Phong thuỷ: bất ngờ với ý nghĩa RAU HÚNG QUẾ

Có khi nào bạn vướng mắc về ý nghĩa rau húng quế ? Húng quế trong nhà hàng Nước Ta là một loại rau được sử dụng thông dụng. Rau có mùi thơm và mùi vị mê hoặc và còn nhiều hiệu quả và ý nghĩa khác .

Cây húng quế là gì?

Húng quế có tên khoa học là Ocimum basilicum. Nó còn thường được gọi là rau quế, é quế hay húng chó. Đây là một loại rau thơm đa niên và thuộc họ Hoa môi .

Húng quế là cây rau có mùi thơm đặc trưng dễ chịu và có thể dùng để làm thuốc. Trong thành phần của rau húng quế có 6% protein, methionine và các loại tinh dầu thơm khác.

Cây Rau Húng Quế

Đặc điểm của loài rau húng quế

  • Húng quế là một loài cây cao thân thảo có khả năng sống lâu. Nó thường mọc thành bụi nhỏ và cao khoảng 0.3m. Thân cây nhẵn mịn, có màu tím và không có lông.
  • Rau húng quế có lá đơn, mọc đối, xanh thẫm và mọc rậm và mùi thơm đặc biệt. Hoa của cây này thường nhỏ mọc thành chùm đơn và có tràng màu trắng hoặc màu tía. Và hoa này thường mọc thành cụm 5-6 bông cách nhau.
  • Quả húng quế thường chứa hạt đen, hay còn được gọi là hạt é. Và khi ngâm vào nước sẽ có lớp mỏng màu trắng bao quanh.

Húng quế trên thế giới

Húng quế có chủng loại rất đa dạng. Có loại lá to, có loại lá nhỏ; lá thân đều màu xanh hoặc lá xanh thân tím; có khi tím toàn cây… Về mùi hương thì có loại ngả mùi quế, mùi chanh, mùi sả…

Húng quế Tây hay quế châu Âu (sweet basil), còn gọi là quế ngọt, quế Tây, húng Tây rất thơm, mùi hăng đậm, ngọt và mát. Cái tên basil lấy từ tiếng Hy Lạp basilikohn, có nghĩa “đế vương”. Basill rất được người Hy Lạp quý vì nó được dùng tạo nên nhiều loại thuốc. Quế Tây thường có lá trơn, hình tròn bầu dục, vị không the lắm nhưng có tính dậy hương nên thường làm gia vị cho các món mì Ý, salad, thịt nướng, pizza. Húng Tây cũng thích hợp làm các loại xốt và xúp cà chua, pho mát, xốt pesto, salad cà chua phomat… Rất nhiều món trượng trưng quốc kỳ Ý có màu đỏ của cà chua, màu trắng của phomai mozzarella và màu xanh lá húng quế Tây.

Cây Rau Húng Quế Tây (basil)

Trong khi đó, Húng quế Việt Nam được cho rằng có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ, thường được châu Âu biết đến với tên gọi húng Thái (Thai basil), và ở Việt Nam có các tên còn gọi là rau quếé quếhúng dổihúng chóhúng lợn. Húng quế Việt Nam có mùi dịu nhẹ hơn húng quế ở châu Âu, thoảng hương vị quế. Lá và ngọn non húng quế được sử dụng như một loại rau thơm ăn kèm trong các món như lòng lợn, tiết canh, bún, phở…

Những công dụng tuyệt vời của húng quế

Với những thành phần có trong rau húng quế, đây là một loài cây chữa được nhiều bệnh. Rau húng quế thường được dùng nấu nước chữa cảm cúm, nhức đầu và đầy bụng. Rau húng có rất nhiều tác dụng giật mình

Rau húng quế tốt cho hệ tiêu hoá, hệ miễn dịch

Tinh dầu có trong lá húng quế kích thích cho việc dễ tiêu hóa thức ăn. Vì thế, nó thường được cho vào những món ăn để trị chứng khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy và cả rối loạn dạ dày. Bên cạnh đó, rau húng quế phân phối chất sắt, canxi và những loại vitamin C. Nó còn là một chất xơ giảm bớt khi ga trong dạ dày, có lợi trong ẩm thực ăn uống .
Nhiều nghiên cứu và điều tra cho rằng một lượng nhỏ tinh dầu húng quế cũng hạn chế tối đa sự tăng trưởng của rất nhiều loại vi trùng. Nhờ vậy, rau húng quế hoàn toàn có thể tăng cường hệ miễn dịch và giảm stress .

Rau húng quế tốt cho máu, tim mạch và hệ hô hấp

Rau húng quế có tính năng giảm lượng đường trong máu. Nó kiểm soát và điều chỉnh lượng glucose và cải tổ mức insulin trong khung hình. Từ đó, nó sẽ tốt cho cân nặng và bệnh tim mạch. Loại rau này còn hoàn toàn có thể giảm lượng cholesterol xấu và những acid béo xấu trong máu .
Kể cả khi dùng sống hay ăn chung với những loại thực phẩm khác, rau húng quế đều rất tốt cho tim mạch và hệ hô hấp. Đặc biệt người mắc bệnh cao huyết áp nên sử dụng rau húng quế. Ngoài ram nó hoàn toàn có thể điều trị cảm lạnh, viêm phế quản và cả ho gà, hen suyễn .
Rau húng quế có nhiều công dụng chữa bệnh

Ý nghĩa rau húng quế còn có làm đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài

Theo đông y, loài cây này có công dụng chống lão hóa và chống viêm hiệu suất cao. Tinh dầu húng chó có chất chống oxy hóa mạnh nên hoàn toàn có thể ngăn ngừa sự tăng trưởng của những vi trùng gây bệnh. Nó còn có năng lực chống lại những yếu tố ô nhiễm từ thiên nhiên và môi trường và ngăn một số ít bệnh ung thư. Hơn nữa, rau húng quế là liệu pháp dưỡng tóc và dưỡng da tốt. Sử dụng tinh dầu có trong rau còn hoàn toàn có thể điều trị những chứng bệnh về da và trị mụn trứng cá hiệu suất cao .
Ngoài ra, do rau húng quế có vị cay, nóng và mùi thơm thoải mái và dễ chịu có công dụng giúp thư giãn giải trí ý thức, làm ra mồ hôi và chống stress và trầm cảm .

Ý nghĩa rau húng quế

Ngoài những đặc điểm trên, ý nghĩa rau húng quế có liên quan đến phong thủy là phát tài, phát lộc mang may mắn cho gia chủ nếu trồng quanh nhà.

Việc trồng vài chậu húng quế trong nhà thực sự có ý nghĩa, ngoài việc nó mang ý nghĩa tử vi & phong thủy, bạn còn hoàn toàn có thể dùng lá húng quế rất tốt cho sức khỏe thể chất như kích thích sự hấp thụ, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, lương huyết, giảm đau. Quả có vị ngọt và cay, tính mát ; kích thích thị lực. Hoa có đặc thù lợi tiểu, bổ thần kinh .
Bạn nên trồng cây húng quế ở những hướng bắc, hướng đông hoặc hướng hướng đông bắc khu vực trong nhà hoặc vườn là tốt nhất. Đây là những nơi mà ý nghĩa rau húng quế được phát huy mạnh nhất, và giúp triệt tiêu những nguồn năng lượng xấu đi .
Ý Nghĩa Rau Húng Quế

Trồng và chăm sóc rau húng quế

Trồng và chăm nom rau húng quế đều dễ và không quá cầu kỳ. Trong tiến trình mới trồng chỉ cần bảo vệ nhiệt độ, chuột hay kiến hại cây. Cũng nên sử dụng chút phân bón thúc cây tăng trưởng nhanh hơn nhưng sử dụng với lượng vừa phải nếu không cây dễ bị ngộ độc đạm .
Trồng húng quế nên theo dõi bệnh cháy lá nếu không kịp thời giải quyết và xử lý sẽ lan sang hàng loạt cây khiến chúng hoàn toàn có thể bị rủ mà chết. Để hạn chế cần sử dụng một số ít loại thuốc bảo vệ thực vật mua tại những shop bảo vệ uy tín .
Rau húng quế sống tốt trong điều kiện kèm theo đất nhiều mùn, xốp, thoát nước, nên húng quế thường được ở đất cao hoặc phải lên luống. Trồng cây húng quế thường được vận dụng bằng cách gieo vãi hat. Trước khi thực thi gieo cần sẵn sàng chuẩn bị đất thật nhỏ, bón đủ phân chuồng. Sau đó lấy cào xáo nhẹ lại cho hạt được lấp kín. Có thể rải một chút ít thuốc sâu dạng hạt trên mặt luống để trừ kiến. Sau đó ủ bằng rơm rạ, trấu, tưới nước đủ ẩm. Sau gieo 15 – 20 ngày cây con đã hoàn toàn có thể mọc cao 10-12 cm, có 5-6 lá thật, lúc này hoàn toàn có thể đem trồng được .

Khám phá các loại rau húng phổ biến

Rau húng chanh

Húng chanh có là hình bầu dục nhưng kích cỡ nhỏ và thuôn dài. Mép lá của húng chanh rất nhẵn mịn, tạo thành một đường liền. Hoa của húng chanh ít khi pha tím mà thường thuần trắng .
Cái tên húng chanh được đặt là vì rau này có mùi giống với quả chanh. Chính do đó người ta dùng nó làm gia vị để ướp những món thịt cá hay ăn kèm cùng những món khác. Rau húng chanh có vitamin K nhiều, giúp chống viêm hiệu suất cao. Trong húng chanh cũng có những loại dầu dễ bay hơi như nerol hay citral hay linalool, giúp sát khuẩn vùng mũi họng hay miệng rất tốt .
Hiện tại húng chanh được dùng nhiều để chiết xuất tinh dầu. Tinh dầu này thanh lọc không khí, xua đuổi côn trùng nhỏ, thư giãn giải trí đầu óc, tốt cho tiêu hóa cùng với nhiều hiệu quả khác nên rất được ưa thích .
Rau Húng Chanh Họ Hàng Với Rau Húng Quế

Rau húng lủi

Húng lủi thì có vẻ không còn xa lạ với nhiều người nữa. Theo tiếng địa phương, rau húng lủi có các tên na ná nhau như húng dũi, húng nhủi, húng lũi,… Loại này lá tròn và mép lá có các răng cưa nhỏ. Thân cây nhỏ có màu nâu tím và có những đốt dài chừng 1 đốt ngón tay.

Vì có mùi thơm mê hoặc nên húng lủi được làm gia vị hoặc ăn sống. Ngoài ra, húng lủi hoàn toàn có thể làm thảo dược để điều trị những bệnh như viêm họng, cảm cúm hay bị hen. Hơn nữa húng lủi còn được tận dụng để làm máy đuổi muỗi tự nhiên trong nhà. Húng lủi là thảo dược quý của Đông y .
Rau Húng Lủi Họ Hàng Với Rau Húng Quế
Trên đây là ý nghĩa rau húng quế và những điều bạn chưa biết về loại rau này. Hy vọng bạn có được thông tin có ích và xem xét để sử dụng loại rau này cho sức khoẻ tốt hơn !

Rate this post

Bài viết liên quan