Tài liệu Giáo án 5, 6 tuổi

Tài liệu Giáo án 5, 6 tuổi – Mèo đi câu cá pptx

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (186.56 KB, 8 trang )

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu
– Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
– Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
– Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
– Trẻ có cảm xúc khi nghe
– Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
– Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác
II. Chuẩn bị
– Tranh minh họa câu chuyện
– Đàn
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
– Nghe đàn hát bài” Thương con mèo”
– Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
– À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các
con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng
đó lá bài ” Mèo đi câu cá” của tác giả Thái
Hoàng Linh
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
– Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử
chỉ điệu bộ

– Đội hình chữ U
– Thưa cô ” Con mèo”
– ” Mèo đi câu cá” của tác giả Thái Hoàng
Linh
– Trong bài thơ gồm có hai anh em mèo
trắng và những chú Thỏ
– Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng đi
câu cá nhưng vì lười biếng nên không có
cá ăn

– Đàm thoại:
Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
Trong bài thơ gồm có những nhân vật
nào?
Bài thơ nói về điều gì?
– Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh (
diễn giả và trích dẫn)
4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo
trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho
mình một chỗ ngồi.
6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười
biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và
ỷ lại đã có em câu
8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở
muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo
em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh
câu
4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh
em
4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh

em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
– Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
– Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?

– Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp,
nhóm, tổ, cá nhân)
– Bài thơ có tựa đề ” Mèo đi câu cá” của
tác giả Thái Hoàng Linh
– Nói về anh em mèo trắng
– Anh em mèo trắng đã đi câu
– Mèo anh ngồi bờ ao, mèo em ra sông cái
– Dạ không
– Hai anh em mèo không có cá ăn bởi vì ỷ
lại người khác
– Bài thơ nói về ai?
– Anh em mèo trắng đã đi đâu?
– Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì
ngồi ở đâu?
– Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá
không?
– Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn
không? Vì sao?

– Qua bài thơ này các con phải biết siêng
năng không được ỷ lại vào người khác
– Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
– Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
– Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
– Trẻ hiểu và nhớ nội dung bài thơ
– Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ
– Trẻ biết ngắt nhịp 2/2 khi đọc thơ
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ/ đi câu
Em ngồi/ bờ ao
Anh ra/ sông cái
– Đọc diễn cảm và nhấn mạnh một số câu
Hiu hiu gió thổi
Buồn ngủ quá chừng
Ngủ luôn một giấc
Đã có em rồi
Vui quá là vui
– Trẻ có kỹ năng đóng kịch
– Trẻ có cảm xúc khi nghe, đọc cũng như đóng kịch
– Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
– Giáo dục trẻ không lười biếng ỷ lại người khác chẳng hạn:” Khi ăn cơm xong phải
biết cất chén, cất ghế ngay không được ỷ lại vào cô và các bạn
II. Chuẩn bị
– Mô hình
– Đàn

– Đồ dùng để đóng kịch: Mũ thỏ, mũ mèo, giỏ cần câu…
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
– Trẻ đàn hát “vì sao con mèo rửa mặt”
– Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
À! Đúng rồi! Đó là con mèo. Thế bạn nào

– Đội hình chữ U
– Thưa cô ” Con mèo”
– Thưa cô đó là bài ” Mèo đi câu cá” của
– Đội hình chữ U – Thưa cô ” Con mèo ” – ” Mèo đi câu cá ” của tác giả Thái HoàngLinh – Trong bài thơ gồm có hai đồng đội mèotrắng và những chú Thỏ – Bài thơ nói về hai đồng đội mèo trắng đicâu cá nhưng vì lười biếng nên không cócá ăn – Đàm thoại : Các con vừa đọc xong bài thơ gì ? Trong bài thơ gồm có những nhân vậtnào ? Bài thơ nói về điều gì ? – Lần 2 : Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh ( diễn thuyết và trích dẫn ) 4 câu đầu : nói về việc hai bạn bè mèotrắng đi câu cá và mỗi người chọn chomình một chỗ ngồi. 6 câu tiếp : nói về cảnh mèo anh lườibiếng muống ngủ không muốn đi câu cá vàỷ lại đã có em câu8 câu tiếp ; miêu tả trạng thái hứng hởmuốn được vui đùa cùng những bạn nên mèoem cũng không câu cá và ỷ lại đã có anhcâu4 câu tiếp : nói về sự quay quồng của hai anhem4 câu cuối nói về sự tuyệt vọng của hai anhem mèo và hối hậnb. Trẻ đọc bài thơ – Trẻ đọc theo nhu yếu của côc. Đàm thoại – Bài thơ có tựa đề gì ? Của tác giả nào ? – Trẻ đọc theo nhu yếu của cô ( cả lớp, nhóm, tổ, cá thể ) – Bài thơ có tựa đề ” Mèo đi câu cá ” củatác giả Thái Hoàng Linh – Nói về bạn bè mèo trắng – Anh em mèo trắng đã đi câu – Mèo anh ngồi bờ ao, mèo em ra sông cái – Dạ không – Hai bạn bè mèo không có cá ăn chính bới ỷlại người khác – Bài thơ nói về ai ? – Anh em mèo trắng đã đi đâu ? – Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thìngồi ở đâu ? – Mèo anh và mèo em có ngồi câu cákhông ? – Cuối cùng thì hai đồng đội có cá ănkhông ? Vì sao ? – Qua bài thơ này những con phải biết siêngnăng không được ỷ lại vào người khác – Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa. 3. Kết thúc – Nhận xét và tuyên dươngGiáo án văn họcBài thơ : Mèo đi câu cá Tiết 2I. Mục đích nhu yếu – Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ – Trẻ hiểu và nhớ nội dung bài thơ – Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ – Trẻ biết ngắt nhịp 2/2 khi đọc thơAnh em / mèo trắngVác giỏ / đi câuEm ngồi / bờ aoAnh ra / sông cái – Đọc diễn cảm và nhấn mạnh vấn đề 1 số ít câuHiu hiu gió thổiBuồn ngủ quá chừngNgủ luôn một giấcĐã có em rồiVui quá là vui – Trẻ có kiến thức và kỹ năng đóng kịch – Trẻ có xúc cảm khi nghe, đọc cũng như đóng kịch – Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng – Giáo dục đào tạo trẻ không lười biếng ỷ lại người khác ví dụ điển hình : ” Khi ăn cơm xong phảibiết cất chén, cất ghế ngay không được ỷ lại vào cô và những bạnII. Chuẩn bị – Mô hình – Đàn – Đồ dùng để đóng kịch : Mũ thỏ, mũ mèo, giỏ cần câu … III. Hướng dẫnHoạt động của cô Hoạt động của cháu1. Ổn định trình làng – Trẻ đàn hát ” vì sao con mèo rửa mặt ” – Các con vừa hát bài hát nói về con gì ? À ! Đúng rồi ! Đó là con mèo. Thế bạn nào – Đội hình chữ U – Thưa cô ” Con mèo ” – Thưa cô đó là bài ” Mèo đi câu cá ” của

Rate this post

Bài viết liên quan