Mới lạ mô hình nuôi chuột đồng

Ông Mai Chí Đệ theo dõi chuột đẻNhiều lão nông cho biết khoảng chừng trước năm 1950, chuột đồng ở huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ nhiều vô số kể, nhiều người đã dùng mỡ chuột để thay dầu đốt đèn. Mãi cho đến năm 2000, bà con nông dân còn phải lên kế hoạch “ diệt chuột ” để bảo vệ mùa màng. Vậy mà giờ đây, không ít người đã có ý tưởng sáng tạo nuôi chuột đồng lấy thịt. Đúng là một chuyện khó tin nhưng lại là thực sự …Từ một ý tưởng sáng tạo nâng tầm

 Được sự giới thiệu của ông Đỗ Xuân Phúc, trưởng trạm khuyến nông huyện Cờ Đỏ, tôi đã tìm đến nhà ông Mai Chí Đệ, một nông dân ở ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ, người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi chuột đồng (chuột cơm) ở huyện Cờ Đỏ.

Ông Đệ cho biết : “ Nhân một chuyến về Vĩnh Thạnh, phát hiện có người nuôi chuột đồng, tôi mới nghĩ ra rằng đây là một quy mô hấp hấp đ / kg nên tôi mới hứng thú bắt tay vào nuôi thử nghiệm, không ngờ hiệu quả ngoài sự mong đợi … ”. Bước đầu ông Đệ đã bỏ ra 35 triệu đồng để góp vốn đầu tư cho chuồng trại trên một diện tích quy hoạnh 350 mét vuông và thả nuôi 6.000 con. Là một nông dân có nhiều năm kinh nghiệm tay nghề nên trước khi thiết kế xây dựng quy mô ông đã chịu khó tìm tòi, học hỏi về đặc tính hoang dã của loài gặm nhấm này. Do đó, ông đã thiết kế xây dựng chuồng trại đúng quy cách, nền tráng xi-măng, tường gạch và tôn để vừa bảo vệ chuột không ra ngoài, vừa tạo được thiên nhiên và môi trường tự nhiên, gồm đất cát, cây khô ( theo kiểu chất chà ), gò cao, chỗ trũng … cho chuột hoạt động giải trí tự do và sinh sản tự nhiên giống như ở môi trường tự nhiên hoang dã .

 Điều đầu tiên mà ông nghĩ đến là vấn đề thức ăn cho chuột và vệ sinh chuồng trại theo mô hình an toàn sinh học. Để chuột mau lớn và tránh được dịch bệnh, ông tuyệt đối không cho chuột ăn đồ hôi thối mà cho ăn toàn rau củ như dưa leo, cải vụn, khoai lang, khoai mì, tránh được dịch bệnh, ông tuyệt đối không cho chuột ăn đồ hôi thối mà cho ăn toàn rau củ như dưa leo, cải vụn, khoai lang, khoai mì, cho chuột cho chuột nhem.

 Ông Bùi Quốc Việt, nhà kế bên cũng đang nuôi 2.500 con thịt cho biết chuột đồng là loài mắn đẻ, cứ đầu tháng, cuối tháng là đẻ, trung bình mỗi lứa từ 8 – 10 con nên đàn chuột phát triển rất nhanh. Lúc đầu chưa có con giống, người nuôi phải mua chuột con do những người đi đào hang về cung cấp. Sau hai, ba tháng chuột bắt đầu đẻ nên không còn tốn tiền mua con giống nữa.

Hiệu quả bước đầu

Hiệu quả trong bước đầu những con đực loại 10 con / kg để bán với giá 45.000 đ / kg ( vào thời gian ngoài đồng ít chuột, giá sẽ cao hơn ). Theo giám sát của ông, trên đà tăng trưởng như lúc bấy giờ, cứ sau 2 tháng hoàn toàn có thể xuất bán một lần khoảng chừng 1 tấn chuột thương phẩm, sau khi trừ hết những ngân sách còn lời khoảng chừng 30 triệu đồng. Ông cũng cho biết phân chuột bón rau màu rất tốt, không thua kém gì phân dơi. Nhờ vậy mà vườn rẫy nhà ông khi nào cũng xanh tươi mơn mởn .
Từ tác dụng nuôi tiên phong của hộ ông Đệ, lúc bấy giờ khu vực Cờ Đỏ đã tăng lên 5 hộ nuôi chuột đồng và đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Ông Đệ tỏ vẻ vui mừng và tin yêu vào quy mô mới lạ và độc lạ này, vì theo ông, con chuột tuy sống ngoài vạn vật thiên nhiên nhưng khi đưa vào chuồng trại nó vẫn thích nghi, dễ nuôi, mau lớn, ít tốn kém, đầu ra lại mê hoặc. Nhiều nhà hàng quán ăn, quán ăn và bạn hàng đã đến tận nhà thu mua với giá mê hoặc nên ông không sợ mất giá. Nhiều người còn cho rằng thịt chuột lúc bấy giờ được coi là đặc sản nổi tiếng của miền miền lúc nào cũng khan hiếm .
Ông Huỳnh Hoàng Đông, cán bộ khuyến nông huyện Cờ Đỏ cũng cho rằng : quy mô nuôi chuột đồng của ông Mai Chí Đệ ở xã Thới Đông tuy mới lạ và đang ở tiến trình đầu nhưng đây là một quy mô có nhiều triển vọng. Một số người sau khi du lịch thăm quan đều có nhận xét : Đây là một quy mô trong bước đầu có hiệu suất cao, tất cả chúng ta cần nhân rộng thêm để tăng trưởng kinh tế tài chính xã nhà đồng thời tạo điều kiện kèm theo cho 1 số ít nông dân vận động và di chuyển sang quy mô nuôi chuột kinh doanh thương mại mang lại hiệu suất cao cao. Tuy nhiên cũng có người tỏ ra dè dặt và thận trọng vì họ cho rằng chuột nuôi tập trung chuyên sâu lâu ngày hoàn toàn có thể gây ra thiên nhiên và môi trường nhơ bẩn, mầm bệnh hoàn toàn có thể phát sinh bất kỳ khi nào nên cần nhất là phải tuân thủ khắt khe những giải pháp về vệ sinh bảo đảm an toàn chuồng trại …

Rate this post

Bài viết liên quan