Vì sao người Trung Quốc ngày càng chuộng thú cưng?

Banner-backlink-danaseo
” Nền kinh tế tài chính thú cưng ” đang bùng nổ và nguyên do được cho là do thế hệ con một khát khao liên kết tình cảm .Trong ngày ” siêu marketing ” 11/11/2019, lần tiên phong thức ăn chó mèo vượt qua sữa bột, trở thành loại sản phẩm hút khách nhất sàn thương mại Tmall, với 14.000 tấn .Các mẫu sản phẩm dành cho thú cưng liên tục tăng mạnh dịp 11/11 năm nay. Chỉ 10 phút sau khi mở bán, những thanh toán giao dịch về thức ăn, loại sản phẩm tẩy giun và những mẫu sản phẩm dinh dưỡng cho vật nuôi trên sàn thương mại điện tử JD.com đã tăng lần lượt 22 lần, 6 lần và 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái .

Từ những con số này, các nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư đang chứng kiến sức mạnh của nền kinh tế thú cưng Trung Quốc. Theo sách dự kiến tiêu dùng của iResearch Consulting Group, ngành công nghiệp vật nuôi nước này tăng đều qua các năm và dự kiến sẽ đạt 348,8 tỷ tệ trong 2021. Tỷ lệ hộ nuôi chó mèo ở Trung Quốc là 1/5, trong khi ở Mỹ là 1/3, song tốc độ tăng chi tiêu cho vật nuôi cao gấp 5 lần Mỹ.

Báo cáo của iResearch cũng cho thấy 47 % người nuôi chó mèo sinh từ những năm 90 và 41 % sinh từ những năm 80 – nhóm này lớn lên cùng chủ trương một con .Tan cho Ben Ben đi chụp hình dịp Halloween vừa qua. Ảnh:Một chủ nuôi lôi cuốn sự chú ý quan tâm của con chó để chụp hình, trong sự kiện dành cho chó vào Ngày Halloween vừa mới qua ở Bắc Kinh. Ảnh : ReutersNhân viên tiếp thị khách sạn Zhao Yi, 24 tuổi, bầu bạn với con chó xù tên là Ben Ben mỗi ngày tan làm. Anh sống với cha mẹ nhưng khoảng cách giữa họ ngày càng rộng ra. ” Đôi khi Ben Ben khiến tôi tức giận. Nó lặng lẽ đi ngủ, hôm sau nó lại biết làm lành như người “, anh nói. Đối với Zhao, sự sát cánh đơn thuần như vậy tạo nên những khoảnh khắc ấm lòng .Các đồng nghiệp của Zhao hầu hết ai cũng có một con vật cưng. Với họ, thú cưng không còn là bảo vệ ngôi nhà, mà là bạn hữu, đối tác chiến lược và thậm chí còn là những đứa trẻ được yêu thương .Tan Gangqiang, người đứng đầu một TT tư vấn tâm ý ở Trùng Khánh, cho biết sự trỗi dậy của nền kinh tế vật nuôi có tương quan đến sự trưởng thành của thế hệ một con, đồng thời sự trống trải khi mắc kẹt ở nhà trong đại dịch cũng thôi thúc giới trẻ tìm đến thú cưng .Theo Tan, thế hệ một con được ” cưng như trứng và đã quen sống quốc tế ảo “. Những tưởng họ có nhiều bạn hữu, trong thực tiễn lại đơn độc vì xung đột thế hệ và không có anh chị em. Nhiều người thao tác ở thành phố, họ thiếu đi sự liên kết xã hội, vật nuôi trở thành nơi phân phối liên kết tình cảm mà họ cần .Sự ngày càng tăng tổng thu nhập và mức sống của dân cư là yếu tố trực tiếp thôi thúc sự tăng trưởng của ngành kinh tế tài chính vật nuôi. Hơn 60 % người nuôi có thu nhập hàng tháng từ 8.000 đến 25.000 tệ ( hơn 30 triệu đến gần 100 triệu đồng ) và hơn 80 % có trình độ tối thiểu ĐH. Năm 2020, tiêu tốn trung bình đầu người hàng năm cho mỗi vật nuôi là 6.653 tệ ( 26 triệu đồng ), tăng gần 20 % so với cùng kỳ năm trước. Đối với một số ít hộ mái ấm gia đình thu nhập trung bình, ngân sách nuôi một con mèo tương tự chuyến du lịch của cả nhà đến Disneyland .Một người đàn ông dắt thú cưng của mình đi dạo ở Bắc Kinh ngày 6 tháng 9. Ảnh: AFPMột người đàn ông dắt thú cưng của mình đi dạo ở Bắc Kinh ngày 6/9. Ảnh : AFP

Xiaorong (biệt danh), 45 tuổi và con gái 14 tuổi đã nhận nuôi một con mèo hoang bị ốm và đã chi 1.000 tệ chữa bệnh cho nó. “Tôi để con gái quyết định cứu con mèo hay cùng gia đình đi du ngoạn Disneyland. Con đã chọn cứu mèo”, cô nói.

Đây là con mèo thứ hai trong mái ấm gia đình Xiaorong. Ngoài ra, họ có bốn con sóc Nam Mỹ và hai chuột hamster. Cô chi 1.000 tệ mỗi tháng cho hàng loạt thú cưng, thi thoảng phát sinh ngân sách vài nghìn tệ .Văn hóa nuôi thú cưng của Trung Quốc đang dần bén rễ trong những tầng lớp trung lưu. Theo iResearch, người Trung Quốc đa phần nuôi để vui tươi, giảm căng thẳng mệt mỏi và đối phó với sự đơn độc, thì có 10 % và 11 % nuôi để củng cố nâng cao vị thế và ngày càng tăng tương tác xã hội .Thời kỳ chó mèo ăn đồ thừa đã qua. Giới trung lưu sẵn sàng chuẩn bị chi 800 tệ mua một túi thức ăn cho mèo và 200 đến 400 tệ cho dịch vụ chải lông. Hàng loạt những dịch vụ khác đã mọc lên như : thám tử, mai mối thú, khách sạn, khu đi dạo, bảo hiểm, du lịch, người tiếp xúc và khám bệnh từ xa cho thú cưng …” Tại sao con mèo của tôi không muốn ngủ cùng tôi ? “, ” Tại sao chó của tôi không muốn ăn ? “, ” Sao con thỏ của tôi trốn khỏi nhà ? ” …, đây chỉ là một trong vô số những câu hỏi từ hách hàng với Bei Li, người chuyên trò chuyện với thú cưng .Ba năm theo nghề, hiện Bei là giám đốc quản lý của một doanh nghiệp truyền thông online về động vật hoang dã đã được cấp bằng bản quyền sáng tạo, với 10 nhân viên cấp dưới và năm shop. Cô cho biết đã chớp lấy thời cơ kinh doanh thương mại này vì nhìn thấy viễn cảnh xán lạn của ngành .Lớp học giao tiếp với thú cưng của Bei luôn thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: Bei LiLớp học tiếp xúc với thú cưng của Bei luôn lôi cuốn nhiều người tham gia. Ảnh : Bei LiNgoài cung ứng dịch vụ, công ty cô còn mở khóa huấn luyện và đào tạo cho chủ nuôi, để tiếp xúc với chó mèo. Dịch Vụ Thương Mại tư vấn có giá từ 268 đến 400 tệ, còn một khóa giảng dạy rất đầy đủ có giá khoảng chừng 15.800 tệ. Năm qua, lệch giá của công ty cô tăng 100 %, 10 chuyên viên luôn kín lịch từ đầu tháng. Với kế hoạch tăng số lượng shop và dịch vụ trong cả nước, cô dự kiến lệch giá trong hai năm tới sẽ tăng 100 % đến 300 % .

Bei cho rằng sự phát triển của ngành giao tiếp động vật phản ánh sự chuyển mình của toàn ngành thú cưng. Khi mọi người có mức sống tốt hơn, họ cung muốn vật nuôi sống tốt. Thế hệ người trẻ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần vật nuôi, ngược lại người lớn tuổi quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất của chúng.

” Sự độc lạ rõ ràng phản ánh tâm lý của những độ tuổi. Khi chúng tôi chăm nom thú cưng thì nhu yếu tâm ý của người nuôi cũng được phân phối “, cô nói .

Bảo Nhiên (Theo Thinkchina)

Rate this post

Bài viết liên quan