50 năm chú mèo máy Doraemon làm bạn với trẻ thơ

Banner-backlink-danaseo
.

Đối với những người hâm mộ truyện tranh và phim hoạt hình Nhật Bản, đặc biệt là các khán giả nhỏ tuổi, năm 2020 là một năm đặc biệt vì kỷ niệm 50 năm ngày ra đời của một nhân vật mang tính biểu tượng: chú mèo máy Doraemon (bạn trẻ Việt Nam quen gọi với phiên âm Đô-rê-mon)!

Phim Doraemon: Nobita và những bạn khủng long mới ra đời dịp kỷ niệm 50 năm khai sinh tác phẩm về chú mèo máy Ảnh: Shin-Ei Animation

Phim Doraemon: Nobita và những bạn khủng long mới ra đời dịp kỷ niệm 50 năm khai sinh tác phẩm về chú mèo máy. Ảnh: Shin-Ei Animation

* Chú mèo máy “tròn 50 tuổi”

Từ ngày 8-12-2020 đến 31-1-2021, một triển lãm quy mô lớn mang tên Triển lãm kỷ niệm 50 năm Doraemon (Doraemon 50th Anniversary Exhibition) đang diễn ra tại Bảo tàng Fujiko * F * Fujio ở TP.Kawasaki (cách thủ đô Tokyo 30 phút lái xe). Vô số những vật kỷ niệm gắn chặt với hình ảnh chú mèo máy đáng yêu trong các bộ truyện tranh, anime (phim hoạt hình Nhật) và đồ chơi trên khắp thế giới được trưng bày, phục vụ các fan hâm mộ nhiều thế hệ. Hồi tháng 5-2020, Nhật Bản cũng phát hành bộ tem kỷ niệm 50 năm Doraemon với hình ảnh nguyên thủy ban đầu của hai nhân vật Doraemon và Nobita (giai đoạn 1970-1971).

Trong bài tựa đề “ 50 năm của Doraemon, và vẫn còn đó những bài học kinh nghiệm cần rút ra ”, tờ nhật báo The Japan Times viết : “ 50 năm trước, một chú mèo máy màu xanh da trời đến từ tương lai đã Open ở Nhật Bản, khởi nguồn cho một biểu tượng văn hóa đại chúng thực thụ sinh ra : Doraemon. Doraemon đã giúp nhiều thế hệ trẻ nhỏ cả ở Nhật Bản và quốc tế vui chơi trong nhiều năm qua, trải qua manga ( truyện tranh ), anime, game show điện tử và hàng loạt đồ chơi và sản phẩm & hàng hóa khác ”. Tác phẩm mang cái nhìn vui nhộn về công nghệ tiên tiến và tương lai này trở thành một phần của lịch sử vẻ vang tân tiến Nhật Bản. Còn trên khoanh vùng phạm vi toàn thế giới, bộ truyện đã bán được hơn 100 triệu bản đa ngôn ngữ. Tại Nước Ta, Doraemon Open từ năm 1992 với bộ truyện do NXB Kim Đồng ấn hành. Năm 1996, tác giả Fujiko F. Fujio đã đến thăm Nước Ta và hoàn tất thủ tục ký bản quyền được cho phép NXB Kim Đồng chính thức xuất bản bộ truyện .
Doraemon lần tiên phong được xuất bản dưới dạng bộ truyện tranh gốc tại Nhật Bản vào tháng 1-1970, bộc lộ trái tim, linh hồn thực sự và quốc tế hoạt động giải trí của Doraemon – một “ chú mèo máy đến từ tương lai ”. Kể từ đó, những chương trình truyền hình, phim hoạt hình và đồ chơi cho trẻ nhỏ đã sinh ra ship hàng nhu yếu phong phú của công chúng yêu thích chú mèo máy. Bộ truyện Doraemon ( được sưu tập ở định dạng tankōbon – tức truyện tranh bìa mềm từ năm 1974 ) vẫn giữ nguyên “ phép thuật ” lôi cuốn công chúng sau bao năm trôi qua, đồng thời còn “ được coi là một công cụ mê hoặc để học tiếng Nhật và cải tổ năng lực ngôn từ của bạn ” – theo The Japan Times .
Chú mèo máy Doraemon – do hai tác giả Hiroshi Fujimoto ( 1933 – 1996 ) và Motoo Abiko, cùng dùng chung bút danh Fujiko F. Fujio là “ cha đẻ ” – nhanh gọn trở thành người bạn vui nhộn gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ nhỏ trên toàn thế giới. Bên cạnh Doraemon còn có nhóm bạn học trò đáng yêu Nobita, Shizuka, Jaian ( ở Nước Ta trước đây quen gọi là Chaien ), Suneo ( ở Nước Ta thời đầu được biết đến với tên Xê-kô ) … cùng mang nụ cười, niềm vui, niềm tin, niềm hạnh phúc đến mọi người. Những tính cách, hành vi, thói quen của những nhân vật chính phong phú tính cách, phần lớn đáng mến được người hâm mộ “ thuộc nằm lòng ”. Đó là Doraemon ngoại hình màu xanh mũm mĩm, tròn trịa, đầu to tròn hơn thân thể, thích ăn vặt và hoàn toàn có thể bay nhờ chiếc chong chóng tre ; Nobita tuy ngoan tuy nhiên “ hậu đậu ”, yếu ớt và lười biếng ; cô bé Shizuka ( tức Xuka ) hiền lành, thân thiện, lễ phép ; Jaian ( Chaien ) mập mạp, xấu tính vì hay ăn hiếp bè bạn ; Suneo tinh ranh, xảo quyệt, tương hỗ Jaian bắt nạt Nobita …

* Doraemon từ truyện lên phim

Bộ truyện Doraemon nhanh chóng được chuyển thể thành loạt phim hoạt hình rồi tới phim điện ảnh và luôn được đông đảo người hâm mộ ủng hộ nhiệt tình. Người ta ước tính có hơn 100 triệu người đã xem phim Doraemon trong các thập niên qua (đây là con số kỷ lục nhất so với mọi bộ phim hoạt hình Nhật Bản khác). Một con số ấn tượng khác: ước tính mọi bộ phim “nhượng quyền” từ thương hiệu Doraemon đã mang lại doanh thu 1,8 tỷ USD từ trước đến nay.

Một bạn nữ chụp hình cùng biểu tượng Doraemon khổng lồ trưng bày tại Việt Nam tháng 11-2020
Một bạn nữ chụp hình cùng hình tượng Doraemon khổng lồ tọa lạc tại Nước Ta tháng 11-2020
Một phần quan trọng tạo nên sự mê hoặc của Doraemon chính là sự hoài niệm hoặc nhắc nhớ những bài học kinh nghiệm từ thuở bé của nhiều người trong tất cả chúng ta. Truyện tranh lấy toàn cảnh ở một thời đại mà Nobita và những bạn của cậu không ngồi chơi game show điện tử hay sử dụng điện thoại cảm ứng mưu trí mở YouTube xem trong cả lúc ngồi ăn cơm như nhiều trẻ nhỏ của thời giờ đây. Thời của Doraemon Open, những chàng trai cô gái học trò nhỏ bé như Nobita, Xuka … sau giờ học chỉ ra ngoài phố đi dạo, dành hầu hết thời hạn làm bài tập về nhà, và hào hứng với việc được khuyến mãi một chiếc xe đạp điện hay một món đồ chơi nho nhỏ. Một sự lý thú khi những bậc cha mẹ từng yêu dấu Doraemon khi họ còn nhỏ thời xưa, giờ đây hoàn toàn có thể mua bộ truyện này cho con trẻ đọc, hoặc dẫn con họ đến rạp xem phim Doraemon !
Vậy liệu Doraemon vẫn nổi tiếng trong 50 năm nữa, tức vào dịp kỷ niệm 100 năm ( năm 2070 ) không ? “ Tôi kỳ vọng như vậy. Nó hoàn toàn có thể mê hoặc những thị trường khác nhau. Bạn đã có thị trường trẻ nhỏ để tạo ra những câu truyện mới, sở trường thích nghi mới và bạn cũng có thị trường hoài niệm dành cho người lớn ” – Alisa Freedman, một trợ lý giáo sư về văn học và điện ảnh Nhật Bản tại Đại học Oregon nói với The Japan Times hồi đầu năm 2020 .
Từ 30 năm qua, mỗi năm những nhà làm phim Nhật đều cố gắng nỗ lực cho sinh ra một tác phẩm điện ảnh về Doraemon. Năm 2019, bộ phim Doraemon : Nobita và mặt trăng phiêu lưu ký ( tựa tiếng Anh : Doraemon : Nobita’s Chronicle of The Moon Exploration ) thu về hơn 50 triệu USD tiền vé, lập kỷ lục về sức hút so với người theo dõi dành cho phim hoạt hình chiếu rạp. Năm nay, nhân ngày kỷ niệm Doraemon tròn 50 tuổi, bộ phim Doraemon : Nobita và những bạn khủng long thời tiền sử mới ( tựa tiếng Anh : Doraemon The Movie : Nobita’s new dinosaur ) sinh ra, ghi lại là tác phẩm phim hoạt hình thứ 40 trong loạt phim về Doraemon. Tên gọi của phim nhắc nhớ đến bộ phim Doraemon dài tiên phong ra đời người theo dõi vào năm 1980 có tựa đề là Doraemon : Khủng long của Nobita. Có thể thấy, sức hút của loạt phim Doraemon là nhờ qua mỗi phần, Nobita và những bè bạn phải đương đầu với thử thách lớn hơn, ở những khoảng trống trọn vẹn mới lạ chứ không còn chỉ xử lý những rắc rối nho nhỏ tại thiên nhiên và môi trường thân quen như trường học, mái ấm gia đình … nữa .

Trong phim Doraemon: Nobita và những bạn khủng long mới, đạo diễn Imai Kazuaki quay trở lại làm phim nhờ trước đó ông đã thành công với việc đạo diễn phim Doraemon: Nobita và đảo giấu vàng (năm 2018). Imai Kazuaki kết hợp biên kịch Kawamura Genki sáng tạo ra một cốt truyện mới lạ cho hành trình khám phá vùng đất mới của Nobita – người tham gia hoạt động khảo cổ ở một cuộc triển lãm khủng long. Nobita mượn bảo bối thần kỳ của Dorameon là “chiếc khăn trùm thời gian” để làm viên đá hóa thạch giống quả trứng mà cậu tình cờ phát hiện được từ hoạt động khảo cổ nở ra… một cặp khủng long song sinh Kyu & Myu (tên này do chính Nobita đặt).

Cặp khủng long thời tiền sử song sinh này dần lớn lên với sự nuôi dưỡng và “ cưng chiều ” hết mực của Nobita. Tuy nhiên, Nobita dù rất yêu thương Kyu và Myu tuy nhiên cũng buộc phải nhận ra rằng cặp khủng long thời tiền sử này không tương thích với môi trường tự nhiên hiện tại. Nói cách khác là Kyu và Myu cần được ngược dòng thời hạn để đưa về thời kỳ của chúng ở 66 triệu năm trước. Từ đây, Doraemon, Nobita và những người bạn dấn bước vào một cuộc thám hiểm, phiêu lưu mới lạ ở vùng đất huyền bí, kỳ diệu, có nhiều loài sinh vật cổ đại “ lành dữ khó đoán ”, đồng thời họ phải tìm cách giúp Kyu và My không bị tuyệt chủng. Tác phẩm khơi gợi óc tò mò, trí tưởng tượng và thỏa tham vọng “ du hành vượt thời hạn ” trong lòng nhiều người .
Tác phẩm kỷ niệm 50 năm Doraemon vẫn giữ điều cơ bản quen thuộc là Nobita nhờ vả Doraemon giúp vượt qua những thử thách và được chú mèo máy động viên, dùng bảo vật tương hỗ cậu chủ. Thông qua điều đó, Nobita cũng phải “ lớn lên ”, trưởng thành, khắc phục khuyết điểm và triển khai xong hơn bản thân chứ không hề cậy nhờ mãi vào lòng tốt lẫn bửu bối của Doraemon. Bộ phim tràn ngập không khí vui tươi dành cho mần nin thiếu nhi, đồng thời gửi gắm thông điệp nhân văn khá thâm thúy về tình bè bạn, sự lớn lên của những thành viên ( cặp khủng long thời tiền sử song sinh dễ thương và đáng yêu ). Sâu xa hơn, bộ phim còn truyền thông điệp về bảo vệ thiên nhiên và môi trường xanh đến những bạn nhỏ .

Quốc Vũ

Rate this post

Bài viết liên quan