Trên trang facebook của tổ chức FOUR PAWS Việt Nam, bài công bố báo cáo mấy ngày trước thu được tổng cộng 43 “likes”. Người Việt Nam ăn thịt mèo thật ra cũng đâu phải chuyện chấn động gì. Tôi đọc nhanh qua báo cáo, thông điệp đã quen thuộc nếu bạn là người Việt Nam: văn hóa ăn thịt mèo tạo cơ sở cho hoạt động tội phạm, trong bối cảnh nước ta không hề có cơ sở nuôi mèo lấy thịt, nguồn cung nhiều khả năng đến chủ yếu từ việc trộm cướp mèo.
Bạn đang đọc: Quy định con mèo
Nhưng có một cụ thể làm tôi chú ý quan tâm : những nhà hoạt động quốc tế, trong báo cáo giải trình về mèo tại Nước Ta, tự tin khẳng định chắc chắn rằng, khác với chó, mèo là loài được lao lý nước ta bảo vệ. Có một lao lý năm 1998 cấm việc bán thịt mèo. Ồ, sao không cấm bán thịt chó mà lại cấm bán thịt mèo nhỉ, tôi nghĩ, mình không hề biết lao lý này .Đó là Chỉ thị số 09/1998 / CT-TTg của Thủ tướng nhà nước về ” Các giải pháp cấp bách diệt trừ chuột bảo vệ mùa màng “. Trong thông tư được ký bởi Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, ngôn từ rất thẳng thắn : ” Thu hồi giấy phép kinh doanh thương mại, dẹp ngay những quán ăn bằng thịt mèo ( tiểu hổ ), giải quyết và xử lý nghiêm những đối tượng người tiêu dùng chuyên đi bắt mèo ” .Tôi đọc thêm và phát hiện ra đến tận ngày 3/1/2020, Thủ tướng mới ký văn bản chấm hết hiệu lực thực thi hiện hành của thông tư này. Tức là lao lý cấm bán thịt mèo đã sống sót trong suốt 22 năm qua. Hoặc tối thiểu, ” pháp luật pháp lý ” này đã sống sót đến tận năm năm nay, khi mà ” thông tư của thủ tướng ” không còn được coi là văn bản quy phạm pháp luật .Và tôi nghĩ về số phận của một lao lý pháp lý. Đó mới là nguyên do tôi viết bài này. Một pháp luật được phát hành bởi Thủ tướng, sống sót trong suốt hai thập kỷ, và đến khi kết thúc vòng đời, có vẻ như không hề đi vào đời sống. Ai đó hoàn toàn có thể cho rằng từ năm 1998 đến nay, nền kinh tế tài chính đã chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp-dịch vụ thì việc giữ mèo để diệt chuột không còn tương thích nữa. Nhưng đó chỉ là quan điểm thôi, còn nguyên tắc là nguyên tắc, lao lý là lao lý, và trong suốt từng ấy năm không có văn bản thay thế sửa chữa, thì ” dẹp ngay ” luôn là một mệnh lệnh của chính phủ nước nhà Nước Ta. Và đó là một mệnh lệnh … tàng hình .Tôi nghĩ về số phận của một văn bản pháp lý ; và mong fan hâm mộ cũng hãy nghĩ theo hướng này. Chúng ta không ở đây để bàn chuyện ăn thịt mèo, mà đi tìm kiếm ý nghĩa của một ” cuộc sống văn bản “. Mệnh lệnh không được triển khai này nói lên điều gì về mạng lưới hệ thống pháp lý nước ta ?Bạn đọc hoàn toàn có thể cho rằng tôi lẩn thẩn. Việc một lao lý không / chưa đi vào thực tiễn là điều phổ cập. Nơi nơi người ta vẫn lấn chiếm vỉa hè ; xả rác ra đường. Nhưng thứ nhất, khi xả rác hoặc lấn vỉa hè, người ta luôn biết rằng mình-đang-làm-sai. Thứ hai, những pháp luật đó vẫn đang có hiệu lực thực thi hiện hành. Chúng ta có quyền nói rằng mình vẫn đang ” từng bước đẩy lùi ” hoặc ” cải tổ ” yếu tố. Quy định về thịt mèo kỳ dị hơn thế, nó đã sinh ra và biến mất, trong 2 thập kỷ, mà sự sống sót của nó với hầu hết dân số ( gồm cả cán bộ hành pháp ) là trọn vẹn đáng ngờ .Tôi lại nghĩ không thông, và quyết định hành động xách xe máy ra đường. Sáu rưỡi tối, tôi dặn vợ chờ cơm và bật Google Maps lên tìm quán thịt mèo gần nhất. Quanh Thành Phố Hà Nội tất yếu có rất nhiều .
Bảy giờ tối, tôi đi xuyên qua những vườn cây không ánh đèn ở khu Đại Mỗ, và tìm thấy một quán thịt chó và mèo. Quán được dựng bằng tấm tôn, cửa được phủ tấm nhựa trong kèm chữ “Điều hòa” to tướng. Có lẽ chưa đến giờ nhậu, chỉ có một thực khách đang ngồi ăn một bát bún (không biết là chó hay mèo) rồi tất tả đi luôn. Người ta quả nhiên đối xử với món này một cách rất thông thường.
Tôi đứng ngoài nhìn cái quán một hồi lâu, và tự hỏi rằng có điều thông thường nào ở đây là không bình thường. Kín những mặt tường của quán, trong và ngoài, ông chủ đã cho in rất to những bức ảnh những món ăn. Những đĩa xào và đĩa nướng được trang trí cà rốt tỉa và rau mùi, những bát canh béo, rựa mận, bún măng. Tôi tự bật cười một mình, vì trong một văn cảnh khác, với một nguyên vật liệu khác, thì những nhà quay phim quốc tế đã dùng chính những đĩa xào có rau mùi này để tiếp thị cho văn hóa truyền thống Nước Ta .Tự cái quán kể được một câu truyện. Đằng sau những bức ảnh in khổ siêu lớn trên tường kia là cả một cuộc phát huy và thừa kế văn hóa truyền thống đã lê dài nhiều thập niên, là niềm tự hãnh của một đầu bếp – mà tôi không hoài nghi gì về kỹ thuật đặc hữu của anh / chị này với một loại nguyên vật liệu yên cầu sơ chế phức tạp – từ thui rơm đến mổ thịt. Trong suốt hai thập kỷ qua, dòng chảy văn hóa truyền thống này chưa khi nào gián đoạn .Bạn đọc hoàn toàn có thể cho rằng tôi lẩn thẩn. Sao lại chăm sóc đến thịt mèo như vậy ? Nhưng như đã nói, yếu tố ở đây không phải là mèo hay thỏ, mà đã có một pháp luật của chính phủ nước nhà nước CHXHCN Nước Ta đã ” tàng hình ” trong 22 năm. Nghĩ theo cách nào thì đây cũng không phải chuyện nên xem thường. Ta có nghĩa vụ và trách nhiệm khám phá chuyện gì đã xảy ra trải qua tiền lệ pháp lý này .Thông thường, khi một chủ trương không đi vào đời sống, có mấy nguyên do dễ gặp : 1. Không công khai minh bạch hoặc phân phối cho bên bị ảnh hưởng tác động những quy tắc mà anh ta phải tuân thủ ; 2. Không đưa được ra những quy tắc dễ hiểu ; 3. Ban hành những quy tắc xích míc ; 4. Các nhu yếu vượt quá quyền hạn của bên bị tác động ảnh hưởng ; 5. Đưa ra quá nhiều quy tắc, mà chủ thể không hề xu thế hành vi theo chúng .Nhưng việc cấm bán thịt mèo thật ra không gây xích míc nào kể trên, rất dễ hiểu. Khâu phát hành có vẻ như không gặp lỗi kỹ thuật nào. Và có lẽ rằng vì không có xích míc nên nó mới sống sót được 22 năm. Thế tại sao nó vẫn là một ” mệnh lệnh tàng hình ” ?Ở đây có một trạng thái khá đặc trưng của xã hội Nước Ta. Đó là nhiều lúc tất cả chúng ta hoàn toàn có thể ngầm thống nhất với nhau, rằng mình sẽ lờ đi một lao lý pháp lý, một cách êm thấm, không trải qua xung đột chủ yếu nào .Bạn đọc đã nhận ra rằng có một lực cản từ phía hội đồng chống lại việc ” dẹp ngay những quán thịt mèo ” – đơn thuần là vẫn còn nhiều người thích ăn thịt mèo. Nhưng thông lệ, ngay cả khi có lực cản từ hội đồng, thì xã hội cũng phải trải qua chút ít xung đột. Bên hành pháp ra tay, ai đó phản kháng. Pháp luật vỉa hè thì đôi lúc còn thấy bà bán rong thút thít bấu chân anh dân phòng đòi cái quang gánh, nhiều khung cảnh kịch tính. Pháp luật môi trường tự nhiên đôi lúc còn thấy những người xả rác ngoài phố bị lên án kinh hoàng. Nhưng pháp luật con mèo, vì nó phiền phức, vì nhóm chịu tác động ảnh hưởng là số ít, nên nó được thống nhất là bỏ lỡ cho êm. Kể cả bạn có biết đến thông tư năm 1998 đi nữa, chẳng nhẽ đi đường gặp quán bán thịt mèo lại gọi điện lên đường dây nóng của địa phương tố giác, bị dở hơi đâu ?
Hai mươi hai năm ấy đã trôi qua bình yên, chỉ thị trôi vào dĩ vãng. Chỉ bất hạnh cho mấy con mèo, và tiếc cho đôi chút hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
” Quy định con mèo ” không chỉ là chuyện mèo. Có những quy tắc trong xã hội ta được tuân thủ rất cẩn mật, toàn dân đồng lòng với chính quyền sở tại, cứ nhìn đợt dịch Covid này thì biết. Nhưng có 1 số ít quy tắc khác, vì nhiều nguyên do, đặc biệt quan trọng là vì văn hóa truyền thống sống và thao tác theo pháp luật hình như bị xem nhẹ, đã được quyết định hành động là lờ đi cho nhanh. Nó không đi vào thực tiễn không phải vì khâu phát hành pháp lý bị sai, mà chỉ đơn thuần là người Nước Ta … không thích thực thi thôi. Bạn hoàn toàn có thể giúp tôi bằng việc tự kể thêm những ví dụ về những luật định ” không thực thi chả chết ai “, từ pháp lý giao thông vận tải, thủ tục hành chính, pháp lý thuế đến pháp lý lao động .Tôi nghĩ gọi đây là ” trạng thái đặc trưng ” của tất cả chúng ta có lẽ rằng không ai phản đối. Bạn vẫn hoàn toàn có thể cho rằng tôi quá lẩn thẩn với mấy con mèo ; nhưng hàng loạt hội đồng cùng đồng tâm lờ đi một nguyên tắc lao lý, chuyện này nghĩ mãi vẫn thấy kỳ dị, và không biết có thông dụng trên quốc tế không .
Đức Hoàng
Source: https://thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh