Không khó để nhận ra sự thật là tất cả chúng ta coi trọng mạng của một con chó hơn mạng của một con lợn .Ở nhiều nước trên quốc tế, chó là động vật hoang dã được yêu thương số 1. Câu đùa “ Nhất phụ nữ, nhì trẻ nhỏ, ba chó, bốn đàn ông ” có cơ sở thực tiễn khi một số ít vương quốc không những bảo vệ tính mạng con người chó mà còn cả chất lượng sống, với những luật lệ về số lần đi dạo và những khóa giảng dạy bắt buộc cho gia chủ [ 1 ]. trái lại, theo như mình được biết, ở nước ta chưa có luật bảo vệ lợn, chỉ có những nhu yếu về chăn nuôi và thú y để bảo vệ vệ sinh môi trường tự nhiên và bảo đảm an toàn thực phẩm – nói đúng ra chúng là luật bảo vệ thịt .Còn ở những nước tăng trưởng, nơi quyền động vật hoang dã khá khẩm hơn ? Con lợn Thụy Điển hoàn toàn có thể được pháp lý thiết tha đòi quyền được tắm bao nhiêu lần trong ngày, ăn những thức ăn lành mạnh và phải trọn vẹn ngất xỉu khi bị cắt tiết, nhưng rốt cục thì vì vương quốc này không cấm thịt lợn, nên cái quyền cơ bản nhất là được sống của con lợn Thụy Điển thì vẫn không có. Nhưng ở châu Âu hay Nước Ta thì việc giết một con lợn so với giết một con chó vẫn được xem xét rất khác nhau. Tuy nhiên, có gì hiển nhiên đến thế giữa một bên là “ tội ác ” và một bên là “ báo cáo giải trình sản lượng ” khi nói về cái chết của lợn và chó trên mặt báo và truyền thông online ? Khi hàng ngàn con lợn chết trong nước lũ ở Thanh Hóa, ta “ chia buồn cùng người chăn nuôi ”, nhưng nếu đó là một vài con chó, bạn sẽ phản ứng ra làm sao ? Tại sao lợn không được nhìn nhận như những thành viên, những tính mạng con người riêng không liên quan gì đến nhau mà chỉ là phương tiện đi lại sinh kế ? Cần một câu vấn đáp tốt hơn để lý giải cho sự độc lạ mang tính mạng lưới hệ thống và có tầm tác động ảnh hưởng đến hàng tỷ sinh linh này, nhưng mình cảm thấy những đáp án thường được đưa ra vẫn chưa thỏa đáng .
_Chó đáng yêu hơn lợn: Đẹp xấu tùy mắt người nhìn, rất nhiều người có thể nói dáng đi lũn chũn, cái bụng phệ, mặt bẹt và đuôi xoắn của lợn dễ thương hơn. Ngay cả nếu lợn thực sự không dễ thương bằng, từ 1 đến 10, lợn mấy điểm, chó mấy điểm, và khoảng cách điểm ấy có đủ sức biện minh cho câu hỏi đâu bài không? Hơn nữa, có công bằng không khi dùng ngoại hình, một thứ con vật không có quyền lựa chọn, để định đoạt sinh tử của chúng?
_Chó mưu trí hơn lợn : Chúng ta đã vượt qua thời kỳ coi trí mưu trí là một thước đo của một đặc tính duy nhất. Giờ đây ta hiểu rằng trí tuệ có rất nhiều sắc thái, biểu lộ qua những năng lực khác nhau về tư duy, xử lý yếu tố, giác quan hoạt động, xúc cảm … và lợn đang dần được công nhận là một trong những loài vật mưu trí nhất. Khác với hình tượng những khối mỡ vô thức trong đầu nhiều người, lợn nhớ được khu vực, những thưởng thức tốt và xấu, biết phân biệt những thành viên lợn và người, biết học hỏi khi nhìn thành viên khác thao tác, hoàn toàn có thể và thích xử lý những yếu tố. Lợn có đời sống xã hội, có năng lực bộc lộ tình cảm và thái độ tựa như như sự đồng cảm, thích chơi đùa, hoàn toàn có thể học ngôn từ. Đặc biệt, lợn hoàn toàn có thể nhận ra mình trong gương còn chó thì không. Đây là một điều rất ít loài vật trên Trái Đất hoàn toàn có thể làm được, bởi nó yên cầu năng lực tự nhận thức về bản thân – tín hiệu của một bộ não phức tạp. Tuy nhiên, cần nhớ rằng tổng thể những thước đo đều đến từ tất cả chúng ta, sinh vật không phải cả chó lẫn lợn, nên việc so sánh tất yếu là khập khiễng và còn nhiều điểm thiếu sâu xa [ 2 ] ._Chó trung thành với chủ hơn lợn : Không còn hoài nghi gì là phần đông chó rất trung thành với chủ, phần nhiều thời hạn, nhưng tất cả chúng ta đã cho loài lợn thời cơ nào để chứng tỏ sự trung thành với chủ của mình ? Ta có cho chúng thời cơ lại gần tất cả chúng ta, biết về ta ? Ta có vuốt ve, nuông chiều, cho chúng thấy ta đáng được hưởng tình cảm của chúng. Mặt khác, đừng quên tất cả chúng ta cũng ưu thích nhiều loài khác không hề có tiếng trung thành với chủ, như mèo, cá vàng và chim ._Lợn nhơ bẩn hơn chó : Nếu bạn bị nhốt vào một cái chuồng mà bạn không đủ chỗ để xoay người và không hề động tay vào thức ăn, thì sẽ mất bao lâu để món ăn dính hết vào tóc và bạn đứng trên chất thải của chính mình ? Thực tế : “ trái với tâm lý thường thì, lợn không có tuyến mồ hôi, nên để làm mát khung hình lợn phải ngâm mình trong bùn. Ngoại hình lấm lem ấy làm lợn bị tiếng oan là ở dơ. Thật ra, lợn là một trong những loài vật thật sạch nhất, nếu được chọn, chúng sẽ không khi nào bài tiết gần nơi mình ăn, ở. ” [ 3 ]
Và, ngay cả nếu toàn bộ những ý niệm trên đều đúng, thì tất cả chúng ta cũng nên nhớ rằng toàn bộ những thuộc tính đó là do * tất cả chúng ta * tạo nên. Sói tự nhiên không đáng yêu, không sạch cũng không ưa người. Có gì đó thực sự khuất tất trong việc ép chúng vào một cái khuôn, rồi lấy đó làm nguyên do để liên tục đối xử với chúng theo ý tất cả chúng ta. Ta sẽ không khi nào biết loài lợn thực sự muốn gì, nhưng khi nhìn ánh mắt hoảng sợ và tiếng kêu thét của lợn, thật không quá đáng khi suy luận rằng con lợn không hề thích việc bị giết. Hãy tưởng tượng một tộc ngoài hành tinh đến bắt bớ, đàn áp và chọn giống tất cả chúng ta trong hàng ngàn năm để làm một loại nô lệ đúng như họ muốn về ngoại hình lẫn trí tuệ. Sau đó, họ lấy chính những đặc thù hiện thời để tuyên truyền cho quần chúng họ rằng con người ngay từ đầu đã tương thích làm nô dịch và nên liên tục bị nô dịch .Chúng ta sẽ cảm thấy sao ?Lật ngược lại, nếu toàn bộ những lí do trên thật sự là không đúng 100 %, rằng chó xấu hơn, ngu hơn, hôi hơn lợn, bạn có thôi yêu chó, thôi cảm thấy xót xa trước những tin trộm chó, bắt chó tiêu hủy không ? Hẳn là không. Mình nêu những lí do trên không nhằm mục đích chỉ trích bạn hay bất kể ai mà chỉ muốn khơi gợi cho bạn vài câu hỏi sau :
1. Cách đối xử của chúng ta với động vật là khách quan, dựa trên phẩm chất thật sự của con vật, hay cảm tính của con người?
2. Nếu là dựa vào giá trị tận dụng với con người để phân loại, thì có công minh với con vật không ?3. Liệu có phải con người đã yêu thương chó trước, rồi mới tìm lí do cho tình thương ấy ?
Tuy nhiên, phải chăng thực sự rằng chó cũng không ưu việt hơn lợn có nghĩa là tình thương đặc biệt quan trọng dành cho chó của con người chỉ là tiếp nối một truyền thống lịch sử ngẫu nhiên, một sự ưu tiên không có địa thế căn cứ ? Mình cũng không nghĩ như vậy .Có một cách lý giải câu hỏi “ Tại sao tất cả chúng ta coi trọng mạng chó hơn mạng lợn ? ” theo hướng vật giá tâm ý : chính bới chó thường được nuôi riêng hoặc theo nhóm nhỏ, còn lợn được nuôi tập thể. Chó, với những cái tên và những đốm màu riêng, hiện lên trong trí óc ta như những thành viên mà tất cả chúng ta hoàn toàn có thể chăm sóc, khác với cảm xúc “ Mình tôi hoàn toàn có thể làm gì cơ chứ ? ” khi phải cứu một khối màu hồng như nhau của bầy lợn ngàn con. Chúng ta muốn xoa dịu những nỗi thống khổ, nhất là những gì thân mật và hiển hiện, nhưng khi bộ não đã liệu rằng trách nhiệm quá lớn, nó sẽ chọn lờ đi để giảm ngợp cho bản thân ( Điều này cũng lý giải cho hiện tượng kỳ lạ tại sao một biểu ngữ kiểu “ Đây là XYZ, 25 cent của bạn sẽ giúp em ấy được uống nước sạch ngày thời điểm ngày hôm nay ” kèm một khuôn mặt duy nhất hoàn toàn có thể nhận được nhiều quyên góp hơn “ 2 tỷ người đang khát ! ” ) [ 4 ]Một cách lý giải khác là tình yêu chó đã trở thành một phần quan trọng của lịch sử vẻ vang loài người. Như chim ruồi và những loài hoa cuống dài, Canis lupus và người đã đi đùng nhau suốt một chặng đường dài tiến hóa đôi bên cùng có lợi, đến mức khiến sự hiện hữu của đối phương hoàn toàn có thể làm tăng tình cảm tích cực của bên còn lại. Chúng ta không yêu chó vì đo đếm chó và những loài khác trên một bàn cân, mà vì những tổ tiên biết hợp tác với chó của ta đã truyền lại tình hữu nghị ấy suốt mười mấy ngàn năm nay [ 5 ] .
Bài viết này không hề có ý định dẫn người đọc đến chủ nghĩa ăn chay hay triết học hay việc tu hành khổ hạnh. Chúng mình muốn cùng các bạn suy nghĩ về cách chúng ta đánh giá động vật và cơ sở những định kiến của chúng ta với các loài động vật khác nhau. Còn các bạn độc giả của zeal, các bạn nghĩ sao về chủ đề này?
Bạn đọc hoàn toàn có thể theo dõi thêm những bài viết tương quan đến chủ đề này của zeal :Tham khảo :
Source: https://thucanh.vn
Category: Chó cảnh