Những tiêu chí chấm thi đấu chim chào mào chuẩn nhất

Với các tín đồ chơi chim, họ không đơn giản dừng lại ở việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp, giọng hót, chăm sóc và yêu thương chúng. Mà các chú chim còn được các anh chủ của mình rèn luyện thân thể để tham gia vào các cuộc thi đấu. Trong đó, chim chào mào rất được săn lùng trong các phong trào chơi chim thi đấu. Vậy bạn đã biết tiêu chí chấm thi đấu chim chào mào hay chưa? Hãy để Thucanh giúp bạn giải đáp thắc mắc này ngay nhé!

Những tiêu chí chấm thi đấu chim chào mào chuẩn nhất

Tiêu chí 1: Hình dáng

Tiêu chí đầu tiên để xét xem chú chim chào mào xứng đáng để đem đi thi đấu chính là ngoại hình của chúng. Chim tranh tài phải đạt tiêu chuẩn thân hình gọn, chim nhanh nhẹn. Đặc biệt dáng phải cân đối và đẹp. Yêu cầu chim phải đã thay lông, lông mượt mà, không bị cụt đuôi hay thiếu cánh hoặc bị tật. Những tiêu chí hình dáng đó chứng tỏ được sự sung mãn, sự hùng dũng và nét thẩm mĩ cao.

nhung-tieu-chi-cham-thi-dau-chim-chao-mao-chuan-nhat-1-thucanh

Tiêu chí 2: Đấu giọng – tiêu chí chấm thi đấu chim chào mào

Trong suốt quá trình thi đấu, chú chim chiến thắng là chú chim mau mỏ. Thể hiện giọng hót đều đặn và bền bỉ. Chim phải có khả năng hót đổi nhiều giọng. Phải đảo luyện, luyến láy âm tiết rõ ràng. Chúng phải có khả năng dọa nạt, uy hiếp đối thủ. Bằng cách ra giọng chét, ra giọng ít nhất phải đủ 3 âm tiết và không có âm tiết trùng lặp. Chào mào sẽ có nhiều điểm cộng hơn nếu chúng mạnh về khả năng búng cánh. Chơi cánh sục sạo trong lồng lấn lướt đối thủ. Vì vậy, những người chơi chim cần chú ý  trong quá trình đào tào, luyện cho chim chào mào của mình.

Tiêu chí 3: Dáng bộ và thái độ tranh tài

Thái độ tranh tốt yêu cầu chim phải linh động, có khả năng nhảy cầu. Chuyền cầu tốt và có dáng đứng vươn mình. Những chú chào mào có độ tranh tài tốt sẽ sàn cầu, ra đuôi, ra cánh dọa nạt đối thủ. Không những vậy chim còn sục sạo tìm đánh ra giọng ché, doạ nạt đối thủ cạnh tranh.

nhung-tieu-chi-cham-thi-dau-chim-chao-mao-chuan-nhat-2-thucanh

Lưu ý chim phải không bỏ nước đấu trong suốt quá trình thi. Đối với trường hợp chim xỉa lông thì sẽ bị loại. Để không làm ảnh hưởng đến phong độ thi đấu của những chú chim khác. Loại những chú chim bị xù lông, thiếu lông đuôi và cánh trên 30%. Hoặc các tật lỗi như lộn, bu nóc, phá cách, xoay dí đuôi cũng sẽ bị liệt kê vào danh sách chim bị loại.

Tiêu chí sau 4: Độ bền

Thời gian thi đấu thường diễn ra trong vòng 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Thậm chí thời gian có thể kéo dài hơn nữa. Nên yêu cầu các chào mào thi đấu cần phải có độ bền cao. Độ bền của một con chim thi phụ thuộc vào vào sức khỏe thể chất cũng như nết chơi của chúng. Có những con rất thích thể hiện. Mới vừa ra cuộc thì nhìn rất hung ác, thể hiện rần trời nhưng càng về sau lại càng đuối sức. Con nào xuyên suốt trong quy trình chơi mà không bỏ đấu, duy trì được suốt 2 giờ trở lên, ít xỉa lông thì đó đích thị là một chú chim của sự bền bỉ.

Các yêu cầu đối với nghệ nhân và khán giả

Chủ chim cần kiểm tra và đảm bảo an toàn cho chim. Cung cấp đầy đủ lồng, nước uống, thức ăn trong suốt thời gian trao lồng và chim cho ban tổ chức cho đến khi nhận lại. Cấm tuyệt đối bất cứ ai vào khu vực BTC. Tuyệt đối không được động chạm vào giàn treo chim. Không được tạo ra bất ki âm thanh xùy, xuỵt nào để kích chim. Nói tóm lại là phải giữ trật tự, không tạo ra tiếng động lớn.

cac-yeu-cau-doi-voi-nghe-nhan-va-khan-gia-thucanh

Để có nhìn nhận khách quan và đúng đắn. Các nghệ nhân nên quan sát tổng thể cả chú chim của mình và những chú chim trong bảng ở mỗi vòng thi. Cần căn cứ vào tiêu chí chấm thi để xác nhận một kết quả công bằng và minh bạch. Cần tôn trọng quyết định của Ban giám khảo. Nếu có bất kì vấn đề gì chưa rõ, cần điều chỉnh hoặc có ý kiến khác với BTC. Thì gặp BTV để được xem xét và giải quyết.

Trên đây là những tiêu chí chấm thi đấu chim chào mào chuẩn nhất mà Thucanh đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng những người chơi chim có thể dựa trên các tiêu chí này để huấn luyện, nuôi dưỡng chú chim của mình được tốt hơn. Chúc chú chim chào mào của bạn luôn khỏe mạnh và khả năng năng chiến đấu tuyệt vời nhất.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan