Triển vọng nuôi bồ câu Pháp ở Đông Thanh

Hai năm trở lại đây, mô hình nuôi chim bồ câu Pháp tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà đã và đang được người dân đưa vào sản xuất và nhân rộng trên địa bàn. Đây cũng là một trong những điều kiện cần và đủ để Đông Thanh dần trở thành địa chỉ tin cậy trong cung cấp con giống, hỗ trợ kĩ thuật, từ đó, giúp nông dân thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Nông dân xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà phấn khởi khi áp dụng và phát triển mô hình nuôi chim bồ câu Pháp có hiệu quả

Nông dân xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà phấn khởi khi áp dụng và phát triển mô hình nuôi chim bồ câu Pháp có hiệu quả

Việc nuôi bồ câu Pháp nhốt chuồng thích hợp với địa hình, khí hậu tại Lâm Hà, một số hộ gia đình ở xã Đông Thanh đã mạnh dạn vay vốn và tận dụng diện tích đất trống của gia đình để mở rộng nuôi chim bồ câu. 

Đến thăm quy mô của vợ chồng trẻ Trần Văn Cương ( 33 tuổi, tại thôn Tiền Lâm ), được anh san sẻ : “ Trước khi nuôi chim bồ câu, tôi cũng đã từng nuôi heo, gà thương phẩm nhưng hiệu suất cao mang lại chưa cao. Giữa năm 2019, nhờ liên kết với một số ít bạn hữu tại địa phương đang làm quy mô nuôi bồ câu Pháp nên tò mò tôi đến thăm quan, tìm hiểu và khám phá. Được tận tình chỉ dạy cách chăm nom và hơn hết là biết đến giá trị kinh tế tài chính mang lại khá cao nên tôi quyết định hành động hỏi mua giống về nuôi ” .

Với hơn 400 mét vuông diện tích quy hoạnh chuồng trại trước đây nuôi heo và gà, vợ chồng anh bàn luận, góp vốn đầu tư số vốn “ tương đối ” để mua 70 cặp chim bồ câu cha mẹ. Bước đầu chăm nom, bồ câu tăng trưởng thuận tiện, anh Cương triển khai ấp lò tại chỗ nhằm mục đích nhân rộng số lượng đàn. Đến nay, mái ấm gia đình có hơn 1.000 cặp bồ câu Pháp, chưa kể bồ câu con được ấp ra mỗi ngày .

Theo anh Cương, nuôi chim bồ câu Pháp sinh sản không quá khó nhưng yên cầu người nuôi phải tỉ mỉ, nhất là việc phong cách thiết kế chuồng trại và bảo vệ chính sách ăn 2 bữa / ngày rất đầy đủ dinh dưỡng để chim sinh sản đều đặn. Loại chim này có sức đề kháng cao, tỷ suất sống đạt từ 95-99 % với khối lượng chim thương phẩm đạt khá ( khoảng chừng 600 g / con ). Đặc biệt, giá cả ngoài thị trường cũng cao hơn so với giống thường thì từ 20.000 – 40.000 đồng / cặp .

 

Vì cung ứng được nhu yếu thực tiễn, mẫu sản phẩm bồ câu Pháp dần cho đầu ra không thay đổi. Trung bình, mỗi ngày mái ấm gia đình anh xuất ra thị trường khoảng chừng 200 con thương phẩm, với giá cả giao động từ 120.000 – 130.000 đồng / cặp và cặp cha mẹ là 250.000 đồng / cặp. “ Hàng đi mỗi ngày, đôi lúc phải khước từ khéo với người mua vì số lượng không đủ để đáp ứng ”, anh Cương phấn khởi nói .

Cũng giống như vợ chồng anh Cương, ông Trần Ngọc Huân ( 52 tuổi, tại thôn Thanh Trì ) mở màn nuôi chim gần nửa năm nay. Với số lượng hơn 200 cặp, lứa tiên phong ông cho xuất đi hơn 30 cặp với mức giá không thay đổi là 120.000 đồng / cặp thành phẩm .

Ông Huân cho biết, nuôi chim bồ câu Pháp trước hết cần phải quan tâm tới việc phong cách thiết kế làm nơi ổ đẻ để chim sinh sản, ấp trứng và nuôi con. Bởi, đây là loại động vật hoang dã vừa đẻ trứng vừa nuôi con nên cần thiết kế hai ổ khác nhau, ổ đặt trứng sẽ nằm ở tầng trên và ổ nuôi con nằm ở tầng dưới. Cả hai ổ đều phải thật sạch, được lót rơm, nệm êm và máng ăn phải lựa chọn máng nhựa, bảo vệ thật sạch. Và để nuôi chim bồ câu Pháp thực sự hiệu suất cao thì khâu chọn giống là quan trọng nhất. Do đó, phải chọn những con chim giống khỏe mạnh, lông mượt, hoạt động giải trí nhanh gọn và không có dị tật. Đối với chuồng trại cần phải chú ý quan tâm ánh sáng vừa đủ, luôn bảo vệ khô ráo và thật sạch. “ Để bảo vệ điều kiện kèm theo cho đàn chim sinh trưởng và tăng trưởng tốt, ngoài việc chú trọng những đợt uống vắc xin phòng bệnh, tôi còn trang bị, sử dụng những loại men vi sinh trộn lẫn vào thức ăn, nước uống hoặc phun khử trùng tại khu chuồng trại để giảm mùi hôi thối, tăng sức đề kháng của vật nuôi ” – ông Huân cho hay .

 

Ông Trần Văn Thọ – quản trị Hội Nông dân xã Đông Thanh cho biết : Mô hình nuôi bồ câu Pháp mới Open ở địa phương từ đầu tháng 5/2019. Tuy nhiên, để nhìn nhận về thu nhập và hiệu suất cao thì đây được xem là quy mô có nhiều tiềm năng để địa phương hoàn toàn có thể tăng trưởng kinh tế tài chính, tạo thu nhập không thay đổi cho bà con trong xã. Bởi, dựa trên những yếu tố chăn nuôi như điều kiện kèm theo khí hậu, địa hình, vị trí xa khu dân cư, thông thoáng rất tương thích cho việc nuôi bồ câu. Hơn nữa, thức ăn cũng không quá khó tìm và đắt đỏ, đa phần là bà con tự cung tự túc tự cấp được như thức ăn từ ngô, đậu, lúa. Hiện, trên địa phận xã đã Open 3 hộ với tổng đàn là hơn 4.000 cặp và mong ước trong thời hạn tới, quy mô này sẽ được nhân rộng để bà con học tập và tăng trưởng .

THÂN HIỀN

Rate this post

Bài viết liên quan