Mùng 1 ăn thịt chó có sao không?

Cập nhật vào 23/07

Theo nhiều quan niệm xưa, người ta thường kiêng ăn thịt chó vào ngày mùng 1 vì cho rằng sẽ dễ gặp xui cả tháng. Liệu quan niệm này có đúng? Mùng 1 ăn thịt chó có sao không?

Mùng 1 ăn thịt chó có sao không?

Thịt chó là một món ăn rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt được cánh mày râu vô cùng yêu thích, thường tụ tập nhậu “chén chú chén anh” khi có dịp ăn mừng, tụ họp. Ngoài ý nghĩa về mặt ẩm thực thì thịt chó mang lại giá trị tinh thần không thể thiếu đối với nhiều người dân Việt.

Tuy là món ăn ngon, mùi vị mê hoặc nhưng phần đông ai cũng tránh né việc ăn thịt chó vào ngày mùng 1 âm lịch đầu tháng, mồng một tết. Lý do bởi theo dân gian xưa, chó được coi là động vật hoang dã ăn tạp, nhơ bẩn, mang kiếp rủi ro xấu chịu đựng. Ngày đầu tháng mà ăn thịt chó thì cả tháng đó sẽ dễ gặp vận xui, thao tác gì cũng không thành, lận đận. Do vậy dù có thèm đến mấy đi chăng nữa, người ta sẽ ăn hẹn nhau ăn thịt chó vào ngày khác .

Không chỉ kiêng ăn thịt chó mùng 1, hầu như mọi người sẽ kiêng ăn thịt chó cho tới hết mùng 10 âm lịch hàng tháng. Họ cho rằng có như vậy mới đảm bảo không bị ảnh hưởng đến số mệnh, mọi thứ làm mới được hanh thông suôn sẻ.

Ngoài thịt chó thì cũng có rất nhiều món ăn được xếp vào loại thực phẩm nên kiêng mùng 1 như : thịt vịt, mực, tôm, trứng vịt lộn, cá mè …

Mùng 1 ăn thịt chó có sao không?

Theo quan niệm xưa, nên ăn thịt chó vào thời điểm nào?

Thay vì ăn thịt chó vào đầu tháng, thì mọi người thường ăn thịt chó vào những ngày cuối tháng âm lịch, cuối năm. Cũng tương tự như ý nghĩa được lý giải bên trên bài viết, chó là con vật mang kiếp đen đủi, chịu đựng, việc ăn thịt chó cuối tháng giống như hình thức “giải xui”, “giải các vận hạn” con người gặp phải, mong vận rủi gặp từ đầu tháng có thể qua nhanh để chuẩn bị khởi động đầu tháng suôn sẻ và thuận lợi hơn

Thịt chó trở thành một món ăn giải “vận đen” trong văn hóa ẩm thực Việt. Sau này, nhiều người còn quan niệm “bảy món cầy tơ” (thịt chó chế biến thành 7 món khác nhau) là một phương pháp kích thích sinh sản giới tính ở nam giới, nhiều đấng mày râu muốn có “người nối dõi” cũng rất ưa chuộng món ăn này.

Đặc biệt là có nhiều người dân thời xưa ý niệm rằng 7 món thịt chó của văn hóa truyền thống Việt tượng trưng cho 7 cửa ải của âm ti và khi qua đời con người ta sẽ bị cho vào vạc dầu lên chảo lửa … Việc vượt qua 7 tầng âm ti khổ ải trở thành một kỳ tích đem tới cánh cửa ánh sáng cho con người. Trải qua một năm không mấy thuận tiện, tất yếu ai cũng muốn đi nốt quãng đường còn lại băng qua những rủi ro xấu, rủi ro xấu còn sót lại, chính vì vậy không có gì khó hiểu khi thịt chó trở thành món ăn được ưa thích mỗi dịp cuối năm đến .

Theo quan niệm xưa, nên ăn thịt chó vào thời điểm nào?

Tại sao đạo thiên chúa ăn thịt chó?

Nhiều người thường nghe đồn rằng người đạo thiên chúa thường ăn thịt chó vào ngày giáng sinh để rửa tội. Thực tế thì đây chỉ là lời nói truyền miệng không có căn cứ, bởi thực tế không có giáo lý nào trên thế giới khuyến khích tín đồ ăn thịt chó để rửa tội cả. Chính vì vậy mà thông tin ăn thịt chó trong ngày lễ Giáng sinh để rửa sạch tội hoàn toàn là thông tin bịa đặt và được lan truyền bởi những người thiếu hiểu biết.
Ăn thịt chó là thói quen, sở thích của từng người, từng vùng miền theo điều kiện sinh sống ở đó, chứ không có liên quan gì đến đạo thiên chúa.

Tại sao đạo thiên chúa ăn thịt chó?

Quan niệm kiêng ăn thịt chó mùng 1 hay ăn thịt chó cuối tháng giải xui liệu có đúng?

Thực tế có những ý niệm đi sâu vào tiềm thức của con người, bản thân tất cả chúng ta không biết vì sao lại như vậy nhưng thấy mọi người như vậy nên cũng làm theo. Bởi hầu hết đều ý niệm “ có thờ có thiêng, có kiêng có lành ” .Theo Giáo sư Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc bản địa Nước Ta, cho rằng : “ Quan niệm không nên ăn thịt chó đầu tháng, ăn thịt chó cuối tháng để giải đen là vô cùng cổ hủ và lỗi thời, cần phải xóa bỏ ngay để những nước xung quanh nhìn nhận Nước Ta là một quốc gia văn minh, tăng trưởng ” .

Đặc biệt với quan niệm ăn thịt chó để giải đen, theo GS Hoàng Chương điều này đều là do nhiều cánh mày râu bịa ra để lấy cơ ăn nhậu với nhau, thực tế hoàn toàn không có quan niệm nay trong dân gian.
Xét về mặt khoa học, cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh được việc không nên ăn thịt chó vào đầu tháng hay ăn thịt chó để giải đen là đúng nên những quan niệm này hoàn toàn không có giá trị và cần phải đào thải ngay.

Quan niệm kiêng ăn thịt chó mùng 1 hay ăn thịt chó cuối tháng giải xui liệu có đúng?

Chó là một trong những loài động vật hoang dã trung thành với chủ và thân thiện nhất so với con người, giúp bắt chuột, giữ nhà, là người bạn san sẻ, vui đùa với gia chủ. Việc kiêng ăn thịt chó sẽ góp thêm phần giảm bớt tệ nạn : trộm chó, buôn lậu chó, … tác động ảnh hưởng đến đời sống con người .Cho đến nay giữa 2 chiều quan điểm nên hay không nên ăn thịt chó vẫn không có hồi kết. Nhìn chung thì tất cả chúng ta sẽ không nên phán xét bất kỳ ai, dù họ theo phe phái ăn thịt chó hay không ăn thịt chó đi chăng nữa. Bởi đó là góc nhìn, tâm lý, sở trường thích nghi cá thể riêng của mỗi người, nó không vi phạm bất kể chuẩn mực xã hội hay lao lý pháp lý nào .Mời bạn xem thêm : Đầu tháng ăn gì giải đen ? Nên kiêng ăn gì, làm gì ?

5/5 – ( 1 bầu chọn )

Rate this post

Bài viết liên quan