Chào mào trước khi đi thi chăm sóc như thế nào?

Phong trào nuôi chim chào mào đi thi mấy năm gần đây đã trở nên khá thông dụng và lôi cuốn được rất nhiều người hưởng ứng và tham gia. Minh chứng rỏ ràng nhất là trào lưu tổ chức triển khai thì chim ngày một nhiều hơn từ những giải lớn lan rộng ra cho đến những giải nội bộ. Thi nhiều là như vậy nhưng không phải ai cũng được vinh danh nhận cờ và nhận giải ở sân chơi này .

Bản thân mình cũng không ít lần trải qua những thằng trầm trong các cuộc thi, từ rớt những vòng giữ xe rồi cho đến những vòng chuẩn bị sẵn sàng vào top, chim rớt với rất nhiều nguyên do, nào là xỉa lông, bỏ đấu, đấu yếu, tắm hủ, đi ăn, phơi nắng. Sau nhiều lần như vậy mình cũng rút ra được không ít kinh nghiệm tay nghề trong sự nghiệp chim cò, và thời điểm ngày hôm nay muốn san sẻ đến với đồng đội chiêu thức chăm nom chào mào trước khi đi thi

1: Công tác chuẩn bị
Điều đầu tiên là các bạn phải sở hữu một con chim vừa ý và phù hợp với tiêu chí là một con chim thi. Trong bài trước mình đã chia sẻ cách chọn chim chào mào đi thi rồi, nếu bạn nào chưa đọc thì chịu khó xem lại nhé. Thêm nữa là con chim thi phải chơi vừa con mắt ở trường cái đã rồi hẵn tính tới việc chăm sóc nó để thi thố. Sau khi đã xong những tiêu chí trên rồi thì chúng ta bắt đầu chăm sóc chào mào trước khi đi thi tầm 1 tháng nhé.

Đối với mình thì 1 tháng tất cả chúng ta mới rộng rải thời hạn để chăm nom chào mào được chu đáo và kỹ càng hơn. Có nhiều người chăm nom chim trong khoảng chừng 10 ngày đến 1 tuần là cho đi thi rồi, nhưng thú thật bao nhiêu thời hạn đó là không kịp. Nhất là trong thời đại lúc bấy giờ khi mà tiêu chuẩn các cuộc thi chim chào mào ngày càng khóc liệt hơn, điều kiện kèm theo thời tiết cũng khắt nghiệt hơn, các cuộc thi lê dài hàng 3-4 tiếng trong cái nắng nóng giãy thì những chú chim nếu như không được sẵn sàng chuẩn bị tốt sẻ có rất ít thời cơ được đi sâu vào những vòng trong. Nào giờ đây tất cả chúng ta bắt tay vào công tác làm việc chăm nom chào mào trước khi đi thi .

2: Chế độ dinh dưỡng ăn uống
Đối với 1 con chim thi thì vấn đề sức khỏe và dinh dưỡng luôn được đặt lên hàng đầu cho nên chúng ta cần phải thật kỹ càng trong vấn đề này. Như anh em đã biết chào mào là loại thích ăn hoa quả vì thế khi nào trong lồng cũng phải đầy đủ hoa quả trái cây cho nó. Riêng bản thân mình thì thực đơn về hoa quả trái cây cho chào mào đi thi bao gồm như sau: Chuối tiêu – Táo kết hợp với cám bả. Tại sao mình đề cập chuối tiêu chứ không phải chuối tây như anh em sử dụng?

Chuối tiêu có làm lượng dinh dưỡng cũng như lượng đường trong chuối tiêu nhiều hơn chuối tây, chuối tiêu làm cho con chim nhanh khỏe hơn vì hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Trái cây là vậy, bạn bè nào luân phiên được thì biến hóa từng ngày để cho chim đỡ phải nhàm chán thức ăn. Trong quy trình đi mua hoa quả trái cây thì bạn bè cũng chịu khó mua ở những hàng quen hoặc uy tín vì lúc bấy giờ thực trạng xịt thuốc dữ gìn và bảo vệ và giữ tươi trái cây cũng rất tràn ngập rồi .
Mồi tanh thì mình cho ăn cào cào là chính, ngày nào cũng phải có hoặc 2 ngày 1 lần, tầm 5-10 con là tạm ổn, nên cho ăn buổi sáng là tốt nhất. Vì sau khi 1 đêm ngủ dậy thì khung hình dù người hay chim cũng cần nguồn năng lượng cho cả ngày. Ở đây mình không nói đến cho ăn sâu hoặc dế vì mỗi bạn bè mỗi kiểu, không chỉ có vậy chính sách mồi tươi hằng ngày của mổi người là khác nhau. Bản thân mình thì không chăm sâu là loại côn trùng nhỏ giáp xác vỏ cứng, chứa hàm lượng chittin nhiều, ăn về lâu về dài sẻ không tốt cho bộ lông của chào mào. Cái này mình sẻ nói ở trong một bài khác thật chi tiết cụ thể để đồng đội hiểu hơn .

3: Chế độ tắm nắng tắm nước
Vấn đề này chắc anh em cũng khá hiểu rồi nhưng mình cũng xin chia sẻ luôn để cho những anh em chưa có kinh nghiệm đọc tham khảo thêm. Thời gian tắm nắng tốt nhất vào mùa hè là khoảng tầm từ 6h – 8h. Tại sao đây là thời điểm tắm nắng cho chim tốt nhất? Rất đơn giản vì lúc này mặt trời vừa mọc, lớp khí quyển mỏng hơn, lượng hơi nước bốc lên giảm khiến cho tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời nhiều hơn. Giúp cơ thể của chim tổng hợp lượngVitamin D, mà vitamin D rất cần cho việc hấp thụ Canxi, giúp xương cốt của chim cứng cáp hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ sức khỏe cho chim tối đa.
Có nhiều ý kiến cho rằng việc cho chim tắm nắng buổi chiều để căng lửa các kiểu, nhưng thú thật là điều này không đúng. Việc phơi nắng buổi chiều chỉ phù hợp với những tiết trời mùa thu mà thôi. Bởi vì khi trời vào thu, nhiệt độ giảm xuống, trời mát mẻ, hoặc thậm chí se lạnh, lúc này độ ẩm sẻ tăng cao, việc phơi nắng lúc này giúp lông chim khô ráo sạch sẻ, rủ bỏ bụi và các loại ký sinh trùng trước khi đi ngủ.

Có nhiều anh em đồn rằng chim thi không cần tắm nhiều 3-4 ngày tắm 1 lần là được rồi, tắm nhiều chim tụt lửa các kiểu, tôi thấy cái này nó mắc cười không chịu được, ấy thế mà nhiều anh em vẫn tin ầm ầm rồi đồn thổi quá trời làm cho những anh em mới chơi mơ hồ rồi lâu ngày bị ăn mòn vào trong tâm trí, cứ đinh ninh tắm chim sẻ tụt lửa. Cái vấn đề lửa này tôi có nói trong bài viết viết lửa của chào mào rồi. Anh em nào chưa xem thì xem lại nhé.

4: Tập lực như thế nào?
Cái vấn đề này có rất nhiều tranh cải và mình cũng đã viết một bài khá chi tiết về vấn đề nên hay không tập lực cho chào mào rồi, bạn nào chưa xem thì chịu khó xem lại nhé. Anh em đều biết rằng thi chim thường kéo dài rất là lâu 2-3-4 tiếng là bình thường cho nên những con nào bền bĩ, dai sức thì cơ hội đi vào những vòng sau là rất cao, cho nên việc tập lực cho nó là không thể thiếu được. Nhưng anh em cần nhớ rằng tập lực không phải làm cho con chim chơi trâu bò hơn. Mà thực sự tập lực là để cho con chim vận động gân cốt, bay nhảy thoải mái, ăn khỏe uống khỏe từ đó thể trạng của chim được tốt hơn. Tập lực không phải là tất cả nhưng nó là tiền đề để con chim đạt được sự sung mãn, sức khỏe tốt, ổn định.

Về lồng lực thì lúc bấy giờ cũng có nhiều size, nhưng theo mình thì các bạn nên chọn loại có chiều dài từ 1.5 m – 2 m trở lên. Việc sắp xếp cầu tập lực cho chim thì thường bạn bè hay để 2 cầu, 1 bên là cóng nước và cóng đồ ăn, buộc chim phải qua về liên tục. Có nhiều bạn bè bảo rằng trong lồng lực nên lắp nhiều cầu hơn chứ không nên lắp 2 cầu. Cái này thì tùy mỗi đồng đội khác nhau, việc lắp cầu sao cho tương thích với con chim của mình là được. Trong quy trình tập lực cho chim nên quan tâm bổi bổ cho chim, vì ở trong lồng lực chim thường bay nhảy nhiều nên sẻ đói và mất sức rất nhanh. Vì thế mồi tươi và hoa quả trái cây cho chào mào là phải luôn luôn có. Mình thấy cái này rất nhiều bạn bè mắc phải, nên mình đã có viết 1 bài cụ thể về cách tập lực cho chào mào rồi đồng đội chịu khó xem lại. Trước ngày thi khoảng chừng tầm 5-7 ngày bạn bè phải sang chim từ lồng lực sang lồng nuôi đồng thời bồi bổ để chim hồi sinh sức khỏe thể chất nhé .

5: Chế độ nghĩ ngơi ngủ nghĩ
Thường thì mấy cái vấn đề nhỏ nhỏ này mình cũng thấy anh em hay gặp phải, có nhiều anh em cho chim ngủ rất trể, điều này ảnh hướng đến sức khỏe và phong độ cũng như thể trạng của chim rất nhiều. Cho nên anh em cố gắng thiết kế 1 chổ ngủ và giờ giấc cho chim hợp lý một tí. Thời gian đi ngủ tốt nhất là tầm 6h, nơi ngủ phải tránh được các loại như: kiến, gián, mèo, chuột, thằn lằn.

6: Đem đi dợt trước khi đi thi
Hiện nay mình để ý thấy có rất nhiều anh em thường hay đem chào mào chơi trường trước khi thi khoảng 1 tuần. Vậy có nên hay không đem chim đi dợt trong quá trình chuẩn bị đi thi? Theo mình là không nên, vì sao? Đơn giản thôi, vì một con chim đi thi thì ít nhiều đã rất cứng trường trại giàn giáo và có bản lĩnh thi đấu rồi cho nên việc đem đi dợt là không cần thiết. Cho nên vấn đề này anh em cũng lưu ý nhé, đừng vì ức chim, muốn đem chim ra trường chơi mà ảnh hưởng đến cuộc thi là không nên.

7: Buổi sáng trước khi đi thi
Hiện nay cũng có một số anh em nghệ nhân buổi sáng trước khi mang chim đi thi thường hay pha mật ong cho chim uống hoặc các loại thuốc thang đủ thứ trên đời để chim tăng lực gì đấy. Mình cũng chia sẻ với anh em là tuyệt đối không pha mật ong cho chim uống buổi sáng trước khi đi thi, vì khi chim thò mỏ uống mật ong thì mật ít nhiều sẻ còn dính lại trên mỏ, rồi lúc chim quay ra xỉa lông thì mật sẻ dính vào lông gây ra hiện tượng bị rít lông. Điều này càng gây khó chịu với bộ lông của chim và đâm ra chim càng xỉa nhiều hơn.

Anh em để ý rằng có rất nhiều chú chim được chuẩn bị chu đáo phơi nắng kỹ càng vài ngày trước khi đi thi nhưng tại sao lên giàn thi vẫn còn tình trạng tiếp tục phơi nắng? Thiệt ra có phải con chim đó thiếu nắng không? Không hề, bởi vì phơi nắng buổi sáng là bản năng của chim rồi. Cho nên để khắc phục tình trạng chim lên giàn thi phơi nắng thì sáng ngày thi các anh em chịu khó dậy sớm 1 tí, khoảng tầm 6h, sau khi lo thủ tục cho bản thân xong thì bắt đầu tới chim.

Khoảng tầm 7 h bạn bè đem chim ra ngoài phơi nắng cho chim trước khi đi thi. Trong quy trình phơi nắng cho chim thì chỉ duy nhất phơi 1 chú chim đi thi thôi, không được phơi 2 con cùng lúc, nếu phơi 2 con cùng lúc thì chim sẻ kè nhau, hót đấu, thậm chí còn có nhiều con ức lên còn ché nữa nên sẻ mất lực không ít. Cho nên chỉ phơi 1 con duy nhất, lúc này chim sẻ tập trung chuyên sâu phơi nắng, làm lông, xỉa lông rất gọn gàng và chịu khó, trong quy trình phơi nắng bạn bè chịu khó theo dõi, đến khi nào chim không phơi nữa thì đem chim vào trong mát để chim làm lông không thay đổi thêm 1 lần nữa rồi chuẩn bị sẵn sàng ra đấu trường .

8: Lời kết cho bài viết
Việc đi thi chim chào mào còn rất nhiều yếu tố chi phối ví dụ như chim xung quanh và thời tiết, may mắn các kiểu, cho nên bài mình viết mang tính chất chia sẻ để anh em tham khảo. Bài viết tất nhiên là còn nhiều thiếu sót rất lớn, những anh em nghệ nhân nào còn kinh nghiệm gì muốn chia sẻ đến với tất cả mọi người thì có thể để lại bằng comment bên dưới, mình sẻ bổ sung cho bài viết thêm hoàn thiện. Và lời cuối xin chúc tất cả các anh em nghệ nhân sở hữu được nhiều chim chào mào hay cũng như đi thi là có giải nhé. Chào đoàn kết và xây dựng.

Rate this post

Bài viết liên quan