Tại sao bạn nên nuôi một chú mèo Xiêm? Giải đáp toàn bộ về chúng

Mèo Xiêm hay còn gọi là Siamese Cat. Chúng là giống mèo có vẻ ngoài đặc biệt với giá thành hợp lý. Vì vậy chúng luôn là giống mèo được yêu thích, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên để hiểu hết về giống mèo này thì không phải ai cũng làm được. Vì thế chúng tôi đem lại cho bạn bài viết này nhằm giúp bạn hiểu hơn về giống mèo Xiêm. Còn chần chờ gì nữa, cùng tìm hiểu ngay nào!

 Mèo Xiêm là giống mèo gì? 

Mèo Xiêm là một trong những giống mèo lông ngắn đầu tiên ở Đông Nam Á. Chúng xuất hiện lâu đời từ Thái Lan và dần trở thành giống mèo phổ biến. Phổ biến nhất là ở châu Âu và Bắc Mỹ. 

Đặc điểm chung

Nguồn gốc của giống mèo Xiêm

Thuộc dòng họ nhà mèo và có từ khá lâu đời. Nguồn gốc của mèo Xiêm đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn. Có rất nhiều ý kiến cho rằng giống mèo này này xuất hiện từ rất lâu. Vào khoảng thế kỷ thứ 14 và có nguồn gốc từ Thái Lan. 

Nhưng có những giả thuyết lại cho rằng, nơi chúng xuất hiện là vào năm 1987 tại châu Âu. Sau đó chúng được du nhập vào Hoa Kỳ vào năm 1879. Lúc này chúng mới được mọi người biết đến nhiều. 

Tuy nhiên vào những năm 1960 thì có yêu cầu khắt khe về mèo phải theo tiêu chuẩn chung. Vì thế chúng không được đánh giá cao. Đến những năm 2000 thì giống mèo Xiêm đã đạt được yêu cầu cao về tiêu chuẩn. Mèo Xiêm hút hồn với cơ thể mảnh dẻ, dài cũng như dáng đi thanh nhã. Chúng đã được công nhận là một giống mèo riêng và chứa nhiều gen tốt. Vì thế chúng thường được dùng để lai, giúp tạo ra các giống mèo lạ và độc đáo khác. 

Hiện nay, số lượng mèo Siamese Cat đã không phổ biến ở các nước châu Âu hay các nước phương Tây. Nhưng những chú mèo Xiêm này vẫn là một trong những giống mèo được yêu thích trên toàn thế giới.

Xem thêm: Mèo Anh lông ngắn và các điều rất quan trọng bạn nên biết

Đặc điểm ngoại hình của mèo Xiêm

Phần Đầu, Thân

Đầu tiên của mèo Xiêm là một thân hình khá mảnh mai và uyển chuyển. Điều này khác hoàn toàn với các giống mèo mũm mĩm hay lùn khác.

Đặc điểm thứ hai là mèo Siamese có đầu dài, thon và có nhiều đường thẳng từ tai tới miệng. Miệng nhọn và nhỏ ở phần dưới, tai to và gốc tai rộng. Ngoài ra thì loài mèo này cũng có ruôi rất dài và nhỏ. 

Chiều cao trung bình của loài mèo Xiêm là từ 29 – 35cm, cân nặng 3 – 5kg. Vì chúng có thân hình mảnh mai nên bạn có thể nuôi ngay ở những không gian nhỏ hẹp. 

Đặc điểm mắt và lông

Một đặc trưng nữa của giống mèo Xiêm đó là đôi mắt có hình dáng quả hạnh nhân rất to và có chiều sâu. Khi bạn nhìn vào đôi mắt này sẽ bị thu hút ngay lập tức. Mèo Xiêm có tròng mắt màu xanh dương, khác với mèo Nga là màu xanh lá cây. Màu xanh dương này trong như ngọc, sáng long lanh và sẽ nhạt dần nếu chúng lớn lên. 

Cuối cùng là mèo Xiêm có một bộ lông rất ngắn, rát dày và ôm sát vào cơ thể. Nhiều người lầm tưởng rằng chúng chỉ có một bộ lông màu xám nhẹ, khu vục mặt, tai và đuôi thì có màu đen. Tuy nhiên thực tế giống mèo Xiêm lại có rất nhiều loại. Lông của chúng có rất nhiều màu sắc khác nhau như xám hải cẩu, nâu Socola, màu vàng kem, trắng, màu xanh nhẹ… Hiếm hơn nữa có thể kết hợp nhiều màu lại với nhau vô cùng lạ mắt và độc đáo. 

Rất dễ thương

Đặc điểm tính cách của mèo Xiêm

Mèo Xiêm là loài mèo có tính cách trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài lạnh lùng của chúng. Siamese Cat thực sự rất thân thiện và gần gũi. Khi bạn nuôi chúng, chúng sẽ tìm mọi cách để thu hút sự chú ý của bạn. Thậm chí bạn có thể chơi đùa, tâm sự cùng nó suốt cả một ngày. 

Mèo Xiêm cũng là giống mèo sở hữu khả năng nghe nhìn tốt, thông minh, nghe lời. Nếu bạn huấn luyện được nó tốt thì nó sẽ làm được rất nhiều việc trong nhà. Ví dụ như như mua đồ, đi vệ sinh đúng chỗ… Thật thông minh đúng không nào? 

Không giống các loại mèo khác như mèo Ba Tư, mèo Anh về khoản lười biếng hay nằm ì ra. Vì mèo Xiêm xuất thân từ những vùng nông thôn ở Thái Lan. Vì thế nên chúng vô cùng nhanh nhẹn hoạt bát, ưa vận động và không thích nằm ì. 

Không chỉ hòa đồng với con người mà chúng còn rất được lòng cả những động vật khác. Đặc biệt là mèo Xiêm rất thích được chơi đùa với trẻ con. Vốn tính hiền lành, thân thiện nên chúng rất ít khi cào ai. Vì thế bạn hoàn toàn yên tâm để em bé chơi cùng những chú mèo thân thiện này.

Mèo Xiêm ở Thái Lan cũng được nuôi để bắt chuột, bảo vệ mùa màng. Nguyên nhân là vì chúng có những đặc tính rất giống với mèo ta ở Việt Nam. 

Ngoài ra tuy là loài mèo quý nhưng chúng không hề “chảnh”, vô cùng thân thiện. Nên bạn có thể yên tâm chơi đùa với chúng dù là lần đầu gặp gỡ đi chăng nữa. 

Xem thêm: Mèo Tai Cụp một giống mèo cũng được rất yêu thích hiện nay

Video Mèo Xiêm đáng yêu (Nguồn Youtube)

Phân loại Mèo Siamese

Mèo Xiêm nguyên gốc chỉ có hai dòng chính là loại Siamese truyền thống và loại Siamese hiện đại. Phân biệt hai loại mèo này cũng không quá khó khăn và có thể phân biệt bằng mắt thường. 

Siamese Cat truyền thống có một thân hình khá đầy đặn. Chúng có cấu trúc xương có, khuôn mặt tròn trịa và thể trạng sức khỏe vô cùng khỏe mạnh. Siamese Cat hiện đại thì ngược lại. Chúng có thân hình cao, mảnh mai, xương nhỏ hơn và khuôn mặt vô cùng góc cạnh. 

Tính cách của chúng

Cách chăm sóc giống mèo Xiêm

Mèo Xiêm là giống mèo có nguồn gốc từ Thái Lan, thuộc khu vực Đông Nam Á. Vì thế  nên có nền khí hậu tương tự với Việt Nam. Từ đó bạn có thể yên tâm về việc chăm sóc chúng là không hề khó khăn. 

Khí hậu phù hợp với mèo Xiêm là những nơi khô ráo, ấm áp và sạch sẽ. Khí hậu ấm áp ở Việt Nam rất phù hợp với việc nuôi Siamese Cat. Chúng đặc biệt rất thích được phơi nắng hằng ngày vào mỗi buổi sáng. Chúng có thể nhanh chóng tiếp cận với những môi trường sống khác nhau và hòa nhập với những loài mèo khác.

Ăn uống 

Tuy là giống mèo cảnh nhưng mèo Xiêm rất dễ nuôi, thức ăn không hề cầu kì. Bạn chỉ cần tập cho chúng ăn theo một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng ngay từ bé. Bạn ăn gì thì có thể hoàn toàn cho chúng ăn tương tự. Chính vì thế bạn có thể thể tiết kiệm chi phí thức ăn cho chúng. Ngoài ra, trong khẩu phần ăn hàng ngày nên bổ sung thêm thịt gà, thịt heo và cả một số loại thức ăn khô để bổ sung dinh dưỡng.  

Vệ sinh lông

Mèo Xiêm có lông ngắn và dày nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vệ sinh vì chúng rụng rất ít lông. Vì vậy bạn chỉ cần chải lông cho chúng thường xuyên. Việc này nhằm loại bỏ lông chết và giúp bộ lông của chúng nhìn mượt mà, chau chuốt hơn. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến mắt mũi và tai bằng việc vệ sinh thường xuyên cho chúng. Điều này tránh việc mèo bị nhiễm những bệnh như ngoài da hoặc nhiễm trùng nhé. 

Bệnh thường gặp

Ngoài ra mèo Siamese rất dễ bị số chứng bệnh về, gan, đường hô hấp như bệnh hen suyễn. Chính vì vậy nếu bạn không hề thấy dấu hiệu của bệnh nhưng không nên chủ quan. Bạn cần phải đưa chúng đến bác sĩ thú y kiểm tra định kỳ đểm đảm bảo sức khỏe. 

Video những đặc tính quan trọng của chúng ( nguồn youtube).

Mèo Xiêm có giá bao nhiêu? 

Do nhu cầu thị trường ở Việt Nam vẫn ưa chuộng những giống mèo ở phương Tây. Chúng có ngoại hình mập mạp như mèo Anh, mèo tai cụp… rất đáng yêu. Vì vậy nên nên mèo Xiêm ở nước ta vẫn còn khá hiếm. 

Tuy là hiếm nhưng bạn đừng vội nghĩ là mèo Xiêm sẽ đắt nhé! Giá thành của chúng không hề đắt chút nào mà còn vừa với túi tiền của bạn nữa đó. So với các giống mèo phương Tây như mèo Nga thì Siamese Cat rẻ hơn rất nhiều.

Mèo Xiêm thường tới từ 3 nguồn chính. Một là giống mèo Xiêm thuần chủng nhập khẩu từ Thái Lan, hai là loại nhập khẩu từ Châu Âu. Cuối cùng là loại được nhân giống tại Việt Nam.

Trong nước

Một chú mèo Siamese  thuần chủng mua trong nước sẽ có giá vào khoảng từ 1 triệu – 2 triệu. Vì đây là một mức giá hợp lý nên hiện nay người ta nuôi giống mèo này nhiều hơn.

Nhập từ Thái Lan

Nếu là mèo Xiêm thuần chủng nhập từ Thái Lan thì sẽ có giá cao hơn. Một con vào khoảng từ 4 triệu – 5 triệu. Tất nhiên là những chú mèo này đều được bảo đảm về độ thuần chủng cũng như sức khỏe. 

Nhập từ Châu Âu

Còn cao cấp hơn nữa là mèo Xiêm nhập từ các nước châu Âu sẽ có giá cao nhất.  Mèo Siamese nhập chưa bao gồm phí vận chuyển thì một con đã có giá lên tới 10 – 12 triệu đồng. Đây là loại mèo khá hiếm hiện nay và thường được nhập về để phối giống là chính.

Nếu bạn mua một chú mèo Xiêm còn bé thì giá chỉ còn khoảng một nửa so với con trưởng thành. Nhưng nếu bạn xác định nuôi mèo từ khi chúng còn bé thì vô cùng khó khăn. Bạn phải trang bị kiến thức về nuôi mèo để có thể chăm chúng thật tốt. 

Mua ở đâu

Số lượng mèo Xiêm trên thị trường hiện nay vô cùng khan hiếm. Vì vậy nếu bạn muốn mua giống mèo này thì bạn liên hệ với các trại phối giống để đặt hàng. Ngoài ra bạn có thể tham khảo mèo Xiêm lai tạo với giá thành vô cùng hợp lí.

Một số cửa hàng mèo cảnh, trại mèo tại Hà Nội và Hồ Chí Minh:

Cần hợp tác với một số cửa hàng mèo để đặt link tại đây. 

Mèo con giá bao nhiêu

Trên đây là thông tin về mèo Xiêm đầy đủ và chính xác nhất. Cập nhật tin tức về các loại mèo qua website: https://thucanh.vn/meo-canh/

Rate this post

Bài viết liên quan