Hãy bảo vệ mèo bằng cách triệt sản mèo

Nhiều người thường nghĩ triệt sản là quá ác, không để mọi vật thuận theo tự nhiên. Tuy nhiên, ngược lại, triệt sản mèo lại là hành vi bộc lộ tình yêu của bạn. Mèo đến tuổi sinh sản thường sinh khá nhiều, những mái ấm gia đình nhận nuôi mèo lại không nhiều, việc những bé mèo con long dong ngoài đường vô cùng đáng thương. Triệt sản cũng là một cách giúp những bé mèo tăng tuổi thọ và giảm rủi ro tiềm ẩn mắc 1 số ít bệnh .
Bạn hoàn toàn có thể triệt sản mèo tại những phòng khám thú cưng gần nhất hoặc nhờ đến dịch vụ triệt sản mèo tại nhà để thuận tiện nhất cho bạn .

Vì sao nên triệt sản mèo ?

  1.   Kiểm soát dân số

Tuỳ thuộc vào giống mèo mà sẽ có kỳ động dục và sinh con khác nhau. Tuy nhiên bạn nên triệt sản mèo trước khi mèo bạn bắt đầu vào thời kỳ phát dục. Thường thì mèo cái sẽ động dục khu chúng đủ 6 tháng tuổi, mỗi con mèo cái có thể sinh 3 lứa mèo mỗi năm.

  1.   Kiểm soát sự phiền toái

Mèo cái thường gào rất to để lôi kéo bạn tình vào mùa giao phối và chuẩn bị sẵn sàng phối với bất kỳ con mèo đực nào nó gặp. Những con mèo đực nghe tiếng kêu thường sẽ Open và tranh giành mèo cái, tiếng gào, tiếng đánh nhau sẽ gây phiền phức cho không chỉ bạn mà còn cho cả hàng xóm .
Đối với những con mèo đực, chúng sẽ lưu lại chủ quyền lãnh thổ ở khắp nơi và rất dễ bị thương khi tranh giành mèo cái. Ngoài ra, rủi ro tiềm ẩn mèo đi lạc hoặc bị bắt khi đi ra ngoài kiếm bạn tình là rất cao .

  1.   Không được chăm sóc

Số lượng mèo con khi được sinh ra rất dễ bị bỏ rơi, không ai chăm nom, trong trường hợp không mong ước hoàn toàn có thể chúng sẽ mắc những bệnh truyền nhiễm .

  1. Các vấn đề về sức khỏe

Những con mèo cái không được triệt sản có nhiều năng lực bị pyometra ( nhiễm trùng tử cung ) sau này trong đời sống với những khối u vú. Chúng hoàn toàn có thể mắc bênhj và truyền sang những con của chúng. Ngoài ra việc mang thai và sinh nở luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng tiếc .
Đối với những con mèo đực, chúng sẽ dễ mắc những bệnh như suy giảm miễn dịch ở mèo và bệnh bạch cầu. Mèo đực còn dễ bị chấn thương khi tranh giành mèo cái .

  1. Bản tính hoang dã

Đối với những con mèo cái, sau khi sinh con chúng sẽ trở nên tích cực trong việc săn bắt con mồi để nuôi mèo con. Điều này khiến chung dễ mắc những bệnh không đáng có. Nhiều người vì thấy thương nên cho chúng mang thai 1 lần rồi mới triệt sản, nhưng điều đó không thiết yếu. Hiện nay nhiều người cho mèo dùng thuốc tránh thai thay vì triệt sản, tuy nhiên, một số ít loại thuốc sẽ để lại công dụng phụ. Nếu bạn không dự tính cho chúng mang thai thì bạn nên triệt sản mèo cái để vô hiệu đi những hành vi về tình dục, việc sinh sản quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tác động tới sức khỏe thể chất của mèo và rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh tương quan đến đường sinh dục sau này trong đời sống .

Cách thức triệt sản

Thường thì triệt sản mèo sẽ sử dụng thuốc gây mê. Đối với mèo cái, phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và tử cung sẽ được thực hiện bằng vết mổ trên sườn hoặc bụng. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn không chó mèo ăn uống trong vòng 6 -8 tiếng trước khi gây mê. Thông thường mèo của bạn sẽ có thể trở về nhà trong cùng một ngày và mọi vết khâu trên da thường được loại bỏ sau 7 đến 10 ngày.

Triệt sản mèo đực là hoạt động giải trí gồm có việc vô hiệu cả hai tinh hoàn bằng cách gây mê trải qua một vết mổ nhỏ vào bìu dái của mèo. Như với cách triệt sản mèo cái, triệt sản mèo đực cũng được nhu yếu giữ lại thức ăn từ tối hôm trước để giảm thiểu những biến chứng gây mê tiềm ẩn và mèo thường hoàn toàn có thể về nhà trong cùng một ngày. Thông thường những vết mổ thiến mèo đực sẽ rất nhỏ nên không cần phải khâu vết thương .

Chăm sóc sau phẫu thuật

Bạn đừng lo việc triệt sản sẽ gây ảnh hưởng tác động đến sức khoẻ cũng như tâm ý của mèo. Mèo thường sẽ nhanh gọn hồi sinh sau ca phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật xong mèo hoàn toàn có thể stress và buồn ngủ nhưng hôm sau chúng sẽ lại hoạt động giải trí thông thường .
Tuy nhiên, bạn nên cố gắng nỗ lực giữ mèo không liếm vết thương, không hoạt động giải trí chạy nhảy quá nhiều trong 1 – 2 ngày. Nên để mèo ở nơi yên tĩnh và ấm cúng giúp chúng cảm thấy yên tâm hơn .
Bạn cũng cần quan sát mèo, nếu chúng có những triệu chứng không bình thường hay stress quá hãy liên hệ với bác sĩ thú ý .
Mèo triệt sản thường ăn rất nhiều, nhiều lúc chúng sẽ trở nên thừa cân quá mức. Hãy kiểm soát và điều chỉnh khẩu phần ăn để tránh thực trạng béo phì của mèo. Bạn nên tìm hiểu thêm những tiến trình triệt sản mèo tại những cơ sở thú y uy tín, đừng tự tiện triệt sản khi chưa có kinh nghiệm tay nghề. Triệt sản mèo không tốn kém nhiều ngân sách, mà ngược lại còn là hành vi biểu lộ tình thương của bạn dành cho chúng. Hãy bảo vệ mèo bằng cách triệt sản mèo !

Khi cần chăm sóc thú cưng của bạn đừng quên tới Bệnh Viện Thú Y Thi Thi.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Cơ sở 1: Số 62B, Đường Hòa Bình, P.5, Q.11, TP.HCM.
Cơ sở 2: 651 Lạc Long Quân, P.10, Q. Tân Bình, TP.HCM.
Cơ Sở 3: 96 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Hotline: 0978899004
Email: [email protected]

Hạnh Nguyễn

Rate this post

Bài viết liên quan