Rau củ tươi cho người nội trợ
Chiếc xe bán tải cỡ nhỏ đỗ xịch trước shop, 6 sọt rau củ quả được chuyển xuống, xếp ngay ngắn ở lối đi vào. Người luân chuyển quay quồng giao nhận với nhân viên cấp dưới rồi đi. Rau phải được chuyển đến những shop từ 19 h đến 20 h, Nhung – nhân viên cấp dưới của Vinmart + trên đường Nguyễn Văn Lộc cho biết .
Rau được chuyển đến từ khoảng chừng 7 giờ tối. Ảnh : Đức Minh
“Thịt và các đồ sống khác được giao lúc 6 giờ sáng cho kịp người mua sắm”, Nhung nói thêm.
Bạn đang đọc: Cuộc chiến về đêm của những cửa hàng tiện lợi
Khách đến Vinmart + thường là những người đã đi làm, về muộn, tạt vào shop mua thức ăn về để chế biến. Các shop Vinmart + đang có chủ trương giảm giá 20 % cho những mẫu sản phẩm này, từ 16 h – 19 h30 .
Chị Thu, 35 tuổi, đang lúi húi chọn rau trong 6 chiếc sọt vừa được chuyển đến. Thường những hôm không kịp đi chợ chị sẽ vào đây mua rau, thịt. “ Vinmart + có rau tươi, và bảo vệ ”, chị cho biết. Chị không chọn được miếng thịt nào cho buổi tối này, trên kệ chỉ còn mỗi một hộp .
Vinmart + gia nhập phân khúc kinh doanh bán lẻ tiện nghi từ năm năm trước. Với vận tốc Open nhanh gọn, tính đến nay, Vinmart + đã có 843 shop trên khắp cả nước. Tính riêng năm năm nay, trung bình cứ mỗi ngày có khoảng chừng 2 shop Vinmart + sinh ra, vận tốc chưa từng có tiền lệ tại Nước Ta .
Các shop của Vinmart + có quy mô dưới 500 mét vuông, được sắp xếp linh động nằm xen trong những khu dân cư, giúp cho việc shopping của người mua thuận tiện hơn. Ở những khu có tỷ lệ dân cư cao, có từ 2-3 shop, cách nhau tầm vài trăm mét .
Điểm điển hình nổi bật của mạng lưới hệ thống shop thuận tiện này là rau tươi, nhờ vào Vineco, phân khúc nông nghiệp của Vingroup. Tuy nhiên, do quản lý và vận hành theo quy mô khác và đặt ở khu vực đắc địa với người mua, ngân sách của Vinmart + cũng giống như những shop tiện khác chứ chưa cạnh tranh đối đầu với những shop tạp hoá nhỏ .
Nhộn nhịp cuộc sống đêm với “tiện lợi”
Có chiều dài chưa đến 1,5 km nhưng đoạn đường Vũ Trọng Phụng, Q. TX Thanh Xuân ( Thành Phố Hà Nội ) chi chít những shop thuận tiện. 3 shop truyền thống lịch sử mà mỗi cái cách nhau khoảng chừng 1 nhà, mở từ 5 giờ sáng đến 23 h30. Đối diện đó, là shop Vinmart +, mở và đóng từ 6 h sáng đến 22 h. Không xa đó là 2 shop bán 24/24 h, Circle K điển hình nổi bật với tông đỏ, mỗi điểm bán cách nhau vài trăm mét. Đấy là chưa kể đến siêu thị nhà hàng Fivimart và chợ Nhân Chính .
Không khó để lý giải cho tỷ lệ rậm rạp, bởi lẽ, trên đoạn đường ngắn 1,5 km này, có hơn 10 toà cao ốc đang được sử dụng. Đó là một khu vực thuận tiện khó lòng bỏ lỡ so với những nhà kinh doanh nhỏ. Dù vậy, game show càng về đêm có vẻ như thuộc về Circle K .
Tầng 2 của Circle K là nơi nghỉ ngơi, tụ tập của nhiều người. Ảnh : Đức Minh
Một trong 3 chủ shop truyền thống cuội nguồn cho biết, từ ngày Vinmart + mở đối lập, ông Open sớm và đóng muộn hơn “ đối thủ cạnh tranh ” từ 1 đến 1 tiếng rưỡi. “ Đấy là cách chú cạnh tranh đối đầu. Mình không theo được mặt này thì phải vượt lên ở mặt khác ”, ông cho biết. Đêm muộn, khách đa phần đến mua thẻ điện thoại cảm ứng, vài cái bánh. Vắng khách nhưng ông và cô con gái vẫn kiên trì bám trụ. Cạnh tranh về mặt thời hạn Open, nhưng khi nhắc đến Circle K cách đó không xa, bán 24/24 h, ông phủ nhận cười buồn .
Khách mua thẻ điện thoại lúc về đêm. Chủ cửa hàng cho biết để cạnh tranh với Vinmart+ phía đối diện, ông mở cửa sớm và đóng muộn hơn đối thủ từ 1 đến 1 tiếng rưỡi. Ảnh: Đức Minh
Hai shop gần đó cũng tương tự như. Ảnh : Đức Minh
Khoảng sân rộng khoảng chừng 2 – 3 mét trước của những shop Circle K từ chiều tối đến quá nửa đêm khi nào cũng gần hết chỗ để xe. Ánh đèn sáng choang, nhạc trẻ được vặn với volume lớn tương thích với đối tượng người dùng chính của shop – phần lớn là những người trẻ tuổi .
Circle K Vũ Trọng Phụng lúc 23 h30. Ảnh : Đức Minh
Đường Chùa Láng, nơi có tập trung chuyên sâu nhiều sinh viên có đến 2 shop Circle K và 1 Shop và Go. “ Lúc nào cũng đông, toàn những bạn trẻ, người vào mua thẻ điện thoại cảm ứng, nhiều nhóm chọn đây là điểm tụ tập, cũng có bạn ra đây học bài vì mát và có Wifi ”, Khánh Dương, nhân viên cấp dưới shop vừa vấn đáp vừa lấy hàng cho khách. Liên tục, từng tốp bạn trẻ vào shop, có người đơn thuần chỉ mua 1 chai nước rồi ngồi chơi chờ bạn .
Vì mở 24/24 h nên nhân viên cấp dưới ở đây có 3 ca làm, mỗi ca 8 tiếng. Một nhân viên cấp dưới khác của shop, Hà, nói rằng thao tác không khó khăn vất vả lắm, khá vui, khách trong ngày đến đều và đông nhất là tầm trưa và càng về đêm. Lương của Hà được 3,5 triệu đồng / tháng .
Circle K được xây dựng tại Mỹ năm 1951, gia nhập vào thị trường Nước Ta năm 2008, đến nay có 232 shop. Ông Tony Yang, GĐ Circle K Nước Ta nói với báo chí truyền thông rằng hệ Circle K tại Nước Ta được góp vốn đầu tư theo hình thức nhượng quyền. Sau đợt tái cấu trúc đầu năm năm ngoái, Circle K đã tăng trưởng theo khuynh hướng tập trung chuyên sâu vào dịch vụ 4F ( Fresh-tươi ngon ; Friendly-Thân thiện ; Fast-Nhanh chóng và Full : không thiếu ) .
Theo đó, Circle K đã góp vốn đầu tư những dịch vụ từ thực phẩm thức ăn nhanh ( theo quy mô chế biến tại chỗ, tuỳ theo khẩu vị và nhu yếu thực khách ) ; hình thành những thương hiệu nước uống riêng và cung ứng thêm những tiện ích như chỗ ngồi ; Wifi không tính tiền … nhằm mục đích biến nơi đây không chỉ là nơi bán loại sản phẩm mà còn là nơi hẹn hò, nghỉ ngơi, gặp gỡ của giới trẻ .
“ Chính nhờ ship hàng liên tục chính là nguyên do khiến Circle K trụ và tăng trưởng mạnh tại thị trường TP. Hà Nội. Dư địa thị trường kinh doanh nhỏ tân tiến tại Nước Ta còn rất lớn ”, ông Yan nói .
Hiện Nước Ta đang có khoảng chừng 1.600 shop tiện nghi, thuộc khoảng chừng 10 tên thương hiệu lớn. Số shop này đã tăng hơn 10 lần trong 5 năm qua. Báo cáo của Tổ chức điều tra và nghiên cứu và đào tạo và giảng dạy chuyên về ngành thực phẩm và tạp hoá toàn thế giới IGD công bố cuối tháng 3/2017 cho thấyViệt Nam sẽ là thị tường cửa hang tiện nghi tăng trưởng nhanh nhất châu Á vào năm 2021. Theo dự báo, mức tăng trưởng gộp hàng năm là 2 số lượng trong 4 năm tới, đạt 37,4 %, cao hơn Philippines ( 24,2 % ) và Indonesia ( 15,8 % ) .
Cửa hàng tiện nghi đang trở nên tương thích với lối sống của người Nước Ta hơn khi nào hết bởi tỷ suất đô thị hoá nhanh, dân số trẻ tăng nhanh với thu nhập cũng nhanh hơn. Circle K, Vinmart + và nhiều chuỗi khác đang dần biến hóa thói quen tiêu dùng người Việt .
Xem thêm: Bọ chét mèo – Wikipedia tiếng Việt
Trí Thức Trẻ
Source: https://thucanh.vn
Category: Chó cảnh