Uống nước sắc thịt nạc, nấm mèo, táo tàu có gây hại?

Dược sĩ Lê Kim Phụng ( khoa y học truyền thống, Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh ) :
– Nấm mèo ( mộc nhĩ ) đen vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ khí dưỡng huyết, nhuận phế, nhuận trường. Nấm mèo đen chứa nhiều protid, khoáng chất và vitamin, có năng lực ức chế quy trình ngưng tập tiểu cầu, phòng chống thực trạng đông máu do nghẽn mạch, ngăn cản sự hình thành những mảng vữa xơ trong lòng huyết quản nên là thức ăn thích hợp cho những người bị bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thiểu năng tuần hoàn não, thiểu năng động mạch vành. Táo tàu có tác dụng bồi bổ tì vị, hòa hoãn cơn đau, kích thích tiêu hóa. Kinh nghiệm dân gian khi dùng phối hợp chung với thịt nạc, gạo tẻ, ăn nhiều lần trong ngày, giúp bổ não, khỏe tim, chống suy nhược khung hình, phòng ngừa huyết áp cao và những bệnh mạch vành. Nếu người bị ho lâu ngày hoàn toàn có thể thêm chút đường phèn. Dùng lâu không có mối đe dọa gì .

Khám và điều trị bệnh mề đay ở đâu?

* Tôi bị bệnh mề đay hơn một năm. Đi khám và điều trị tại khoa dị ứng của một cơ sở y tế, bác sĩ cho uống thuốc và chích. Thế nhưng cứ ngưng thuốc hai, ba ngày là bệnh tái phát như cũ, mề đay nổi khắp người và gây ngứa ngáy rất khó chịu. Chẳng lẽ tôi cứ phải uống thuốc hoài. Uống thuốc dị ứng kéo dài nhiều ngày có tác dụng phụ gì? Muốn khám và điều trị hết bệnh, tôi phải đến đâu? N.T.D. (Biên Hòa, Đồng Nai) và Ngọc Hùng (TP.HCM)

Bác sĩ Lý Hữu Đức ( Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh ) :
– Bệnh mề đay do nhiều nguyên do gây ra, cần phải khám phá rõ qua bệnh sử, qua những đợt tái phát để hoàn toàn có thể tìm được nguyên do gây bệnh ( tuy rất khó khăn vất vả ). Xác định một số ít nguyên do đơn cử như gió lạnh, khí hậu lạnh, mặc quần áo bó chặt, do thức ăn thức uống, do thuốc, mồ hôi … hoàn toàn có thể giúp ích cho điều trị. Ngoài ra còn có một số ít nguyên do không đơn cử như mề đay do cơ địa dị ứng ( atopic urticaria ), hoặc mề đay do nhiễm ký sinh trùng trong máu ( cần xét nghiệm để xác lập ). Nguy hiểm duy nhất của bệnh mề đay là phù nề thanh quản, gây khó thở cần được cấp cứu ngay ở cơ sở y tế gần nhất. Các thuốc điều trị mề đay gồm có Fexofénadine, Lévocétirizine, Cétirizine, Desloratadine … cần phải uống liên tục và giảm liều dần. Ngừng thuốc bất thần hoàn toàn có thể gây tái phát, nếu là mề đay do cơ địa dị ứng. Ông cần đến Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh để được khám và điều trị .

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan