Cám chào mào CADN có tốt không? Tất tần tật thông tin cần biết

Trên thị trường phân phối nguồn thức ăn cho chim cảnh hiện nay cực kỳ phong phú. Nổi bật trong số những loại cám được ưa chuộng nhất phải kể đến cám chào mào CADN. Vậy bạn có biết loại cám này được tạo ra từ những thành phần nào? Có công dụng và hiệu quả ra sao? Cùng khám phá qua bài viết sau đây của Thucanh để hiểu rõ.

Nguồn gốc của cám CADN

Cám @CADN của anh Võ Ngọc Sơn Đà Nẵng, người có niềm đam mê chơi chào mào. Công thức làm cám chim được anh đúc kết nhiều năm để được cám @CADN như ngày nay.

Lúc mới khám phá về cám này thấy bạn bè khen nhiều nên cho chim ăn thử. Và thấy tác dụng rất tốt. Chim chơi rất bền và không thay đổi. Phân ra cục đẹp, đặc biệt quan trọng chim ăn vào thay lông rất mượt, đẹp. Bộ lông sống lưng sẫm màu, màu đỏ ở hậu môn và tách chim được cải tổ rõ ràng. Cám này thấy chim ăn nhiều và luôn khỏe mạnh.

Cám cho chào mào CADN có 2 loại đó là loại bình thường và có chứa nhiều tôm. Tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng của chim mà bạn bổ sung loại cám phù hợp. Ngoài chào mào thì cám CADN còn được dùng để nuôi các loại chim cảnh khác nhau. Chẳng hạn như chim chích chòe, họa mi, khướu,…

Công dụng của cám chào mào CADN

Được tổng hợp từ nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau. Do đó cám chim CADN mang đến nhiều công dụng nổi bật. Chẳng hạn như:

  • Giúp chim khoẻ, bền lực, hấp thụ tốt
  • Chào mào nhanh căng lửa và giữ lữa tốt.
  • Chim thi đấu ổn định, bền bỉ.
  • Chim thay lông mượt, đen óng và đít đỏ.

Khi ăn cám này thì khoảng chừng 20 ngày là vào lửa. Nhiều chú chim khi ăn vào tầm 1 tháng thì rớt 1/3 lông. Lông này là lông sót lại của đợt thay lông trước, nhưng chim vẫn đều lửa. Nếu chim trước đây đã dùng cám có nhiều đạm thì sẽ vào lửa nhanh hơn và việc rớt lông cũng hạn chế.

Chim thuần tùy con mà phân hoàn toàn có thể khác nhau. Thường mới ăn thì phân hơi ướt, nhưng khoảng chừng 5-7 ngày thì phân sẽ khô và có màu trắng giống như vôi.

Công thức cám Chào mào CADN

Thành phần

Để làm cám chào mào CADN, các thành phần sẽ được tính bằng lon sữa ông Thọ. Một lon tương tự 250 gram.

Các thành phần cơ bản như:

  • 1,5 lon gạo trắng ( cũng có người dùng gạo lức nhưng do có màu đen chim ít ăn)
  • 1,5 lon đậu xanh
  • 1 lon đậu nành
  • 1/2 lon đậu phộng
  • 100 – 150 gram đường vàng ( đường này là đường cát vàng,hay dùng kho cá để có màu). Đường vàng giúp chim lên lửa nhanh hơn.
  • 20 lòng đỏ trứng gà + 4 lòng trắng đánh nhuyễn ( có trứng gà ta thì càng tốt).
  • 300 gram tôm sú nước ngọt,chọn những con nhỏ bằng đầu ngón tay thôi.

Cách làm cám chào mào CADN

Tất cả những loại trên ( trừ lòng đỏ trứng gà và tôm ) cho lên bếp rang vừa chín tới ( tránh đề cháy làm mất chất ). Sau đó trộn toàn bộ hỗn hợp trên rồi cho vào cối sinh tố để xay.

Riêng tôm thì hấp cách thủy cho vừa chín. Sau đó cho vào cối sinh tố xay nhuyễn và trộn tất cả hỗn hợp + trứng + tôm lại với nhau. Để khoảng 30 phút hoặc phơi nắng 15 phút để nguyên liệu thấm vào nhau.

Nếu có máy đùn cám thì dùng máy đùn để tạo hạt, nếu không có thì để dạng bột cũng được ( nhưng ăn bột hơi dơ ). Cách sấy thì hoàn toàn có thể sấy trên nhà bếp, dùng lò vi ba, phơi nắng. Hoặc hấp cách thủy ( tức là cho cám vào 1 nồi nhỏ, nồi nhỏ đỏ lại bỏ trong nồi lớn đựng nước ) và hấp cho đến chi cám khô là xong

Nên chú ý quan tâm châm nước vào nồi lớn không là hết nước, và siêng đảo cám cho nhanh khô. Khi hoàn thành xong thì để cám cho nguội rồi cho vào hộp để dành cho chim ăn dần.

Vừa rồi là những chia sẻ của Thucanh về các thông tin cần thiết  về cám chim chào mào CADN. Các chủ nuôi hãy tận dụng nguồn dinh dưỡng từ loại cám này để nuôi chim đạt hiệu quả như mong đợi nhé. Rất nhiều thông tin về cách nuôi, kinh nghiệm chọn lựa cám đã được trang web chúng tôi chia sẻ. Hãy theo dõi và tích lũy các kiến thức bổ ích khi nuôi chào mào.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan