Kỹ thuật chăn nuôi chim Bồ Câu

     Hiện nay, nhiều gia đình tại Việt Nam rất ưa chuộng mô hình nuôi chim bồ câu bởi đây là loại chim dễ nuôi mà lại có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết cách nuôi chim bồ câu nhốt sao cho đạt năng suất cao. Để chăn nuôi dê được ổn định, ngày càng phát triển kinh tế gia đình, bà con cần chú ý nắm vững một số kỹ thuật sau:

1. Chuồng trại chăn nuôi

Cũng giống như nuôi các loài vật nuôi khác, nơi ở phải rộng thì chim bồ câu mới có đủ không gian sống, hoạt động và phát triển một cách khỏe mạnh. Cho dù là nuôi chim thả tự do hay cách nuôi chim bồ câu nhốt thì bạn cũng cần phải có chuồng để chúng ra vào trú ngụ và đẻ trứng. Để có một chiếc chuồng phù hợp, bạn có thể mua sẵn các loại chuồng sắt, chuồng gỗ hay tự tay đóng chuồng bằng nan tre ghép lại. Dù là loại chuồng bồ câu nào đi chăng nữa thì nó cũng phải thỏa mãn đủ các tiêu chí cần thiết cho sự phát triển tự nhiên của chim. Do vậy, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

– Chuồng được phong cách thiết kế thông thoáng, thật sạch, có nơi để ánh mặt trời chiếu vào ;
Các cặp chim bồ câu không nên cùng chung sống với nhau, như vậy sẽ làm giảm hiệu suất cao sinh sản. Đó là nguyên do mà chuồng chim bồ câu cần phải chia thành nhiều ngăn nhỏ với size tương thích cho mỗi cặp chim. Thường thì các ô này sẽ có kích cỡ chuẩn là cao 40 cm, rộng 50 cm và sâu 40 cm .
– Trong mỗi ô được chia nhỏ, bạn cần sắp xếp hai ổ, một là ổ để chim đẻ và ấp trứng, hai là ổ để chim nuôi con ;
– Máng để thức ăn và nước uống cho chim bồ câu nên được phong cách thiết kế bằng gỗ hoặc vật liệu nhựa dẻo để bảo vệ vệ sinh và tránh làm tổn thương cho chim .

2. Kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng chim Bồ câu

 2.1. Lựa chọn chim bồ câu giống

Chọn giống chim bồ câu Chim bồ câu được chọn làm giống phải bảo vệ các nhu yếu : khỏe mạnh, lông mượt, không có bệnh tật, dị tật, mưu trí, con trống to hơn, đầu thô, có phản xạ gù mái ( lúc trưởng thành ), khoảng cách giữa 2 xương chậu hẹp ; con mái thường có khối lượng nhỏ hơn, đầu nhỏ và thanh, khoảng cách giữa 2 xương chậu rộng. Tuy nhiên, lúc bé rất khó phân biệt, ngay cả khi trưởng thành độ đúng chuẩn cũng khó đạt 100 %, nên khi mua chúng tôi đã tìm hiểu thêm quan điểm của nơi mua hoặc các nhà chuyên môn đã có kinh nghiệm tay nghề. Do bồ câu là loài chim đơn phối, vì thế, khi sinh sản chim được nuôi riêng không liên quan gì đến nhau từng cặp. Mỗi cặp bồ câu sinh sản hoàn toàn có thể dùng sản xuất trong 7 năm, nhưng sau 5 năm đẻ, năng lực sinh sản giảm, do vậy cần phải tuyển lựa vô hiệu và thay chim cha mẹ mới. Để có con giống chất lượng tốt chúng tôi tìm mua tại các cơ sở, các trang trại phân phối giống có uy tín, có quy mô và kinh nghiệm tay nghề nhiều năm trong chăn nuôi bồ câu Pháp. Tại đây, chúng tôi được cung ứng và học hỏi thêm những kinh nghiệm tay nghề quý báu từ thực tiễn chăn nuôi, được tương hỗ về kỹ thuật chuồng trại, cách chăm nom, phòng trị bệnh tốt nhất .

2.2. Lựa chọn thức ăn cho chim bồ câu

Về phần thức ăn, chim bồ câu ưu thích các loại thức ăn như ngô, thóc, gạo, đậu xanh, đỗ tương … Lượng thức ăn không cố định và thắt chặt, tùy thuộc vào nhu yếu dinh dưỡng trong mỗi tiến trình tăng trưởng của chúng. Để việc nuôi chim trở nên quy củ hơn, bạn nên rèn thói quen cho chúng ăn vào một giờ pháp luật nào đó, thường là cho ăn hai lần vào 6 – 7 giờ sáng và 1 – 2 giờ chiều. Trong những khoảng chừng thời hạn khác, nếu được thả tự do, chim bồ câu trọn vẹn hoàn toàn có thể tự kiếm ăn thêm ở ngoài tự nhiên .

Ngoài các loại thức ăn chính được liệt kê ở trên thì bạn cũng nên bổ sung thêm cho chim bồ câu các loại chất khoáng theo công thức pha trộn 85% khoáng Premix, 5% muối ăn và 5% sỏi nhuyễn.

Bên cạnh thức ăn là nước uống. Riêng khoản này thì bạn cần phải bảo vệ vệ sinh tuyệt đối bằng cách cho chim uống nước sạch pha lẫn vitamin và nước được thay đều đặn, liên tục .

3.Chăm sóc và phòng ngừa bệnh cho chim bồ câu

Mặc dù chim bồ câu là loại chim khỏe mạnh có sức đề kháng rất tốt nhưng bạn không nên do đó mà lơ là khâu chăm nom và phòng trị bệnh cho chúng. Để làm được điều đó thì trước hết là bạn phải tạo cho chúng một môi trường tự nhiên tăng trưởng tốt, khoảng trống thông thoáng, tự do, thức ăn rất đầy đủ cả về lượng và chất .
Ngoài ra thì khâu chăm nom, phòng trị bệnh cho chim bồ câu cũng cần lưu tâm đến 1 số ít hoạt động giải trí sau :
– Đăng ký tiêm vắc xin 3 lần trong quá trình tăng trưởng để phòng bệnh cho chim ;
– Tiến hành vệ sinh chuồng chim, phun thuốc sát trùng định kỳ khoảng chừng 2 – 3 tháng một lần để hủy hoại mầm bệnh. Đồng thời là thay thế sửa chữa những chỗ hư hỏng của chuồng ( nếu có ) ;
– Vệ sinh máng chứa thức ăn, nước uống mỗi ngày ;
– Không cho chim bồ câu lạ vào chuồng để tránh lây lan mầm bệnh ; không cho các loại động vật hoang dã khác như chó, mèo, chuột … đến gần tiến công chim ;
– Theo dõi trạng thái của chim liên tục để nhanh gọn phát hiện các tín hiệu của bệnh kẹt trứng, bệnh cầu trùng, đậu mùa, bệnh đường hô hấp, hay bệnh herpes … Nếu chim có tín hiệu bệnh thì phải nhanh gọn nhờ đến sự tương hỗ của cơ sở thú ý để điều trị kịp thời .

4.Hiệu quả đạt được

Nếu chăm nom một cách chu đáo và cẩn trọng thì trung bình 4-5 tháng con mái sẽ mở màn vào mùa sinh sản tiên phong, mỗi lứa một con mái để khoảng chừng 2 trứng và sau khi ấp từ 16-18 ngày trứng sẽ nở. Lúc này chim non sẽ được giao cho chim trống nuôi dưỡng, 20 ngày tuổi là chúng đã hoàn toàn có thể xuất chuồng bán thịt. Chim mái sau khi nghĩ dưỡng từ 7-10 sẽ bất đầu đẻ lứa tiếp theo. Cứ như thế 1 một cặp bồ câu trong vòng 1 năm sẽ cho sinh ra từ 12-14 cặp con cháu. Áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, máy móc vào trong sản xuất : Trang trại chim Bồ Câu của HTX chăn nuôi và sản xuất Quốc Anh cho sinh ra : 40-50 chim con / cặp / năm .

Nuôi chim trong chuồng tỉ lệ đẻ và ấp trứng đạt được từ 90-100% nhưng khâu chăm sóc sẽ vất vả hơn rất nhiều. Còn nếu nuôi chim thả thì tỉ lệ này đạt khoảng 80% nhưng nó có ưu điểm là chim sẽ ít bị dịch bệnh.
Chim bồ câu thường để trong khoảng thời gian 3-5 giờ chiều, do vậy cần hạn chế vào chuồng chim vào giờ này và nhớ xua đuổi chuột, mèo, rắn,.. bởi vì những tác nhân này sẽ làm cho chim hoảng loạn, không hoặc nhưng đẻ trứng. Cách dồn trứng, dồn con: Kiểm tra nghiêm ngặt, tuyển lựa trứng, ghi chép số chuồng, ngày đẻ,.. Trứng đẻ 5-7 ngày phải soi, nếu trứng không có trống thì cần loại bỏ ngay, số trứng còn lại nên chuyển qua cặp đẻ cùng ngày để ấp.  Khi 3 cặp nở sẽ tách một cặp con dòn cho 3 cặp nuôi, cặp còn lại thì 7-10 ngày sau đẻ tiếp.

Áp dụng khoa học kỹ thuật trang trại chim Bồ Câu của HTX chăn nuôi và sản xuất Quốc Anh đang tăng trưởng và nhân giống chim bồ câu để hoàn toàn có thể kịp thời phân phối nhu yếu thị trường một cách tốt nhất ..

Rate this post

Bài viết liên quan