TẬP ĐỌC: MEÒ CON ĐI HỌC ppt

Giáo án Tiếng Việt lớp 1 – TẬP ĐỌC: MEÒ CON ĐI HỌC ppt

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (152.96 KB, 4 trang )

TẬP ĐỌC:
MEÒ CON ĐI HỌC
A. Mục đích yêu cầu.
– Đọc trơn toàn bài, dọc đúng một số tiếng, từ khó: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi,
cừu, đến trường, toáng, Ôn lại các tiếng có vần ưu, ươu. Đọc đúng nhịp thơ
– Hiểu nghĩa các từ : buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu
– Hiểu nội dung bài: Mèo con lười học
– Học thuộc lòng bài thơ
B. Đồ dùng dạy – học:
– GV:Tranh minh hoạ sách giáo khoa.
– HS: SGK, đọc trước bài ở nhà
C. Các hoạt động dạy – học:
Nội dung Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ (3
,
)
– Chuyện ở lớp
II. Dạy bài mới.
– HS đọc bài trước lớp + TLCH
– HS+GV nhận xét, đánh giá.
– GV giới thiệu bài bằng tranh (SGK) rồi ghi
1. Giới thiệu bài. (2
,
)

2.Luyện đọc: ( 30
,
)
a. Đọc mẫu
b. Hướng dẫn luyện đọc
+ Đọc từng câu.

Từ khó: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu,
đến trường, toáng

+Đọc từng đoạn, bài
Mèo con buồn bực/
Mai phải đén trường/
Bèn kiếm cớ luôn/
Cái đuôi tôi ốm//

+Đọc bài
tên lên bảng.
– GV đọc mẫu toàn bài.
– HS theo dõi.
– HS đọc đồng thanh, đọc nhẩm( 2 lượt )
– HS tiếp nối đọc từng dòng thơ( BP)
– GV sửa tư thế ngồi cho HS
– GV chú ý theo dõi, phát hiện các tiếng, từ
HS phát âm chưa chuẩn gạch chân
– GV hướng dẫn HS đọc đúng một số từ khó
đó kết hợp phân tích cấu tạo và giải nghĩa từ
:
buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu,
GV: Nêu rõ yêu cầu
HS: Mỗi HS đọc 1 khổ thơ ( nối tiếp)
GV: Quan sát, uốn nắn
GV: HD học sinh đọc khổ thơ khó( Đ1)
HS: Đọc khổ thơ trong nhóm
– Đại diện nhóm đọc trước lớp

HS: Cả lớp đọc toàn bài( đồng thanh, cá nhân
)
Nghỉ giải lao
c) Ôn vần ưu, ươu
– Tìm trong bài tiếng có vần ưu

– Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu
+ hưu, mưu, tựu trường
+ rượu, khướu, bướu,

– Nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu
M: Cây lựu vừa bói quả
Đàn hươu uống nước suối.

Tiết 2
3.Tìm hiểu nội dung bài ( 32
,
)
a)Tìm hiểu nội dung bài
– Cái đuôi tôi ốm
– Cắt đuôi là khỏi
– GV nêu yêu cầu 1 SGK.
– HS trả lời
– GV gạch chân tiếnGV: ngoan
– HS đọc, phân tích cấu tạo
– GV nêu yêu cầu 2 SGK.
– HS trao đổi nhóm đôi, tìm tiếng ngoài bài
có vần ưu, ươu
– Nối tiếp đọc tiếng chứa vần ưu, ươu trước

lớp
H+GV: Nhận xét, bổ sung, chốt lại KQ
– HS đọc, phân tích cấu tạo tiếng, từ
– HS nêu mẫu SGK
– HS trao đổi nhóm đôi, tập đặt câu theo M
– HS nối tiếp nêu miệng
– H+GV: Nhận xét, bổ sung
– HS nhắc lại

– HS đọc lại toàn bài
– GV nêu câu hỏi SGK và câu hỏi gợi mở
* Mèo con lười học
Nghỉ giải lao
* Luyện nói: Hỏi nhau: Vì sao bạn thích đi
học?
M: Vì sao bạn thích đi học?
Vì đến trường có nhiều bạn bè
Được học tập

4. Củng cố dặn dò (3

)

hướng dẫn học sinh lần lượt trả lời từng câu
hỏi tìm hiểu ND bài.
– HS phát biểu
– H+GV: Nhận xét, bổ sung, chốt lại.

– GV nêu yêu phần luyện nói
– GV: HD học sinh mẫu SGK
– HS tập Hỏi nhau trong nhóm: Vì sao bạn
thích đi học?
– Thi nói trước lớp
– GV+HS :nhận xét, bổ sung, đánh giá,
– GV nhận xét tiết học.
– Khen một số HS học tốt.
– Về nhà đọc lại toàn bài và chuẩn bị bài sau

Từ khó : buồn chán, kiếm cớ, cái đuôi, cừu, đến trường, toáng + Đọc từng đoạn, bàiMèo con buồn chán / Mai phải đén trường / Bèn kiếm cớ luôn / Cái đuôi tôi ốm / / + Đọc bàitên lên bảng. – GV đọc mẫu toàn bài. – HS theo dõi. – HS đọc đồng thanh, đọc nhẩm ( 2 lượt ) – HS tiếp nối đọc từng dòng thơ ( BP ) – GV sửa tư thế ngồi cho HS – GV quan tâm theo dõi, phát hiện những tiếng, từHS phát âm chưa chuẩn gạch chân – GV hướng dẫn HS đọc đúng 1 số ít từ khóđó phối hợp nghiên cứu và phân tích cấu trúc và giải nghĩa từbuồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu, GV : Nêu rõ yêu cầuHS : Mỗi HS đọc 1 khổ thơ ( tiếp nối đuôi nhau ) GV : Quan sát, uốn nắnGV : HD học viên đọc khổ thơ khó ( Đ1 ) HS : Đọc khổ thơ trong nhóm – Đại diện nhóm đọc trước lớpHS : Cả lớp đọc toàn bài ( đồng thanh, cá nhânNghỉ giải laoc ) Ôn vần ưu, ươu – Tìm trong bài tiếng có vần ưu – Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu + hưu, mưu, tựu trường + rượu, khướu, bướu, – Nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươuM : Cây lựu vừa bói quảĐàn hươu uống nước suối. Tiết 23. Tìm hiểu nội dung bài ( 32 a ) Tìm hiểu nội dung bài – Cái đuôi tôi ốm – Cắt đuôi là khỏi – GV nêu nhu yếu 1 SGK. – HS vấn đáp – GV gạch chân tiếnGV : ngoan – HS đọc, nghiên cứu và phân tích cấu trúc – GV nêu nhu yếu 2 SGK. – HS trao đổi nhóm đôi, tìm tiếng ngoài bàicó vần ưu, ươu – Nối tiếp đọc tiếng chứa vần ưu, ươu trướclớpH + GV : Nhận xét, bổ trợ, chốt lại KQ – HS đọc, nghiên cứu và phân tích cấu trúc tiếng, từ – HS nêu mẫu SGK – HS trao đổi nhóm đôi, tập đặt câu theo M – HS tiếp nối đuôi nhau nêu miệng – H + GV : Nhận xét, bổ trợ – HS nhắc lại – HS đọc lại toàn bài – GV nêu câu hỏi SGK và câu hỏi gợi mở * Mèo con lười họcNghỉ giải lao * Luyện nói : Hỏi nhau : Vì sao bạn thích đihọc ? M : Vì sao bạn thích đi học ? Vì đến trường có nhiều bạn bèĐược học tập4. Củng cố dặn dò ( 3 hướng dẫn học viên lần lượt vấn đáp từng câuhỏi tìm hiểu và khám phá ND bài. – HS phát biểu – H + GV : Nhận xét, bổ trợ, chốt lại. – GV nêu yêu phần luyện nói – GV : HD học viên mẫu SGK – HS tập Hỏi nhau trong nhóm : Vì sao bạnthích đi học ? – Thi nói trước lớp – GV + HS : nhận xét, bổ trợ, nhìn nhận, – GV nhận xét tiết học. – Khen 1 số ít HS học tốt. – Về nhà đọc lại toàn bài và sẵn sàng chuẩn bị bài sau

Rate this post

Bài viết liên quan