Họ sợ hãi cái thuyết nhân quả, gánh nghiệp sát sinh, nên không ai dám mổ chó nữa
Ông thủ từ Hồ Xuân Đức, người trông coi, hương khói đền Giang Xá ở đầu làng Cao Hạ ( xã Đức Giang, Hoài Đức, Thành Phố Hà Nội ) bảo rằng : “ Nói chuyện này cậu không tin, nhưng có một thực tiễn là ở làng Cao Hạ không có ai dám cầm chày đập chết con chó, cầm dao chọc tiết nó đâu. Cùng lắm họ chỉ dám thui chó, mổ bụng, làm lòng, khi thợ đã giết chó rồi.
Ngày xưa, việc giết chó tự tay người Cao Hạ làm, nhưng nhiều chuyện xảy ra lắm, nên không ai dám làm cái việc sát sinh ấy nữa. Nhưng đất chật, người đông, không mổ chó thì lấy gì mà sống, nên họ vẫn phải duy trì lò mổ. Có điều, họ không trực tiếp giết chó, mà thuê thợ giết mổ từ nơi khác về.
Bạn đang đọc: Làng thịt chó không ai dám… giết chó!
Người dân làng Cao Hạ trả công vài trăm ngàn mỗi ngày nên thuê được rất nhiều thợ. Mà với số tiền hậu hĩnh như vậy, thì nhiều người dám cầm chày đập con chó, cầm dao chọc cổ nó ”. Nghe ông Đức nói vậy, tôi không tin lắm, nhưng quả thực, đến những lò mổ ở Cao Hạ, từ lò mổ lớn, đến bé, tuy nhiên không có bất kể thợ giết mổ nào là người Cao Hạ. Chuyện về những con chó
Ông Hồ Xuân Đức, người trông coi, hương khói đền Giang Xá
Thợ mổ đều được thuê từ những tỉnh khác như Tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc … Đông nhất vẫn là người Thanh Hóa. Ở Đông Sơn ( Thanh Hóa ), có một ngôi làng, mà cả làng đi buôn chó xuyên vương quốc và đi giết mổ chó mướn ở khắp nơi. Người nọ rủ người kia, nên có đến mấy chục thợ ở Đông Sơn hành nghề giết chó thuê ở Cao Hạ. Lang thang khám phá ở làng mổ chó Cao Hạ, tôi được nghe người dân kể rằng, người Cao Hạ đi đến đâu cũng bị chó sủa, chó cắn. Mặc dù ngôi làng đang yên tĩnh ban trưa, nhưng người Cao Hạ đi qua, là chó sủa dậy làng. Người ta đồn rằng, người Cao Hạ là khắc tinh của loài chó, mà chó là loài rất thính nhạy, nên cảm nhận được. Trong thời hạn tìm hiểu và khám phá về nghề giết mổ chó ở làng Cao Hạ, tạt vào chùa Cao Hạ, tôi thấy người vào ra nườm nượp, khói hương nghi ngút … Tôi nhận ra bà D., một chủ lò mổ chó lớn nhất nhì làng Cao Hạ. Bà D. tuy đã 56 tuổi, nhưng ăn mặc khá thời thượng, ra dáng một bà chủ lớn. Bà có một tòa biệt thự cao cấp ở trong làng, cùng một nhà nghỉ TP. Hà Nội. Tất cả gia tài đó đều từ con chó mà ra. Cũng như những mái ấm gia đình khác ở Cao Hạ, bà D. rất sợ gặp vận rủi với nghề sát sinh. Mỗi năm, vào những ngày rằm, mùng 1, đợt nghỉ lễ, bà đều sẵn sàng chuẩn bị lễ lạt chu đáo rồi cúng khấn hàng giờ ở chùa Cao Hạ. Người cúng khấn cho bà D. chính là thầy Thích Thanh Thủy, trụ trì chùa Cao Hạ. Tôi tiếp chuyện, nhưng bà phủ nhận cung ứng thông tin. Hầu hết người dân ở làng Cao Hạ đều không muốn nói về việc làm sát sinh của mình. Vì sao số đông phản đối việc ăn thịt chó ?
Thầy Thích Thanh Thủy, trụ trì chùa Cao Hạ
Bản thân bà, dù đã phong phú lắm rồi, nhưng nỗi mất mát còn lớn hơn. Người chồng đã chết vì nghiệp giết chó. Con cái phương trưởng, làm những nghề khác, không theo nghề mổ chó. Bao năm nay, bà sống đơn độc một mình trong tòa biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang, nhưng buồn vô hạn. Bà đang sống trong khổ đau, dằn vặt, vì bà tin rằng, trăm ngàn kiếp nữa, bà phải chịu quả đau đớn, vì đã sát hại hàng vạn con chó. Dù bà D. không bật mý chuyện mái ấm gia đình mình, tuy nhiên cái chết của ông K., chồng bà, thì cả làng Cao Hạ đều biết. Theo đó, nghề mổ chó đã có từ đời ông nội của bà. Ông nội của bà cũng chính là một trong số ông tổ của nghề giết mổ chó làng Cao Hạ. Khi đó, mái ấm gia đình nghèo, ông nội bà phải long dong khắp nơi, học nhiều nghề. Cuối cùng, ông học được nghề giết mổ chó từ một chủ lò mổ ở TP Bắc Ninh. Ông cụ đã mang nghề này về làng. 12 tuổi, bà đã biết đạp xe chở thịt chó đi bán. 15 tuổi nghễu nghện đạp xe chở chó về tận TP.HN giao hàng. Vậy là, ở tuổi 56, bà D. đã có hơn 40 năm gắn bó với nghề thịt chó. Bà D. lấy chồng, là ông K., người làng khác. Mặc dù là cán bộ Nhà nước, nhưng đồng lương công chức đói kém, nên ông đã bỏ cơ quan về giết mổ chó giúp vợ.
Công việc mổ chó suôn sẻ, kinh tế gia đình ngày một khấm khá. Thế nhưng, cách đây 15 năm, một vụ tai nạn giao thông khi ông đi giao thịt chó, đã cướp đi mạng sống của chồng bà.
Thầy trụ trì tổ chức triển khai tang lễ cho 800 chú chó Robot tại Tokyo, Nhật Bản Sau cái chết của chồng, người ta đồn là gặp vận rủi do làm nghề sát sinh, nên người thân trong gia đình trong mái ấm gia đình đều khuyên bà nên bỏ nghề. Bà D. cũng tính bỏ nghề, nhưng ruộng đất không có, bà lại chỉ thạo mỗi nghề mổ chó, đàn con đang tuổi ăn, tuổi học, không mổ chó thì lấy gì nuôi con, nên bà vẫn phải nhắm mắt theo nghề. Kể từ đó, bà năng đi chùa hơn. Cứ đến ngày rằm, mùng một, những ngày lễ lớn, bà đều lên chùa, làm lễ, mong linh hồn những con chó do bà sát hại được đầu thai vào loài khác, được siêu sinh, không phải làm kiếp chó nữa. Mặc dù, việc làm giết mổ chó mỗi ngày một phát đạt, kinh tế tài chính mỗi ngày thêm khá giả, tuy nhiên bà D. không thấy niềm hạnh phúc hơn. Bao năm trời bà khốn khổ với một cậu con trai. Anh này không ham học, không ham làm, mà chỉ phá phách tiền tài của bà. Hết lô đề, cờ bạc, anh ta quay sang hút chích. Cuối cùng, người con trai này cũng chết vì sốc thuốc. Sư trụ trì Thích Thanh Thủy bảo rằng, ở làng Cao Hạ, bà D. là người rất tín tâm. Thầy Thủy bảo : “ Tôi cũng thuyết giảng, tuyên truyền nhiều lắm, nhưng nghề mổ chó là miếng cơm manh áo của họ, nên họ không bỏ được. Họ vừa làm vừa vào chùa sám hối. Họ tưởng làm thế là thoát, nhưng họ đã lầm. Nhân – Quả rất công minh. Dù có cúng cả tiền tỉ, thì họ vẫn phải nhận cái Quả, do đã gieo Nhân ác sát sinh. Trong Tam tự kinh có câu “ Khuyển mã tứ tình ”, tức là con chó, con ngựa có tình cảm với con người, nó cũng là một sinh linh như con người. Lại có câu “ Khuyển thủ dạ, kê tư thần ”, nghĩa là con chó thức đêm canh cho con người, con gà gáy sáng báo thức, thì con người mới sớm khuya an giấc. Con chó thân thương với con người là vậy, mà sát hại nó, ăn thịt nó thì quá tàn tệ ”. Chú chó siêng tu suốt 5 năm vào chùa gióng đại hồng chung
Chó đá được tôn thờ ở “biệt phủ” của họa sĩ Thành Chương.
Theo thầy Thủy, không riêng gì bà D., mà còn có 1 số ít chuyện chết chóc nữa trong làng Cao Hạ cũng tương quan đến con chó. Chính do đó, người dân trong làng rất sợ hãi, sợ hãi với việc làm giết chó, dù họ là những chủ lò mổ. Có một cái chết được dân làng kể nhiều, là cái chết của ông H. Một đồn mười, mười đồn trăm, khiến cái chết của ông trở nên kỳ quái. Ngày đó ông H. thiết kế xây dựng được lò mổ chó lớn nhất nhì làng Cao Hạ. Đêm nào vợ chồng ông với sự phụ giúp của con cháu, cũng hóa kiếp vài chục chú chó. Thế nhưng, một đêm, sau khi đập chết chó, thui rơm vàng ươm, sẵn sàng chuẩn bị mổ bụng, thì mọi người không thấy ông H. đâu cả. Lát sau mới thấy ông chết bỏng trong nồi nước nhúng chó để vặt lông. Ngay sau cái chết của ông H. một thời hạn thì đến cái chết của anh V., chồng chị C. Khi đó, anh V. tròn 40 tuổi. Anh là thợ mổ chó tay nghề cao nhất làng Cao Hạ. Chỉ 3 tiếng nửa đêm về sáng, mình anh mổ xong 10 đến 15 chú chó. Vì có kinh nghiệm tay nghề cao, nên kinh tế tài chính mái ấm gia đình mỗi ngày thêm khấm khá. Thế nhưng, tai ương ập đến đúng lúc mái ấm gia đình đang ăn nên làm ra. Khi anh cắm quạt điện để thui chó, anh bị điện giật chết, mặt mũi méo xẹo, nằm vật bên đống chó chưa kịp thui. Vì sao Phật tử ăn chay và không được ăn thịt chó ?
Chó đá được thờ và tôn là quan lớn ở làng Địch Vĩ (xã Phương Đình, Đan Phượng, Hà Nội
Rồi cái chết của ông Nguyễn Văn L. Ông L. cũng là chủ lò mổ chó chuyên nghiệp ở Cao Hạ. Người Cao Hạ bị chó cắn như cơm bữa, nên nhà nào cũng thủ sẵn thuốc tiêm phòng.
Mấy lần bị chó cắn, ông L. đều tiêm phòng cẩn thận. Thế nhưng, lần này, con chó cắn nhẹ, chỉ hơi xước ở cổ tay, nên ông chủ quan, không tiêm tiếc gì cả. Thời gian sau, ông lên cơn dại, rồi qua đời.
Xem thêm: Mèo cào nguy hiểm như chó cắn
Cái chết của 4 chủ lò mổ tương quan đến chó dù chỉ là sự trùng hợp thông thường, là tai nạn đáng tiếc nghề nghiệp, tuy nhiên khiến người dân Cao Hạ hoang mang lo lắng, đồn đại suốt nhiều năm trời. Họ sợ hãi cái thuyết nhân quả, gánh nghiệp sát sinh, nên không ai dám mổ chó nữa. Để duy trì sự hoạt động giải trí của lò mổ họ hàng loạt thuê thợ nơi khác đến giết mổ chó, còn dân trong làng chỉ làm những quy trình tiếp theo. Họ muốn đổ cái nghiệp sát sinh đó cho những người làm thuê. Quả thực, long dong ở làng Cao Hạ, tôi nhận thấy rằng, rất ít mái ấm gia đình có được niềm hạnh phúc vừa đủ, toàn vẹn vì nghề giết mổ chó. Chỉ có 3 mái ấm gia đình giàu sang, nhưng nhà thì có người chết chóc, nhà có con cháu nghiện ngập. Còn lại, tổng thể những hộ mái ấm gia đình chỉ có mức sống thông thường từ nghề giết mổ chó. Nhiều người có được chút tiền từ lò mổ thì sa đà vào cờ bạc, ăn chơi, nghiện ngập …
Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh