Tình trạng mèo bị béo phì

Tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác, rất nhiều chủ nuôi lơ là khi mèo bị béo phì trong khi họ sẽ cực kỳ quan tâm khi bé mèo gầy đi, thậm chí chỉ một vài cân thôi.

Nhiều chủ nuôi đặt ra rất nhiều câu hỏi về dinh dưỡng để giúp bé tăng cân nhưng hiếm khi có người hỏi cách để giúp mèo có cân nặng khỏe mạnh.
Béo phì sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mèo. Nhiều chủ nuôi mặc dù biết béo phì có hại nhưng họ chọn bỏ qua vì mèo béo mới đáng yêu và hợp xu hướng. Nhưng nên nhớ rằng khi mèo béo phì, chúng sẽ đi kèm với rất nhiều vấn đề sức khỏe.
Bài viết này sẽ phân tích nhiều hơn về tình trạng béo phì trên mèo và làm sao để đề phòng.

Béo phì mang lại nguy cơ gì?

Mèo béo phì có nhiều nguy cơ tiềm ẩn thậm chí có thể gây tử vong. Đầu tiên, béo phì sẽ làm giảm tuổi thọ của mèo (do béo phì sẽ kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe.

Bao gồm tiểu đường, bệnh khớp, bệnh tim, gan, bệnh da, bệnh đường hô hấp, và sốc nhiệt. Thậm chí nhiều loại ung thư cũng có liên quan đến béo phì. Tất cả những nguy cơ này sẽ làm tuổi thọ mèo giảm đáng kể).

Thứ hai là, nó làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan khác nhau: lượng mỡ bao bọc xung quanh ngực và bụng sẽ chiếm diện tích của phổi khiến phổi không thể phình to khiến mèo thở khó, cân nặng sẽ tạo áp lực lên khớp, dây chằng, xương đặc biệt khi mèo nhảy từ trên cao.

Những bệnh gây ra do béo phì

  • béo phì thường gây ra tiểu đường do lượng tiêu thụ insulin vượt quá mức cơ thể mèo sử dụng và dự trữ.
  • mèo mập thường bị cao huyết áp, làm tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu đến các mô trong cơ thể.
  • tình trạng gan nhiễm mỡ do cơ thể dự trữ quá nhiều mỡ, có thể dẫn đến tử vong.
  • mèo béo phì thường nằm và ngồi nhiều hơn mèo khỏe mạnh, từ đó làm giảm miễn dịch, gặp vấn đề về đường tiểu, táo bón, bênh viêm da, và có nguy cơ bị ung thư cao.
  • gan hoặc thận của mèo béo phì sẽ không hấp thu hết thuốc mê nếu như chúng phải phẫu thuật. Điều này dẫn đến quá liều thuốc mê, có thể gây chết.

Làm sao để kiểm tra mèo có béo phì hay không?

Đầu tiên, bạn có thể tự kiểm tra như sau:

Khi bạn đứng nhìn một bé mèo đang đứng, sẽ có một vết lõm nhẹ ở phía trên hai xương hông. Nếu phần đó tròn đầy, có lẽ mèo của bạn bị béo phì. Mặc dù đôi khi đó chỉ là lông bồng bềnh mà thôi. Còn khi nhìn mèo nghiêng, bụng của nó sẽ có độ dốc từ xương sườn đến đuôi.

Để chính xác hơn, bạn có thể dùng Chỉ số tình trạng cơ thể để đánh giá mèo có bị béo phì không và mèo đang ở mức độ béo phì nào (hoặc nhờ bác sĩ thú y đánh giá giúp).

Chỉ số tình trạng cơ thể

1/9: Ốm trơ xương
Có thể nhìn thấy xương sườn, xương sống và xương hông từ xa. Cơ thể hoàn toàn không có mỡ và thiếu hụt cơ nghiêm trọng.


(Picture: Royal Canin)

2/9: Rất ốm
Có thể thấy xương sườn, xương sống và xương hông dễ dàng. Khi sờ không thấy mỡ và cơ thể không đủ lượng cơ bắp tối thiểu.

(Picture: Royal Canin)

3/9: Ốm
Không cần chạm có thể thấy xương sườn khá dễ dàng. Có thể thấy phần đỉnh xương sống nhô lên, xương hông có thể thấy hoặc không.

(Picture: Royal Canin)

4/9: Hơi thiếu cân
Có thể dễ dàng thấy xương sườn được bao bọc bởi một lớp mỡ mỏng. Có thể nhìn thấy eo ngay khi nhìn từ trên cao. Có thể quan sát thấy “bụng lõm”, khi nhìn từ bên cạnh sẽ thấy phần bụng ép sát vào khung xương sườn.

(Picture: Royal Canin)

5/9: Cân nặng lý tưởng
Cân đối. Có thể dễ dàng quan sát xương sườn không có mỡ bao phủ. Nhìn từ trên cao sẽ thấy eo nằm ngay cạnh xương sườn. Bụng lõm.

Xem thêm: Mèo Amuse

(Picture: Royal Canin)

6/9: Thừa cân
Xương sườn được bao phủ bởi một lớp mỡ mỏng. Nhìn từ trên cao có thể thấy eo, nhưng không rõ. Có bụng lõm.

(Picture: Royal Canin)

7/9: Nặng nề
Xương sườn bị bao phủ bởi lớp mỡ dày nên rất khó quan sát. Mỡ bao phủ nhiều phần lưng dưới và gốc đuôi. Rất khó nhìn thấy eo hoặc không có eo, bụng to tròn hoặc xệ xuống.

(Picture: Royal Canin)

8/9: Béo phì
Khi nhấn mạnh mới sờ thấy xương sườn. Lượng mỡ cực kỳ dày bao phủ lưng dưới và gốc đuôi. Không còn nhìn thấy eo và phần bụng lõm. Có thể thấy mỡ bụng căng tròn.

(Picture: Royal Canin)

9/9: Béo phì nghiêm trọng
Xương sườn hoàn toàn bị che phủ bởi một lượng mỡ thừa cực kỳ dày. Lượng mỡ lớn bám trên cổ, ngực, xương sống và gốc đuôi. Eo và phần lõm bụng hoàn toàn biến mất. Bụng mỡ căng tròn và phần lưng to rộng, bằng phẳng.

Nguyên nhân gây béo phì

Có rất nhiều nguyên do :

  • triệt sản (hay gặp nhất).
  • Mèo già sẽ ít vận động hơn mèo nhỏ
  • Chủ nuôi cho ăn vặt hoặc lượng thức ăn hàng ngày quá nhiều
  • suy giáp
  • giảm tiết tuyến thượng thận
  • u tụy nội tiết

Làm thế nào để giúp mèo giảm cân?

Tương tự như con người, chúng ta phải tập trung vào dinh dưỡng và vận động cho mèo giảm cân.
Dinh dưỡng: xin ý kiến từ bác sĩ thú y, họ sẽ cung cấp cho bạn một khẩu phần ăn thích hợp cho mèo (có thể là thức ăn hạt trên thị trường hoặc thức ăn tự nấu tại nhà nếu bạn có thời gian). Cho ăn ít hoặc không cho ăn thức ăn vặt.
Cho mèo vận động như sau: dắt chúng ra ngoài đi bộ, mua thật nhiều loại đồ chơi: đèn laze, cây mèo leo v.v… Cho mèo chạy nhảy và chơi đồ chơi thật nhiều.

Tổng kết

Đối với chủ nuôi thì mèo béo rất đáng yêu nhưng so với chúng thì không tốt tý nào. Chúng sẽ phải chịu đựng thực trạng sức khỏe thể chất kém và không mấy thoải mái và dễ chịu từ những yếu tố sức khỏe thể chất do béo phì. Tốt nhất là phải giữ cho mèo cân đối và khỏe mạnh do đó chủ nuôi nên chú ý quan tâm nhiều hơn nếu bé mèo nhà mình thừa cân .

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan