Cách chọn và nuôi thuần Chào Mào má trắng đơn giản

Hiện nay chào mào má trắng là loài chim cảnh đang được nhiều người nuôi dưỡng và chăm sóc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nuôi dưỡng chúng đúng cách. Vậy hãy cùng Thucanh tìm hiểu vềcách chọn và nuôi thuần Chào Mào má trắng đơn giản nhất ngay trong bài viết này nhé!

Chào mào má trắng là chim gì?

Chào mào má trắng là loại chim tơ, nhiều nơi gọi là chào mào má lỡ. Loại chào mào này đã qua giai đoạn chim non và đã có khả năng đi kiếm ăn cùng bố mẹ của chúng. Khá đơn giản để nhận biết loài chim này, bởi chúng có phần lông màu trắng ngay trên má. Điểm nhận dạng khác đó chính là phía sau lưng chúng là toàn bộ màu nâu cơ bản, lông bụng thì có màu trắng đục. Phần lông đuôi có màu và có nhúm lông tơ màu hồng. Chào mào cáo mỏ thẳng, chỉ hơi cong nhẹ phần đầu mỏ. Đặc điểm này giúp chúng giữ thức ăn dễ dàng hơn.

chao-mao-ma-trang-la-chim-gi-thucanh

Cách chọn chào mào má trắng

Thucanh sẽ bật mí đến bạn cách chọn chào mào má trắng chuẩn nhất. Bạn phải chọn những con chim chào mào má trắng đầu to, mình dài và to. Lông chào mào phải có đuôi dài, mào to và màu sẫm hơn các con khác. Loại chim chào mào này được mua khá nhiều vì nhanh thuần, nhanh chơi. Chỉ khoảng 1 năm là có thể mang đi hót đấu rồi đấy.

Có nên nuôi chào mào má trắng không?

Sau đây là những lý do mà bạn nên nuôi một em chào mào má trắng:

  • Chào mào má trắng nhanh thuần hơn những con chim bổi già rừng
  • Có thể ép giọng vùng miền cho những em má trắng đang tập hót
  • Thời gian thuần khá nhanh
  • Cách chăm sóc má trắng cũng dễ dàng,  không quá cầu kì
  • Tuy nhiên bạn cũng phải thiết lập một chế độ chăm sóc đầy đủ dưỡng chất cho chúng

co-nen-nuoi-chao-mao-ma-trang-khong-thucanh

Cách nuôi thuần chim chào mào má trắng?

Cách thuần tự nhiên

Vì chào mào má trắng còn nhỏ nên việc nuôi thuần khá dễ dàng. Thuần chúng dễ hơn rất nhiều so với chim chào mào đã trưởng thành. Bởi còn khá nhỏ nên chim lúc này không biết sợ người lạ. Bạn chỉ cần mất một vài ngày là đã có thể làm quen với chúng rồi. Khi nuôi chúng bạn không cần phải chọn lồng quá rộng. Người nuôi chỉ cần chọn lồng vừa phải, đủ độ thoải mái có cần có khăn chư bên ngoài lồng. Việc trùm khăn che giúp cho chúng giảm bớt sự sợ hãi khi mới mua về. Tránh việc chúng nhảy tông vào lông, gây nên các thương tích.

cach-nuoi-thuan-chim-chao-mao-ma-trang-thucanh

Với cách này bạn cần lưu ý:

  • Không được thò tay vào lồng làm chim hoảng
  • Sang chim qua lồng tắm trước khi thay thức ăn, nước uống
  • Nơi ít người qua lại mới được mở khăn che 100%
  • Treo ở chỗ yên tĩnh, không gian thoải mái

Cách thuần tối

Phương pháp thuần tối này sẽ rất nhanh đối với những ai có quỹ thời gian hạn hẹp. Nếu bạn là một trong số đó thì hãy tìm 1 góc tối cách lối đi hoặc trong phòng khách tầm 2m. Sau đó tìm chiếc áo lồng mỏng để con chim có thể quan sát. Điều quan trọng là bạn phải để ở góc yên tĩnh. Không được làm nó hoảng cũng không đc để dưới bóng điện. Thucanh không khuyến khích bạn thực hiện cách này vì sẽ làm chim bị suy, nhưng thuần sẽ nhanh hơn.

cach-nuoi-thuan-chim-chao-mao-ma-trang-1-thucanh

Thức ăn để nuôi thuần chim chào mào má trắng

Trong những ngày đầu, bạn nên cho vào lồng một quả chuối vào nước sạch để khi đói chúng tự biết ăn. Sau khoảng thơi gian 3-4 ngày, lúc này chào mào má trắng đã quen với nơi ở mới. Bạn đã có thể vén khăn che lên và cho chúng ăn nhiều thức ăn dinh dưỡng hơn. Có thể cho chúng ăn cám, rau xanh.

thuc-an-de-nuoi-thuan-chim-chao-mao-ma-trang-thucanh

Lưu ý rằng, cám nên được nghiền nhỏ trộn cùng với chuối để chúng tập ăn dễ dàng và ăn được nhiều hơn. Sau 2 ngày tiếp theo, lúc này chúng đã ăn quen. Do đó, bạn không cần trộn cám cùng thức ăn nào khác. Bạn cần cho chào mào má trắng tắm nắng, tắm nước 2 lần mỗi tuần. Nếu có thể, bạn nên để chúng tắm cùng với chào mào trưởng thành để chúng học theo.

Trên đây là những thông tin bổ ích về cách chọn và nuôi thuần Chào Mào má trắng đơn giản. Hy vọng qua bài viết này của Thucanh, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về loài chim này. Chúc các bạn nuôi dưỡng, huấn luyện chào mào má trắng thật thành công nhé.

Xem thêm: Chào mào má trắng – Cách phân biệt trống mái và lựa chọn hiệu quả

5/5 - (3 votes)

Bài viết liên quan