Mèo mướp, mèo ta giống mèo phổ biến nhưng đặc biệt

1. Mèo mướp là gì ?

Mèo mướp hay còn gọi là mèo ta, mèo vằn, mèo lông sọc là giống mèo khá thông dụng ở Nước Ta cũng như những nước Khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Mèo mướp ( Tabby cat ) là những giống mèo nhà có đặc trưng bởi bộ lông sọc vằn và có dấu chữ M đặc trưng trên trán dễ phân biệt .

Chúng không phải là một giống hoặc nòi mèo riêng biệt mà chỉ là cách phân loại mèo dựa trên màu lông, bất kỳ cá thể mèo nào có bộ lông sọc vằn trên khắp cơ thể đều có thể được coi là mèo mướp. Đây là loại hình mèo phổ biến ở nông thôn Việt Nam,  bên cạnh mèo vàng, mèo đen, mèo tam thể.

Chúng không phải là một giống hoặc nòi mèo riêng biệt mà chỉ là cách phân loại mèo dựa trên màu lông

2. Lịch sử, nguồn gốc mèo mướp

Khi nói về một chú mèo mướp, người ta thường đang nói tới một chú mèo mang một bộ lông có vằn sọc, màu xám tro. Xét về lịch sử vẻ vang của những chú mèo mang đặc thù này thì đã chúng đã Open từ cách đây 170,000 năm dưới lốt những chú mèo hoang Châu Phi, còn với những chú mèo nhà được thuần hóa thì mới chỉ Open cách đây 10.000 – 12,000 năm .Thuật ngữ tiếng Anh tabby bắt nguồn từ bản dịch của cụm từ tiếng Pháp ” sọc lụa taffeta “, gốc của nó là tabis, có nghĩa là ” một loại lụa giàu nước “. Điều này hoàn toàn có thể được bắt nguồn từ atabis Trung Pháp ( thế kỷ 14 ), bắt nguồn từ thuật ngữ attabiya trong tiếng Ả Rập. Từ này tương quan đến thành phố ở Baghdad, Attabiy nơi lần tiên phong vải lụa được sản xuất. Việc sử dụng thuật ngữ mèo tabby cho một con mèo có bộ lông sọc mở màn từ những năm 1690 và được rút ngắn thành tabby vào năm 1774 .

Những chú mèo nhà được thuần hóa thì mới chỉ Open cách đây 10.000 – 12,000 năm

3. Đặc điểm, tính cách

Mèo mướp thường sống khá lâu, trung bình một con mèo hoàn toàn có thể sống từ 20 – 25 năm, tuổi thọ của chúng cũng phụ thuộc vào vào việc chăm nom, chính sách dinh dưỡng trong mỗi tiến trình trưởng thành .Những con mèo mướp rất thích ngủ, chúng dành ra 14 đến 20 h để ngủ. Chúng cũng thích liếm lông và tắm nắng, mèo liếm lông không chỉ để làm sạch mà kỳ thực mèo liếm lông con là để lấy vitamin D. Lông mèo có năng lực giúp tổng hợp vitamin D và mèo thường liếm lông dưới ánh nắng để lấy vitamin chứ không hẳn là chỉ để làm sạch .

4. Những hoa văn cơ bản của mèo mướp

Các đường vân màu trên bộ lông của chúng rất đặc biệt quan trọng và có nhiều sắc tố khác nhau. Bộ lông của mèo Mướp có 4 hoa văn cơ bản

4.1. Mướp cổ điển

Mướp xám sọc cổ xưa chiếm hữu những vằn đậm to uốn lượn mềm mịn và mượt màMướp xám sọc cổ xưa chiếm hữu những vằn đậm to uốn lượn quyến rũ như hình dạng những đám mây vậy. Đường vân lớn. Hoa văn trên lông của mèo mướp nổi bật thường lớn hơn và dày hơn so với những kiểu mèo mướp khác. Những đường vân dày đó góp thêm phần tạo nên màu lông loang lổ – nét đặc trưng của mèo mướp nổi bật .

Những đường vân trên mèo mướp điển hình thường tạo thành các xoáy tròn. Ở một số cá thể mèo, các vân có thể tạo thành hình tròn.

4.2 Mướp sọc cá thu (vằn xương cá)

Mèo mướp cá thu có những sọc dọc, cong nhẹ nhàng ở hai bên của khung hìnhMèo mướp cá thu có những sọc dọc, cong nhẹ nhàng ở hai bên của khung hình. Các sọc này hoàn toàn có thể liên tục hoặc bị vỡ thành những thanh và những đoạn / đốm ngắn, đặc biệt quan trọng là ở sườn và dạ dày .Ba hoặc năm đường thẳng đứng trong hình dạng ‘ M ‘ phần nhiều luôn Open trên trán, cùng với những đường tối từ khóe mắt, một hoặc nhiều đường chéo qua mỗi bên má, và tất yếu có nhiều sọc và đường ở những góc khác nhau trên cổ và vùng vai, trên sườn và xung quanh chân và đuôi, những dấu vuông góc nhiều hay ít với chiều dài của phần khung hình ..Lông sọc vằn thanh mảnh. Đường vân trên thân mỏng mảnh, không giống với kiểu vân to dày của mèo mướp nổi bật .Sọc dọc sống sống lưng. Đường sọc chạy dọc theo sống sống lưng. Các đường vân ở hai bên thân mèo đều bắt nguồn từ đường sọc lớn chạy theo sống sống lưng của mèo .

4.3 Mướp muối tiêu (sọc mịn)

Lông đốm muối tiêu. Mướp lông muối tiêu không có sọc vằn trên thân nhưng lông tạo thành hoa văn đốm bộc lộ bởi những chấm tròn muối tiêu .Vết sọc đứt đoạn. Các vệt dài có những đường ngắt quãng đứt đoạn chứ không liền mạch .

4.4 Mướp đồi mồi (đốm)

Bộ lông mướp đồi mồi có những sợi đỏ xen kẽ đốm nâu hoặc sọc nâu.

Mướp xám đốm là một kiểu biến thể của lông sọc cá thu, khi mà những sọc này bị phá vỡ và tập trung chuyên sâu lại thành đốm lớn, đốm nhỏ dọc theo vai, sống lưng và đùi của mèo. Có thể ở chân hoặc đuôi của chúng đốm vẫn sẽ có sọc vì chúng không vỡ ra hết .Bộ lông mướp đồi mồi có những sợi đỏ xen kẽ đốm nâu hoặc sọc nâu .Cả hai quy mô đốm lớn và đốm nhỏ hoàn toàn có thể được nhìn thấy ở những loài Australian Mist, Bengal, Serengeti, Savannah, Ai Cập Mau

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan