Mèo Và Chứng Táo Bón

Sau khi đã khám phá sơ lược về phân mèo và những yếu tố tương quan, giờ là lúc tất cả chúng ta khám phá kỹ hơn về chứng táo bón – một bệnh rất nổi bật và gây rất nhiều không dễ chịu, đau đớn cho mèo yêu .Khi mèo bị táo bón, phân quá khô cũng gây nên khá nhiều yếu tố. Trước hết là sự không dễ chịu và đau đớn khi đi vệ sinh ( để dễ tưởng tượng thì người sao mèo vậy thôi ! ). Tuy nhiên nếu chỉ là những cơn táo bón ngắn ngày, thì không có gì nguy hại. Nhưng nếu kèm thèm stress quá mức hoặc thậm chí còn khó và bí đại tiện, bệnh hoàn toàn có thể biến chứng càng nguy hại hơn và hoàn toàn có thể thành mãn tính ! Lúc này bạn cần liên lạc với bác sĩ thú y .

Bạn đang đọc: Mèo Và Chứng Táo Bón

Những lý do khiến phân mèo khô, cứng và khó đi là:

Nguyên nhân nhẹ:

1. Nằm trong ruột quá lâu, thường Open khi mèo nhịn ị ( nguyên do hoàn toàn có thể do mèo con, chưa quen đi với việc đi vệ sinh ; lạ nhà ; hoặc mèo bị căng thẳng mệt mỏi, sợ hãi )2. Khi mèo uống không đủ nước, ăn thức ăn quá khô hoặc không tự do với nguồn nước thường uống3. Mèo có thói quen nuốt lông mỗi lần liếm láp khung hình. Phần lớn lượng lông này sẽ thải ra ngoài theo đường phân. Nhưng trong quy trình “ đi-ra-ngoài-cơ-thể ” chúng hoàn toàn có thể gây nên nhiều yếu tố với ruột. Nếu phân dính quá nhiều lông mèo, chúng hoàn toàn có thể dẫn đến việc táo bón. Phân dính lông cũng thường đồng thời bám lại quay hậu môn mèo mỗi khi mèo ị hơn so với thông thường .Với những nguyên do đơn thuần, những chữa trị cũng không phức tạp : bạn hoàn toàn có thể tăng chất xơ vào khẩu phần của mèo ( ví dụ : cho dùng cỏ mèo, cỏ lúa, thêm rau xanh hay bí ngô vào phần ăn ) ; đổi khác khẩu phần với những thực phẩm ướt hoặc dễ tiêu hóa hơn cho mèo để kích đại tiện và giảm lượng phân trong đường tiêu hóa của mèo. Ngoài ra thì uống nhiều nước và năng hoạt động hơn cũng giúp việc tiêu hóa và đại tiện thức ăn thuận tiện hơn .

Nguyên nhân nặng (đặc biệt cần sự can thiệp của bác sĩ, không khuyến cáo tự chữa trị tại nhà):

4. Mèo bị bệnh về thận, hay tiểu đường – sản sinh lượng nước tiểu lớn và khiến khung hình chúng hấp thụ một phần đông nước từ phân mèo khi vẫn còn ở đại tràng

5. Những bất thường ở đại tràng của mèo như phình; hẹp hay có u.

6. Các yếu tố về cột sốngTất cả những điểm như phân khô, cứng, dính tóc, không thành khuôn hay không đều đặn đều cần được quan tâm đặc biệt quan trọng bởi tất cả chúng ta hoàn toàn có thể địa thế căn cứ vào những tín hiệu ấy để chuẩn đoán những rủi ro tiềm ẩn táo bón và kiểm soát và điều chỉnh chính sách ăn, hộp phân, nguồn nước uống cho mèo hay can thiệp bằng thuốc làm mềm phân để tránh những biến chứng nguy hại về lâu dài hơn của đại tràng. Tóm gọn lại, “ Đều đặn ” là chìa khóa của sự trường thọ ”, vận dụng cho cả người lẫn mèo !

(phân hình chữ J)

Ngoài ra thì, một điểm “ mê hoặc ” khác mà bạn cũng cần quan tâm là “ phân hình chữ J ”. Phân dạng này thường Open trên mặt sàn, kể cả với những chú mèo đi vệ sinh ngoan ngoãn nhất. Bởi đó là khi mèo trèo vào chậu vệ sinh nhưng không cho ra “ thành phẩm ” gì hết, rồi chúng lại nhảy ra dù vẫn cảm thấy có “ nhu yếu ”. Rồi ngay đúng lúc nhảy ra ngoài này, “ mẫu sản phẩm ” cũng ra nốt, và thậm chí còn còn “ bội thu ” hơn ! Tuy nhiên, sự “ bội thu ” này là tác dụng của việc thoát vị vùng hậu môn ( là do sự di dời không bình thường của những cơ quan xung quanh vùng hậu môn ( và ) hay bụng ) ; chúng không đem lại dễ chịu và thoải mái cho mèo cưng, mà thường khiến chúng đau đớn hay thậm chí còn là tránh đại tiện .

Bảng: Các dấu hiệu và chẩn đoán sơ bộ của chứng táo bón và tiêu chảy (link ảnh gốc; dịch bởi Hà Mi, facebook: Hồ Lạc Vi)

Cùng chủ đề về hệ bài tiết của mèo, tất cả chúng ta cùng tiếp hiểu thêm về chứng Tiêu Chảy ở mèo nhé !

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan