Mèo bị co giật có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách xử lý

Mèo bị co giật là hiện tượng khá nguy hiểm, có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh động kinh ở mèo. Bệnh động kinh ở mèo như thế nào? Mèo bị co giật nguy hiểm ra sao? Bạn hãy cùng Qpet tìm hiểu nhé!

Vì sao mèo bị co giật?

nhiều nguyên nhân khiến mèo bị co giật

Co giật ở mèo được gây ra khi một vùng não, đơn cử là vỏ não, hoạt động giải trí không thông thường. Phản ứng của khung hình so với trường hợp này là não mất công dụng tinh chỉnh và điều khiển và thường được nhận ra khi khung hình mèo rung lắc kinh hoàng .

Nguyên nhân của cơn co giật có thể được tìm thấy bên trong não (nguyên nhân nội sọ) hoặc bên ngoài não (nguyên nhân ngoài sọ).

Chất độc và những bệnh chuyển hóa đại diện thay mặt cho những nguyên do ngoài sọ. Trong những trường hợp này, não trọn vẹn khỏe mạnh nhưng phản ứng bằng cách co giật với một chất độc do động vật hoang dã ăn vào hoặc bôi vào khung hình, sự đổi khác thành phần máu do yếu tố trao đổi chất ( ví dụ, bệnh gan hoặc thận, lượng canxi thấp hoặc lượng đường thấp ), huyết áp cao hoặc nhịp tim không bình thường. Với những nguyên do ô nhiễm, những cơn co giật sẽ không bị tái phát trở lại trừ khi mèo tiếp xúc lại với chất độc .
Nguyên nhân nội sọ được chia thành động kinh nguyên phát và thứ phát. Trong trường hợp động kinh thứ phát, cơn động kinh là tín hiệu của một bệnh cấu trúc trong não. Bệnh này hoàn toàn có thể là khối u não, viêm hoặc nhiễm trùng não ( viêm não ), dị dạng não, đột quỵ hoặc chấn thương đầu gần đây hoặc trước đó. Các cơn động kinh hoàn toàn có thể xảy ra đơn lẻ hoặc tích hợp với những triệu chứng khác ( loanh quanh, mù, loạng choạng, bồn chồn và / hoặc buồn ngủ ) .
Trong trường hợp động kinh nguyên phát ( hay còn gọi là động kinh vô căn ), không có bệnh ở não mà những cơn động kinh là do yếu tố công dụng ( mất cân đối hóa học giữa sứ giả hưng phấn và ức chế của não ). Mèo mắc chứng động kinh nguyên phát có khuynh hướng trải qua cơn động kinh tiên phong khi còn nhỏ và thường có nguồn gốc di truyền ..

Các loại co giật

Co giật ở mèo thường được phân loại là toàn thể hoặc khu trú. Với cơn co giật body toàn thân, hàng loạt vỏ não gây ra cơn động kinh và thường tác động ảnh hưởng đến hàng loạt khung hình. Trong cơn co giật khu trú, một khu vực nhỏ hơn khu trú trong vỏ não gây ra cơn co giật. Co giật khu trú đôi lúc cũng được gọi là động kinh một phần vì chúng bị cô lập với những bộ phận đơn cử của khung hình .
Các triệu chứng

có 2 loại co giật là co giật toàn thân và co giật khu trú

Co giật khu trú ở mèo tạo ra những triệu chứng khác với co giật body toàn thân ở mèo. Trong cơn co giật, mèo của bạn hoàn toàn có thể kêu to như thể nó đang bị đau, cư xử theo kiểu hung tàn, ngay cả khi thông thường nó không phải là một con mèo hung ác, chảy nước dãi quá mức và bộc lộ những hành vi không nổi bật khác .
Đôi khi mèo bị mất công dụng của chân, có vẻ như như đang nhai và nhìn chằm chằm hoặc không hề đứng dậy. Cơn co giật khu trú cũng hoàn toàn có thể chuyển thành cơn co giật body toàn thân .
Một cơn co giật body toàn thân khiến mèo của bạn mất ý thức, khi đó mèo hoàn toàn có thể ngã nhào và khởi đầu co giật và run rẩy không trấn áp được. Mức độ nghiêm trọng và độ dài của cơn co giật hoàn toàn có thể đổi khác rất nhiều .
Chân hoàn toàn có thể vận động và di chuyển theo kiểu mái chèo, như thể mèo đang cố bơi hoặc chúng hoàn toàn có thể trở nên cứng và thẳng. Miệng mèo cũng hoàn toàn có thể mở và đóng lại một cách không chủ ý. Đầu của nó hoàn toàn có thể cong ra sau, hoàn toàn có thể mở màn lăn trên sàn cho đến khi va vào tường, và thậm chí còn nó hoàn toàn có thể đi tiểu hoặc đại tiện trong cơn co giật .

Xử lý khi mèo bị co giật

đưa mèo đến bác sỹ ngay khi khẩn cấp

Bất kỳ con vật nào bị co giật cần được bác sĩ thú y khám và kiểm tra để xác định nguyên nhân của cơn co giật. Nếu bạn nghi ngờ con mèo của mình đang lên cơn, trước tiên hãy nhìn đồng hồ và ghi nhớ thời gian nó bắt đầu và theo dõi các cơn tiếp theo để cung cấp thông tin cho bác sỹ

Tiếp theo, hãy bảo vệ rằng con mèo của bạn sẽ không tự làm tổn thương mình. Bạn nên tránh vận động và di chuyển mèo nếu hoàn toàn có thể, nhưng nếu chúng ở nơi không bảo đảm an toàn, hãy dùng chăn để bế chúng lên để tránh vô tình bị cào hoặc cắn trong khi mèo không biết chuyện gì đang xảy ra. Giữ những con vật khác trong nhà tránh xa con mèo của bạn khi lên cơn và khi nó ngừng co giật, hãy cho mèo một khoảng chừng khoảng trống vì nó hoàn toàn có thể mất phương hướng và sợ hãi .
Nếu cơn co giật không ngừng trong vòng năm phút hoặc nếu mèo khó thở hoặc co giật nhiều hơn một lần trong 24 giờ, hãy đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Cơn co giật lê dài hoàn toàn có thể làm tăng nhiệt độ khung hình đến mức nguy hại và làm hết sạch oxy của não .
Qua bài viết này, Qpet mong rằng sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong quy trình chăm nom nuôi dưỡng những bé mèo. Qpet xin chân thành cảm ơn !

Rate this post

Bài viết liên quan