Trứng bồ câu bị ung, nguyên nhân và cách khắc phục

Trứng bồ câu bị ung hay còn gọi là trứng bồ câu bị chết phôi là trường hợp trứng khi đang ấp thì phôi bị chết dẫn đến trứng bị hỏng ( trứng ung ). Vậy nguyên do trứng bồ câu bị ung là tại sao và cách khắc phục là gì hãy cùng Mactech khám phá ngay sau đây .
Trứng bồ câu bị ung

Nguyên nhân trứng bồ câu ấp bị chết phôi

  • Phôi kém : chất lượng phôi thực ra cũng là nguyên do khiến trứng bị ung mà nhiều bạn thường bỏ lỡ. Khi ấp trứng bồ câu, phôi trứng sẽ tăng trưởng theo từng quá trình. Nếu phôi khỏe mạnh và ấp đúng kỹ thuật thì đến khoảng chừng 17 ngày ấp trứng sẽ nở. Tuy nhiên, nếu phôi trứng yếu thì hoàn toàn có thể phôi chỉ tăng trưởng đến một mức nào đó và chết bên trong dẫn đến thực trạng trứng bị ung .
  • Nhiệt độ ấp không bảo vệ : nhiệt độ ấp trứng không bảo vệ cũng là một trong những nguyên do khiến trứng bồ câu bị ung. Nếu những bạn để bồ câu tự ấp mà nhiệt độ môi trường tự nhiên quá cao cũng có năng lực khiến trứng bị chết phôi. Nếu những bạn dùng máy ấp trứng bồ câu để ấp thì cũng hoàn toàn có thể do nhiệt độ ấp quá cao hoặc quá thấp khiến phôi bị chết. Lấy ví dụ nhiệt độ ấp của bồ câu vào khoảng chừng 37,3 độ C. Nếu nhiệt độ lên qua cao khoảng chừng 40 độ C thì chỉ khoảng chừng 60 phút là năng lực bị chết phôi gần như 100 % .
  • Trứng bị rạn, nứt vỏ: trong quá trình ấp trứng bồ câu, trứng bị rạn hay nứt vỏ cũng là một nguyên nhân khiến trứng bồ câu bị ung. Khi trứng bị rạn, nứt vỏ sẽ khiến các vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng khiến phôi trứng không phát triển được.

Cách khắc phục trứng bồ câu bị ung

  • Trường hợp phôi kém: nếu phôi kém thì khi ấp trứng tỉ lệ nở cũng kém hơn. Trường hợp này các bạn cần cải thiện bằng cách cho chim ăn đủ dinh dưỡng và chú ý chuồng trại để chim bồ câu khi đạp mái được thuận lợi nhất.

  • Nhiệt độ ấp không bảo vệ : khi ấp trứng bằng máy ấp trứng, những bạn nên chọn những dòng máy ấp trứng tốt để bảo vệ nhiệt độ ấp luôn không thay đổi. Trong những ngày nắng nóng, những bạn chú ý quan tâm đặt máy ấp ở nơi thoáng mát. Trong những ngày trời lạnh, chú ý quan tâm đặt máy ở nơi ấm cúng, kín gió. Nếu bạn để chim bồ câu tự ấp trứng thì phải bảo vệ vị trí chuồng ấp phải thông thoáng, không quá nóng .
  • Trường hợp trứng bị rạn vỏ : trường hợp này những bạn hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách soi trứng. Khi soi trứng những bạn hoàn toàn có thể thuận tiện thấy những vết rạn trên vỏ và nên loại những trứng này ra vì thường trứng bị rạn vỏ ấp sẽ bị ung. Nếu chưa biết cách soi trứng, những bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm thêm trong bài viết cách soi trứng bồ câu để hiểu rõ hơn .

Với những nguyên do và cách khắc phục trên, nếu bạn vẫn còn vướng mắc về yếu tố trứng bồ câu bị ung thì hãy để lại comment để mọi người cùng tranh luận và có câu vấn đáp sớm nhất cho bạn .

Rate this post

Bài viết liên quan