Dấu hiệu chó sắp đẻ và những điều liên quan cần biết

Nhận biết được những dấu hiệu chó sắp đẻ giúp bạn có được sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng nhất cho sự chào đời của các bé cún. Đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống gặp phải, bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho cả chó mẹ và con. Thucanh bật mí cho bạn các dấu hiệu chó sắp đẻ và các kiến thức liên quan cần biết. Mời bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.

Vì sao bạn cần nắm rõ những dấu hiệu chó sắp đẻ?

Việc nắm bắt được những dấu hiệu chó sắp đẻ giúp chủ nuôi có thể xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Giúp phòng ngừa và hạn chế được các rủi ro có thể xảy đến trong lúc chó mang thai hay sắp sinh.

vi-sao-ban-can-nam-ro-nhung-dau-hieu-cho-sap-de-thucanh

Hơn nữa, việc này còn giúp cho các chủ nuôi đảm bảo được quá trình sinh của chó mẹ diễn ra thuận lợi hơn. Chó con khi sinh ra cũng đảm bảo khỏe mạnh, hạn chế tỷ lệ tử vong. Không những thế chó mẹ cũng có được sức khỏe đủ đầy, ổn định sau khi sinh xong.

Mốc thời gian xuất hiện dấu hiệu chó sắp đẻ

Để xác định được mốc thời gian chính xác cho việc sinh đẻ, bạn có thể căn cứ vào mốc thời điểm phối giống ban đầu. Thêm vào đó, bạn cũng có thể quan sát tình trạng của bụng chó mẹ. Nên đưa chó đi thăm khám thú y và siêu âm để dự kiến thời gian sinh. Qua đó cũng giúp theo dõi được số lượng con đang ở trong bụng chó mẹ.

moc-thoi-gian-xuat-hien-dau-hieu-cho-sap-de-thucanh

Thông thường với những chó mẹ có bụng không quá lớn thì số lượng con ít, thời gian thai kỳ sẽ dài hơn. Trong khoảng hơn 60 ngày, chó mới có dấu hiệu sắp đẻ. Ngoài ra, với những chó mẹ có phần bụng lớn thường số lượng con sẽ nhiều. Sau khoảng từ 57 đến 58 ngày từ khi phối giống, chó sẽ có dấu hiệu chuyển dạ. Cũng có những trường hợp chó mẹ sinh sớm từ 55 ngày.

Những dấu hiệu chó sắp đẻ

Chó sắp sinh thường có những dấu hiệu cơ bản để nhận biết. Thường sẽ có 3 quá trình chủ yếu như: chó mẹ có tình trạng căng bầu vú và có dấu hiệu tiết sữa. Chó sẽ ăn ít, bỏ ăn hoặc nôn ra những thứ đã ăn trước đó. Chó mẹ sẽ có hành vi cào ổ. Giai đoạn đau đẻ sẽ xuất hiện khi chó vỡ ối, chó rặn để sinh con và chỉ 20 phút sau là chó con sinh ra

Chó cào ổ

Trong khoảng thời gian trước sinh 1 ngày, nếu để ý bạn sẽ thấy phần vú của chúng có tiết ra sữa màu trắng đục. Chó có biểu hiện ăn ít hay bỏ ăn, bụng sa, giãn cơ bụng, đi tiểu nhiều lần. Ngoài ra chó còn xuất hiện tình trạng nôn mửa thức ăn đã ăn trước đó do các chó con chèn ép ở phần dạ dày.

nhung-dau-hieu-cho-sap-de-thucanh

Trước thời điểm sinh, thân nhiệt chó mẹ sẽ giảm. Chó thường thấy lạnh, cơ thể run rẩy. Chúng luôn ở trạng thái bồn chồn, khó chịu, thường xuyên đi lại nhiều. Quan sát phần âm hộ chó thấy sưng to và có phần dịch chảy ra.

Chó đau đẻ

Khi chó bắt đầu chuyển dạ và trong trạng thái đau đẻ, chúng thường đứng ngồi không yên. Kêu rên khó chịu. Nếu như thất phần nước ối màu xanh chảy ra những chó con vẫn chưa ra đời. Việc này đòi hỏi bạn cần có sự can thiệp của bác sĩ thú y để được hỗ trợ kịp thời.

Chó con ra đời

Khi chó mẹ rặn đẻ, bạn sẽ quan sát thấy bọc ối thoát ra khỏi âm hộ. Lúc này chó con vừa mới thoát ra khoảng nửa phần cơ thể. Nếu cảm thấy tình trạng rặn lâu, chó con chưa ra hết. Bạn cần hỗ trợ đỡ đẻ cho chó bằng cách kéo nhẹ chó con từ trên xuống dưới. Nếu con còn ở trong ối hãy nhanh tay xé ối, lau khô cho đến khi chúng phát ra tiếng kêu.

nhung-dau-hieu-cho-sap-de-1-thucanh

Lưu ý trước những dấu hiệu chó sắp đẻ

Khi chó nhà bạn có những dấu hiệu sắp đẻ, bạn cần có sự chuẩn bị thật chu đáo về nơi sinh đẻ. Khu vực này cần phải được vệ sinh thật sạch. Đảm bảo ấm cúng, kín đáo để chó có thể ổn định tinh thần khi sinh.

Nên cắt giảm những thức ăn khó tiêu như thịt, sữa trong khẩu phần ăn. Đưa chó mẹ đến khám ở cơ sở thú y để theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe

luu-y-truoc-nhung-dau-hieu-cho-sap-de-thucanh

Khi thấy chó có dấu hiệu đau đớn, nước ối chảy ra khỏi âm hộ nhưng chó con lâu ra ngoài. Bạn cần nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ thú y để được giúp đỡ kịp thời.

Những câu hỏi thường gặp khi thấy dấu hiệu chó sắp đẻ

Chế độ ăn uống

Trước thời điểm có dấu hiệu sinh đẻ, chó mẹ thường có thể trạng không ổn định. Lúc này chó thường bỏ ăn hoặc ăn rất ít. Bạn nên cho chó ăn những thức ăn mà chúng ưa thích. Không nên ép chúng ăn hoặc cho chó mẹ ăn những thức ăn khó tiêu.

Có nên tắm cho chó khi sắp sinh không?

Thời điểm chó mang thai hay sắp sinh bạn đều có thể tắm cho chúng. Thế nhưng lưu ý rằng trong quá trình tắm nên thật cẩn trọng. Cơ thể chúng lúc này đang cực kỳ nhạy cảm và rất dễ nhiễm bệnh. Vì thế nên tắm đúng cách, nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả chó mẹ và con.

nhung-cau-hoi-thuong-gap-khi-thay-dau-hieu-cho-sap-de-thucanh

Dấu hiệu chó đã đẻ hết con

Để nhận biết được chó mẹ đã sinh hết con hay chưa, bạn có thể quan sát biểu hiện rặn đẻ ở chúng. Nếu các cơn co thắt không xuất hiện nữa thì chó đã sinh xong. Ngoài ra, theo dõi xem chó mẹ còn có biểu hiện rên hay thở gấp nữa không.

Bạn cũng nên lưu ý việc chó mẹ sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi tạm thời để có sức cho lần rặn đẻ con kế tiếp. Nếu thấy thời gian này quá 2 tiếng tức là chó đã sinh xong.

Chó quá ngày đẻ

Khi thấy chó mang thai nhưng vượt quá 65 ngày kể từ khi hình thành thai. Nếu thấy chó chưa có dấu hiệu chuyển dạ sắp đẻ. Bạn cần đưa chúng đến khám ở phòng khám thú y gần nhất. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bào thai và có phương pháp can thiệp kịp thời.

nhung-cau-hoi-thuong-gap-khi-thay-dau-hieu-cho-sap-de-1-thucanh

Trên đây Thucanh đã cung cấp cho bạn các kiến thức về dấu hiệu chó sắp đẻ. Hy vọng với những chia sẻ trên từ bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi nấng chó mẹ và con hiệu quả. Cảm ơn đã dành thời gian đón đọc bài viết.

Xem thêm:
Chó sinh non | Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc
Chó bị sưng tinh hoàn do đâu?
Con chó mẹ mới đẻ bao lâu thì tắm được?
Chi tiết cấu tạo cơ quan bộ phận sinh dục của chó cái

5/5 - (7 votes)

Bài viết liên quan