cần cho nó nghỉ và không được quấy rầy nó trong khoảng chừng 6 đến 8 tiếng, sau đó cho chó mẹ ăn cháo sữa loãng hoặc cháo lòng hầm nhừ. Chế độ ăn như vậy chỉ lê dài trong 1 ngày đêm .
Những ngày sau, nếu chó mẹ khoẻ mạnh thì cho chó ăn 3 đến 4 lần một ngày với liều lượng lỏng lớn. Sau lần cho ăn thứ nhất cần thay đệm cho chó .
Trong thời hạn từ 12 đến 18 ngày sau khi đẻ, từ những cơ quan sinh dục của chó mẹ thải ra những chất có lẫn máu, sau đó những chất này trở thành màu sáng, lúc đầu nhiều, sau ít dần đi. Đệm cho chó mẹ và chó con cần phải thật sạch và phải được thay hàng ngày .
Sau khi cai sữa cho chó con được 2 đến 3 tuần thì hoàn toàn có thể sử dụng chó mẹ vào việc làm nhiệm vụ .

Nuôi dưỡng chó con mới sinh

Việc nuôi dưỡng và giáo dục chó con phải được thực thi theo một mạng lưới hệ thống cơ sở khoa học nghiêm khắc và phải hướng tới mục tiêu .
Nuôi dưỡng được 1 con chó nhiệm vụ tốt, tức là ở nó người ta tăng trưởng được những đặc thù như : sức chịu đựng dẻo dai của khung hình, biết cẩn trọng với người lạ, khứu giác và thính giác nhậy, hung tàn, theo đuổi đối tượng người dùng đến cùng ; người ta rèn luyện cho nó có những kỹ xảo vâng lời nói chung .
Tất cả những đặc thù này có ý nghĩa quan trọng trong việc tập luyện chó sau này .
Để bảo vệ cho việc nuôi dưỡng chó con có chất lượng tốt, phải triển khai một loạt những giải pháp sau : bảo vệ tốt chế độ sinh hoạt ( đi dạo, nghỉ ngơi, đi dạo … )
Đảm bảo việc cho ăn đủ chất đủ lượng, bảo vệ việc sử dụng những hiện tượng kỳ lạ vạn vật thiên nhiên sẵn có một cách thích hợp và có mạng lưới hệ thống như : không khí, nước, ánh sáng, bảo vệ việc tập luyện có giáo dục so với chó con .
Tất cả những yếu tố trong việc nuôi dưỡng và giáo dục chó trên đây phải được vận dụng .
Tuy nhiên, điều đó còn nhờ vào vào tuổi của chó con và những đặc thù riêng không liên quan gì đến nhau của nó, trên cơ sở của thời hạn biểu ngày đã được vạch ra từ trước và trên cơ sở của một mạng lưới hệ thống khoa học cơ bản trong việc rèn luyện giáo dục hàng ngày .
Cần nhớ rằng, việc nuôi dưỡng chó con được mở màn ngay từ khi chó con ra khỏi bụng mẹ .
Sức khoẻ và sự tăng trưởng thông thường trong khung hình chó con sẽ phụ thuộc vào vào việc cho ăn đúng, vào việc chăm nom và nuôi dưỡng chó mẹ khi đang có chửa .
Chó con sinh ra, thân thể toàn vẹ và bị bao trùm bởi lớp lông ngắn, thích nghi rất ít với điều kiện kèm theo sống mới .
Điều này yên cầu những chuyên viên Giao hàng chó và những người thích nuôi chó phải giành sự chăm sóc để bảo vệ đời sống của chó con .
Chó con sinh ra có 2 khe mắt mở ( mí mắt ), không có răng, lỗ hở của khe tai đóng lại và chúng hoạt động rất khó khăn vất vả ( bò khó khăn vất vả ) .
Hoạt động của chó con lúc này hầu hết chỉ là hoạt động giải trí ăn theo bản năng và nhờ vào sự hoạt động giải trí theo bản năng đó mà chó con tìm được vú mẹ và mút sữa .
Trong việc mút sữa của chó con chỉ có chó mẹ giúp sức được chúng mà thôi, đó cũng chính là phản xạ của chó mẹ. Nếu chó mẹ ít tăng trưởng bản năng làm mẹ thì yên cầu con người phải chăm nom chó con rất là cẩn trọng .
Trước tiên, người có trách nhiệm chăm nom chó phải đặt chó con trước núm vú của chó mẹ và theo dõi hành vi ăn của nó .
Sau khi chó con sinh ra được 1 ngày, cần xem chúng tăng trưởng có thông thường hay không, đồng thời phải kiểm tra sự xuất hiện của những ngón chân bên ( thừa ) .
Thường thì so với 1 con chó cái chỉ đẻ không quá 4 đến 6 con, có xem xét đến năng lực cho sữa và thực trạng sức khoẻ của chó mẹ .
Ở ngày thứ 3 và thứ 4 sau khi sinh ra, so với những con chó con thuộc giống béc giê ở Đông Âu, người ta cắt đi những ngón chân bàn ở 2 chân sau .
Ở tuổi này việc giải phẫu như vậy diễn ra nhẹ nhàng và vết thương mau lành. Ở ngày thứ 8 và thứ 10 sau khi sinh ra, phải cắt đi phần móng chân nhọn của 2 chân trước để chó con sẽ không làm rách nát vú và núm vú của chó mẹ .
Đến ngày thứ 20 lại phải cắt móng chân cho chó con lần thứ hai .
Xuất phát từ những nhu yếu về chuẩn mực giống so với những con chó béc giê con vùng Trung Á và vùng cápca và những con chó của giống chó nhiệm vụ lấy từ chó săn, người ta đem cắt đuôi và tai của chúng đi .

Việc này thường được tiến hành vào cuối tuần thứ nhất kể từ khi chó con ra đời, riêng đối với chó nghiệp vụ lấy từ giống chó săn, người ta cắt tai của chúng vào lúc chúng được 3 – 4 tháng tuổi.

Tạm thời chó con được nuôi bằng sữa mẹ. Chó mẹ rất cần mẫn săn sóc đến mặt vệ sinh thật sạch cho những con, nó liếm và thu dọn tổng thể phân và nước tiểu của chó con .
Chăm sóc chó cái đang nuôi con là phải cho ăn đúng, giữ vệ sinh cho nó và cho nó luôn được dạo mát. Phải nuôi chó mẹ và đàn chó con ở nơi thật sạch, khô ráo và sáng sủa .
Phải thay đệm ( ổ ) cho chúng hàng ngày. Nhà ở của chúng và những dụng cụ chăm nom chúng phải liên tục được sát trùng, tối thiểu là mỗi tháng 1 lần .
Khi chó mẹ đã hồi sinh sức khoẻ sau khi sinh đẻ thì phải tắm cho nó hàng ngày, trong trường hợp đầu vú và vú bị bẩn thì phải tẩm bằng dung dịch thuốc tím ( KMn04 ) ấm pha loãng hoặc bằng dung dịch a xít boric, khăn tắm phải được giặt thật sạch và phơi khô .
Hàng ngày, cần phải cho chó mẹ đi dạo từ 2 – 3 lần. Ở những ngày đầu chỉ cho chó mẹ đi dạo mỗi lần độ 5 – 10 phút, chính do nó sẽ rất nhớ con ( ham con ) .
Ở những lần đi dạo tiếp theo thì tăng thời hạn lên đến 30 – 50 phút. Khi chó con vừa mới mở màn đi được thì cho chúng đi dạo cùng với chó mẹ .
Khi chăn nuôi và chăm nom chó con, việc cho chúng ăn có một ý nghĩa rất to lớn. Các tiêu chuẩn và những nguyên tắc cho ăn so với chó mẹ và chó con đã được trình diễn ở chương 3 của cuốn sách này .
Các đặc thù về sự lớn thông thường và về sự tăng trưởng của chó con được bộc lộ như sau : từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 8 ở chó con khe tai mới mở ra, thính giác mở màn tăng trưởng .
Từ ngày thứ 14 – 16 sau khi sinh ra, thính giác của chó con trở lên thông thường .
Từ 10 – 15 ngày sau khi sinh ra, những khe mắt mở màn mở ra ; từ 20 – 25 ngày sau khi đẻ chó con khởi đầu mọc răng sữa ( trong khoảng chừng 8 – 10 ngày ) thì mọc xong răng của răng nanh, khi chó con đã được 2 tháng thì mọc xong răng hàm sữa .
Nếu răng mọc chậm thì chứng tỏ sự lớn và sự tăng trưởng của chó con là kém. Cùng với dẫn chứng khách quan nêu trên, về thực trạng sức khoẻ chung của chó con và sự lớn của chúng, hoàn toàn có thể được nhìn nhận bằng cân nặng .
Trong 10 ngày đầu kể từ khi sinh ra, chó con cần được cân hàng ngày, sau đó khi chó được gần 1 tháng tuổi thì cứ cách 1 ngày cân 1 lần, tiếp theo là cách 5 ngày thì cân 1 lần .
Kết quả sau mỗi lần cân phải được ghi ché p lại. Căn cứ vào bản ghi chép này, ta hoàn toàn có thể nhìn nhận được sự trưởng thành của mỗi con chó con .
Đúng như quy tắc, sau khi sinh ra được 8 ngày ( đến ngày thứ 9 ) thể trọng của chó con tăng lên gấp đôi là đúng tiêu chuẩn ; đến ngày thứ 18 thì thể trọng của chó con tăng lên gấp 3,5 – 4 lần ; đến ngày thứ 25 tăng gấp 5 – 6 lần ; đến ngày thứ 30 thì tăng gấp 6 – 7 lần và đến ngày thứ 45 thì tăng gấp 10 – 11 lần .
Được 1 tháng tuổi, chó béc giê vùng Đông Âu cân nặng trung bình là 4 kg, nhưng nếu cho ăn rất đầy đủ hoặc cho ăn sam sớm thì một số ít chó con hoàn toàn có thể cân nặng 5 kg .
Những con chó béc giê con cùng cápca đến ngày thứ 30 sau khi sinh ra, số cân trung bình đạt đết 4,5 kg ; chó con của giống chó Erdẹerera ( giống chó săn chuyên sống trong hang ) nặng 3 kg ; chó con của giống chó Doperman-puntrera ( là loại chó nhiệm vụ lấy từ một giống chó săn ) nặng 3,2 kg ; chó con của giống chó Bu-lơ-đo ( chó Đức, một giống chó rất khoẻ, lông ngắn, mõm không nhọn ) nặng 3,5 kg .
Tứ chi của chó con tăng rất nhanh về chiều dài khi chúng được 4 tuần tuổi, còn tai thì mở màn dỏng lên ở tuần tuổi thứ 7 ( so với chó béc giê con vùng Đông Âu ) .
Sự lớn và sự tăng trưởng của chó hoàn toàn có thể chia nhỏ ra làm một vài tiến trình, ở mỗi quy trình tiến độ có vận tốc lớn khác nhau và có nhiều đặc thù khác nhau .
Đối với chó con còn bú mẹ, theo số liệu của nhiều tác giả, thì vận tốc lớn nhanh .
Trong thời hạn từ 2 – 6 tháng, độ dài của tứ chi chó con tăng lên từ 2,5 – 3 lần và thực tiễn cũng cho thấy ở thời kỳ này sự tăng trưởng của những xương ống ở tứ chi chó con cũng kết thúc, đồng thời sự tăng trưởng của lồng ngực ở mức độ lớn cũng diễn ra trước khi chó con được 6 tháng tuổi .
Độ dày của phần khối đốt ngón chân đến chiều cao vây ( bướu vai ) bộc lộ độ dày của xương và cũng không thay đổi trong thời kỳ chó con được từ 4 – 6 tháng tuổi .
Như vậy là sức lớn mãnh liệt nhất của chó con chỉ diễn ra trước khi nó được 6 tháng tuổi .
Chiều cao vây từ khi chó được sinh ra cho đến lúc 4 tháng tăng từ 87,5 đến 108 %, từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 tăng từ 3,5 – 7 %, từ 6 tháng đến 8 tháng tuổi tăng từ 7,1 – 8,3 % .
Từ 6 tháng đến 10 – 12 tháng, sự lớn của chó – theo chỉ số chính – về cơ bản là dừng lại, mặc dầu quy trình tăng trưởng và trưởng thành về ngoại hình của chó vẫn liên tục lê dài đến lúc chó được khoảng chừng 2 hoặc 2 năm rưỡi .
Nắm được những quy luật cơ bản về sự lớn của chó, thiết yếu phải cho chó ăn đúng, chính sách nuôi dưỡng chó con trước 6 tháng tuổi là sự quyết định hành động so với việc chăn nuôi chó, nhằm mục đích thu được khá đầy đủ những giá trị của chúng .
Chó càng non thì vận tốc lớn càng nhanh, do vậy việc cho chó con ăn rất đầy đủ về lượng và chất có một ý nghĩa vô cùng quan trọng .
Nắm được tầm quan trọng của việc cho chó ăn và chính sách ăn so với chó con, cần phải luôn luôn theo dõi sự tăng trưởng đúng đắn và sự lớn của chó con, từ đó mà có giải pháp nâng cấp cải tiến việc cho ăn và chăm nom chó con .

Chăm sóc chó con ở thời kỳ cai sữa

Việc cai sữa mẹ cho chó con được triển khai khi chó con được từ 30 – 45 ngày tuổi. Lượng sữa của chó mẹ ở thời hạn này trở lên ít đi .
Một số con chó mẹ còn trẻ mà ít sữa thì phải thôi cho con bú sớm hơn nữa. Việc cai sữa mẹ cho chó con phải được thực thi từ từ trong vòng từ 5 – 6 ngày .
Hai ngày đầu, ta tách chó mẹ xa đàn con khoảng chừng vài tiếng, tiếp theo ta tách chó mẹ xa đàn con nửa ngày và sau cuối là cả ngày, chỉ cho chó mẹ sống với đàn con vào buổi tối .
Cho chó con ăn theo những giờ nhất định và cho chúng ăn loại thức ăn mà chúng phải làm quen trong thời hạn này. Sau khi cai sữa cho chó con thì nuôi chúng thành những nhóm ( theo lứa ) .
Việc nuôi dưỡng chó con sau khi chúng bị cai sữa là một việc đầy nghĩa vụ và trách nhiệm, yên cầu người chỉ huy hay những người yêu thích việc nuôi chó phải rất là chăm sóc chăm nom và có tình yêu lớn lao so với chó .
Chăm sóc và cho chó con ăn phải được triển khai một cách khắt khe theo thời hạn biểu hàng ngày và đã được vạch ra .
Trong mức độ lớn và tăng trưởng của chó con, chính sách nuôi dưỡng chúng cần từ từ phải gần với chính sách nuôi dưỡng những con hcó đã lớn .
Vào những ngày thời tiết u ám và đen tối, buổi tối cho chó ngủ trong nhà thật sạch và khô ráo, còn cả ngày thì vẫn nuôi chúng trong chuồng thú .
Đặc biệt của việc nuôi dưỡng chó con là phải đánh giá và nhận định và xem xét thật đơn cử những mùa trong năm và điều kiện kèm theo khí hậu của địa phương .
Những con chó sau này sẽ làm trách nhiệm chăm nom gia súc thì người ta thường chăn nuôi chúng cùng với đàn cừu hoặc cùng với đàn gia súc .
Ở những trại chăn nuôi thuộc cơ quan nhà nước, hoặc so với những người thích nuôi chó ở những trường hợp thành viên, nên thực thi giải pháp chăn nuôi “ lạnh ” so với chó non .
Bản chất của chiêu thức này được bộc lộ ở việc chăn nuôi chó tiếp tục trong không khí tươi mát ( trong chuồng thú ). Khi thời tiết xấu ( mưa … ) phải nuôi chó con trong nhà ở ( buồng nhỏ ) .
Từ tháng tuổi thứ 3, người ta chia chó con ra thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 2 đến 3 con và cũng ở mỗi nhóm đó nên chọn những con chó tương tự nhau về thực trạng thể lực .
Các nhóm này được phân vào những chuồng thú đặc biệt quan trọng, riêng không liên quan gì đến nhau và thoáng đãng. Từ tháng tuổi thứ 5 đến thứ 6, người ta nuôi chó con riêng ra từng con một và so với mỗi con có những dụng cụ chăm nom và nuôi dưỡng riêng .
Mỗi ngày dọn chuồng thật sạch cho chó con hai lần và mỗi tháng tắm cho chúng tối thiểu là 2 lần. Hàng ngày cho chó con đi dạo vòng trong từ 3 đến 4 tiếng theo thời hạn biểu của ngày, đây là điều bắt buộc .
Phải quan tâm đặc biệt quan trọng đến việc bảo vệ cho chó con ăn vừa đủ cả về chất và lượng .
Để phòng ngừa những bệnh thuộc về dạ dày và ruột, đồng thời để khung hình chó con tăng trưởng tốt nhất, nên cho chó con uống thuốc kháng sinh có lợi cho sức khỏe thể chất của chó con và uống vào thời hạn chó con được từ 2 tuần đến 3 tháng tuổi theo sự hướng dẫn của bác sĩ thú y .
Cần phải tiếp tục tẩy giun sán cho chó con. Thức ăn cho chó con phải tươi và phong phú và đa dạng về loại thức ăn. Nước uống dùng cho chó con phải là nước sạch .

Khi chó con được 3 tháng tuổi thì mỗi con chó phải có chậu ăn riêng khi ăn. Nếu cho chó con ăn không đủ chất (trong thành phần thức ăn thiếu phốt phát can xi (CaPO) và vitamin D) thì chó con sẽ bị còi xương.

Cần phải kiểm tra sự lớn và sự tăng trưởng của chó con, tuân thủ đồ thị giám sát ( việc cân nặng cho chó cũng vậy ) : từ tháng thứ nhất đến trước 2 tháng tuổi, cứ 5 ngày kiểm tra và cân nặng một lần ; từ 2 tháng đến 6 tháng – 10 ngày kiểm tra và cân nặng 1 lần ; sau đó cứ 1 tháng 1 lần kiểm tra và cân nặng .
Chỉ cần thống kê giám sát những phần cơ bản sau : chiều cao, độ dài ché o của thân mình, bề ngang của lồng ngực và độ dày của khối đốt ngón chân .

Rate this post

Bài viết liên quan