Chuẩn đoán và điều trị loạn sản xương hông ở chó | Pet Mart

Loạn sản xương hông ở chó thường xảy ra trong tiến trình tăng trưởng. Phần lớn những người nuôi chó đều đã nghe về chứng bệnh này, nhưng rất ít người hiểu biết sâu về nó. Dấu hiệu cơ bản thường thấy như những đốt ngón chân tăng trưởng không bình thường. Cơ chân sau bên phải có tín hiệu teo nhỏ .

Đây là tình trạng bệnh lý phổ biến ở nhiều giống chó, còn gọi là loạn sản xương hông. Gây rất nhiều bất tiện trong cuộc sống. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Pet Mart tìm hiểu về các khái niệm liên quan đến bệnh này.

Bệnh loạn sản khung xương hông ở chó là gì ?

Loạn sản xương hông ở chó là một chứng bệnh do sự tăng trưởng xô lệch của khớp xương. Sự link lỏng lẻo giữa những đầu khớp khiến những xương chi của chó phải hoạt động nhiều hơn thông thường. Điều này dẫn đến thoái hóa, viêm nhiễm và gây đau đớn cho cún cưng .

Đây là một trong những vấn đề về xương thường gặp nhất ở chó. Nguy cơ mắc bệnh không phụ thuộc vào giới tính. Các nguyên nhân phần lớn thuộc về yếu tố bẩm sinh, gen di truyền. Những giống chó lớn như Great Dane, Saint Bernard, Labrador Retriever thường có khả năng mắc bệnh cao nhất. Trong khi đó, các giống chó nhỏ ít mắc bệnh hơn. Chúng hầu như không thể hiện dấu hiệu mắc bệnh lâm sàng.

Những dấu hiệu sớm của bệnh loạn sản xương hông ở chó thường bắt đầu khi cún khoảng 4 tháng tuổi. Cũng có trường hợp các dấu hiệu này xuất hiện muộn hơn. Có thể chó bị viêm khớp khi bước vào giai đoạn lão hóa mãn tính hoặc thoái hóa sụn khớp xương.

Chó bị loạn sản xương hông ở độ tuổi nào ?

Bệnh loạn sản xương hông ở chó thường Open trong quy trình tiến độ chó đang tăng trưởng ( 4-24 tháng ). Chó bị bệnh do sự tăng trưởng xô lệch của khớp hông, khiến phần chỏm xương đùi chịu áp lực đè nén nặng nề. Dịch khớp bị khô, xương sụn bị mài mòn. Chó bị viêm màng hoạt dịch bao khớp mãn tính, khung hình yếu dần, có hiện tượng kỳ lạ teo cơ. Bệnh nghiêm trọng hoàn toàn có thể cản trợ việc đi lại thông thường của chó .Theo thống kê, cứ 5 con chó được sinh ra sẽ có 1 con hoàn toàn có thể mắc bệnh. Nguyên nhân đa phần là do di truyền, béo phì hoặc hoạt động quá mức. Chó con thuộc những giống chó cỡ lớn, chó phối giống cận huyết có rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh cao .

Triệu chứng bệnh loạn sản khung xương hông

Giai đoạn chớm bệnh: hiện tượng chùng khớp xương.

Giai đoạn về sau: các dấu hiệu biểu hiện cho bệnh thoái hóa khớp hay viêm khớp.

Các tín hiệu thường gặp

  1. Tần suất hoạt động giảm.
  2. Gặp khó khăn khi đứng thẳng dậy.
  3. Không ưa chạy nhảy, hay leo cầu thang.
  4. Đôi lúc hoặc thường xuyên đi khập khiễng, nhất là sau khi vận động.
  5. Tư thế đi với xương vùng chậu đung đưa qua lại nhiều bất thường.
  6. Hai chi sau chụm lại thiếu tự nhiên.
  7. Đau khớp hông.
  8. Hiện tượng chùng khớp xương có thể chỉ xuất hiện ở giai đoạn đầu. Có thể do những thay đổi trên cơ thể chó gây ra bởi chứng viêm khớp.
  9. Cảm giác khó chịu khi chuyển động khớp.
  10. Chuyển động khớp không kém linh hoạt hơn.
  11. Xuống cơ ở bắp đùi.
  12. Tăng cơ ở hai bắp vai do trọng lượng được dồn chủ yếu về phần chi trước.

Nguyên nhân gây bệnh loạn sản xương hông

Nguyên nhân chính gây loạn sản xương hông ở chó thuộc về yếu tố di truyền nên không có loại thuốc nào để ngăn ngừa hay phòng tránh bệnh. Bên cạnh còn có một số ít yếu tố khách quan khác. Bạn cần bảo vệ trấn áp khối lượng khung hình cún, để giảm thiểu áp lực đè nén đè xuống những khớp. Việc này giúp chúng khỏi bị đau đớn khi hoạt động .

  • Lỏng/chùng khớp xương hông bẩm sinh.
  • Cấu tạo cơ vùng xương chậu.
  • Chế độ dinh dưỡng.
  • Tăng cân, béo phì đột ngột: thường cảm thấy đau đớn khi đi lại. Khiến chúng rất ngại di chuyển, thường nằm một chỗ. Chó ít vận động, trong khi vẫn hấp thu đầy đủ dinh dưỡng rất dễ bị béo phì. Khi chó bị béo phì, áp lực càng đè nặng lên các khớp. Đẩy nhanh sự bào mòn lớp sụn khớp. Khiến chó bị bệnh nặng hơn.
  • Vận động quá nhiều:chó con trong quá trình đang tăng trưởng chưa hoàn thành xong về hệ xương khớp. Nếu bạn giảng dạy chó quá mức hoàn toàn có thể gây tổn thương những khớp. Khiến khớp đùi tăng trưởng bất bình thường .
  • Di truyền:nếu chó bố hoặc mẹ mang gen gây bệnh, chó con có rủi ro tiềm ẩn cao bị mắc bệnh. Chó phối giống đồng huyết hoặc cận huyết. Các giống chó thuần chủng dễ bị bệnh hơn chó lai .

Chẩn đoán chó bị loạn sản xương hông

Để chẩn đoán loạn sản xương hông ở chó, trước tiên, Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe cún cưng toàn diện, sẽ nắn các khớp xương từ trước ra sau để kiểm tra sự bất thường. Thông qua kiểm tra, một bác sĩ có kinh nghiệm có thể phát hiện phần nào của xương có vấn đề. Bao gồm:

  1. Thử máu và phân tích thành phần trong máu. Kết quả phân tích máu có thể giúp chẩn đoán các vấn đề liên quan đến bệnh viêm khớp.
  2. Xét nghiệm điện giải và thử nước tiểu.
  3. Kéo dãn chân trước và sau của chó để thử phản ứng. Đồng thời bóp nhẹ bàn chân.
  4. Mở rộng khuỷu chân ra hai bên hết cỡ. Nếu chó có biểu hiện khó chịu hoặc đau, nghĩa là khớp xương bất thường.
  5. Quan sát khi chó đi lại, chó khỏe mạnh hai chân sau di chuyển bình thường.
  6. Khuỷu chân không bị hẹp hoặc cong vòng kiềng. Hai chân đối xứng và cân bằng với trục cơ thể.
  7. Bước cuối cùng là chụp X-quang để kiểm tra tình trạng bệnh.

Chụp X-quang là bước không hề thiếu để xác lập những yếu tố về hình ảnh. Các tín hiệu hay nguyên do gây ra loạn sản xương hông như thoái hóa tủy sống, viêm khuỷu chi sau hay những chứng bệnh thuộc về xương khớp khác cũng cần phải quan sát dựa trên hình ảnh .Đôi khi chó sẽ rất đau khi chụp, những bác sĩ sẽ phải cố định và thắt chặt nó. Điều này là thiết yếu để triển khai xong những bước kiểm tra. Nếu chó stress hoặc hung tàn, nó sẽ được tiêm thuốc an thần ( như Propofol ). Thuốc an thần có công dụng giảm mức độ nhận thức trong thời hạn ngắn. Vì vậy không ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất của chó .Để tác dụng nhìn nhận được chuẩn xác hơn, bạn cũng cần phân phối cho bác sĩ thú y những tài liệu về tiền sử bệnh lí của cún. Hoặc những tín hiệu bắt đầu của bệnh, những ghi chép về một tai nạn thương tâm hay chấn thương nào trong quá khứ hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng tác động đến thực trạng của cún cưng. Những thông tin tương quan đến cha mẹ của cún cũng rất có ích và thiết yếu .

Điều trị bệnh loạn sản xương hông ở chó

Với những giống chó lớn, bạn nên thiết lập một chính sách ăn tương thích để trấn áp khối lượng khung hình. Bác sĩ thú y cũng hoàn toàn có thể kê thêm những thuốc chống viêm để giảm thiểu sưng tấy và viêm nhiễm ở những khớp xương. Thêm vào đó là thuốc giảm đau để làm dịu những cơn đau do bệnh mang lại. Hãy tìm hiểu thêm quan điểm bác sĩ thú y để có chính sách tập luyện. Đi bộ và chạy bộ vừa phải hoàn toàn có thể giúp những cơ quanh vùng khớp trở nên rắn rỏi, trưởng thành hơn .Tần suất và nhịp độ nhờ vào vào thực trạng sức khỏe thể chất đơn cử của cún. Thông thường là 2 lần mỗi ngày, 20 phút mỗi lần. Chú ý tránh không cho cún cưng nhảy hoặc chạy dài. Nếu hoàn toàn có thể, hãy thử cho cún tập bơi, đây là bài tập tuyệt vời giúp cải tổ thực trạng cơ xung quanh những khớp .Trong hầu hết những trường hợp, chủ nuôi hoàn toàn có thể lựa chọn phẫu thuật để khắc phục thực trạng bệnh loạn sản xương hông ở chó. Đối với những chú chó nhỏ mắc bệnh do cấu trúc khớp không bình thường, FHO ( femoral head osteotomy ) là thủ pháp giúp vô hiệu phần sụn xương giữa những bao khớp. Phương án này được khuyên dùng so với những chú chó bị viêm khớp nặng, trật khớp xương hông hoặc trong những trường hợp điều kiện kèm theo không được cho phép triển khai mô hình giải phẫu khác .

Đối với những chú chó bị loạn sản xương hông giai đoạn nhẹ, cần tiến hành giảm cân cho chó tại nhà. Nếu chó không cảm thấy đau đớn, bạn có thể cho chó vận động vừa phải. Nhờ đó kiểm soát cân nặng của chó. Giúp làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Có thể dùng một số loại thuốc giảm đau cho chó không chứa chất kích thích. Khi sử dụng thuốc cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Chú ý các loại thuốc phải không gây hại cho gan, không ảnh hưởng nội tiết tố của chó.

Việc điều trị bằng thuốc hoàn toàn có thể mất thời hạn dài. Kết hợp bổ trợ những nguyên tố vi lượng tốt cho xương. Có công dụng thôi thúc tái tạo lại sụn khớp và xương dưới sụn. Khi sử dụng cần tìm hiểu thêm quan điểm của chuyên viên .

Bơi lội là hình thức hoạt động vừa phải rất tốt cho chó. Giúp giảm sự mài mòn sụn khớp. Hỗ trợ điều trị loạn sản xương hông ở chó hiệu suất cao. Đối với chó bị bệnh nghiêm trọng nên cho đi bơi 2 ngày 1 lần, mỗi lần 1-1, 5 giờ .

Thủ thuật mở xương ba ( triple osteotomy )

Được thực thi bằng cách cắt phần xương ở 3 vị trí quanh khớp xương chậu. Sau đó cân chỉnh và quay chiều phần xương đó để khớp chúng với vị trí sụn khớp. Nhờ vậy, những khớp vẫn hoàn toàn có thể hoạt động giải trí thông thường mà không lo bị lỏng khớp, hay gây đau đớn khi hoạt động. Thủ thuật này chỉ nên được thực thi trên những thành viên chó không bị viêm khớp và những chú chó nhỏ tuổi .Giống như so với con người, tất cả chúng ta cũng hoàn toàn có thể thực thi thủ pháp sửa chữa thay thế hàng loạt xương chậu THR ( total hip replacement ) ở chó. Khớp xương sẽ được sửa chữa thay thế với sụn khớp và bao khớp tự tạo. Chúng được làm từ plastic và thép không rỉ. Nó được cố định và thắt chặt vào xương chậu và xương đùi thay cho khớp xương bị bệnh .Thủ thuật này hoàn toàn có thể giúp cún cưng khỏi phải chịu đựng nhiều năm đau đớn sau phẫu thuật. Tuy nhiên, nó được khuyên dành cho những trường hợp không có phản ứng với những giải pháp điều trị khác. Bởi phẫu thuật THR loạn sản xương hông ở chó là một quy trình chuyên hóa vô cùng cao .

Phòng tránh loạn sản xương hông ở chó

Bệnh loạn sản xương hông ở chó được gây ra do những nguyên do thuộc về di truyền và môi trường tự nhiên khách quan. Cách tốt nhất để phòng tránh và giảm tỉ lệ mắc bệnh là chọn giống sàng lọc. Chọn phối giống những thành viên bố và mẹ có cấu trúc xương khỏe mạnh. Điều này mặc dầu không bảo vệ rằng cún con mới sinh ra sẽ không mang bệnh, nhưng tỉ lệ mắc bệnh này sẽ là thấp nhất .Đối với những chủ nuôi, bạn cần đưa cún đến những cơ sở thú y kiểm tra định kỳ. Đồng thời, cũng như theo dõi để phát hiện những bộc lộ không bình thường của cún sớm nhất hoàn toàn có thể. Duy trì chính sách dinh dưỡng và tập luyện phải chăng để sức khỏe thể chất chúng luôn ở trạng thái tốt nhất .

4.6 / 5 – ( 5 bầu chọn )

Rate this post

Bài viết liên quan