Hoá giải nỗi khiếp sợ “trùng tang”

ANTĐ – Trong dân gian lâu nay vẫn lưu truyền về những trường hợp chết ” trùng tang liên táng ” rất thương tâm và coi đó như thể một thảm họa khi việc tang ma thường đi kèm với nỗi thấp thỏm quá mức khi người chết đúng giờ ” trùng rơi vào kiếp sát ” ( Dần, Thân, Tỵ, Hợi ) và sau đó, trong thời hạn ngắn, mái ấm gia đình lại có người qua đời. Nỗi ám ảnh này được lưu truyền dai dẳng và trở thành hiện tượng kỳ lạ không an tâm cho hàng ngàn, hàng vạn mái ấm gia đình …Hoá giải nỗi khiếp sợ "trùng tang" ảnh 1 Những câu truyện về trùng tang quả thực trong dân gian được lưu truyền quá nhiều và mặc dầu không hề lý giải dưới con mắt khoa học thì nó vẫn là nhng chuyện được kể như sự thực. Có những chuyện về cái chết được cho là ” trùng ” như cả nhà lần lượt hai, ba người chết, khi người tiên phong chết chưa hết tang thì người tiếp theo lại chết cho tới khi số người chết là đủ 3, 5, 7, hay 9 người. Trùng tang là một hiện tượng kỳ lạ huyền bí mà chưa có lý giải nào hài hòa và hợp lý về mặt khoa học. Chúng ta đều biết khi ai đó mất đi, mái ấm gia đình liền triển khai tang lễ, trong đó không hề không có việc nhờ thầy xem giờ mai táng, xem người ra đi có sạch giờ không, có bị ” trùng ” không. Vậy thực ra ” trùng ” là thế nào ? Trùng Tang được hiểu nôm na là một người chết vào thời gian xấu nên không hề siêu thoát được, hoàn toàn có thể không biết mình đã bị chết nên quay lại gọi theo những người thân trong gia đình của mình làm cho những người thân trong gia đình của người quá cố cũng qua đời theo. Vẫn có không ít người cho rằng ” trùng tang ” là một hiện tượng kỳ lạ huyền bí có thật trong đời sống và mái ấm gia đình nào không may mắc phải thảm hoạ này thì chỉ còn nước cậy nhờ những pháp sư cao thâm. Tuy nhiên, khi nhìn nhận dưới góc nhìn khoa học, bức màn này đang dần được hé mở.

Chống trùng tang trong dân gian

Trong đời sống, cái chết là không hề tránh, nó lại thiên hình vạn trạng : Chết già, chết do bệnh tật, chết do tai nạn thương tâm, chết do thiên tai, chết do cuộc chiến tranh, đói rét … Có người chết tại nhà, có người chết ở bệnh viện, có người chết đường, chết chợ. Có người thanh thản ra đi, có người ” chết không nhắm được mắt “. Người chết đã đành người thân trong gia đình còn sống cứ do dự, áy náy không hiểu người chết đã ” đúng số ” chưa hay chết oan uổng … và tác động ảnh hưởng của người chết với người sống như thế nào ? Đây là những câu hỏi và cũng là nguyện vọng của những người còn sống với vong linh của người đã khuất và để giải toả cho chính mình. Chính cho nên vì thế mà khái niệm về trùng tang, nhập mộ đã sinh ra. Từ ý niệm “ trùng tang ”, dân gian đã nghĩ ra nhiều cách để hoá giải dù chưa thật rõ thực chất của hiện tượng kỳ lạ này là gì. Theo kinh nghiệm tay nghề, sau khi thống kê giám sát, phát hiện ra người chết phạm vào giờ trùng thì ngay lập tức phải vận dụng những giải pháp “ điều trị ”. Khi nhà có người mất bị trùng tang ngoài những chiêu thức trấn yểm cắt trùng còn 1 cách nhanh nhất là vào chùa xin nước cúng Phật trên Tam Bảo, sau khi chôn xong lấy nước ấy rưới đều xung quanh mộ để cắt trùng. Và còn nhiều cách giải trùng tang được dân gian kể như : Khi niệm nhấc lên nhấc xuống 3 lần ; Khi đậy nắp quan tài : lăng nắp 3 lần ; Khi hạ huyệt nhấc lên nhấc xuống 3 lần. Nếu ở ở quê, đất rộng thì đào một huyệt giả bên cạnh, khi lấp quan tài thì lấp luôn huyệt giả ; Đổ tỏi vào huyệt khi nấp đất … Rồi có cả những chiêu thức sử dụng những bài thuốc trấn trùng với những vị như thần sa, chu sa, sương luật, địa liền … cho vào túi rồi yểm trong quan tài. Hoặc hoàn toàn có thể dùng những bộ linh phù để trấn bằng cách dùng linh phù để gối đầu người đã khuất, dán lên giữa ngực, hoặc lót dưới quan tài v.v và v.v … Cũng có việc gửi vong lên chùa để “ nhốt trùng ”. Những ngôi chùa được chọn phải là chùa có uy tín trong việc giữ vong. Thực ra, từ thời xưa đến nay, đã có không biết bao nhiêu vong linh được đưa đến chùa, theo sự tâm lý và tin cậy của chúng sinh thì vong trùng tang trong nhà họ được đưa đến chùa là “ Phúc ”, mái ấm gia đình không còn người chết trùng tang, vong được an nhàn tự tại. Tuy nhiên không phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng. Nó phụ thuộc vào vào sự rất linh của chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ trì. Người ta lưu truyền về một nơi ” nhốt trùng ” bảo đảm an toàn nhất là chùa Hàm Long ( Quế Võ – Thành Phố Bắc Ninh ). Chùa Hàm Long là ngôi chùa cổ mấy trăm năm nằm trên sườn núi, vị trí rất đẹp. Ngôi chùa u tịch, nằm gối đầu vào núi, xa là dòng sông. Tương truyền, chùa được thiết kế xây dựng từ thời nhà Lý, đây là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ, một chân tu đắc đạo gắn với nhiều thần thoại cổ xưa ly kỳ. Từ ngàn xưa ấy, đồn rằng, nơi đây những vị cao tăng đã có chiêu thức trấn yểm trùng huyền bí mà hiệu suất cao. Nơi đây còn có bộ ván in khắc phù giải ” trùng tang liên táng ” từ mấy trăm năm nay. Từ trong Nam ngoài Bắc trùng tang đều đem về đó gửi. Người nhà đưa di ảnh của người quá cố lên chùa sẽ được những sư hướng dẫn cụ thể cách kiêng kỵ. Những người sống trong mái ấm gia đình được giữ lá bùa trong ba năm để đề phòng tai hoạ. Hàng ngày vào buổi sáng những nhà sư tụng kinh niệm phật cúng vong rất cẩn trọng.

Chuyện ly kỳ tại chùa Hàm Long được người dân lan truyền mà chẳng biết kiểm chứng thực hư như thế nào. Họ đồn đoán rằng, mỗi buổi những nhà sư phải nấu một nồi cháo to cúng thí, nếu hôm nào quên là gà vịt của người dân quanh vùng bị chết hàng loạt (!!!).Khi đưa vong lên chùa phải nhờ người không phải là họ hàng, nếu nhờ được bạn bè là tốt nhất, còn nếu không cũng phải nhờ người bên họ ngoại. Vì vong chết trùng thường rất khôn ngoan, nếu thấy người quen đưa đi thì thường nó sẽ đi theo về hoặc tệ hơn là nó đã biết trước và không đi theo. Thế nên sau khi nên mộ tròn tức là người chết đã về với tổ tiên, mới được thờ cúng lại bình thường.

Dù vậy, đây chỉ là những chiêu thức hoá giải đầy huyền bí, không có cơ sở và thiếu tính thuyết phục. Về những chuyện trên, GS Trần Lâm Biền ( Cục Di sản văn hoá ) cho rằng : ” Những chuyện như vậy, xét tính chân thực thì khó nói. Nhưng đó là tín ngưỡng dân gian, là niềm tin nên mặc nhiên người dân cứ người sau làm theo người trước và thành nếp như vậy. Và đã là tín ngưỡng thì không ai xem xét đến chuyện đúng sai, thực hư. Chỉ biết rằng, chùa Hàm Long là ngôi chùa cổ có giá trị văn hoá tâm linh được phần đông người dân chiêm bái “.

Chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên

Cho đến nay, vẫn chưa có khu công trình khoa học nào nghiên cứu và điều tra về thực chất của hiện tượng kỳ lạ “ trùng tang ”. Trong khi đó, bị những “ thầy bói ” dọa về “ giờ trùng kiếp sát ”, có năng lực nhiều người sẽ chết theo người xấu số, nhiều mái ấm gia đình đã rước lo vào người, tốn kém tiền tài để cầu cúng. Trên trong thực tiễn đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc hoàn toàn có thể lý giải được bằng những dẫn chứng rất là khoa học ? Bản chất của Trùng tang ra làm sao thì chưa có một nghiên cứu và điều tra nào khả dĩ hoàn toàn có thể lý giải được rõ ràng. Nhiều nhà điều tra và nghiên cứu cho rằng, hiện tượng kỳ lạ trùng tang tương tự như như một loài vật sống ký sinh trên xác người chết phạm vào giờ trùng. Đó chính là một trường nguồn năng lượng xấu sống sót cùng với trường nguồn năng lượng của người chết phạm trùng. Vì nguyên do ” Đồng thanh tương ứng – Đồng Khí tương cầu ” hay hiện tượng kỳ lạ cộng hưởng tần số. Cố GS Nguyễn Hoàng Phương ( Hội Vật lý Nước Ta ) cũng từng kiến giải : “ Đó hoàn toàn có thể là một hiện tượng kỳ lạ cộng hưởng sóng mang đặc thù huyết thống, dòng họ. Điều này cũng lý giải được hiện tượng kỳ lạ chỉ có những người cùng huyết thống với người chết phạm phải giờ trùng tang mới bị, còn những người khác và con dâu, con rể cùng sống trong mái ấm gia đình không bị tác động ảnh hưởng. ” Tuy nhiên, Đại tá, TS. Đỗ Kiên Cường – tác giả của nhiều cuốn sách, lý giải những hiện trường dị thường trong đời sống dưới góc nhìn khoa học cho rằng “ trùng tang ” chỉ đơn thuần là sự trùng hợp mang tính ngẫu nhiên. Trong đó thực chất của sự trùng hợp là luật số lớn trong kim chỉ nan Tỷ Lệ và thống kê. Để hóa giải “ trùng tang ”, TS. Đỗ Kiên Cường cho rằng yếu tố tâm ý là tác nhân quyết định hành động. Trên thực tiễn, sự cầu cúng, “ nhốt vong ” … mà nhiều mái ấm gia đình thực thi thực ra chỉ là hoạt động giải trí trấn an, khiến những người đang hoảng sợ sẽ tĩnh tâm trở lại, bình tĩnh hơn trong mọi trường hợp. Và khi đã thư thái trở lại, tâm ý tự do, diễn tiến của những căn bệnh cũng có khunh hướng tốt hơn ( yếu tố tâm ý hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng tới khoảng chừng 9-40 % người bệnh ). Y học cho rằng niềm tin hoàn toàn có thể giúp con người khỏe mạnh hơn về sức khỏe thể chất và ý thức là vì thế …

Vì lẽ đó, cần hiểu một cách đúng đắn dưới góc độ khoa học để những nỗi sợ hão huyền về “trùng tang” không còn tồn tại.

Có điều ngày này 1 số ít ” thầy ” đã tận dụng lòng tin theo niềm tin ” có thờ có thiêng, có kiêng có lành ” và ” bị bệnh phải vái tứ phương ” để khi chẳng may có người nhà bị trùng tang thì bày đặt ra phải lập đàn cúng tế, đốt vàng mã, ” bày cỗ cho ma ăn ” … để kiếm chác. Qua khám phá thấy, mỗi khi bị ” phán ” là có ” trùng tang “, mái ấm gia đình thường phải mời thầy về làm lễ ” giải trùng “. Tất nhiên, việc làm lễ cũng muôn hình vạn trạng và lễ lạt thì không hề ít. Lễ cúng phải có mâm cỗ mặn, hương hoa. Riêng thầy sẽ lo phần giấy sớ, hình nhân thế mạng. Nhẹ cũng hết dăm triệu đồng, còn nặng thì ngót dăm ba chục triệu đồng khiến không ít người lâm vào cảnh vay mượn để làm hoặc gây tiêu tốn lãng phí về của cải, thời hạn. Với Phật giáo thì sống chết là chuyện thường nhiên, do nghiệp lực của tự thân mỗi người chi phối. Sống và chết chỉ là hai hiện tượng kỳ lạ trong tiến trình luân hồi bất tận. Vì thế, Phật giáo không có ý niệm về ngày trùng tang, trùng nhật và trọn vẹn phủ nhận việc ngày giờ chôn cất của một người mà hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác. Tuy nhiên, vì tập tục này ăn sâu vào tâm thức mọi người nên một vài nơi nhà chùa vẫn khuyên những Phật tử không an táng thân quyến vào những ngày trùng, nhằm mục đích giúp họ yên tâm để chu toàn tang lễ đồng thời nỗ lực cầu nguyện, khai thị, làm phước hồi hướng cho hương linh Và như vậy, câu truyện về trùng tang vẫn đang sống sót, hiện hữu trong đời sống tâm linh và tập tục trong đời sống. Bởi vậy, chưa thể coi đó là mê tín dị đoan dị đoan khi chưa có vật chứng đủ thuyết phục. Thực tế cho thấy có trường hợp trùng tang vẫn bình an vô sự, ngược lại có trường hợp không trùng tang vẫn gặp rủi ro đáng tiếc, tai hoạ, thậm chí còn chết người. Mặt khác, thực chất yếu tố là hướng thiện, mong cho linh hồn người chết được siêu thoát và sự bình an của người sống. Nhưng để xử lý yếu tố, cần có một cơ quan, tổ chức triển khai nào đó nên đứng ra nghiên cứu và điều tra, thống kê yếu tố trùng tang để tìm ra thực chất yếu tố và hướng dẫn dư luận xã hội, tránh để rơi vào thực trạng mê tín dị đoan dị đoan làm tác động ảnh hưởng tới nhiều mặt của xã hội.

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan