“Khán giả mặc tã” ở Việt Nam xem gì?

TTCT – Nhiều kênh YouTube đã và đang được tăng trưởng để Giao hàng hàng triệu “ người theo dõi mặc tã ” ở Nước Ta – quốc gia mà 25,75 % dân số là trẻ nhỏ ( 24.776.733 trẻ, số liệu tới tháng 1-2021 ) . Ảnh: DailyBeastVới hơn 40 tỉ lượt xem riêng với những kênh số 1, ngành sản xuất nội dung hướng đến “ người theo dõi mặc tã ” ở Nước Ta đang tăng trưởng tốt .

Cuộc chơi gồm những ai?

Theo số liệu mới nhất của trang đo lường video trực tuyến Vidooly, trong 10 kênh YouTube có số lượt đăng ký và lượt xem nhiều nhất Việt Nam có đến 5 kênh dành riêng cho trẻ em: POPS Kids, BHMEDIA, KN Channel, Tony TV và BIBI TV.

Advertisement

Hai kênh mần nin thiếu nhi có nguồn gốc quốc tế khác cũng ở trong top 10 là BabyBus – Nhạc mần nin thiếu nhi, là phiên bản Việt hóa ( lồng tiếng Việt ) của kênh BabyBus quốc tế do Trung Quốc sản xuất ; và OGGY – tức Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch – phim hoạt hình Pháp nổi tiếng có nhóm sản xuất tại Nước Ta .Bên cạnh những kênh trong top 10 thì những kênh như CreativeKids, AnAn ToysReview TV, Toy Planet – Hành Tinh Đồ Chơi, Susi kids TV. .. cũng có số lượt xem khá lớn, lên đến hàng tỉ. Như vậy, nếu chỉ tính riêng những kênh số 1, số lượt xem đã hơn 40 tỉ, chưa kể đến hàng trăm kênh nhỏ hơn .Những số lượng nói trên có giá trị tìm hiểu thêm vì YouTube không tự công bố bảng xếp hạng chính thức, nhưng điều này vẫn cho thấy trong bức tranh YouTube Nước Ta, sự sở hữu của những kênh mần nin thiếu nhi là quá rõ ràng . Bộ nhân vật của Xin chào Bút Chì, phim hoạt hình do người Việt sản xuất của kênh Hi Pencil Studio. Ảnh: NVCC

Thiếu nội dung thuần Việt

Hơn khi nào hết, những người làm phát minh sáng tạo nội dung nhận thấy tầm quan trọng của nhóm “ người theo dõi mặc tã ” ( 1-3 tuổi ) và cả nhóm trẻ nhỏ lớn hơn một chút ít ( dưới 5 tuổi ). Các kênh mần nin thiếu nhi có nội dung ca hát, nhảy múa, kể chuyện cổ tích hoặc những câu truyện hài vui nhộn … hướng đến trẻ nhỏ ở tầm tuổi này. Còn những kênh dạy kỹ năng và kiến thức sống cơ bản dành cho trẻ hay nhìn nhận đồ chơi thì hướng đến lửa tuổi cao hơn .Phụ huynh Nguyễn Khánh Dương ( Thành Phố Hà Nội ) có 2 con trai 10 tuổi và 4 tuổi, lần lượt là người theo dõi của YouTube trong vòng 5 năm và 1 năm qua. Bé lớn tên Dô được cha mẹ cho xem YouTube 4-5 tiếng mỗi tuần còn em Đô Nan chỉ xem khoảng chừng 1-2 tiếng mỗi tuần .Với Dô, cha mẹ hướng dẫn bé xem những kênh dạy kỹ năng và kiến thức, kỹ năng và kiến thức có ích trên YouTube. Gần đây, cậu bé đang học kỹ năng và kiến thức chơi rubik dưới 1 phút. Đây là một kỹ năng và kiến thức khó giúp rèn trí mưu trí và tư duy logic, dựa theo thuật toán riêng mà nhiều cha mẹ không hề biết và truyền đạt cho con cháu .Còn bé Đô Nan thích xem những video ca nhạc của kênh BabyBus và phim hoạt hình Những chú chó cứu hộ của kênh Yeah1 Kids. Nếu biết khai thác tương thích, YouTube sẽ rất có ích cho trẻ nhỏ và hạn chế được nội dung ô nhiễm .Mặc dù vậy, khá nhiều nội dung YouTube cho mần nin thiếu nhi Nước Ta lúc bấy giờ có nguồn gốc từ quốc tế. Sự thiếu vắng nội dung thuần Việt, dành riêng cho trẻ nhỏ Nước Ta là điều cần lưu tâm .“ Có rất nhiều nhóm làm YouTube người Việt kiếm được tiền từ nội dung mần nin thiếu nhi, nhưng phần đông họ làm nội dung hướng tới thị trường toàn thế giới, có ngôn từ tiếng Anh ” – anh Nguyễn Khánh Dương nói với Tuổi Trẻ Cuối Tuần .Theo anh Dương, đây cũng là hướng đi chung trên quốc tế : sản xuất nội dung mần nin thiếu nhi với lời thoại, hình ảnh ngôn từ tiếng Anh, không bản địa hóa và hoàn toàn có thể lôi cuốn trẻ nhỏ toàn thế giới, để tối đa số lượt xem. “ Gần đây, một số ít kênh mần nin thiếu nhi đứng top đầu quốc tế như Vlad và Niki, Babybus … đã mở màn lồng tiếng Việt cho mội dung của họ. Đây vẫn là những video cũ, nhưng bổ trợ một phiên bản có thuyết minh tiếng Việt để nhắm đến mần nin thiếu nhi Nước Ta ” .Chị Huỳnh Thanh Thanh, chủ kênh YouTube thuần Việt Hi Pencil Studio ( Xin chào Bút Chì ), thừa nhận : “ Đúng là hiện tại, những kênh YouTube Việt hóa hay bằng tiếng Anh thì sẽ lôi cuốn cha mẹ cho con em của mình mình xem nhiều hơn. Tôi nghĩ là do năng lực làm nội dung cũng như sự đồng cảm trẻ nhỏ ở những kênh YouTube này khá tốt. Ở Nước Ta, những nội dung đó chưa thực sự tăng trưởng, khó cạnh tranh đối đầu ” . Kênh BabyBus – Nhạc thiếu nhi là kênh Việt hóa từ nước ngoài. Ảnh chụp màn hình

Việt hóa và nội dung gốc

Advertisement

Theo chị Thanh Thanh, những đội ngũ phát minh sáng tạo ở Nước Ta cần nỗ lực hơn nữa để có video dành riêng cho mần nin thiếu nhi, đúng chất Việt, cạnh tranh đối đầu nội dung quốc tế .“ Để làm tốt nội dung cho trẻ nhỏ, cần trau dồi kinh nghiệm tay nghề và kiến thức và kỹ năng về trẻ. Không hẳn là chỉ những bậc cha mẹ mới làm tốt nội dung này. Những kinh nghiệm tay nghề từ nghiên cứu và điều tra, trò chuyện, phỏng vấn trẻ nhỏ cũng rất hữu dụng ” – chị nói .Trong khi đó, theo ông Fabien Lotz – giám đốc quản lý và vận hành cấp cao của POPS, ngoài bản địa hóa những nội dung có bản quyền 100 % đến từ những đối tác chiến lược nội dung số 1 trong khu vực và quốc tế, POPS Kids đã và đang góp vốn đầu tư vào những nội dung vui chơi, giáo dục gốc thuần Việt .Những nội dung này được tăng trưởng dựa trên tính cách, sở trường thích nghi của trẻ nhỏ Nước Ta, ví dụ điển hình mầm chồi lá ( chương trình ca nhạc mần nin thiếu nhi ), We Learn We Play ( Học tiếng Anh cho bé ), STEM – Thế giới khoa học, Biệt đội Ion Bạc ( phim hoạt hình do 100 % đội ngũ Nước Ta sản xuất ), Vui học cùng Gấu Pô …“ Ngay từ những ngày đầu xây dựng, chúng tôi đã xác lập lấy trẻ nhỏ Việt làm TT nên nội dung thuần Việt là một trong những ưu tiên quan trọng – ông Lotz nhấn mạnh vấn đề – Chúng tôi cũng đang liên tục tìm kiếm thời cơ hợp tác nhiều hơn với những đơn vị chức năng giáo dục tương thích để tạo ra ngày càng nhiều nội dung giáo dục tương thích từng độ tuổi của trẻ ” .Về mặt lệch giá, ông Lotz cho biết sẽ khá khập khiễng khi so sánh lệch giá trực tiếp từ nội dung với ngân sách góp vốn đầu tư mua bản quyền hay sản xuất nội dung thuần Việt. Một phần đông lệch giá đến từ việc tên thương hiệu của kênh được đáng tin cậy, có thời cơ hợp tác với những đối tác chiến lược nội dung trong nước, quốc tế và những nhãn hàng .

Khi YouTube “siết” nội dung thiếu nhi…

Năm 2020, YouTube ra chủ trương về sự bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ, trong đó có một số ít giải pháp cứng rắn như phải thông tin nội dung dành cho trẻ nhỏ, ngừng quảng cáo cá thể hóa trong video, tắt tính năng phản hồi, trò chuyện trực tiếp, phát trực tiếp, đề xuất kiến nghị video …Điều này khiến một số ít kênh mần nin thiếu nhi gặp khó, giảm sút lượt xem, giảm lệch giá. Chẳng hạn, POPS Kids phải chuyển sang phát bản vừa đủ của Doraemon, một trong những phim hoạt hình bản quyền “ đinh ” của họ, trên ứng dụng riêng cùng tên thay vì kênh YouTube POPS Kids .Ông Lotz lý giải : “ Với những dịch chuyển trong 2 năm qua trên nền tảng YouTube, chúng tôi nhận thấy đã đến lúc trẻ nhỏ Việt thực sự cần một nền tảng riêng, mà không bị tác động ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài khi đặt trên nền tảng chung với những nội dung vui chơi dành cho người lớn, nơi chỉ có trẻ nhỏ với những nội dung giáo dục, vui chơi đúng nghĩa dành riêng cho trẻ ” .Chị Huỳnh Thanh Thanh cho biết chủ trương bảo vệ trẻ nhỏ có ảnh hưởng tác động “ đột biến ” với kênh của chị nói riêng và kênh mần nin thiếu nhi nói chung. Kênh không còn tiếp cận được nhiều “ người theo dõi mặc tã ”, không viral ( Viral ) mạnh như trước đây. Điều này đáng buồn nhưng theo chị, đây là giải pháp để bảo vệ trẻ nhỏ nên chị cũng đồng lòng và ủng hộ YouTube .Chị mong ước có những hướng đi khác để người làm nội dung chuyên nghiệp, lành mạnh có thời cơ tiếp cận trẻ nhỏ nhiều hơn. “ Tôi mong nội dung sạch không bị đánh đồng với nội dung xấu. Chính sách của YouTube sẽ ngày một tối ưu, họ sẽ nghĩ ra được giải pháp để mang đến cho trẻ nhỏ những nội dung tốt hơn, chứ không chỉ chặn lại. Tôi tin YouTube sẽ có những thiết kế để tạo nên văn hóa truyền thống nghe nhìn cho trẻ ” – chị nói .Các bậc cha mẹ đương nhiên lại rất ủng hộ chủ trương này của YouTube. Chị Hồng Thủy ( TP. Hà Nội ) cho biết trước khi YouTube có chủ trương này, chị từng cho con xem 1 số ít kênh mần nin thiếu nhi khá mê hoặc, nhưng dần ngừng xem sau khi thấy những kênh này lồng ghép quá nhiều quảng cáo vào nội dung chính của video .Chị ưu tiên chọn những kênh mang tính giáo dục, nhẹ nhàng và không quá chi chít quảng cáo, đồng thời chỉ cho bé xem trên TV chứ không trên điện thoại cảm ứng hay máy tính để thuận tiện trấn áp hơn .

“Tôi ủng hộ chính sách đó của YouTube. Trước đây, tôi cũng không muốn con có thể chuyển kênh liên tục vì rất khó kiểm soát nội dung, nhất là nhiều kênh có nội dung không hợp tuổi, hoặc con xem phải các quảng cáo không hợp tuổi” – anh Nguyễn Khánh Dương nói. ■

Advertisement

Làm nội dung cho trẻ em là số phận của tôi

Chị Huỳnh Thanh Thanh ( kênh Hi Pencil Studio ) san sẻ : “ Tôi có cái duyên để làm nội dung dành cho mần nin thiếu nhi là từ việc tôi thích làm phim hoạt hình, mô hình vốn gắn với trẻ nhỏ khá nhiều. Do đó, việc làm này là số phận của tôi .Sau khoảng chừng thời hạn dài trau dồi, tôi ngày càng gắn bó và việc làm trở thành một phần không hề thiếu. Tôi hăng say không chỉ vì lượng view mà sự tiếp đón của những em mần nin thiếu nhi là động lực rất to lớn với tôi ” .

Source: https://thucanh.vn
Category: Chó cảnh

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan