Chó bị tụt canxi sau khi sinh. Nguyên nhân và cách phòng tránh

Hiện tượng chó bị tụt canxi ở giai đoạn sau khi sinh rất thường xảy ra. Vậy, hiện tượng ấy có gây nguy hại hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe của chó không? 

Sau khi sinh, việc nuôi và chăm sóc chó mẹ là vô cùng quan trọng. Nhằm để đảm bảo sức khỏe cả chó mẹ lẫn đàn chó con được tốt nhất. Hiện tượng chó bị tụt canxi đôi khi xảy ra bất ngờ. Khiến chúng ta khó chủ động được. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn các thông tin liên quan đến vấn đề này qua bài viết sau của Dogily nhé:

Hiện tượng chó bị tụt canxi

Việc bị tụt canxi rất hay xảy ra ở chó sau khi sinh chừng 15 ngày trở đi. Tuy nhiên, trên trong thực tiễn, cũng những có trường hợp chó mẹ bị tụt canxi chỉ vài ngày sau khi sinh. Đặc biệt, ở những chó mẹ có sữa tốt, hay quấn con hoặc đàn chó con số lượng nhiều, chó con đã trên 2 tháng tuổi nhưng vẫn liên tục bú mẹ thì thực trạng bị tụt canxi ở chó mẹ lại thường gặp hơn .

Bị tụt canxi thực chất không chỉ gây tác động đối với riêng chó mẹ. Mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đàn chó con đang trong thời kì bú sữa mẹ.

Đâu là những nguyên nhân gây nên hiện tượng chó bị tụt canxi?

Hiện tượng chó bị tụt canxi chỉ xảy ra ở chó mẹ đang nuôi con. Nguyên nhân là do việc đàn chó con thường xuyên bú và rút một lượng sữa tương đối lớn, tại cùng một thời điểm. Theo đó, hệ thống tiết sữa của chó mẹ phải làm việc liên tục. Đi kèm với lượng canxi trong máu bị mất cân đối một cách đột ngột.

Thông thường, nồng độ canxi trung bình ở chó sẽ duy trì ở mức 8.4 mg / ml đến khoảng chừng 11.2 mg / ml. Nếu ở mức dưới 8,0 mg / ml là bị tụt canxi .
Từ đó hàng loạt những yếu tố phát sinh như : rối loạn hoạt động giải trí của hệ thần kinh TW, của trung khu điều hòa thân nhiệt cùng hệ hô hấp, tuần hoàn, …

Những biểu hiện của hiện tượng chó bị tụt canxi

Khi bị tụt canxi, chó mẹ thường sẽ có những biểu lộ như :

  • Trong tiến trình cấp tính, chó mẹ sẽ bất ngờ đột ngột bỏ ăn, xảy ra thực trạng body toàn thân co giật, run rẩy và cứng đờ, thân nhiệt cũng tăng cao không bình thường .
  • Nếu không được hỗ trợ và can thiệp kịp thời, chó sẽ bị co giật ở cấp độ mạnh hơn, đến mức không kiểm soát tốt được cơ hàm dẫn đến chó mẹ tự cắn vào lưỡi của chính mình, bước đi loạng choạng, toàn thân bị co cứng lại, mắt trong trạng thái lờ đờ.

Giải pháp hỗ trợ, khắc phục hiện tượng chó bị tụt canxi

Khi chó có bộc lộ như trên. Nếu không được tương hỗ một cách kịp thời, thực trạng diễn biến nặng. Sẽ dẫn tới rủi ro tiềm ẩn chó mẹ nhanh gọn tử trận sau khoảng chừng từ một đến hai giờ đồng hồ đeo tay. Những giải pháp can thiệp hoàn toàn có thể là :

Cung cấp canxi cho chó mẹ ngay tức khắc :

Đầu tiên sẽ tiêm trực tiếp canxi với liều lượng 1 ml trên 1 kg thể trọng cân nặng của chó trong khoảng chừng 15 phút tiên phong. Tiếp đó, hoàn toàn có thể liên tục tiêm 1,5 ml / kg thể trọng trong những giờ tiếp theo nếu thấy thiết yếu. Canxi được tiêm thường dùng ở dạng muối gluconate 10 %. Do nó có tính bảo đảm an toàn khá cao và hoàn toàn có thể tiêm dưới da. Sau khi hòa tan với dung dịch muối đẳng trương. Quá trình tiêm sẽ trải qua đường tĩnh mạch của chó mẹ .

Cung cấp canxi cùng vitamin D cho chó mẹ liên tục :

Tăng cường phân phối canxi cho chó mẹ mỗi ngày. Nên chia việc bổ trợ canxi này thành 2-4 lần trong ngày nhằm mục đích tránh gặp phải thực trạng tiêu chảy ở chó. Bên cạnh đó, còn hoàn toàn có thể bổ trợ vitamin D với liều hài hòa và hợp lý tùy thuộc vào thể trọng của chó mẹ .

Những chú ý cần thiết khi chó mẹ gặp tình trạng tụt canxi

  • Trước hết, cần cách ly ngay chó mẹ với đàn chó con. Khi có bộc lộ bệnh nhằm mục đích tránh tăng nặng thực trạng bệnh của chó mẹ. Đồng thời cần điều trị cho chó mẹ một cách nhanh gọn nhất. Để bảo vệ sức khỏe thể chất tốt nhất cho cả chó mẹ và chó con .
  • Khi gặp tình trạng sốt cao, đây được xem là một hiện tượng khá nguy hiểm. Do đó bạn cần nhanh chóng hạ nhiệt bằng các cách vật lý. Như chườm lạnh toàn thân cho chó khoảng tầm 30 phút nhằm giảm nhiệt nhanh chóng.

  • Cho chó mẹ nghỉ ngơi ở những nơi thoáng mát. Đồng thời tương hỗ dinh dưỡng hài hòa và hợp lý, đều đặn .

Hiện tượng chó bị tụt canxi nếu bạn xem thường và không có những giải pháp can thiệp, xử lý kịp thời. Sẽ ảnh hưởng không chỉ riêng đối với cơ thể chó mẹ. Và còn gây ảnh hưởng đến đàn chó con nữa.

Hy vọng qua bài viết, mọi người sẽ có thêm những thông tin hữu ích liên quan và sẽ có giải pháp hỗ trợ kịp thời giúp chú cún yêu của bạn được khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. Bạn có thể tham khảo thêm các kinh nghiệm hữu ích về nuôi chó tại đây

Rate this post

Bài viết liên quan