Cháu bé 3 tuổi bị chó nhà cắn nát vùng mặt ở Nghệ An

Khi con chó đang ăn, bé V. ( 3 tuổi ) đi lại gần ôm nó để chơi thì giật mình bị tiến công, cắn nhiều nhát ở vùng mặt gây tổn thương nặng, tâm ý hoảng sợ, được đưa vào Bệnh viện đa khoa TP Vinh ( Nghệ An ) cấp cứu .Ngày 4/8, Bệnh viện đa khoa TP Vinh ( Nghệ An ) cho biết, bệnh viện vừa tiếp đón cấp cứu bệnh nhi 3 tuổi bị chó nhà cắn gây tổn thương nặng vùng mặt. Nạn nhân là cháu N.T.H.V. ( trú TP Vinh ). Cháu bé nhập viện trong trạng thái tâm ý hoảng sợ, thương tích nặng ở vùng mặt .Sau khi nhập viện, bệnh nhi được những bác sĩ Khoa Răng – Hàm – Mặt giải quyết và xử lý vết thương, truyền dịch, dùng kháng sinh, giảm đau và phẫu thuật cắt lọc tạo hình cho bé trong khoảng chừng 3 giờ đồng hồ đeo tay .Cháu bé 3 tuổi bị chó nhà cắn nát vùng mặt ở Nghệ AnVùng mặt cháu V. bị tổn thương nặng do chó cắn.

Người nhà cháu V. cho biết, bé rất thích động vật. Trong nhà có nuôi chó, nên khi con chó đang ăn, cháu bé đi lại gần ôm nó để chơi thì bất ngờ bị tấn công.

Theo những bác sĩ Khoa Răng – Hàm – Mặt ( Bệnh viện đa khoa TP Vinh ), bệnh viện đã tiếp đón khá nhiều trường hợp trẻ bị chó tiến công gây thương tích nặng. Hầu hết những trường hợp bị chó nhà tiến công thường do sự chủ quan của mái ấm gia đình .Trước đó, ở nhiều địa phương từng xảy ra nhiều vụ trẻ nhỏ bị chó cắn. Nhiều chuyên viên đã khuyến nghị những mái ấm gia đình nuôi chó hay sinh sống cùng hàng xóm nuôi chó không được chủ quan, nhưng có vẫn có những trường hợp giật mình xảy ra, để lại hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt với những mái ấm gia đình có trẻ nhỏ, tốt nhất không nuôi chó. Nếu vì nguyên do nào đó phải nuôi chó thì hãy cách ly chó và trẻ con thành hai khu vực khác nhau. Không cho chó tiếp xúc với trẻ .Việc điều trị vết thương do chó cắn sẽ để lại sẹo xấu. Bên cạnh đó, nạn nhân bị chó cắn thường bị sang chấn tâm ý, tổn thương những cơ quan vùng mặt, tác động ảnh hưởng thẩm mỹ và nghệ thuật công dụng sau này, nhất là so với trẻ em gái .” Cần phải cẩn trọng với thú cưng trong tổng thể mọi trường hợp. Thường con chó từ 20 kg trở lên cắn sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn vì sức cắn khoẻ hơn “, bác sĩ BS CK2 Nguyễn Văn Đẩu ( Trưởng Khoa Răng – Hàm – Mặt Bệnh viện Nhi đồng 1 ) khuyến nghị .Hồi tháng 5/2021, ở Long An xảy ra vấn đề chó Pitbull cắn chết người khiến dư luận bàng hoàng .Tối 20/5, anh Hồ Thanh Hải ( 37 tuổi, tạm trú tại nhà chị ruột ở xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, Long An ) dẫn theo con chó Pitbull ( được ra mắt là con chó rất khôn do anh Hải nuôi đã khá lâu ) đến khu vực ấp 4, xã Nhị Thành ( huyện Thủ Thừa, Long An ) uống cafe. Cùng lúc này, một người trẻ tuổi kéo ghế ngồi chung bàn với anh Hải trò chuyện. Trong lúc trò chuyện, người người trẻ tuổi có hành vi quơ tay, quơ chân và nói lớn tiếng. Bất ngờ con chó lao đến cắn người trẻ tuổi đa chấn thương, tử trận sau đó .Chứng kiến vấn đề, anh Hải can ngăn nhưng cũng bị chó cắn vào đầu, vai, bị thương nặng, được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Một người trẻ tuổi ở gần hiện trường cho biết, lúc nghe nhiều tiếng kêu cứu, anh chạy ra tận mắt chứng kiến cảnh tượng hãi hùng, hai nạn nhân đều thương tích nặng, bất tỉnh nhân sự .Cháu bé 3 tuổi bị chó nhà cắn nát vùng mặt ở Nghệ AnCon chó Pilbull hung dữ cắn chết người ở Long An.Trước đó, đầu tháng 4/2021, bé Hoàng Trung Quân 3 tuổi ở Q. Q. Hoàng Mai ( Thành Phố Hà Nội ) đang đi dạo với cha mẹ tại Công viên Yên Sở ( TP.HN ) bị chó dữ cắn phải nhập viện cả tuần. Trong lúc đang vui đùa trong khu vui chơi giải trí công viên thì giật mình Quân bị một con chó đen, không có rọ mõm lao tới tiến công. Ngay sau đó, mái ấm gia đình đã đưa cháu Quân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị vết thương sâu hơn 10 cm, dài khoảng chừng 15 cm, chạm vào phần cơ, phải theo dõi biến chứng nhiễm trùng .

Theo báo Lao động, cuối tháng 3/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk thông tin trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại do bị chó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm phòng. Cả hai trường hợp đều bị chó cắn nhưng không đi tiêm phòng dại. Sau đó, cả hai xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, ăn uống kém, sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Cũng trong những ngày cuối tháng 3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ( TP. Hà Nội ) tiếp đón trường hợp em P.H.C ( 9 tuổi ) đến từ Vĩnh Phúc nhập viện do bị chó cắn vào dương vật. Người nhà bệnh nhi cho biết, khi sang hàng xóm chơi, C đã bị chó đẻ tiến công. Chó ta vừa đẻ đã gây ra viết thương dương vật cho bệnh nhi rách nát lột từ gốc dương vật trở lên .Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong tháng 3/2021, bệnh viện còn đảm nhiệm người bệnh 87 tuổi ở Q. Ba Đình ( TP.HN ) nhập viện trong thực trạng nguy kịch do chó Bully nặng hơn 30 kg của nhà hàng xóm tiến công. Bệnh nhân nhập viện trong thực trạng vết thương dập nát cẳng tay trái, vết thương hàm mặt phức tạp .Theo san sẻ của bác sĩ Vũ Hồng Tuân – Khoa Mổ Ruột Nhi và Trẻ sơ sinh ( Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ), khoa đã tiếp đón nhiều trường hợp trẻ nhỏ nhập viện do vết thương chó cắn .Khi bị chó cắn cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời hạn khoảng chừng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70 % hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vaccine và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt .Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại .Đặc biệt, cần tiêm phòng dại cho chó, mèo vừa đủ và đúng lịch theo khuyến nghị của những bác sĩ hoặc cán bộ thú y ; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo …Liên tục những trường hợp người dân bị chó cắn trong thời hạn gần đây dóng lên hồi chuông báo động về thực trạng nuôi nhốt chó không bảo vệ bảo đảm an toàn, gây nguy hại đến tính mạng con người người dân và thiết yếu phải có chế tài giải quyết và xử lý nghiêm .Việc nuôi chó để giữ nhà, làm cảnh ở những mái ấm gia đình từ thành thị đến nông thôn tương đối thông dụng, nhưng phần đông chưa có giải pháp quản trị ngặt nghèo như nhốt, xích lại trong nhà mà để chó thả rông chạy tự do ngoài đường .

Nhiều chủ nuôi không tiêm phòng cho chó dẫn tới tình trạng chó dễ bị mắc bệnh dại.

Ngoài nỗi lo chó cắn người truyền bệnh dại thì chó thả rông còn là một trong những nguyên do thông dụng gây ra tai nạn thương tâm giao thông vận tải cho người đi đường .Pitbull - chó chọi nguy hiểm cắn chết nhiều người, có cấm nuôi?

Pitbull – chó chọi nguy hiểm cắn chết nhiều người, có cấm nuôi?

Vài năm gần đây, có không ít trường hợp người dân bị chó tiến công, cắn chết tại chỗ. Nhiều người đã vô cùng phẫn nộ, cho rằng phải giải quyết và xử lý thích đáng người chủ nuôi và phải cấm nuôi những loại chó chọi nguy hạiPV ( tổng hợp )

Rate this post

Bài viết liên quan