Kể chuyện sáng tạo MGL

Banner-backlink-danaseo

Kể chuyện sáng tạo MGL

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (180.84 KB, 4 trang )

Bạn đang đọc: Kể chuyện sáng tạo MGL

( 1 )

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

TRƯỜNG MẪU GIÁO VIỆT – TRIỀU HỮU NGHỊ

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC

Chủ đề: Thế giới động vật

ĐỀ TÀI: Truyện “Chó sói và cừu non”

Thể loại: Kể chuyện sáng tạo

Giáo viên: Đào Tú – Thanh Hằng

Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi)

Số lượng trẻ: 25 – 30 trẻ

Thời gian: 25 – 30 phút

NĂM HỌC: 2017 – 2018

( 2 )

– Trẻ hiểu nội dung đoạn chuyện, tên các nhân vật trong đoạn chuyện: Có một con Chó

Sói đói bụng đi kiếm ăn, gặp một chú Cừu non bị lạc đàn. Sói mừng thầm vì nghĩ mình
sẽ có món ăn. Cừu non khi gặp Sói cũng rất sợ..

Sói đói bụng đi kiếm ăn, gặp một chú Cừu non bị lạc đàn. Sói mừng thầm vì nghĩ mìnhsẽ có món ăn. Cừu non khi gặp Sói cũng rất sợ ..

– Biết phán đốn tình huống tiếp theo câu truyện và kể tiếp câu truyện .

2. Kỹ năng:

– Trẻ có kĩ năng dự đốn diễn biến nội dung tiếp theo của câu truyện

– Trẻ có kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm. Phát triển vốn từ, ngơn ngữ mạch lạc .
– Trẻ có kỹ năng giải quyết tình huống khi gặp nguy hiểm.

3. Thái độ:

– Khi gặp nguy hiểm phải ln giữ bình tĩnh và nghĩ cách thoát khỏi sự nguy hiểm.
– Trẻ hào hứng tích cực tham gia vào hoạt động.

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp
2. Đội hình dạy trẻ: Vịng cung
3. Đồ dùng:

* Đồ dùng của cơ:

+ Màn chiếu rối bóng, khung nền.

+ Rối bao tay, rối ngón tay 🙁 Chó sói, Bầy Cừu.)
+ Nhạc không lời khi cô kể chuyện.

* Đồ dùng của trẻ

+ 3 khung hình nền khung cảnh khu rừng.

+ Các nhân vật trong truyện do trẻ làm từ các nguyên vật liệu khác nhau ( Vẽ, gấp, rối
cốc….và các hình ảnh khác để trẻ lựa chọn giải quyết tình huống của nhóm .)

III. Cách tiến hành:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1.Ổn định tổ chức:

– Cô và trẻ cùng hát và vận động bài hát “ Trang trại của
ơng Mac Dolnal”

– Khi nhìn thấy đồ dùng này thì các con nghĩ xem mình sẽ
làm gì?

– Bây giờ cơ sẽ mở quyển sách ra xem ai xuất hiện?
– Các con đốn xem câu truyện hơm nay sẽ kể về ai?

2. Nội dung chính:

Hoạt động 1: Cơ kể tác phẩm

– Lần 1: Kể diễn cảm với rối ngón tay

Cô kể từ đầu câu truyện “ Một con sói đi kiếm ăn…….đến

đoạn Cừu non hốt hoảng “ Ai giúp tơi với, làm sao thốt
ra khỏi con Sói này? ” (Cô không kể đoạn kết của câu
truyện) .

Hoạt động 2: Đàm thoại trích dẫn làm rõ ý

– Lần 2: Kể diễn cảm với rối bao tay

+ Theo các con câu truyện được diễn ra ở đâu?

+ Trong đoạn truyện cô vừa kể có những nhân vật nào?
+ Chó Sói đi vào trong rừng để làm gì?

( Cơ trích dẫn từ: Một con chó Sói đi kiếm ăn cả ngày ở

– Trả hát và vận động
– Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

– Trẻ chú ý xem cô
mở và đốn tên câu
truyện cơ sẽ kể
– Trẻ nghe cô kể

truyện

( 3 )

trong rừng mà vẫn chưa kiếm chút gì bỏ vào bụng ..nghỉ
bên gốc cây)

+ Gần tối Chó Sói đã phát hiện ra điều gì?

+ Khi thấy Cừu non đang nhởn nhơ gặm cỏ Chó Sói đã
làm gì?

( Cơ trích dẫn từ: Mãi đến gần tối mới thấy một đàn Cừu
xuất hiện….áp sát chú Cừu non)

+ Khi bị Chó Sói chặn lại và hỏi, lúc đó thái độ của Cừu
non như thế nào?

+ Cừu non sợ hãi thì điều gì sẽ xảy ra?
+ Tại sao Cừu lại gặp nguy hiểm?

+ Các con hãy đốn xem Cừu Non sẽ làm gì để thốt khỏi
con Chó Sói?

Hoạt động 3: Thảo luận nhóm

– Có rất nhiều ý kiến của các con về cách xử lí tình huống
tiếp theo của bạn Cừu khi gặp chó Sói.

– Bây giờ các con tìm bạn và về các nhóm nhỏ, nhiệm vụ
các con là tìm ra tình huống giúp bạn Cừu thốt nạn.

Cơ đã chuẩn bị: Tranh nền câu truyện, các nhân vật trong
truyện và rất nhiều hình ảnh khác nhau để các con lựa
chọn phù hợp với cách giải quyết của nhóm mình

+ Nhóm nào khơng tìm thấy hình ảnh phù hợp với cách

giải quyết của nhóm mình các con có thể tìm xung quanh
lớp những đồ dùng đồ chơi phù hợp để gắn vào tranh của
nhóm mình, hoặc các con dùng lời nói thể hiện ý kiến của
mình.

xử lý của nhóm mình những con hoàn toàn có thể tìm xung quanhlớp những vật dụng đồ chơi tương thích để gắn vào tranh củanhóm mình, hoặc những con dùng lời nói biểu lộ quan điểm củamình .

– Cơ mời trẻ về nhóm.

(Trong thời gian trẻ thảo luận cơ đến từng nhóm đưa ra
những câu hỏi gợi mở để hỗ trợ trẻ, kích thích sự sáng
tạo).

+Trẻ thảo luận xong cơ mời lần lượt đại diện từng nhóm
lên gắn tranh và trình bày ý tưởng của nhóm mình và đặt
tên cho câu truyện

3. Kết thúc:

– Vừa rồi là cách giải quyết tình huống của các nhóm các
con đã đưa ra rất nhiều cách giải quyết khác nhau.

– Cô Tú và cô Trang cũng có một cách giải quyết tình
huống khác với các con. Các con hãy cùng xem nhé
– Cô kể lần 3: Kể toàn bộ câu truyện với rối bóng

Giáo dục:

Chú Cừu non chỉ vì khơng đi theo đàn mà găp nguy hiểm
còn với

+ Các con sẽ phải làm như thế nào để không gặp nguy

hiểm?

hiểm ?

=> Để không gặp nguy hiểm như bạn Cừu khi đi ra ngoài

– Trẻ trả lời câu hỏi

-Các nhóm cùng thảo
luận lựa chọn và gắn
hình ảnh.

– Từng nhóm lên gắn
tranh và trình bày ý
tưởng của nhóm mình

( 4 )

các con phải tập trung, đi theo sự hướng dẫn của cô giáo,
của bố mẹ không nên tự í tách ra đi một mình

=> Nếu gặp nguy hiểm chúng mình phải thật sự bình tĩnh
để nghĩ cách giải quyết nhanh nhất để bảo vệ an toàn cho
chính bản thân mình.

– Hoạt động tại góc ngơn ngữ.

* Nhóm 1: Làm rối các nhân vật trong truyện.
* Nhóm 2: Xem clip truyện Chó Sói và Cừu non.
* Nhóm 3: Làm tranh truyện

-Trẻ về nhóm hoạt động

CHĨ SĨI VÀ CỪU NON

Một con Sói đi kiếm ăn cả ngày trong rừng mà chưa kiếm được chút gì bỏ vào bụng. Nó
bèn ngồi nghỉ bên gốc cây. Mãi đến gần tối mới thấy một đàn Cừu xuất hiện ở phía cửa
rừng. Cuối đàn, một chú Cừu non đi tụt lại đằng sau, vừa đi vừa nhởn nhơ gặm cỏ. Sói
ta mừng quá, vội vàng lao tới, áp sát chú Cừu non.

Thoáng thấy cặp mắt của Sói đỏ khè như hai hịn lửa, Cừu non hoảng hồn. Nhưng Cừu
non đã kịp thời nén được sợ hãi, ung dung bước tới trước mặt Sói dữ nói:

-Thưa bác, anh chăn cừu sai tôi đến nộp mạng cho bác để tỏ lịng biết ơn bác cả ngày
hơm nay không quấy nhiễu đàn Cừu chúng tôi. Anh dặn tôi phải hát tặng bác một bài
thật hay để bác nghe cho vui tai trước khi ăn thịt tôi cho ngon miệng.

Sói ta khơng ngờ mình được trọng vọng như vậy, lấy làm thích chí và cảm động lắm,
liền cho phép Cừu non trổ tài ca hát. Cừu non ráng hơi, ráng sức be lên thật to, tiếng
kêu be be lên bổng xuống trầm, mỗi lúc một vang xa. Anh chăn cừu nghe được, lập tức
vác gậy chạy lại, nện chó Sói ta lúc ấy đang vểnh tai nghe hát một trận nên thân.

Cừu non thoát nạn nhờ nhanh trí và can đảm, cịn Chó Sói no đòn, bỏ chạy, vừa chạy
vừa than thân:

Rate this post

Bài viết liên quan