Nuôi bồ câu gà, kĩ thuật nuôi bồ câu gà đạt năng suất cao và hiệu quả

Nhờ đem lại giá trị cao về mặt kinh tế, mô hình kỹ thuật nuôi bồ câu gà đã dần trở nên gần gũi với người nông dân Việt Nam. Mặc dù đặc điểm khí hậu của mỗi vùng miền từ Bắc vào Nam có sự khác nhau, xong kĩ thuật nuôi và cách chăm sóc bồ câu vẫn mang tính đặc thù không có nhiều sự thay đổi. Chắc chắn sẽ có nhiều thắc mắc được đặc ra về cách chọn giống, kĩ thuật chuồng trại,cách chăm sóc,… như thế nào để đem lại năng suất cao. Tất cả những câu hỏi đó sẽ được chúng tôi trình bày kĩ trong bài viết này, quý bà con hãy cùng đọc và cùng tham khảo nhé!

Nuôi bồ câu gà, kĩ thuật nuôi bồ câu gà đạt năng suất cao và hiệu quả 1

Cách chọn giống bồ câu gà

Trong nông nghiệp, trồng trọt hay chăn nuôi con gì cũng vậy, yếu tố quan trọng mấu chốt nằm ở việc bạn lựa chọn con giống như thế nào. Chất lượng và hiệu suất của kĩ thuật nuôi bồ câu gà phụ thuộc vào lớn vào yếu tố chọn giống .

Để chọn được giống bồ câu gà tốt và có khả năng chống lại bệnh tật thì quý bà con cần lưu ý những đặc điểm sau:

  • Phải chọn những cặp chim đã được ghép đôi, chim trống và chim mái.
  • Có lông bụng dày và mượt, nhanh nhẹn, mỏ xẻ, thân hình cân đối, không dị tật, đuôi nhọn.
  • Nên chọn mua chim giống từ 2 tháng tuổi trở lên nhằm đảm bảo tính sống sót và giúp bà con dễ nhận ra những đặc điểm cần phải có ở chim giống.

Kĩ thuật nuôi bồ câu gà khoa học

Chuồng nuôi bồ câu gà

Có 2 hình thức nuôi chim bồ câu gà : công nghiệp ( nhốt trọn vẹn ) và bán công nghiệp ( tích hợp giữa nuôi thả và nhốt chuồng )
Khác với những loại vật nuôi khác, chuồng nuôi của bồ câu gà cần phải luôn được khô ráo, thoáng mát, thật sạch và vừa đủ ánh sáng .
Để phân phối những kĩ thuật nuôi bồ câu gà, chuồng của chúng phải bảo vệ những yếu tố sau :

  • Thường được làm từ khung gỗ hoặc thép.
  • Mỗi ô chuồng có kích thước: 50x50x50cm hoặc 40x50x60cm, được làm thành từng dãy nnối dài và phải được đặt dưới mái che.
  • Phải phân theo từng khu vực một: chim con, chim sinh sản, chim thịt,..
  • Chuồng phải được đặt ở những nơi tránh các loài rắn, chuột, mèo,…

Với quy mô này những mái ấm gia đình vẫn hoàn toàn có thể tận dụng nhà cũ, trại cũ mà không cần xây mới để tiết kiệm ngân sách và chi phí ngân sách nhưng phải cung ứng những nhu yếu về kỹ thật như ở quy mô nuôi quần thể .

Máng thức ăn và nước uống

Qúa trình sinh trưởng và tăng trưởng và tăng trưởng của bồ câu gà phụ thuộc vào vào thức ăn và đồ uống mà bà con phân phối .
Máng thức ăn được chia làm 2 ngăn : thức ăn chính và thức ăn bổ trợ .
Kích thước máng :

  • Dài 10-15cm và rộng 5-7cm nếu làm máng đơn
  • Dìa 25-30cm, rộng 5-7cm nếu làm máng kép.

Qúy bà con cũng đừng bên rằng : hãy đặt máng nước bên cạnh máng ăn vì chim bồ câu gà luôn uống nước sau khi ăn .

Thức ăn của chim bồ câu gà

Chế độ dinh dưỡng của bồ câu gà phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của chúng.

Thức ăn của chúng hoàn toàn có thể là ngô, bắp, đậu xanh, lúa, cám công nghiệp, … Bên cạnh đó, nếu quý bà con nuôi theo hình thức bán công nghiệp thì bồ câu gà cũng hoàn toàn có thể tự tìm kiếm thức ăn tự nhiên. Chúng ta nên cho bồ câu gà ăn đúng giờ giấc để tạo thói quen cho nó .
Bên cạnh thức ăn và đồ uống, bồ câu gà nuôi nhốt rất cần đế chất khoáng, đó là muối ăn, do đó phải bổ trợ liên tục vào những máng ăn riêng cho chim ăn tự do .

Cách phòng bệnh trong kỹ thuật nuôi chim bồ câu gà

Một số bệnh thường gặp ở chim Bồ câu gà như bệnh kẹt trứng, trứng vỏ mềm, bệnh cầu trùng, bệnh đậu mùa, bệnh herpes virus đường hô hấp, …
Khi chim có hiện tượng kỳ lạ căng thẳng mệt mỏi, bỏ ăn cần phải theo dõi kỹ và nên đến những cơ sở tương hỗ chăn nuôi để được tư vấn loại thuốc tương thích .

Ngoài ra thì khâu chăm sóc, phòng trị bệnh cho chim bồ câu cũng cần lưu tâm đến một số hoạt động sau:

– Đăng ký tiêm vắc xin 3 lần trong quy trình tiến độ tăng trưởng để phòng bệnh cho chim ;
– Tiến hành vệ sinh chuồng chim, phun thuốc sát trùng định kỳ khoảng chừng 2 – 3 tháng một lần để tàn phá mầm bệnh. Đồng thời là sửa chữa thay thế những chỗ hư hỏng của chuồng ( nếu có ) ;

– Vệ sinh máng chứa thức ăn, nước uống mỗi ngày;

– Không cho chim bồ câu lạ vào chuồng để tránh lây lan mầm bệnh ; không cho những loại động vật hoang dã khác như chó, mèo, chuột … đến gần tiến công chim ;
– Theo dõi trạng thái của chim liên tục để nhanh gọn phát hiện những tín hiệu của bệnh kẹt trứng, bệnh cầu trùng, đậu mùa, bệnh đường hô hấp, hay bệnh herpes … Nếu chim có tín hiệu bệnh thì phải nhanh gọn nhờ đến sự tương hỗ của cơ sở thú ý để điều trị kịp thời .
Bất kì loại giống bồ câu gà nào cũng đem lại giá trị kinh tế tài chính nhưng mỗi loại sẽ có những ưu điểm và điểm yếu kém riêng. Nhiều nông hộ đã “ đổi đời ” khi vận dụng kĩ thuật nuôi bồ câu bồ câu gà. Không gì là không hề nếu tất cả chúng ta biết cố gắng nỗ lực và vận dụng đúng kĩ thuật nuôi bồ công gà. Chính thế cho nên, còn chần chừ gì mà không vận dụng những kỹ năng và kiến thức trên để biến hóa và tự làm giàu cho chính mình .

Rate this post

Bài viết liên quan