Ngành thịt chó Hàn Quốc lao đao trước sự tẩy chay của giới trẻ

Có thể bạn chăm sóc

Bà Oh Keum-il chuẩn bị thịt chó tại nhà hàng của mình ở Seoul năm 2014. Ảnh: AP
Bà Oh Keum-il chuẩn bị sẵn sàng thịt chó tại nhà hàng quán ăn của mình ở Seoul năm năm trước. Ảnh : AP
Hơn 30 năm, chủ nhà hàng quán ăn kiêm đầu bếp Oh Keum-il chỉ tập trung chuyên sâu trau đồi trình độ với một món ăn truyền thống cuội nguồn của Hàn Quốc, đó là thịt chó. Từ những năm 20 tuổi, bà đã đi khắp Hàn Quốc để khám phá mùi vị thịt chó của từng vùng miền, theo AP .
Những năm 1980, nhà hàng quán ăn quán ăn bà Oh Keum-il từng bán được 700 tô súp thịt chó một ngày nhưng giờ phải ngừng hoạt động giải trí khi thế hệ trẻ Hàn Quốc tẩy chay món này. Bà Oh Keum-il sẵn sàng chuẩn bị sẵn sàng chuẩn bị thịt chó tại nhà hàng quán ăn của mình ở Seoul năm năm trước. Ảnh : APHơn 30 năm, chủ nhà hàng quán ăn kiêm đầu bếp Oh Keum-il chỉ tập trung chuyên sâu sâu xa trau đồi trình độ với một món ăn truyền thống cuội nguồn cuội nguồn của Hàn Quốc, đó là thịt chó. Từ những năm 20 tuổi, bà đã đi khắp Hàn Quốc để tò mò mùi vị thịt chó của từng vùng miền, theo AP .

Vào thời điểm Hàn Quốc và Triều Tiên hòa hảo đầu thập kỷ trước, bà thậm chí còn nằm trong đoàn đại điểu doanh nhân tới Bình Nhưỡng và thưởng thức hơn chục món thịt chó. Tất cả đều được phục vụ tại Koryo, một trong những khách sạn sang trọng nhất Triều Tiên. Bà cũng tìm cách chế biến các món ăn nổi tiếng bằng thịt chó, như thay thịt chó cho thịt bò trong món cơm trộn bibimbap đặc trưng của Hàn Quốc. 

Bạn đang đọc : Ngành thịt chó Hàn Quốc lao đao trước sự tẩy chay của giới trẻ

Tuy nhiên, hàng chục năm kinh nghiệm tay nghề với món ăn này của bà chủ 62 tuổi đang lui dần vào dĩ vãng. Năm năm trước, Daegyo, nhà hàng thịt chó mà bà mở tại một con ngõ ở Seoul từ năm 1981, đã dừng bán món súp thịt chó hầm boshintang trong toàn cảnh việc tiêu thụ chó gây nhiều tranh cãi trong xã hội Hàn Quốc .Cuộc chiến trong ngành kinh doanh thương mại thịt chóTheo AFP, Hàn Quốc không đưa chó vào list vật nuôi và việc bán thịt chó trong những nhà hàng quán ăn cũng không bị cấm. Các giống chó để tiêu thụ được gọi là Nureongi, khác với những giống chó cảnh không lấy thịt .Thịt chó đứng thứ tư trong số những loại thịt phổ cập ở Hàn Quốc, sau thịt bò, gà và lợn. Tuy nhiên, chính phủ nước nhà nước này cũng gặp không ít áp lực đè nén từ những tình nhân động vật hoang dã và những nhà hoạt động giải trí về việc vô hiệu ngành kinh doanh thương mại thịt chó .Cuộc tranh cãi trở nên stress nhất khi Hàn Quốc bước vào mùa hè oi bức. Món bosintang, nghĩa là ” súp tăng sinh lực “, là một món súp cay được chế biến bằng cách đun sôi thịt chó cùng nhiều loại rau củ như hành tây, tía tô, có mùi vị gần giống món thịt dê .Món ăn được nhiều người Hàn Quốc rất thương mến vì tin rằng nó có những hiệu quả về y học. Họ sẽ ăn bosintang vào 3 ngày nóng nhất trong năm để tăng cường thể lực. Ngoài súp, người Hàn Quốc còn có nhiều món khác như thịt chó hấp với rau và gia vị, hay thậm chí còn một loại thuốc bổ có tên là ” gaesoju ” từ thịt chó, gừng, hạt dẻ và táo tàu .
Những con chó tại một chợ chó Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Những con chó tại một chợ chó Hàn Quốc. Ảnh : Reuters
Tuy nhiên, những nhà hoạt động giải trí về quyền động vật hoang dã từ tổ chức triển khai Passion For Compassion cho hay có một sự độc lạ về thế hệ trong thói quen ăn thịt chó ở Hàn Quốc. Những người ăn món này đa phần là người già, trong khi thế hệ trẻ ngày càng khước từ .

Xem thêm:  Mèo rừng giá 1 triệu đồng được bán công khai trên phố Sài Gòn

Xem thêm: Chó đẻ: Cây thuốc quý chữa bệnh tiểu đường

Thực tế, có chưa đến một phần ba người Hàn Quốc từng ăn thịt chó và số người tiếp tục ăn thậm chí còn ít hơn. Khoảng một triệu con chó được tin là bị giết lấy thịt ở Hàn Quốc mỗi năm nhưng số lượng này đang giảm dần .

Hầu hết lúc bấy giờ giới trẻ Hàn Quốc ăn súp gà thay cho súp bosintang vào ngày nóng và thậm chí còn cả những người hay ăn thịt chó cũng hạn chế việc trao đổi công khai minh bạch về chuyện này .Dù không có lệnh cấm đơn cử, giới chức Hàn Quốc vẫn nêu ra những lao lý về vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm hoặc những luật cấm tàn sát động vật hoang dã để trấn áp những trang trại chó và những nhà hàng quán ăn trước những sự kiện quốc tế như Thế vận hội Pyeongchang .Có khoảng chừng 17.000 trang trại chó ở Hàn Quốc và những nhà khai thác lôi kéo chính phủ nước nhà đưa ra pháp luật rõ ràng để hợp pháp hóa việc tiêu thụ thịt chó cũng như giấy phép cho những lò mổ .Hồi tháng 6, TANDTC ở thành phố Bucheon xét xử vụ kiện của tổ chức triển khai về quyền động vật hoang dã Care với một chủ trang trại chó. Care cáo buộc người đàn ông này giết động vật hoang dã không có nguyên do chính đáng và vi phạm những pháp luật về thiết kế xây dựng và vệ sinh .Tòa án sau đó đã đưa ra phán quyết rằng tiêu thụ thịt không phải là nguyên do hợp pháp để giết chó và phạt chủ trang trại 3 triệu won. Theo những nhà hoạt động giải trí, phán quyết này có ý nghĩa quan trọng, mở đường cho việc cấm tiêu thụ thịt chó trọn vẹn ở Hàn Quốc. Care cho hay tổ chức triển khai này sẽ theo dõi những trang trại cho và lò mổ khắp cả nước để đệ đơn kiện tương tự như tới những cơ quan tư pháp .
Món thịt chó tại một nhà hàng ở Seoul. Ảnh: AP
Món thịt chó tại một nhà hàng quán ăn ở Seoul. Ảnh : AP
Những năm 1980, nhà hàng quán ăn của bà Oh bán được tới 700 bát chó hầm một ngày nhưng đến năm năm trước chỉ chưa đầy 50% và nhà hàng quán ăn phải chuyển hướng sang bán thịt nướng. Với rất ít nhà hàng thịt chó còn sống sót ở TT Seoul, bà Oh cảm thấy buồn khi thế hệ trẻ đang ngày càng xa cách với món ăn truyền thống lịch sử này .Một cuộc khảo sát vào năm cho thấy có 70 % người Hàn Quốc không ăn thịt chó nhưng chỉ có khoảng chừng 40 % tin rằng nên cấm ăn thịt chó. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Kinh tế Nonghyup Dự kiến ngành kinh doanh thương mại thú cưng ở Hàn Quốc sẽ tăng lên 6 nghìn tỷ won ( 6 triệu USD ) vào năm 2020 và cứ 5 mái ấm gia đình thì có một nhà nuôi cho hoặc mèo .

Xem thêm:  10 Giống chó đắt nhất thế giới

Xem thêm: Khay Vệ Sinh Cho Chó Có Tường Và Cọc

Shin Jang-gun, người phân phối thịt chó cho những nhà hàng quán ăn ở Seoul, cho biết lượng người bán thịt chó đã giảm mạnh, còn khoảng chừng 700 – 800 nhà hàng quán ăn, dù trước đây có lúc lên tới 1.500 nhà hàng quán ăn .
Cha anh bán thịt chó suốt mấy chục năm. Sau khi Shin tiếp quản shop năm 2002, anh phải thêm thịt dê vào thực đơn để giảm lượng thịt chó. ” Thịt chó không phải là ngành công nghiệp có tương lai vĩnh viễn “, Shin nói. ” Thế hệ trẻ không ăn thịt chó nhiều ” .

Anh Ngọc

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan