[SGK Scan] ✅ Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã)

Banner-backlink-danaseo

Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã)Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã)Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã)

Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã)
Con chó Bấc ( trích Tiếng gọi nơi hoang dã ) –
Cảm nhận được nghệ thuật và thẩm mỹ bộc lộ tỉnh tế và tình cảm yêu quý của Lân-đơn khi viết về con chó Bẩc. Thực hiện tốt bài kiểm tra phần Tiếng Việt học kỉ II, Viết được những hợp đồng có nội dung đơn thuần trong đời sống. Tình yêu thương, một tình yêu thương thực sự và nồng nàn lần tiên phong phát sinh ra bên trong nó. Trước kia nó chưa hề cảm thấy một tình yêu thương như vậy lúc ở tại nhà Thẩm phán Mi-lơ ” dưới thung lũng Xan-ta Cla-ra mơn man ánh nắng. Với những cậu con trai của ông Thẩm, trong những buổi đi săn hoặc đi long dong đây đó, tình cảm ấy chỉ là chuyện làm ăn cùng hội cùng phường ” ; với những đứa cháu nhỏ của ông Thẩm, là nghĩa vụ và trách nhiệm ra oai hộ vệ ” ; còn so với bản thân ông Thẩm, đó là thứ tình bạn trịnh trọng và151đường hoàng ”. Nhưng tình thương yêu sôi sục, nồng cháy, yêu quý đến tôn thờ, thương mến đến cuồng nhiệt thì phải đến Giôn Thoóc-tơn mới khơi dậy lên được. Con người này đã cứu sống nó, đó là một lẽ ; nhưng hơn thế nữa, anh là một ông chủ lí tưởng. Những người khác chăm nom chó của họ xuất phát từ ý thức về nghĩa vụ và trách nhiệm và về quyền lợi kinh doanh thương mại ; còn anh chăm nom chó của mình như thể chúng là con cháu của anh vậy, chính bới anh không thể nào không chăm nom. Và anh còn chăm nom nhiều hơn nữa kia. Anh không khi nào quên chào hỏi thân thương hoặc nói lời vui tươi và ngồi xuống chuyện trò lâu với chúng ( mà anh gọi là “ tầm phào ” ), điều mà cả anh và chúng đều thú vị. Anh có thói quen dùng hai bàn tay túm chặt lấy đầu Bấc rồi dựa đầu anh vào đầu nó, hoặc lắc nó đẩy tới đẩy lui, vừa lắc vừa khe khẽ thốt lên những tiếng rủa mà so với Bấc lại là những lời nói nựng âu yếm. Bấc thấy không có gì vui sướng bằng cái ôm ghì can đảm và mạnh mẽ ấy và những tiếng rủa rủ rỉ bên tai ấy, và theo mỗi cái lắc đẩy tới đẩy lui, nó lại tưởng chừng như quả tim mình nhảy tung ra khỏi khung hình vì quá ngây ngất. Và khi được buông ra, nó bật vùng dậy trên hai chân, miệng cười, mắt lộng lẫy, họng rung lên những âm thanh không thốt nên lời, và cứ như vậy trong tư thế đứng yên bất động ; những lúc ấy Giôn Thoóc-tơn lại như muốn kêu lên, trân trọng : “ Trời đất ! Đằng ấy ” phần nhiều biết nói đấy ! ”. Bấc có cái tài biểu lộ tình thương yêu gần giống như làm đau người ta. Nó thường hay há miệng ra cắn lấy bàn tay Thoóc-tơn rồi ép răng xuống mạnh đến nỗi vết răng hằn vào da thịt một lúc lâu. Và cũng như Bấc hiểu những tiếng rủa là những lời nói nựng, con người cũng hiểu cái cắn vờ ấy là cử chỉ vuốt ve, Tuy nhiên, tình thương mến của Bấc phần đông được diễn đạt bằng sự tôn thờ. Mặc dù nó sung sướng đến cuồng lên mỗi khi Thoóc-tơn chạm vào nó hoặc trò chuyện với nó, nhưng nó không săn lùng những bộc lộ ấy. Khác với cô ả Xơ-kít ” có thói quen thọc cái mũi của nó vào dưới bàn tay của Thoóc-tơn rồi hích, hích mãi cho đến khi được vỗ về, cũng khác với Ních thường chồm lên tì cái đầu to tướng của cu cậu lên đầu gối Thoóc-tơn, Bấc chỉ tôn thờ ở xa xa một quãng. Nó thường nằm phục ở chân Thoóc-tơn hằng giờ, mắt háo hức, tỉnh táo, ngước nhìn lên mặt anh, chú ý xem xét, rất là chăm sóc theo dõi từng biểu lộ thoáng qua, mọi cử động hoặc thay đổi trên nét mặt. Hoặc cũng có lúc nó nằm ra xa hơn, về một bên hoặc đằng sau anh, quan sát152hình dáng của anh và từng cử động của thân thể anh. Và thường thường, như mối giao cảm ” giữa họ với nhau, sức mạnh ánh mắt của Bấc làm cho Giôn Thoóc-tơn quay đầu sang và nhìn lại nó, không nói năng gì, đôi mắt anh toả rạng tình cảm tự đáy lòng, trong khi tình cảm của Bấc ngời ánh lên qua đôi mắt nó toả rạng ra ngoài. Một thời hạn dài sau khi được cứu sống, Bấc không muốn rời Thoóc-tơn một bước. Từ lúc anh ra khỏi lều cho đến lúc anh quay trở về, Bấc luôn bám theo gót chân anh. Việc thay thầy đổi chủ xoành xoạch từ khi nó đến vùng đất phương bắc đã làm phát sinh trong lòng nó nỗi sợ hãi là không người chủ nào hoàn toàn có thể gắn bó vĩnh viễn. Nó sợ Thoóc-tơn cũng lại biến khỏi cuộc sống nó như Pê-rôn và Phơ-răng-xoa và chàng trai người lai Ê-cốt ” đã đi qua rồi biến mất trước kia. Ngay cả đêm hôm, trong những giấc mơ, nó cũng bị nỗi thấp thỏm này ám ảnh. Những lúc ấy, nó vội vùng dậy không ngủ nữa, trườn qua mát mẻ đến tận mép lều, đứng đấy, lắng nghe tiếng thở túc tắc của chủ. ( G. Lân-đơn ”, Tiếng gọi nơi hoang dã, dựa theo bản dịch của Mạnh Chương – Nguyễn Công Ái – Vũ Tuấn Phương, NXB Long An, 1987. Nhan để đoạn trích do NBS đặt ) * Chú thích ( * ). Giắc Lân-đơn ( 1876 – 1916 ) là nhà văn Mĩ. Ông trải qua thời người trẻ tuổi khó khăn vất vả, từng phải làm nhiều nghề để kiếm ăn và sớm tiếp cận với tư tưởng của chủ nghĩa xã hội. Vì những lẽ đó, ông thường được so sánh với Mác-xim Go-rơ-ki của Nga. G. Lân-đơn | là tác giả của nhiều tiểu thuyết nổi | tiếng như Tiếng gọi nơi hoang dã | ( 1903 ), Sói biển ( 1904 ), Nanh trắng ( 1906 ), Gót sắt ( 1907 ), … Văn bản Con chó Bấc trích tiểu thuyết Tiếng gọi nơi hoang dã. Tác phẩm kể về Bấc, một con chó bị bắt cóc G. LAN-EDON đưa lên vùng Bắc cực để kéo xe trượt 153 Bấc đã qua tay nhiều ông chủ gian ác. Chỉ riêng Giôn Thoóc-tơn là người đã có lòng nhân từ so với nó, và nó được cảm hoá. Về sau, khi Thoóc-tơn chết, nó trọn vẹn dứt bỏ con người, đi theo tiếng gọi nơi hoang dã và trở thành một con chó hoang. ( 1 ) Thẩm phán Mi-lơ ” : viên quan toà phong phú, người chủ tiên phong của Bấc. ( 2 ) Cùng hội cùng phường : ý nói cùng phe cùng cánh với nhau. ( 3 ) Hộ vệ : bảo vệ. ( 4 ) Đường hoảng : thẳng thắn, không sợ hãi, không ngần ngại. ( 5 ). Đằng ấý : tiếng xưng hô thân thương, giống như cậu, mây. ( 6 ) Xơ-kít, Ních : tên hai con chó. ( 7 ) Giao cảm : cảm thông lẫn nhau. ( 8 ) Pê-rôn, Phơ-răng-xoa chàng trai người lai Ê-cốt : 1 số ít người chủ cũ của Bấc. ĐọC-HIÊU VẢN BẢN1. Hãy xác lập bố cục tổng quan của bài văn theo trật tự diễn biến sau đây : a ), Mở đầu, b ) Tình cảm của Thoóc-tơn so với Bấc, c ) Tình cảm của Bấc so với chủ. Căn cứ vào độ dài ngắn của mỗi phần, xét xem ở đây, nhà văn đa phần muốn nói đến những biểu lộ tình cảm của phía nào. 2. Cách cư xử của Thoóc-tơn so với Bấc có gì đặc biệt quan trọng và biểu lộ ở những cụ thể nào ? Tại sao trước khi miêu tả tình cảm của Bấc so với chủ, nhà văn lại dành một đoạn để nói về tình cảm của Thoóc-tơn so với Bấc ? 3. Tình cảm của con chó Bấc so với chủ bộc lộ qua những góc nhìn khác nhau thế nào ? Nhận xét về năng lượng quan sát của tác giả khi viết đoạn văn này. 4. Chứng minh trí tưởng tượng tuyệt vời và lòng yêu thương loài vật của nhà văn khi ông đi sâu vào “ tâm hồn ” của con chó Bấc. G / h / nhớTrong đoạn trích Con chó Bấc, nhà văn Mĩ Lân-đơn có những nhận xét tinh xảo khi viết về những con chó biểu lộ trí tưởng tượng tuyệt vời khi đi sâu vào “ tâm hồn ” của con chó Bấc, đồng thời thể hiện tình cảm yêu thương của mình so với loài vật154

Rate this post

Bài viết liên quan